Quiet Luxury: The trend of subtle wealth

Quiet Luxury กระแสคนแอบรวย กับการเลือกแมตช์ลุคด้วยกระเป๋าและรองเท้าดีไซน์แอบหรู

13/12/2023

‘Quiet Luxury’ กระแสคนแอบรวย กับการเลือกแมตช์ลุคด้วยกระเป๋าและรองเท้าดีไซน์แอบหรู

“Quiet Luxury” กระแสแฟชั่นสไตล์คนแอบรวยด้วยวิธีแต่งตัวให้เรียบหรูดูดีแบบไม่ตะโกนหรือที่รู้จักกันแบบในศัพท์แสงแฟชั่นว่า Stealth Wealth เป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงในปีนี้ ซึ่งแน่นอนว่าแฟชั่นมักวกไปวนมา แต่ก่อนนั้นเทรนด์ Quiet Luxury เคยได้รับความนิยมมาก่อนเมื่อช่วงยุค 70s เป็นสไตล์การแต่งตัวที่สะท้อนถึงความเรียบหรู ดูแพง ที่ไม่จำเป็นต้องบอกออกมาตรงๆ ผ่านชื่อแบรนด์หรือโลโก้แต่อย่างใด เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนแปลงไป เหล่าแฟชั่นนิสต้าต่างให้ความสำคัญกับความยั่งยืนของเสื้อผ้ามากยิ่งขึ้น คำนึงถึงคุณภาพการตัดเย็บและการเลือกใช้วัสดุที่ดี ต้องมีความเนี๊ยบ ความประณีต จึงทำให้เสื้อผ้าสไตล์ Quiet Luxury นี้มีราคาสูงรวมถึงให้คุณค่าเชิงสัญญะมากยิ่งขึ้นในเวลาเดียวกัน “เป็นแฟชั่นความเงียบงัน ที่ดังที่สุดในปี 2023 นี้” ที่คุณไม่พลิกป้ายดูก็ไม่อาจรู้ว่าเป็นแบรนด์หรูที่ราคาสูงลิ่ว

ยิ่งเงียบ ยิ่งดูดี เทรนด์นี้มายังไง?

แน่นอนว่าเรื่องแฟชั่นและภาวะเศรฐกิจนั้นเป็นเรื่องที่สัมพันธ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เมื่อทั่วโลกได้เผชิญปัญหาความไม่มั่นคงเช่นเดียวกันอย่างโควิด-19 ที่ทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและความผันผวนทางเศรษฐกินรุมเร้าสู่การเกิด “เทรนด์เก่าเล่าใหม่” เช่นเดียวกันกับเมื่อปี 2008 ที่เกิดสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยอย่าง Hamburger Crisis ทำให้กระแสแฟชั่น Quiet Luxury ก็กลับมาฮิตอีกครั้ง ซึ่งภาวะเศรฐกิจเช่นนี้ทำให้พฤติกรรมของผู้คนเปลี่ยนไป มีวิธีแต่งตัวด้วยแฟชั่นที่ไม่หรูหราอู้ฟู่ เปลี่ยนคำนิยามความหรู จากการโอ้อวดฟุ่มเฟือยไปสู่ความยั่งยืนเป็นแฟชั่นที่เรียบง่ายไม่ตะโกนว่าเสื้อผ้าหรูดูดีกว่าใครด้วยโลโก้แบรนด์ เพื่อให้สอดคล้องกับเศรฐกิจในช่วงเวลาขณะนั้นนั่นเอง อีกทั้งในปี 2023 นี้ ยังมีซีรีส์โทรทัศน์ชื่อดังอย่าง “Succession” ที่มีบทบาทสำคัญต่อการเกิดเทรนด์ Quiet Luxury เพราะเป็นที่พูดถึงและโด่งดังในแวดวงคอซีรีส์เป็นอย่างมาก โดยมีเนื้อหาดำเนินเรื่องด้วยสมาชิกครอบครัวนักธุรกิจตระกูล Roy ต่อสู้กลยุทธ์กันทางธุรกิจ ซึ่งการแต่งกายของตัวละครนั้นแน่นอนว่าต้องเลือกใช้สไตล์ Quiet Luxury เพื่อบ่งบอกถึงความหรูหราดูดีแบบมีคลาส ยกตัวอย่างเช่น ‘Kendall Roy’ สวมแจ็คเก็ต Loro Piana ซึ่งมองเผินๆ อาจเหมือนเป็นเสื้อเจ็กเก็ตหนังกลับธรรมดา แต่หารู้ไม่ว่าเสื้อตัวนี้มีราคาถึง 1 แสนกว่าบาท!! จนทำให้เทรนด์เสื้อผ้าสไตล์แอบรวย(Quiet Luxury) นั้นเป็นที่พูดถึงและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในแวดวงแฟชันปัจจุบันด้วย

วิธีแต่งตัวอย่างไรให้ดูเป็น “Quiet Luxury”

วิธีแต่งตัวสไตล์ “Quiet Luxury” คือการซ่อนความหรูหราไว้ในความเรียบง่าย คัตติ้งเสื้อผ้าต้องเย็บได้เฉียบคม โดยการออกแบบเสื้อผ้าสไตล์ Quiet Luxury นั้นจะมีความคล้ายๆ กับสไตล์มินิมอลแต่จะดูเคร่งครึมและมีภูมิฐานสง่าผ่าเผยมากกว่า และการใช้โทนสีนั้นต้องมีเรียบง่ายและดูสุขุมออกไปทางโทนสีพื้นและสีมืดมากกว่า เช่น สีดำ สีเทา สีกรม สีเบจ และมักจะไม่มีชื่อแบรนด์หรือโลโก้ปรากฏบนอย่างเด่นชัดบนเสื้อผ้า กระเป๋าแบรนด์เนม หรือรองเท้า เช่นนักธุรกิจชื่อดังผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊กอย่าง มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ที่หลายๆ คนมักมีภาพจำต่อวิธีแต่งตัวของเขาที่ดูเรียบง่ายสบายๆ แต่หารู้ไม่ว่าความเป็นจริงนั้นเขาสั่งตัดเสื้อยืดพิเศษจากแบรนด์ Brunello Cucinelli ซึ่งดูเหมือนเป็นเสื้อยืดธรรมดาแต่ราคาหลักหมื่นบาทเลยทีเดียว โดยแบรนด์ที่เป็นสไตล์ Quiet Luxury หรือขึ้นชื่อว่ามีการออกแบบชุดที่เรียบง่าย เครื่องแต่งกายสีพื้นๆ คอนเซ็ปต์เหมือน Uniqlo ของมหาเศรษฐีจะมีแบรนด์ดังต่อไปนี้ เช่น The Row, Loro Piana, Brunello Cucinelli, Zegna, หรือ Celine (Old Celine) หากสนใจแต่งตัวสไตล์นี้ช้อปปิ้งต่อไปเลยที่สะสม

คอมพลีทลุคแอบรวย ด้วยกระเป๋า No Logo

คอมพลีทลุคแอบรวยด้วยกระเป๋าแบรนด์เนม แบบ No Logo ซึ่งเป็นการออกแบบสไตล์ Quiet Luxury ที่มักจะไม่มีการโชว์โลโก้บนกระเป๋านั่นเอง แต่ขอบอกว่าถึงจะไม่มีโลโก้แต่ใครเห็นก็ต้องร้องโอ้โหตามกันเพราะใส่แล้วดูดีดูแพง สำหรับใครเป็นสายแคชชวลขอแนะนำลุคนี้ กระเป๋าที่ดูสมาร์ท สง่างาม และดูสบายๆ ไปในคราวเดียวกัน ดูรวยแบบไม่ตะโกนได้ด้วยกระเป๋าแบรนด์เนมจาก Hermes รุ่น Hermes Garden Party 36 Bag In Military Canvas สีเบจสุดเรียบหรูตัดด้วยหูกระเป๋าสีน้ำตาลอย่างลงตัว ต่อมาใครที่ชื่นชอบสไตล์ความคลาสสิกเรียบง่ายต้องแมตช์กับกระเป๋าแบรนด์นี้อย่าง Celine Medium Classic Box Bag เป็นกระเป๋าแบรนด์เนมในฝันของหลายๆ คน ดีไซน์เรียบหรูมาพร้อมอะไหล่สีทองสุดคลาสสิก แน่นอนว่าจะไม่มีโลโก้เซลีนอันคุ้นตาตะโกนคำว่ากระเป๋าแบรนด์เนมได้เบาสุดๆ ใครชอบกระเป๋าทรงนี้ต้องไม่พลาด! ซึ่งเป็นดีไซน์แบบ Timeless ใช้ยังไงก็ไม่มีตกยุค แถมสามารถถือสะพายได้หลายลุคหลายโอกาส.. และมาถึงกันที่แบรนด์สุดท้ายหากไม่พูดถึงก็คงเป็นไปไม่ได้เพราะถือว่ามีดีไซน์เป็นลายเซ็นต์ แม้ว่าไม่มีโลโก้ก็รู้ได้ทันทีว่ากระเป๋าหนังสานใบนี้คือแบรนด์ะไรนั่นก็คือ Bottega ใครที่ชื่นชอบสไตล์ Quiet Luxury แบรนด์นี้ก็พลาดไม่ได้เช่นเดียวกัน

สวยแพงแบบเงียบๆ กับรองเท้าสไตล์เรียบแต่หรู

ในส่วนของรองเท้าสไตล์ Quiet Luxury สวยแพงแบบเงียบๆ ไม่มีใครเฉียบเท่าแบรนด์ Loro Piana ที่มีชื่อเสียงสั่งสมมายาวนานกว่า 100 ปี เรียกได้ว่าเป็นรองเท้าที่เหล่าเศรษฐีต้องมีติดตู้ ด้วยดีไซน์ที่คลาสสิกสามารถแมตช์ลุคใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังมีซิกเนเจอร์เป็นรองเท้าพื้นขาวที่บ่งบอกถึงต้นกำเนิดทางทะเล เพราะพื้นรองเท้าสีขาวนั้นจะไม่ทิ้งรอยบนพื้นไม้เรือยอชต์อีกด้วย เรียกได้ว่าแค่ที่มาก็บ่งบอกถึงความเป็นผู้ดีมีเงินแบบนัยๆ โดยทางแบรนด์จะมีรองเท้าหลาหลายรูปแบบทั้งรองเท้าแตะ รองเท้าเปิดส้น รวมไปถึงรองเท้าผ้าใบ ใครอยากแมตช์ลุคให้ได้ฟีลลิ่งแอบรวยสไตล์ไหนก็เลือกใส่ได้เลยตามความชื่นชอบ

สรุป

ทั้งหมดนี้คือที่มาของการเกิดเทรนด์และวิธีแต่งตัวสไตล์ “Quiet Luxury” แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการโชว์โลโก้หรือไม่โชว์ก็ไม่ใช่สิ่งผิดแปลกแต่อย่างใด เพียงกระแสเปลี่ยนไปตามควานิยมของผู้คนในยุคสมัยเท่านั้น สำหรับ และท่านใดที่สนใจซื้อสินค้าสไตล์ Quiet Luxury นี้ สามารถเลือกซื้อได้แล้ววันนี้ที่แอพพลิเคชัน SASOM