A Brief History of The "Be True To Your School"

เปิดประวัติซีรีส์ในตำนานกับการรวบรวม Nike Dunk 'Be True To Your School'

03/05/2022

...

หากจะมี Colletion ใด สัก Colletion นึงที่สามารถสร้างชื่อเสียงและแรงกระเพื่อมให้กับวงการ Sneaker ตั้งแต่ยุค 80’s ได้ แน่นอน 'Be True To Your School’ ต้องเป็น 1 ในนั้น เพพราะเอาง่ายๆ  Be True to Your School เหมือนเป็นคำจำกัดความที่ดีที่สุดสำหรับ Pack นี้ Colletion นี้เลย กับการออกเฉดสีและรองเท้าทั้งหมดให้กับ 7 มหาวิทยาลัยดัง ซึ่งจะประกอบไปด้วย Nike Dunk 7 สีและ Terminator อีก 1 สี ซึ่งวันนี้ SASOM (สะสม) จะพาทุกกคนมาเปิดประวัติซีรีส์ในตำนานกัน ถ้าพร้อมแล้วไปอ่านกันเลย !!

1985 - จุดเริ่มต้นและวางขายครั้งแรก

ปี 1985 Nike (ไนกี้) ได้ทำข้อตกลงกับ 7 มหาวิทยาลัยชื่อดังอย่าง มหาวิทยาลัยมิชิแกน, มหาวิทยาลัยเคนตักกี้, มหาวิทยาลัยไอโอวา มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์, มหาวิทยาลัยซีราคิวส์, มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น และ มหาวิทยาลัยเนวาดาลาสเวกัส เพื่อดีไซน์และออกแบบ Nike Dunk High รุ่นออริจินัลสำหรับทีมบาสเกตบอลของแต่ละมหาลัย ที่ถูกแต่งแต้มด้วยสีทีมและเข้ากันกับชุดทีมของแต่ละมหาลัย และไม่รอช้าไปเริ่มที่มหาลัยแรกกันเลย !!

...
University of Michigan : มหาวิทยาลัยมิชิแกน : Michigan Wolverines

ทีม Michigan Wolverines เป็นทีมบาสเกตบอลชายระดับมหาวิทยาลัยชื่อดังจากปี 1909 ซึ่งเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ซึ่งเป็น 1 ใน กลุ่มบิ๊กเทน (Big Ten Conference) ของ National Collegiate Athletic Association (NCAA) โดย Michigan Wolverines ชนะและได้รับรางวัล NCAA Championship หนึ่งรายการและ National Invitation Tournaments (NIT) สองรายการ โดยสีทีมของ Michigan Wolverines จะมากับเฉดสี Maize และ blue จะเห็นได้สีบนจากรองเท้า Nike Dunk High ตัว OG ในปี 1985 ส่วนผลงานใหม่ๆ มีทั้ง Nike Dunk Low “Michigan”, Nike Dunk High SP Michigan และ ผลงาน Collab อย่าง Nike Dunk Low x Off-White “Michigan”

...
University of Kentucky : มหาวิทยาลัยเคนตักกี้ : Kentucky Wildcats

ทีม  Kentucky Wildcats ทีมนักกีฬาระหว่างวิทยาลัยชายและหญิงของ มหาวิทยาลัยเคนตักกี้ University of Kentucky (UK) ซึ่งเป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งของ Southeastern Conference Kentucky โดยในอดีต ทีมนักกกีฬาและนักกีฬามันจะถูกเรียกว่า "เลดี้แคท" หรือ "Lady Kats" แต่ทีมกีฬาทั้งหมดใช้ชื่อเล่น "Wildcats" ในปี 1995 แต่โดยรวมแล้ว แฟน ๆ ของ Kentucky Wildcats มักถูกเรียกว่า “Big Blue Nation” สะมากกว่า โดยกีฬาบาสเกตบอลได้ถูกเพิ่มและเริ่มต้นเมื่อปีค.ศ. 1902 ทีม Kentucky Wildcats สามารถคว้าแชมป์ NCAA ได้ถึง 8 สมัย โดยสีทีมของ Kentucky Wildcats จะมากับเฉดสี Blue และ White จะเห็นได้สีบนจากรองเท้า Nike Dunk High ตัว OG ในปี 1985 ส่วนผลงานใหม่ๆ มีทั้ง Nike Dunk Low SP Kentucky (2020) และ Nike Dunk High “Game Royal”

...
University of Iowa : มหาวิทยาลัยไอโอวา : Iowa Hawkeyes

ทีมบาสเกตบอลชายของมหาวิทยาลัยไอโอวาอย่าง Iowa Hawkeyes เป็นส่วนหนึ่งของแผนกกรีฑาประจำมหาวิทยาลัย Iowa Hawkeyes สามารถชนะการแข่งขัน Big Ten ในฤดูกาลปกติถึงแปดครั้งและชนะการแข่งขัน Big Ten สามครั้ง ไอโอวาได้เล่นในรอบ Final Four ถึงสามครั้ง โดยเข้าถึงรอบรองชนะเลิศในปี 1955 และ 1980 และเล่นในเกมชิงแชมป์กับ University of San Francisco ในปี 1956 Iowa Hawkeyes ประสบความสำเร็จอย่างกว้างขวางในปี 1970, 1980 และ 1990 โดยสีทีมของ Iowa Hawkeyes จะมากับเฉดสี Black และ Gold จะเห็นได้สีบนจากรองเท้า Nike Dunk High ตัว OG ในปี 1985 ส่วนผลงานใหม่ก็มี Nike Dunk High Varsity Maize และถ้าตัวที่เหมือนกันอย่าง Nike Dunk Low ‘Goldenrod’

...
Georgetown University : มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ : Georgetown Hoyas

ทีม Georgetown Hoyas เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ Georgetown University โดย Georgetown Hoyas เข้าแข่งขันบาสเก็ตบอลตั้งแต่ปี 1907 Georgetown Hoyas สามารถชนะการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติในปี 1984 และเข้ารอบ Final Four ได้ห้าครั้ง พวกเขาชนะการแข่งขันบิ๊กอีสต์คอนเฟอเรนซ์ทัวร์นาเมนต์ถึงแปดครั้ง และยังชนะหรือแชร์ตำแหน่งซีซันประจำบิ๊กอีสต์ถึงสิบครั้งอีกด้วย พวกเขาได้ปรากฏตัวในการแข่งขัน NCAA Tournament 31 ครั้ง และ National Invitation Tournament 13 ครั้ง โดยสีทีมของ Iowa Hawkeyes จะมากับเฉดสี Blue และ Grey จะเห็นได้สีบนจากรองเท้า Nike Terminator ตัว OG ในปี 1985 ส่วนผลงานใหม่ก็มี Nike Dunk Low “Georgetown”

...
Syracuse University : มหาวิทยาลัยซีราคิวส์ : Syracuse Orange

ทีม Syracuse Orange เป็นทีมบาสเก็ตบอลชายระหว่างมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ ในเมืองซีราคิวส์ รัฐนิวยอร์ก โดยเริ่มแข่งมาตั้งแต่ปี 1898 และยังจัดอยู่ใน Division I ของ National Collegiate Athletic Association (NCAA) ซีราคิวส์ถือเป็นหนึ่งในสโมสรบาสเกตบอลระดับวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงที่สุดในประเทศ โดยทีมสามารถชนะ 3 รายการชิงแชมป์แห่งชาติและ 1 แชมป์การแข่งขัน NCAA รวมทั้งเป็นรองชนะเลิศระดับประเทศ 2 สมัยและปัจจุบันมีสถิติ NCAA อยู่ 51 รายการติดต่อกัน และทีมยังติดอันดับที่เจ็ดในเปอร์เซ็นต์การชนะตลอดกาลอีกด้วย โดยสีทีมของ Syracuse Orange จะมากับเฉดสี Orange จะเห็นได้สีบนจากรองเท้า Nike Dunk High ตัว OG ในปี 1985 ส่วนผลงานใหม่ก็มี Nike Dunk High Syracuse (2021) และ Nike Dunk Low SP Syracuse (2020)

...
St. John's University (New York City) : มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น : St. John's Red Storm

ทีม St. John's Red Storm เป็นสโมสรของมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น (St. John's University) ในควีนส์ นิวยอร์กซิตี้ ทีม St. John's Red Storm เป็นส่วนนึงของ Big East Conference อีกด้วย เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2019–20 เซนต์จอห์นอยู่ในอันดับที่เก้าด้วยชัยชนะทั้งหมด 1,871 ครั้งจากทีม NCAA Division I พวกเขาเคยเข้าร่วมการแข่งขัน NCAA 30 ครั้งและ 2 Final Fours (1952, 1985) โดยสีทีมของ St. John's Red Storm จะมากับเฉดสี Red และ White จะเห็นได้สีบนจากรองเท้า Nike Dunk High ตัว OG ในปี 1985 ส่วนผลงานใหม่ก็มี Nike Dunk Low University Red (2020), Nike Dunk Low Next Nature White Gym Red (W) และ Nike Dunk High University Red

...
University of Nevada, Las Vegas :  มหาวิทยาลัยเนวาดาลาสเวกัส : UNLV Runnin' Rebels

ทีม UNLV Runnin' Rebels คือทีมบาสเกตบอลของมหาวิทยาลัยเนวาดา ลาสเวกัส (University of Nevada, Las Vegas) และยังเป็นส่วนนึงของ Mountain West Conference ของ National Collegiate Athletic Association (NCAA) ในปี 2009 UNLV มีเปอร์เซ็นต์การชนะสูงสุดเป็นอันดับสี่ (.712) ในประวัติศาสตร์ Division I โดยอยู่ Kentucky, North Carolina และ Kansas แต่นำหน้า UCLA และ Duke  UNLV ชนะการแข่งขัน NCAA Championship โดยเอาชนะ Duke ด้วยสถิติ 103–73 กลายเป็นทีมแรกและทีมเดียวที่ทำคะแนนได้มากกว่า 100 คะแนนในเกมชิงแชมป์ ก่อนที่จะกลายเป็นทีมที่มีอิทธิพลในวงการบาสเก็ตบอลในช่วงปลายทศวรรษ 1970 อย่างมาก โดยสีทีมของUNLV Runnin' Rebels จะมากับเฉดสี Scarlet และ Gray จะเห็นได้สีบนจากรองเท้า Nike Dunk High ตัว OG ในปี 1985 ส่วนผลงานใหม่ก็มี Nike Dunk Low “UNLV” และ Nike Dunk Low x Off-White “University Red”