Explore the style “Oversize but not Overdress”

ปังได้แค่ไม่กี่ชิ้น! ทริคคอมพลีทลุคยังไงด้วยสไตล์ Oversize

09/12/2022

...

หากพูดถึงการแต่งตัวแนวสตรีทแฟชั่น นึกอะไรไม่ออกให้บอกเสื้อผ้า Oversize ซึ่งเป็นไอเทมสุดฮิตที่หนุ่มสาวสายสตรีทต้องมีติดตู้ เพราะด้วยความที่หยิบจับมาใส่ได้ง่าย เน้นการสวมใส่แบบสบายไม่เข้ารูป เป็นเสื้อผ้าตัวใหญ่ๆ โคร่งๆ ตามชื่อเรียกที่ว่า ‘โอเวอร์ไซส์’ หรือบางครั้งก็มีขนาดกำลังดีแต่ช่วงแขนและหัวไหล่ตกหรือยาวกว่าปกติ ซึ่งเราเรียกกันว่า Longline นั่นเอง แต่ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด เสื้อแขนยาว เสื้อกันหนาวหรือเสื้อฮู้ด ก็มีขนาดแบบ Oversize ให้เลือกใส่กันได้ตามใจชอบเลยทีเดียว

นอกจากเสื้อแล้ว ‘กางเกง Oversize’ เองก็กลับมาฮิตฮอตมากในช่วงนี้ เป็นไอเทมสตรีทแวร์ที่หนุ่มสาวไม่ควรพลาด โดยจะมีลักษณะขากางเกงที่หลวมๆ ขากว้าง เวลาสวมใส่แล้วจะไม่แนบชิดกับเนื้อขาของเรา ถึงแม้ว่าคุณจะเป็นคนรูปร่างไซส์ไหนก็สามารถใส่แล้วดูดีมีเทสได้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น กางเกงยีนส์แบบง่าย ๆ จะมีขาสั้นหรือยาวก็ดูสตรีทหลากสไตล์ แต่ถ้าอยากได้ลุคแบบแคชชวลสบายๆ ทรงขากระบอกใหญ่ก็ตอบโจทย์อย่างง่ายๆ เลยทีเดียว หรือจะเลือกเป็นกางเกงวอร์มเสริมความเท่มีเสน่ห์ในลุคสปอร์ต และที่จะขาดไปไม่ได้ช่วงนี้ ก็ต้องเทรนด์กางเกงคาร์โก้นั่นเอง ซึ่ง SASOM ต้องขอกระซิบบอกตรงนี้เลยว่ากางเกงเองก็เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้เรานั้นเลือกแมตช์เสื้อผ้าและรองเท้าให้ดูคอมพลีทลุคได้มากยิ่งขึ้นด้วยนะ!

แมตช์เสื้อผ้า Oversize ยังไงให้เข้ากับรองเท้า ?

ใครชื่นชอบแต่งตัวแฟชั่น Oversize ห้ามพลาด! กับทริคการแมตช์เสื้อผ้าให้เข้ากับรองเท้า ซึ่งเป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนอาจคิดไม่ค่อยออกหรือต้องการไอเดียเพิ่มเติมเพื่อช่วยให้คุณแมตช์เสื้อผ้ากับรองเท้าได้อย่างลงตัว เพราะรองเท้านั้นก็มีให้เลือกหลากหลายสไตล์ที่จะสามารถเข้ากับลุคเสื้อผ้า Oversize ได้ ไม่ว่าจะเป็นสนีกเกอร์หรือรองเท้าผ้าใบรูปทรงต่างๆ วันนี้สะสมเลยจะขอมาบอกทริคการแมตช์เสื้อผ้า Oversize ให้เข้ากับรองเท้าแต่ละรูปแบบ รับรองว่าแมตช์ได้อย่างสนุก คอมพลีทลุคเท่ไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน จะมีอะไรบ้างตามมาอ่านกันได้เลย

คอมพลีทลุค Oversize แบบเรียบๆ แต่เฉียบกับ ‘รองเท้าผ้าใบคลาสสิก’

ประเดิมการแมตช์แบบแรกด้วย รองเท้าผ้าใบหรือสนีกเกอร์คลาสสิกที่ใครๆ ก็ไม่ควรพลาด เพราะสามารถนำมาแมตช์ได้หลากหลายลุคมาก หนุ่มสาวคนไหนเป็นสายชื่นชอบสไตล์แบบเรียบง่าย แต่เฉียบด้วยการมิกซ์สีสันและดีไซน์ที่ลงตัว ก็ต้องเป็นรองเท้าผ้าใบคลาสสิกเท่านั้น เช่น รองเท้าผ้าใบสีขาว สีดำ ที่ไม่มีลวดลาย เป็นสีกันตายหากมีเอาไว้แล้วได้ใช้ยาวๆ อย่างแน่นอน และสะสมจะขอยกตัวอย่างแบรนด์รองเท้าสไตล์คลาสสิกที่สามารถนำมาแมตช์กับเสื้อผ้าได้หลากหลาย ราคาเข้าถึงง่าย แถมดีไซน์ไม่มีเอ้าท์ นั่นก็คือ Vans Converse Adidas หรือ Nike และจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารองเท้าสีขาวดำของ Nike รุ่น Dunk Low Retro White Black นั้นก็เป็นที่นิยมอย่างมากในวงการสตรีทแฟชั่น และเมื่อนำมาแมตช์ใส่กับเสื้อผ้า Oversize ก็ช่วยให้คอมพลีทลุคออกมาได้ดูสตรีทแบบมีสไตล์จริงๆ เพราะดีไซน์และสีที่เรียบง่าย จะนำไปแมตช์กับอะไรก็เข้าไปซะหมด!

คอมพลีทลุค Oversize เท่ไม่ซ้ำใครสไตล์ ‘ข้อสูง’

รับรองว่าแมตช์เสื้อผ้า Oversize กับรองเท้าผ้าใบข้อสูงเท่ไม่ซ้ำใคร โดยการดีไซน์ของรองเท้านั้นจะมีลักษณะยาวขึ้นมาหุ้มข้อเท้า และมักออกแบบให้รับกับข้อเท้าได้ดี ดังนั้น สายแฟหายห่วงใส่เดินได้แบบสบายๆ ไม่มีปวดเมื่อยอย่างแน่นอน ซึ่งเสื้อผ้าที่เหมาะกับการใส่รองเท้าผ้าใบข้อสูง นั่นก็คือ ควร Oversize เฉพาะด้านบน แต่กางเกงด้านล่างนั้นควรเป็นทรงขากระบอกเล็ก เช่น กางเกงยีนส์ขากระบอกเล็ก ขาเดฟ หรือกางเกงวอร์มทรงขากระบอกเล็ก เพราะเมื่อนำมาแมตช์กับรองเท้าผ้าใบข้อสูงแล้วจะทำให้ตัวรองเท้าดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้นและไม่แย่งซีนกันมากจนเกินไป เป็นการแมตช์ที่ลงตัวแบบพอดีสุดๆ หรือจะเป็นกางเกงขาสั้น Oversize ก็สามารถแมตช์กับรองเท้าลุคนี้ได้ มองยังไงก็ไม่น่าเบื่อ ซึ่งแบรนด์ที่จะแนะนำก็คงหนีไม่พ้น Nike รุ่น Jordan 1 Retro High OG Lost and Found และรุ่นขายดีตลอดกาล นั่นก็คือ Nike Dunk High Panda (2021) (W) ที่เราคุ้ยชินตากันนั่นเอง

คอมพลีทลุค Oversize อวบๆ ตันๆ แต่ดันดีด้วยทรง ‘Chunky’

สายแฟยังต้องเหลียวหลัง เพราะ Chunky อวบๆ ตันๆ กลับมาทวงบัลลังก์แล้ว! รองเท้าผ้าใบทรง Chunky Shoes ถ้าจะให้อธิบายแบบเห็นภาพง่ายๆ คงจะคล้ายกับรองเท้ารุ่นพ่อหรือที่เรียกกันว่า Daddy Shoes เพราะรูปทรงดูใหญ่เทอะทะสักหน่อย และบางรุ่นก็ถูกออกแบบให้พื้นสูงมากขึ้นด้วย ยกตัวอย่างรองเท้าผ้าใบทรง Chunky ที่สาวกสตรีทแวร์จะพลาดไม่ได้นั่นก็คือ Fila Disruptor ที่ดังเป็นพลุแตก ต้องแห่กันไปสั่งพรีออเดอร์กันยกใหญ่ถึงเกาหลี แถมราคาน่ารักไม่แรงมาก ทำให้เป็นที่นิยมมากในยุคนั้น และด้วยความแฟชั่นของการดีไซน์ที่ดูหนาๆ หน่อย ก็จะทำให้เพิ่มความน่ารักขึ้นมาอีกและสามารถเลือกแมตช์กับเสื้อผ้าได้หลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นกางเกงยีนส์และเสื้อโอเวอร์ไซส์เพื่อลุคสตรีทสุดเท่ หรืออยากจะเบรกความหวานของชุดกระโปรง Oversize เดรสใหญ่ๆ ยาวๆ เพื่อให้ได้ลุคหวานปนเท่ก็เลิศไปอีกแบบ

คอมพลีทลุค Oversize สไตล์สายชิลกับ ‘รองเท้าแตะ’

ขอทิ้งท้ายกันด้วยการแมชต์เสื้อผ้า Oversize กับรองเท้าแตะแบรนด์ต่างๆ เอาใจสายชิลแบบแกล้งๆ ที่ทำให้รองเท้าแตะธรรมดาอัพลุคดูแพงขึ้นมาได้ ซึ่งรองเท้าสไตล์นี้จะเป็นลักษณะของรองเท้าแตะ รองเท้าแบบสวมใส่ หรือรองเท้ารัดส้นนั่นเอง คุณสามารถเพิ่มลูกเล่นได้ด้วยการนำถุงเท้ายาวมาใส่เพื่อให้ส่วนของเท้าเราดูโดดเด่นขึ้นมาได้ และรองเท้ารูปทรงนี้สามารถนำมาแมตช์ได้เกือบทุกลุค ไม่ว่าจะเป็นแนวเสื้อ Oversize กับกางเกงยีนส์ หรือจะเป็นแนวชุดเสื้อฮู้ดและกางเกงวอร์ม ซึ่งสามารถใช้หยุดความเยอะของการใส่เสื้อผ้าแบบ Oversize ทั้งท่อนบนและท่อนล่างได้ดี เพราะรองเท้าที่ดูชิลจะทำให้การแมตช์ชุดดูลงตัวได้ง่ายมากขึ้น ไม่ดูใหญ่ไปซะหมด โดยแบรนด์ที่สะสมอยากจะขอแนะนำเลยก็คือ Crocs รุ่น Pollex Clog Salehe Bembury ที่ให้ความรู้สึกเท่แบบลักชูร์ ให้ฟีลลิ่งถึงความหรูหราแต่เรียบง่าย ใส่สบาย ๆ ไปพร้อมกันอย่าลงตัว

สรุป

และนี่ก็คือ 4 รูปแบบของรองเท้าแต่ละสไตล์ที่สามารถนำมาแมตช์กับเสื้อผ้า Oversize ได้ เพื่อให้คอมพลีทลุคที่เท่แบบไม่ซ้ำใครเลยจริง ๆ ใครถูกใจสายไหนก็สามารถนำไปเป็นไกด์ในการแต่งตัวกันได้เลย รับรองว่าแมตช์สนุกทุกสไตล์อย่างแน่นอน..