A BRIEF HISTORY OF THE NIKE AIR MAX 1

ย้อนรอย 35 ปี กับตำนานแห่งไอคอนแห่งยุคอย่าง “Nike Air Max 1”

26/03/2022

...

ถือว่าเป็นอีก 1 โมเดลในตำนานสุดไอคอนนิคของ Nike ที่ยังคงขับเคลื่อนวงการสนีกเกอร์อยู่ถึงทุกวันนี้กับ Nike Air Max 1 สนีกเกอร์ที่ ทิงเกอร์ แฮทฟิลด์ (Tinker Hatfield) สุดยอดนักออกแบบคนหนึ่งของโลกในวงการ Sneaker ได้ออกแบบไว้ โดยในวันนี้เนื่องจากเป็นวันเฉลิมฉลองวันครบรอบให้กับโมเดล Air Max 1 ที่โลดแล่นในวงการมาแล้วถึง 35 ปี ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย !!

...
จุดเริ่มต้นของตำนาน : 1978 ไนกี้ แอร์ เทลวินด์ (Nike Air Tailwind)

อย่าพึ่ง งง กันนะทุกคนว่าทำไมเราถึงเริ่มด้วยโมเดล ไนกี้ แอร์ เทลวินด์ (Nike Air Tailwind) เพราะเราจะบอกว่า เทคโนโลยี ไนกี้แอร์ (Nike Air) ไม่ใช่สิ่งใหม่เลย เพราะแอร์-โซล (Air-Sole Unit) ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรุ่น ไนกี้ แอร์ เทลวินด์ (Nike Air Tailwind) ตั้งแต่ช่วงปลายปี 1978 แล้วครับ แต่ในคราวนั้นนวัตกรรมนี้ยังถูกหุ้มอยู่ภายในวัสดุโฟม และไม่กี่ปีหลังจากนั้น ทิงเกอร์ แฮทฟิลด์ (Tinker Hatfield) ได้พัฒนาระบบแอร์-โซล (Air-Sole Unit) นั่นเองครับ

...
จากสถาปนิกสู่นักออกแบบรองเท้า...

เดิมทีแล้ว แฮทฟิลด์ หรือ ทิงเกอร์ แฮทฟิลด์ (Tinker Hatfield) เขาเรียนจบทางด้านสถาปัตยกรรม จากมหาวิทยาลัยโอเรกอน และยังเป็น สถาปนิกหนุ่มที่รับงานออกแบบภายในให้กับ Nike มาก่อนครับ อย่างไรก็ตามภายในห้าปี แฮตฟิลด์ ได้ถูกทาบทามจาก Nike ให้ออกแบบรองเท้าใหม่ๆ ที่สามารถตีตลาดกลุ่มคนทั่วไปได้ ซึ่งหนึ่งในนั้นได้รับแรงบันดาลใจจากการเดินทางไปปารีสนั่นเองครับ

...
แรงบันดาลใจจากศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมปงปีดูว์ (Pompidou Center)

ทิงเกอร์ แฮทฟิลด์ (Tinker Hatfield) ได้นำแรงบันดาลใจมาจากงานสถาปัตยกรรมไฮเทคที่สร้างขึ้นในปี 1970 อย่าง ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมปงปีดูว์ (Pompidou Center) แฮทฟิลด์เล่า “มันเป็นอาคารที่คุณสามารถเห็นรายละเอียดต่างๆ ได้จากภายนอก ไม่มีการปกปิด เห็นแม้กระทั้งโครงสร้างลิฟต์ / บันไดเลื่อน / โครงสร้างภายในเกือบทั้งหมดทั้งแอร์ เครื่องทำความร้อน มองเห็นแม้กระทั้งคนที่ทำงานอยู่ภายใน” มันจึงกลายเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบรองเท้า Air Max 1 ที่โชว์เทคโนโลยีอย่างแอร์-โซล (Air-Sole Unit) ซึ่งถือว่าเป็นการออกแบบพิเศษที่สุดของตัวรองเท้าที่แตกต่างจากทุกรุ่นที่ทาง Nike เคยผลิตมา พอกลับมาโอเรกอนผมได้เข้าประชุมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่กำลังออกแบบแอร์-โซล (Air-Sole Unit) และเขาก็ได้บอกกว่า บางทีเราน่าจะให้เห็นเทคโนโลยีแอร์-โซล (Air-Sole Unit) จากภายนอกเลยดูบ้าง และสร้างสรรค์รองเท้าที่ไม่มีใครเหมือนได้”

...
1986

หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ Air Max 1 นั้นจริงๆ แล้วเคยวางขายมา 1 รอบในปี 1986 ที่มาพร้อมกับ แอร์-โซล (Air-Sole Unit) ขนาดใหญ่ ที่มีรูใสๆ ทั้งหมด 4 รู นอกจากนี้ยังไม่มีร่อง/ลายทางที่ด้านข้างของ Midsole แต่มันมีปัญหาเกิดขึ้นตรงที่ว่าเมื่อ แอร์-โซล (Air-Sole Unit) มีขนาดใหญ่เกินไป ไม่สามารถคงความทนทานไว้ได้ ทำให้ Nike แก้ปัญหาทันทีด้วยการแก้แบบให้มี แอร์-โซล (Air-Sole Unit) เล็กลง จนเหลือ แอร์-โซล (Air-Sole Unit) เพียง 3 รูมาจนถึงปัจจุบันนี้นั่นเองครับ

...
3.26 “Air Max Day” / “แอร์แม็กซ์เดย์”

ถึงแม้ว่าวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2530 Nike Air Max 1 จะวางขายอย่างเป็นทางการ แต่ถ้านับตามจริงเราต้องรอคอยถึง 27 ปีถึงจะมีกการประกาศจาก Nike ว่า วันที่ 26 มีนาคมของทุกปีเป็น Air Max Day นั่นเองครับ และเนื่องจากปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 35 ปีของโมเดล Air Max 1 Nike ก็ไม่รอช้าปล่อย Air Max 1 รุ่นพิเศษที่มีชื่อว่า “Nike W Air Max 1 Premium “Wabi-Sabi”” ที่ทาง SASOM (สะสม) ของเราเองก็มีคู่นี้วางขายบนเว็บด้วย และขอแนะนำฟีเจอร์ “BID หรือ ตั้งรับ” ที่ให้ชาวสะสมได้ตั้งรับรองเท้าสุดไฮป์ในราคาที่ชาวสะสมอยากได้ อย่ารอช้ารีบมากดซื้อ, ตั้งรับ และ ขายได้ตามนี้เลย “**Nike Air Max 1 Premium Wabi-Sabi (W) :**

Loading...