All about 4 Japanese Styles for 4 Seasons!

4 ฤดู 4 สไตล์ ฉลองเปิดประเทศ แต่งตัวไป “ญี่ปุ่น” ยังไงให้ดูได้ลุค Nippon Boy/Girl!

11/10/2022

...

ในที่สุดก็ถึงเวลาที่หลายคนรอคอย นั่นคือ “ญี่ปุ่นเปิดประเทศแล้ว!” หลายคนคงคิดถึงบรรยากาศแดนปลาดิบกันเหลือเกิน เพราะประเทศนี้ไม่ว่าจะเที่ยวฤดูไหน ก็ทำให้เราฟินได้หมด อากาศเย็นๆ แถบฮอกไกโดเอย ชมวิวริมทะเลโอซาก้าเอย หรือตะลุยแสงสีในกรุงโตเกียวก็ทำให้เราเพลิดเพลินกับ Vibe ได้เสมอ แล้วยิ่งไปกว่านั้น ถ้าเรานึกถึงแฟชั่นสไตล์ญี่ปุ่น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในหัวจะมีภาพสีสันแบบเรียบๆ แฟชั่นแบบ Minimal ดังนั้น วันนี้ เรามาเรียนรู้กันดีกว่าว่า ไปเที่ยวญี่ปุ่นคราวนี้ ตรงกับฤดูอะไร แล้วถ้าอยากได้ลุคแบบหนุ่มสาวญี่ปุ่น ต้องแต่งตัวยังไงกัน

...
...
ฤดูใบไม้ผลิ - เท่ได้แบบเรียบหรู

สำหรับฤดูใบไม้ผลิในประเทศญี่ปุ่นนั้น จะกินระยะเวลาตั้งแต่เดือนมีนาคม - พฤษภาคม แน่นอนว่าหลังจากผ่านฤดูหนาวที่ท้องฟ้าจะมืดสลัวมานาน ฤดูกาลนี้ก็ช่างเป็นเวลาที่ประจวบเหมาะกับการเริ่มต้นใหม่ออกไปเซลฟี่หรือถ่ายรูปนอกบ้านได้ เพราะนอกจากอากาศจะไม่ร้อนหรือหนาวจัดเกินไป ท้องฟ้ายังสวยมากอีกด้วย โดยอุณหภูมิถ้าตีเป็นองศาเซลเซียสจะอยู่ที่ประมาณ 6°c - 19°c ดังนั้น แฟชั่นที่ควรเลือกใช้สำหรับเที่ยวญี่ปุ่นในฤดูใบไม้ผลินี้ จะต้องเป็นเสื้อผ้าที่ไม่หนามาก แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องกันหนาวได้พอตัว เพราะอากาศยังพอสบายๆ แต่ไม่ยะเยือก แต่ถ้าลมพัดมาทีก็หนาวเข้ากระดูกเหมือนกัน เสื้อและกางเกงอาจเลือกเป็นสไตล์ Sweat หรืออาจเป็น Hoodie ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เรื่องของสีสันเสื้อผ้า ถ้าเป็นตามโทนสีที่นิยมใช้ในประเทศญี่ปุ่น ควรเลือกใช้สี Earth Tone เช่น น้ำตาล เขียวมะกอก กรมท่า หรือดำขาว อาจมีการใส่หมวกที่ดูเป็นทรง Fisherman หรือ Bucket และรองเท้า เราขอแนะนำให้ใช้รองเท้าผ้าใบที่ใส่เดินได้สะดวกสบายไม่ปวดเท้า (อาจเดินเยอะสักหน่อย) เช่น Nike Air Force 1 Low White '07 และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรพลาดสำหรับหน้านี้เลย นั่นคือ “ดอกซากุระ” ซึ่งโดยส่วนมากแล้วซากุระมักจะเริ่มบานในช่วงปลายมีนาคมและเริ่มร่วงโรยในช่วงปลายพฤษภาคม ดังนั้น ถ้าใครอยากไปถ่ายรูปกับดอกซากุระ ควรเลือกสีสันที่ดูอ่อนหวาน แต่ไม่ควรใช้สีชมพูมากจนเกินไป เพราะไม่เช่นนั้น คุณจะกลืนไปกับพื้นหลังดอกซากุระแน่นอน นอกจากนี้ ถ้าพูดถึงโลเคชั่นที่เราจะแนะนำ บอกเลยว่าหลายคนต้องรู้จักแน่นอน เพราะเป็นที่ถ่ายรูปที่สวยมากๆ กับปราสาท ฮิโรซากิ (Hirosaki Castle) ซึ่งเราจะได้ภาพดอกซากุระพร้อมกับปราสาทสถาปัตยกรรมทรงญี่ปุ่น บอกเลยว่ามุมนี้ไม่ควรพลาด

...
...
ฤดูร้อน - ลุคร้อนแรงรับแสงแดดโอกินาว่า

ใครที่คาดหวังว่าอากาศญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อนจะแค่เบาๆ ลมเย็นพัดสบายไม่แสบผิว บอกเลยว่าผิดคาด เพราะแท้จริงแล้วฤดูร้อนหรือที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า นัตสึ นี้ บอกเลยว่า “ร้อนแผดเผา” ไม่ต่างจากประเทศไทย โดยฤดูร้อนจะกินระยะเวลาตั้งแต่เดือนมิถุนายน - สิงหาคม อุณหภูมิโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 25°c - 31 °c นั่นแหละ เดือดปุดๆ พอกับประเทศไทยเลย และด้วยความที่อากาศร้อนจัด เราอาจจะต้องบอกลาผ้าประเภทแจ๊คเก็ตหนังหรือผ้าลูกฟูกไปก่อนเลย ขอแนะนำให้ใช้ผ้าเนื้อบ้างกว่าปกติ เช่น Cotton ที่ระบายอากาศได้ดี หรือผ้าลินินที่เนื้อสัมผัสจะเบาสบายซึ่งจะช่วยเติมเต็มฤดูร้อนในแดนปลาดิบของคุณสมบูรณ์แบบ ส่วนเสื้อผ้าควรใช้ทรง Oversize ที่หลวมโคร่งเพื่อให้ร่างกายไม่รู้สึกฟิตแน่นจนเกินไป หรือใครรู้สึกไม่มั่นใจว่าถ้าเป็นเสื้อผ้าแบบ เสื้อยืดและกางเกงอาจดูธรรมดาไป อยากจะใส่แบบ Double Layer เรามีทริคแนะนำคือ ให้ใส่เป็นเสื้อยืดแขนสั้นข้างในแล้วทับด้วยเสื้อเชิ้ตก็เท่ไม่หยอก เอามาแมตช์กับกางเกงขาสั้น จับคู่กับหมวกสักใบหรือแว่นตากันแดด บอกเลยลุคนี้เป็นแฟชั่นสไตล์ญี่ปุ่นมากๆ ใครเห็นก็ต้องหลงรัก และสำหรับโลเคชั่นที่ SASOM ขอแนะนำให้คนที่กำลังวางแผนไปเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงฤดูร้อน นั่นคือ “ชายหาดจังหวัดโอกินาว่า” ซัมเมอร์ก็ต้องคู่กับชายหาด ลมทะเล แสงอาทิตย์สิ! บอกเลยว่า เที่ยวก็ได้ รูปก็ดี ท้องก็อิ่ม

...
...
ฤดูใบไม้ร่วง - หล่อเต็มร้อยไม่มีวันร่วง

หลังจากอากาศร้อนผ่าวได้จบสิ้นไป บรรยากาศรอบตัวก็จะเริ่มเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีเหลือง ส้ม และแดง แน่นอนว่าไม่ใช่เพราะมีคนไปแต่งสีให้ แต่เป็นเพราะฤดูใบไม้ร่วงได้มาถึงแล้ว สำหรับฤดูใบไม้ร่วงในประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มต้นในเดือนกันยายน - เดือนพฤศจิกายน อากาศจะค่อยๆ เปลี่ยนจากร้อนจัด กลายเป็นอุ่นในช่วงแรก และจะค่อยๆ หนาวขึ้นเรื่อยๆ โดยอุณหภูมิโดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ 7°c - 29°c ส่วนพืชพรรณก็จะเริ่มถึงฤดูเก็บเกี่ยวเหมาะแก่ช่วงเวลาแห่ง Harvest Moon โดยเฉพาะใบไม้ก็จะเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง ถ้าไปญี่ปุ่นช่วงนี้เสื้อผ้าที่เราไม่ขอแนะนำให้ใส่เลย คือผ้าที่ดูบางเกินไป อย่าได้ประมาทลมในฤดูใบไม้ร่วงไปทีเดียวเชียวแหละ พัดมาแต่ละทีก็วูบถึงกระดูกเหมือนกัน อาจใส่เป็นเสื้อเชิ้ตหรือยืด ทับด้วยเสื้อโค้ตกันลม Wind Breaker หรือแจ๊คเก็ตที่ไม่หนามาก ผ้าที่ควรเลือกใช้อาจเป็นผ้าเกล็ดปลา (French terry) หรือ ผ้าฟลีซก็เป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม กางเกงที่ใช้สำหรับหนุ่มๆ สาวๆ ที่ไวต่อความหนาวเป็นพิเศษ อาจต้องใส่ลองจอนข้างใน แล้วใส่ทับด้วยกางเกง Sweatpant หรือกางเกงยีนส์ ในฤดูกาลนี้อาจจะลมแรงสักหน่อยและอาจมีฝนตกเล็กน้อยในบางพื้นที่ อาจควรพกร่มคันเล็กๆ ไว้ในกระเป๋าหรือหมวกสักใบก็น่าสนใจดีเหมือนกัน และก็วนมาถึงท่อนล่างอย่างรองเท้า เราขอแนะนำแบรนด์ที่นิยมในประเทศญี่ปุ่นมากๆ นั่นคือ New Balance และตัว Nike Dunk Low บอกเลย ต้องพกไว้สักคู่ถ้าอยากได้ลุคแบบหนุ่มสาวชาว Nippon สำหรับโลเคชั่นที่เราจะแนะนำคือ วัดรุริโคอิน (Rurikoin Temple) หลายคนเห็นว่าเป็นวัด อย่าพึ่งงอแงก่อน เพราะมุมถ่ายรูปที่นี่บอกเลยว่าจัดว่าเด็ด โดยเฉพาะชั้น 2 ของอาคารวัดบอกเลยว่ามุมนี้สวยมากๆ เหมาะแก่การถ่ายรูปสุดๆ

...
...
ฤดูหนาว - ไฮป์ไม่มีวันหายกลางหิมะ

และแล้วก็วนมาถึงฤดูสุดท้ายของประเทศญี่ปุ่นแล้ว แน่นอนว่าคนรักอากาศหนาว หิมะ น้ำแข็ง ไม่ควรพลาดเด็ดขาด เพราะฤดูหนาวได้มาถึงแล้ว เราขอเปลี่ยนโลเคชั่นจากทางใต้ไปขึ้นเหนือกันบ้างกับ หมู่บ้าน Shirakawa-go ที่ถ่ายรูปจุดไหนก็ Vibe ดีสุดๆ เราจะได้พื้นหลังเป็นหิมะขาวโพลนปกคลุมหลังคาบ้าน พร้อมกับแสงไฟสีเหลืองทองส่องสว่างจากบานหน้าต่างของแต่ละบ้าน ใครอยากได้ลุค Winter ที่แห่งนี้ไม่ควรพลาดจริงๆ สำหรับเสื้อผ้า หน้าหนาวนี้อาจต้องเตรียมการมากกว่าฤดูอื่นๆ สักหน่อย เพราะเราต้องรับมือกับอากาศที่เย็นจัดกว่าเดิม โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ราวๆ -2°c - 6°c และถ้าใครโชคดีอาจเจอกับหิมะตกด้วยนะ! แฟชั่นที่เราแนะนำสำหรับฤดูหนาวนี้ คือเสื้อแขนยาว ผ้าอาจใช้เป็นไหมพรม โค้ทผ้าทวีต โค้ทยาวทรง Trench Coat หรือใครอยากให้ลุคดูนิปปอนหน่อยๆ อาจใช้เสื้อผ้าหลายเลเยอร์ก็เป็นไอเดียการแต่งตัวที่ไม่เลวเลย รองเท้าเราอาจจะต้องบอกลาทรงข้อต่ำไปช่วงเวลานึง เพราะถ้าเกิดเราเจอเหตุการณ์ในการต้อง “ลุยหิมะ” ข้อสูงอาจเป็นตัวเลือกที่เหมาะกว่า และโมเดลรองเท้าที่ดูเห็นทีคงไม่พ้น Jordan High ที่มาพร้อมกับทรงข้อสูง สำหรับหมวก อาจใช้เป็นทรง Beanie หรืออาจใช้เป็นคลุมปิดลมมาถึงคอและหูก็ได้ (สำหรับคนขี้หนาวนะ!) แต่ถ้าอยากให้ลุคดูมีความญี่ปุ่นหน่อย แนะนำให้เลือกใช้กางเกงที่ขวากว้างๆ พร้อมกับเทรนช์โค้ดสีดำ บอกเลยว่าได้ลุคความหล่อแบบเต็มร้อย ส่วนสาวๆ ให้ลองใช้เทรนช์โค้ดกับเสื้อคอเต่า ตัวเลือกนี้บอกเลยว่า เบสช้อยส์สุดๆ