The Returning of Adidas Samba!

เรื่องน่ารู้ของผู้ที่กลับมา! การทวงบัลลังก์ของรองเท้าผ้าใบ Adidas Samba

18/03/2023

...

Adidas Samba เป็นรองเท้าที่กลับมาฮิตติดกระแสเพราะเหล่าตัวแม่ในวงการแฟชั่นจริงหรือไม่มาดูกัน หลังจากที่ได้อ่านหัวข้อกันไปแล้วว่าอดิดาสแซมบ้านั้นกลับมาแน่ในปีนี้ มีใครทันสังเกตเห็นบ้างหรือไม่ว่าเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว รองเท้า Adidas Samba นั้นได้กลับมาเป็นที่สนใจมากยิ่งขึ้น อาจจะเป็นเพราะในช่วงที่ผ่านมาทางแบรนด์ adidas ได้มีการร่วมงานคอลแลปกับ Luxury Brand ค่อนข้างหลากหลาย และในผลงานเหล่านั้นก็มักจะมีการหยิบรองเท้าอดิดาสรุ่น Adidas Samba มามิกซ์แอนด์แมตช์ให้เห็นผ่านหูผ่านตากันอยู่ตลอด แถมเหล่าตัวแม่ในวงการแฟชั่นไม่ว่าจะเป็น ดารานักแสดง เซเลบริตี้ ไอดอล หรือแม้แต่อินฟลูเอนเซอร์ หลายท่านก็ได้สวมใส่รองเท้าคู่นี้เช่นเดียวกัน ทำให้ Adidas Samba นั้นกลายมาเป็นจุดที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น แถมรองเท้ารุ่นนี้ยังเป็นรองเท้าผ้าใบสุดคลาสสิกรุ่นขายดีตลอดกาลของทางแบรนด์ adidas อีกด้วย และถึงแม้ว่ารองเท้ารุ่นนี้จะไม่ได้อยู่ในกระแสความนิยมอยู่ตลอดเวลา แต่ก็สามารถการันตีความสำเร็จด้วยตำแหน่ง Top 3 ที่มียอดขายรวมกว่า 35 ล้านคู่ทั่วโลก!

Adidas Samba ถือเป็นรุ่นบุกเบิกเกิดมาพร้อมกับแบรนด์

หนึ่งในรองเท้ารุ่นคลาสสิกของแบรนด์ adidas ก็ต้องยกให้ ‘Adidas Samba’ เป็นรองเท้าผ้าใบอมตะกว่า 73 ปี ตัวตึงที่หนึ่งในเรื่องของการขายดี การันตีด้วยยอดขายที่ไม่มีแผ่ว โดยแบรนด์ adidas นั้นก่อตั้งอย่างเป็นทางการในปี 1949 หรือกว่า 74 ปีที่แล้ว ดังนั้น การที่ ‘อดิดาสแซมบ้า’ ได้รับการสร้างสรรค์และเปิดตัวออกมาในปี 1950 หรือช่วงต้นยุค 50s  ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าอดิดาสแซมบ้าเป็นหนึ่งในรองเท้ารุ่นบุกเบิกของแบรนด์รองเท้าจากเยอรมนีนี้ นอกจากนั้น ยังถือว่าเป็นรองเท้าอีกรุ่นของ adidas ที่เก่าแก่ที่สุดและยังมีการผลิตออกมาวางจำหน่ายจนถึงยุคปัจจุบันอีกด้วย

จุดกำเนิด Adidas Samba ที่พกความเก๋ามาตั้งแต่ยุค 50s

อย่างที่ทุกคนได้รู้กันว่า Adidas Samba นั้นเปิดตัวครั้งแรกในปี 1950s และถูกสร้างขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อซัพพอร์ตการเตะฟุตบอลในฤดูหนาว มาพร้อมกับรูปลักษณ์สไตล์รองเท้าบูท Mid-Top ที่ทำจากหนังจิงโจ้ และมีตัววัสดุยึดเกาะที่เตรียมพร้อมสำหรับการเล่นบนพื้นน้ำแข็ง และในเวลาต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 1960s อดิดาสแซมบ้าได้เปลี่ยนสไตล์กลายมาเป็นรองเท้าบูททรง Low-Top แทน แต่ก็ยังคงคอนเซ็ปต์ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนพื้นผิวเนื้อแข็งโดยเฉพาะ จากนั้นก็ได้พัฒนาต่อยอดไปอย่างต่อเนื่อง จนไปเข้าสู่ช่วงกระแสแรงแซงทางโค้ง เมื่อวัยรุ่นแฟนบอลชาวอังกฤษได้พากันออกมาสวมใส่รองเท้า Adidas Samba ตามนักฟุตบอลที่เขาชื่นชอบ รวมถึงเอาไปมามิกซ์แอนด์แมตช์กับเสื้อผ้าชุดเสื้อโปโล กางเกงยีนส์ หรือใส่เสื้อสเวตเตอร์เพื่อผสมผสานให้คอมพลีทลุคออกมาดูเท่ และ Casual มากยิ่งขึ้น จนทำให้รองเท้ารุ่นนี้บูมขึ้นมากในช่วงนั้นนั่นเอง แต่ยังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะในช่วงปี 90s เมื่อโลกเริ่มเข้าสู่ช่วงกีฬาสายสตรีทอย่างสเก็ตบอร์ด อดิดาสแซมบ้าเริ่มได้รับความนิยมในหมู่นักสเก็ตบอร์ตในอเมริกาอีกด้วย เพราะวัสดุรองเท้าที่ซัพพอร์ตและรูปทรงที่ตอบโจทย์การเล่นสเก็ตบอร์ดได้อย่างดีเยี่ยม แถมความแรงของ Adidas Samba ยังคงไม่หยุดหย่อนจากวงการแฟชั่นก็ได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์และหนังอีกมากมาย เช่น ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ชื่อดัง Transformers Revenge of the Fallen ในปี 2009 ที่ตัวละครสำคัญอย่าง Sam Witwicky ก็ได้หยิบรองเท้า Samba คู่นี้มาสวมใส่อีกด้วย

...
จุดพีคของสนีกเกอร์สไตล์คลาสสิคกลับมาฮิตเพราะเหล่าตัวแม่

‘Adidas Samba OG’ น่าจะเป็นรองเท้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในเหล่าบรรดาโมเดลทั้งหมดของ adidas เพราะใช้เล่นกีฬาก็ได้หรือเป็นแฟชั่นสไตล์สายสตรีทก็ดี ตัวรองเท้าผลิตจากวัสดุหนังนิ่มเเต่ปลายหัวรองเท้าตัดเย็บดีไซน์หนังกลับเข้าไว้ บวกกับแถบสามแถบสีดำทีเป็นเอกลักษณ์และปั๊มฟลอยด์สีทอง Samba บริเวณเเถบด้านข้างและเพิ่มเติมความโดดเด่นด้วยโลโก้ adidas สีฟ้าคลาสสิคตรงบริเวณลิ้นรองเท้า แถมพื้นรองเท้าทำจากยางปั๊มลวดลายสีน้ำตาลพร้อมเหยียบย่ำบนทุกสภาพพื้นผิวที่ขรุขระอีกด้วย  และนั่นจึงทำ Adidas Samba OG ผ่านหูผ่านตามาให้ทุกคนได้เห็นไม่ว่าจะยุคไหนๆ จนกระทั่งล่าสุดเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว นางแบบชื่อดัง Bella Hadid ได้ใส่ Adidas Samba ออกอีเว้นท์จนทำให้กระแสได้กลับมาเฉิดฉายเป็นที่นิยมอีกครั้ง รวมทั้งดารานักแสดง เซเลบริตี้ ไอดอล หรือแม้แต่อินฟูลเอนเซอร์ทั้งหลาย อย่างอีกหนึ่งคนที่จะไม่พูดถึงไม่ได้นั่นก็คือ Jennie แห่งวง BLACKPINK ที่ไม่ว่าจะหยิบจับอะไรก็กลายเป็นเทรนด์แฟชั่น เธอนั้นก็ได้นำอดิดาสแซมบ้ามาสวมใส่แมตช์กับเดรสลาย Plaid หรือแฟชั่นลายตารางสุดคลาสสิกนั่นเอง เป็นลายยอดฮิตของทางสาวเกาหลีอยู่แล้ว ซึ่งให้ลุคที่น่ารักและมีความ Retro สุดๆ เหมาะแก่กระแส Y2K ของยุคนี้เป็นอย่างมาก และยังมีคนอื่นอีกมากมายถ้าหากให้เขียนในบล็อกนี้คงจะยาวมากๆ เอาเป็นว่าที่ Adidas Samba กลับมาเป็นรองเท้าสุดฮิตติดกระแสเพราะเหล่าตัวแม่ในวงการสายแฟนั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่จริงอย่างแน่นอน! แต่ก็ไม่ทั้งหมดเพราะคงต้องยกเครดิตให้กับตัวรองเท้าเองด้วย ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นไอเทมฮิตติดลมบนตลอดกาลเลยทีเดียว

สรุป

ซึ่งถ้าหากทุกคนได้อ่านมาถึงตรงนี้แล้วจะเห็นได้ว่า Adidas Samba นั้นแทบจะโผล่ไปฮิตอยู่ทุกยุคเลยจริงๆ และหากจะเรียกว่าเป็นรองเท้าอมตะก็ไม่ผิดนัก บอกเลยว่าใครยังไม่มีซื้อตอนนี้ยังทัน เพราะว่าช่วงกลางปีที่แล้วความต้องการของ Adidas Samba เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด รีบไปตำเลยขอบอก!