Full Report! 4 Sneaker Trends that will be popular on 2023

สรุปมาให้แล้ว! เทรนด์รองเท้าผ้าใบที่จะมาแรงในปี 2023

22/12/2022

...

ดังที่รู้กันว่าเทรนด์รองเท้าผ้าใบนั้นเปลี่ยนได้ในทุกปี เรามักจะเห็นปรากฏการณ์ที่รองเท้าผ้าใบคู่ใดคู่หนึ่งจู่ๆ ก็โดดเด่นขึ้นมาอย่างไม่ทันตั้งตัว บางคู่ก็โดดเด่นดังที่คาดการณ์ไว้ และสิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรละเลย นั่นก็คือ การศึกษาเทรนด์รองเท้าก่อนที่มันจะกลายเป็นของฮอตฮิตประจำปี 2023 โดยวันนี้ SASOM จะพาทุกคนมาดูกันว่าปีหน้าฟ้าใหม่ที่จะมาถึงนี้ มีเทรนด์ไหนมาแรงบ้าง บอกเลยว่าถ้าเตรียมตัวไว้ก่อนรับรองไม่พลาดชัวร์ ดังนั้นอย่ารอช้าไปดูกัน

Back to Sports origin

เมื่อต้องการซื้อรองเท้าผ้าใบสักคู่ สิ่งหนึ่งที่เรายังคงคำนึงและคาดหวังถึง นั่นก็คือ การเอาไปใส่เล่นออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคนี้ที่ประเด็นเรื่องสุขภาพกำลังมาแรง ผู้คนมากมายต่างใส่ใจเรื่องร่างกายอย่างมาก จึงทำให้ไอเท็มคู่ใจเวลาไปออกกำลังกาย ก็คงหลีกหนีไม่พ้นรองเท้าผ้าใบ แน่นอนว่าสิ่งที่จะกลายเป็นเทรนด์ได้หากพูดถึงรองเท้าผ้าใบเพื่อสุขภาพ นั่นก็คือระบบการบุด้านใน (Cushioning) และการรองรับน้ำหนักไปจนถึงแรงกระแทรกอย่างดี ยกตัวอย่าง เทคโนโลยี ABZORB ของ New Balance, AIR จาก Nike เป็นต้น และแบรนด์ที่คาดว่าจะตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีที่สุดสำหรับปี 2023 แค่ได้ยินชื่อหลายคนก็คงต้องนั่งสงสัยอย่างแน่นอน เพราะไม่คาดคิดมาก่อนว่าแบรนด์นี้จะเหมาะสม นั่นก็คือ asics แม้กระแสในช่วงสิ้นปีนี้จะยังไม่มา แต่คาดการณ์ว่าปีหน้าจะกลับมาทวงบัลลังก์อย่างแน่นอนเนื่องด้วยเทคโนโลยี GEL การรองรับแรงกระแทกชั้นเยี่ยม และชื่อเสียงด้านการเป็นรองเท้าวิ่งมานาน จึงทำให้รองเท้าผ้าใบจากแบรนด์นี้ถือเป็นม้ามืดของเทรนด์รองเท้าที่จะมาแรงในปี 2023

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเราลองพิจารณาถึงเทรนด์ในวงการรองเท้าผ้าใบ หนึ่งสิ่งที่เราได้พบเห็นกันมานาน แต่ลืมสังเกตกันไป นั่นคือ เทรนด์สายสปอร์ต หรือที่รู้จักกันในชื่อ Athletic ปฏิเสธไม่ได้ว่าต้นกำเนิดของสนีกเกอร์นั้นย่อมผูกพันกับกิจกรรมกีฬา จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจที่เทรนด์นี้มักจะถูกกลืนหรือถูกหมายรวมไปกับสตรีทแฟชั่น สำหรับปี 2023 นี้ ก็คงถึงเวลาที่โลกแฟชั่นจะหันกลับไปใส่ใจต้นกำเนิดของรองเท้าผ้าใบอย่างสายสปอร์ต การดีไซน์นั้นอาจจะจำเป็นต้องหวือหวามากนัก แต่เทคโนโลยีอำนวยความสะดวกจะต้องจัดเต็ม ทั้งนวัตกรรมด้านระบายอากาศ รองรับน้ำหนัก บุด้านใน ไปจนถึงเทคโนโลยีเชือกรองเท้าต่างๆ ซึ่งเราอาจจะเรียกได้ว่าศักราชหน้าที่จะถึงเตรียมเป็นยุคทองของสายสปอร์ตเลยก็ย่อมได้

Retro Revenge!

ดังที่เรารู้กันว่าวงการรองเท้าผ้าใบและแฟชั่นนั้นคล้ายกับนาฬิกาลูกตุ้ม เมื่อเดินทางไปข้างหนึ่งจนถึงสุด เทรนด์ก็จะเริ่มเหวี่ยงและหวนกลับมาไปในทิศทางอีกด้าน เทรนด์ไหนที่ครั้งหนึ่งเคยมาแรงก็จะกลับมาฮิตอีกครั้ง เทรนด์ไหนที่มาแรงอยู่แล้วก็อาจจะเลือนหายไป แต่กระแสที่เราจะพูดต่อไปนี้ ก็คือ Retro ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเทรนด์รองเท้าที่อยู่ยืนยงมาตั้งแต่ศักราช 2022 นี้และจะลากยาวไปจนถึงปี 2023 มาพร้อมกับรองรับด้วยกระแสการแต่งตัว Y2K จึงทำให้แฟชั่น Retro นี้บูมและแพร่หลายมากยิ่งขึ้น เราจะสังเกตได้ว่าชื่อรองเท้าหลังๆ นี้จะมีคำว่า Retro แทรกอยู่บ่อยครั้ง ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดก็คือรุ่นแพนด้าที่เราเรียกกันติดปาก ชื่อเต็มคือ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) ลักษณะของรองเท้าผ้าใบสไตล์ Retro นั้นส่วนใหญ่แล้วจะมีรูปทรงหลากหลายซึ่งครั้งหนึ่งเคยฮิตในทศวรรษที่ 80s หรือ 90s ไม่ว่าจะเป็น สไตล์รองเท้าบาสเก็ตบอลที่มีเอกลักษณ์สำคัญความอวบอ้วนใหญ่กว่าข้อเท้าเล็กน้อย, สไตล์รองเท้าวิ่งที่มีรูปทรงเพรียวชะลูดตามลมอย่าง New Balance 530, สไตล์รองเท้าสเก็ตบอร์ดในทรงข้อต้ำอย่าง adidas gazelle และที่ขาดไม่ได้เลย นั่นก็คือ adidas samba ที่กำลังจะมาเขย่าบัลลังก์โลกรองเท้าผ้าใบกันอีกครั้งด้วยรูปทรงแบบ Middle School ชวนให้เรานึกถึงโรงเรียนประถมมัธยมในยุคก่อน

Fashion Sneakers

นอกจากเทรนด์รองเท้าที่กล่าวมาสองแบบข้างต้นแล้ว อีกหนึ่งเทรนด์รองเท้าผ้าใบที่คาดการณ์ว่าจะมาแรงในปี 2023 นั่นก็คือ “รองเท้าที่มีความยูนีค” แน่นอนว่าใครๆ ก็อยากแต่งตัวไม่ซ้ำใคร ดังนั้นการสร้างเอกลักษณ์ให้กับแฟชั่นของตัวเองจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาด สำหรับรองเท้าแล้ว จุดเด่นที่จะสร้างความแตกต่างได้ก็มีอยู่ไม่กี่อย่าง เช่น ดีไซน์ที่แปลกแหวกแนว สีสันที่จัดจ้าน ผลงานคอลแลปที่สร้างขึ้นมาให้แตกต่างจากรุ่นทั่วไป หรือรุ่นในตำนานที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน ทั้งหมดทั้งมวลนี้ย่อมสร้างเอกลักษณ์ให้กับแฟชั่นของคุณได้ แน่นอนว่าในปี 2023 ที่จะถึงนี้ ถ้าพูดถึงเรื่องดีไซน์และสีสันบอกเลยว่าก็ยังจัดเต็มเช่นเคย ทางฝั่ง Nike ก็จะถ่ายทอดเรื่องสีสันผ่านโมเดลสำคัญอย่าง Dunk Low และ Jordan 1 ซึ่งนับว่าเป็นจุดขายของทั้งสองรุ่นเลยก็ย่อมได้ ส่วนทางดีไซน์ก็คงต้องยกให้กับ New Balance ที่หลากหลายโมเดลสำคัญก็พร้อมจะถูกโหวตให้ว่าเป็นคู่มาแรง เช่น NB530, NB550 และที่คาดไม่ได้สำหรับความ (กำลังจะ) มาแรง อย่าง NB1906R และที่สำคัญหากพูดถึงตำนานที่ยังหมุนเวียนความฮิตได้ตลอดเวลา ก็คงต้องยกรางวัลให้กับเหล่าโมเดล Travis Scott, สี Chicagoแต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่สามารถคาดเดาแทบจะไม่ได้เลย นั่นก็คือ ผลงานคอลแลปรองเท้าที่มักจะเปิดตัวมาให้เราเซอร์ไพรส์อยู่ตลอดเวลา บางครั้งอาจจะได้ยินเป็นข่าวลือมาก่อนบ้าง หรือบางครั้งอาจจะเปิดตัวแบบปุบปับทำให้เราเสียเงินเล่นอยู่เสมอ

Everyday Shoes

ในการซื้อรองเท้าผ้าใบสักคู่ หากไม่ได้ซื้อมาเก็งกำไรหรือเก็บไว้ในตู้เฉยๆ ก็ต้องซื้อมาใส่อย่างแน่นอน แต่การจะเลือกรองเท้าไปใส่สักคู่ เราก็ต้องคำนึงถึงหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น โอกาสและเสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันนั้น ถ้าหากรองเท้าที่สามารถใส่ไปได้ทุกโอกาสสำคัญและเข้ากันได้ดีกับทุกเสื้อผ้า ก็ย่อมเป็นทางเลือกที่ไม่เลวที่จะซื้อมาไว้ในตู้… ด้วยเหตุผลนี้เองจึงทำให้กระแสของ Everyday Shoes กลายเป็นเทรนด์แรกๆ ที่เหล่าคนรักรองเท้าตัดสินใจซื้อสักคู่ ในบางครั้งถ้าเราจะซื้อรองเท้าสักคู่เพราะสวยอย่างเดียว ก็มักจะทำให้เราเคลือบแคลงใจว่า เอ๊ะ ถ้าซื้อไปจะใส่กับอะไรได้บ้างนะ หรือ จะดีกว่าไหมถ้าซื้อรองเท้าเพลนๆ สักคู่ไปแถมใส่ได้ตลอดด้วย สำหรับปี 2023 นี้ เทรนด์ Everyday Shoes ก็ยังคงอยู่กับรองเท้าสีขาวหรือสีเพลนๆ และโมเดลไม่หวือหวามากอย่าง Air Force 1 หรือถ้าใครเป็นคนรักสายลักชัวรี่ ก็อาจจะเลือกซื้อรองเท้าผ้าใบจากแบรนด์หรูหราทั้งหลาย เช่น Alexander Mcqueen หรือ Saint Lautrent ที่เริ่มไลน์การผลิตรองเท้าผ้าใบขึ้น บอกเลยว่าจะคู่ไหน ก็ต้องขอให้มีความมินิมอลลิสต์ไว้ก่อน

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ การคาดการณ์เทรนด์รองเท้าผ้าใบสำหรับ 2023 นี้ ใครกำลังเล็งรองเท้าคู่ไหนไว้อย่าลืมไปจัดก่อนจะขึ้นปีใหม่กันด้วย และที่สำคัญถ้าซื้อตามนี้ รับรองไม่ตกเทรนด์ชัวร์เพราะกระแสเหล่านี้มาแน่นอน