Next? Yeezy shoes after Ye’s crisis

ส่องราคารองเท้า Yeezy หลังจากเกิดวิกฤตการณ์ Ye !

09/11/2022

...

“ไม่ขอยุ่งเกี่ยวด้วย” หากเราพูดถึงนิยามการใช้ชีวิตคู่ ช่างเป็นประโยคบอกเลิกที่เจ็บปวดรวดร้าวพอตัว แต่หากพูดถึงในแง่มุมของการทำงานร่วมกันในวงการแฟชั่น ก็ด่วนสรุปได้ทันทีว่าเป็นการกรวดน้ำคว่ำขันแบบไม่เผาผี พูดขนาดนี้ก็คงพอเดาได้ว่าเราพูดถึงศิลปินปากแซ่บนามว่า Ye West หรืออดีตเรียกกันว่า Kanye ทันทีที่เขาโดน adidas ปล่อยลอยคอกลางวงการ หลายคนก็ได้แสดงความเป็นห่วง บวกความสงสัยว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์วิกฤตการณ์ Ye โดนเทไปแล้ว แบรนด์ลูกรักของเขาอย่าง Yeezy จะยังมีอยู่หรือไม่ แล้วจะดิ้นรนยังไงให้ไปต่อ จะเติบโตไปในทิศทางไหนต่อ? ดังนั้น วันนี้เรามาร่วมสืบเสาะว่า หลังจาก Ye โดนทัวร์ไป ราคาเหล่ารองเท้า Yeezy เป็นยังไงบ้าง

Yeezy Boost 350 V2 Beluga Reflective

สำหรับคู่แรกที่จะพูดถึงนี้ เปิดตัวครั้งแรกในช่วงปี 2021 และครั้งหนึ่งก็เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก นั่นคือ Yeezy Boost 350 V2 Beluga Reflective มาพร้อมกับวัสดุ Primknit ที่ช่วยระบายอากาศแบบยอดเยี่ยมและสะท้อนแสงแบบระยิบระยับ รวมถึงแถบสีส้มนีออนจี๊ดจ๊าดสุดเตะตา ผสมผสานความเท่และความใส่สบายเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ถ้าพูดถึงราคาตอนนี้ หลังจากเกิดเหตุการณ์ตัดหางปล่อยวัดพี่ Ye ไป ทำให้ราคารองเท้าคู่นี้พุ่งสูงขึ้นเล็กน้อยไม่ได้มากมาย จากเดิมที่มีราคาป้ายแรกเริ่มอยู่ที่ 9,000 บาท แต่ตอนนี้ Yeezy Boost 350 V2 Beluga Reflective ได้มีราคาสูงถึง 12,180 บาท หรือคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จะอยู่ที่ 35.33% จากราคาป้าย เรียกได้ว่าไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป แต่คาดการณ์ว่าราคาจะค่อยๆ ไต่ระดับพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เนื่องด้วยความหายาก, ความต้องการของตลาด, และความแรร์ที่ Yeezy ประสบปัญหาใหญ่ด้านการเงินอยู่ ณ ขณะนี้ ใครมีไว้ลองเก็บไว้ดูก่อน ขึ้นแน่นอน!

Yeezy Boost 350 V2 Zebra

อีกหนึ่งความสร้างสรรค์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสัตว์โลกสุดน่ารักกับ Yeezy Boost 350 V2 Zebra ที่มาพร้อมกับพิมพ์ผ้า Primknit ด้วยม้าลายสีขาวดำ มาพร้อมแถบคาดสีขาวอักษรสีแดงเขียนว่า SPLY-350 แบบมองมุมกลับปรับมุมมอง ตลอดจนพื้นสีครีมโทนเหลืองสุดละมุนให้ฟีลสมัยใหม่ผสมผสานกับสไตล์วินเทจ แน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งคู่ที่เดินไปไหนตามสถานที่ใหญ่ๆ ก็จะพบเห็นผู็คนมากมายเลือกหยิบมาใส่เสริมลุคแฟชั่น แต่เมื่อเกิดวิกฤตของพี่ Ye เข้าไป คนก็เริ่มกลัวปนลังเลว่า เอ๊ะ แล้วถ้าเกิดวันนึงเจ้ารองเท้าคู่นี้เลิกผลิตขึ้นมาล่ะ จะทำยังไงดี? ด้วยเหตุนี้ ก็เป็นผลพวงให้ผู้คนออกตามหา Yeezy Boost 350 V2 Zebra มาติดตู้ที่บ้านมากขึ้นแบบทบเท่าทวี ตามกฎของหลักเศรษฐศาสตร์ที่เราได้ร่ำเรียนกันมาตั้งแต่มัธยมต้น เมื่ออุปสงค์มาก อุปทานน้อย ราคาของก็แพงมากขึ้น ซึ่งสามารถเอามาปรับได้กับกรณีเช่นกัน จากเดิมราคาป้ายของรองเท้าผ้าใบคู่นี้จะอยู่ที่ 7,800 บาท ตอนนี้ได้ทะยานขึ้นมาถึง 25.35% หรือตีเป็นตัวเลขจะอยู่ที่ 9,777 บาท บอกเลยว่าเป็นอีกตัวที่น่าสนใจมากๆ หากใครต้องการลงทุนกับแบรนด์ Yeezy

Yeezy Wave Runner 700 Solid Grey

Yeezy Wave Runner 700 Solid Grey รองเท้าผ้าใบคู่นี้เป็นอีกหนึ่งตัวสำหรับสายลงทุนที่ไม่หวังผลมากหรือใครที่อยากลงทุนระยะยาว เพราะถ้าคุณหวังการลงทุนแบบระยะสั้นกับคู่นี้ ค่อนข้างจะผิดหวังหน่อย เพราะราคาขึ้นมาไม่ได้มากแบบก้าวกระโดด นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์พี่เย่โดนปลดจากพาร์ทเนอร์ของ adidas ราคารองเท้าคู่นี้ก็ยังติดหนึบอยู่ที่เดิมไม่ได้พุ่งมาก เพิ่มมาแค่ 2.60% หรือ 11,594จากราคาป้ายแรกเริ่ม (11,300 บาท) แน่นอนว่ากรณีนี้ทำให้หลายคนแปลกใจไม่ใช่น้อย เพราะเป็นคู่ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งในฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก แถมดีไซน์ก็ดูดีมีระดับตามฉบับ Futuristic ทำไมราคาถึงไม่พุ่งแบบก้าวกระโดด? ก็อาจเดาได้ว่า น่าจะเป็นประเด็นเรื่องราคา เพราะเริ่มต้นที่ตัวเลขสูงอยู่แล้ว ยิ่งพอขึ้นไปอีกนิด สนีกเกอร์เฮดนักลงทุนก็คงได้ตั้งคำถามกับตัวเองแล้วว่า มันคุ้มค่าแล้วจริงๆ หรือถ้าจะเอา Yeezy Wave Runner 700 Solid Grey มาเก็งกำไร แล้วถ้าเกิดลงทุนไป แล้วดันเกิดพี่เย่แกดันทำอะไรแผลงๆ ขึ้นมากอีก (ซึ่งเรื่องนี้เอาแน่เอานอนไม่ได้) แล้วส่งผลให้ราคาร่วงจะทำยังไง ดังนั้น ใครอยากลงทุนกับคู่นี้ ต้องคิดเยอะๆ หน่อย แต่ถ้าอยากใส่เอาไฮป์ จัดไปอย่าได้เสีย

Yeezy 500 Bone White

ต่อกันที่คู่ที่สี่ มาในเฉดสีขาวล้วนสะอาดตา ถูกใจสายแฟชั่นมินิมอลเป็นที่สุด กับ Yeezy 500 Bone White บอกเลยว่าเป็นอีกคู่ที่น่าจับตามองมากๆ ใครที่มีเก็บไว้ในตู้ เตรียมแอบยิ้มได้เลย เพราะหลังจากราคาทรงๆ มานานในที่สุดก็ขึ้นแล้ว! จากเดิมราคาป้ายจะอยู่ที่ 7,000 บาท ตอนนี้ยินดีด้วยกับสนีกเกอร์เฮดสาย Yeezy เพราะเขาราคาขึ้นไปแล้วถึง 8,378 บาทหรือคิดเป็น 19.69% จากป้าย สำหรับสายแฟชั่น Yeezy 500 Bone White นี้เป็นช้อยส์ที่ดีเยี่ยมในการเอาไปเข้าชุดกับเสื้อผ้า แน่นอนว่าสีขาวเข้ากับอะไรก็ได้! หรือถ้าใครอยากเอาไปลงทุน คาดการณ์ไว้ว่าราคาจะขึ้นกว่าเดิมแน่นอน แต่อาจจะไม่ได้กระโดดพรวดพราดมาก จะเป็นไปในทิศทางค่อยเป็นค่อยไป เรียกได้ว่าเก็บไว้ในตู้ก็ไม่เสียหาย!

Yeezy Foam RNNR Sand

มาถึงอันดับสุดท้ายกับ Yeezy Foam RNNR Sand หลายคนอาจไม่ได้ให้ความสนใจมากนัก เพราะเป็นสีที่เรียบเกิน ไม่ได้มีลูกเล่นอะไรมากมายขนาดนั้น แต่บอกเลยว่า ตอนนี้รองเท้าคู่นี้กลายเป็น ดาวรุ่งพุ่งแรกเลย ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นตัวรับผลกระทบแบบจัดเต็มจากเหตุการณ์วิกฤตพี่ Ye ก็ย่อมได้ เพราะราคาเจ้ารองเท้าคู่นี้คือพุ่งแบบโหดสุดๆ ใครที่เล็งไว้ต้องตกใจเลย ตอนนี้พุ่งสูงถึง 199.58% เลยทีเดียว แรกเริ่มเดิมที่ราคาป้ายของรองเท้าคู่นี้จะอยู่ที่ 2,800 ปัจจุบันนี้ราคารีเซลเฉลี่ยไปหยุดที่ 8,388 บาท ใครที่อยากได้รองเท้าแตะหน้าตาแปลกใหม่แต่สามารถใส่ไปข้างนอกได้ทุกสถานการณ์ ห้ามพลาดคู่นี้เลยจริงๆ และยิ่งไปกว่านั้น ใครอยากลุยลงทุนกับรองเท้ารุ่น Yeezy Foam RNNR Sand แน่นอนว่าไม่มีติดดอยชัวร์!