The Spearheads of Sneaker Brands

มือใหม่ต้องรู้ !! กับดีไซเนอร์ชื่อดังผู้อยู่เบื้องหลังสนีกเกอร์สุดไฮป์

24/06/2022

วันนี้ SASOM (สะสม) มีบทความดีๆ มาให้อ่านกันสำหรับมือใหม่ ที่เริ่มสนใจรองเท้าและอยากศึกษาแบรนด์ต่างๆ วันนี้เราเลยจะพาทุกกคนมารู้จักและเปิดประวัติเบื้องหลังแบบย่อๆ ของเหล่าดีไซเนอร์ชื่อดัง ที่อยู่เบื้องหลังซิลลูเอทฮิตๆ มากมาย ซึ่งจะมีใครบ้าง และเขาชื่ออะไร เคยออกแบบรองเท้าคู่ไหน ไปอ่านกันเลยครับ

...
Peter Moore : Air Jordan 1 และ Nike Dunk

ปีเตอร์ มัวร์ (Peter Moore) ดีไซเนอร์ชื่อดังระดับตำนานผู้ล่วงลับของ Nike และยังเป็นผู้ออกแบบโลโก้ “ภูเขา” ของอาดิดาสที่เราหลายๆ คนคุ้นตา เขาเป็นบิดาผู้ให้กำเนิดซิลลูเอทชื่อดังในตำนานของ Nike อย่าง Air Jordan 1 และ Nike Dunk อีกด้วย (จึงไม่แปลกใจที่ 2 รุ่นนี้ดีไซน์จะคล้ายๆ กัน) และทาง SASOM (สะสม) ขอแสดงความเสียใจแก่การสูญเสียของครอบครัวคุณ ปีเตอร์ มัวร์ (Peter Moore) ด้วยครับ เขาได้เสียชีวิตไปเมื่อ 30 เมษายนที่ผ่านนี้เอง

...
Bruce Kilgore : Air Force 1

บรูซ คิลกอร์ (Bruce Kilgore) เป็นผู้ให้กำเนิดสนีกเกอร์สุดไฮป์ที่นักสะสมต้องมีติดบ้าน ติดตู้กันทุกคนอย่างแน่นอนกับ รองเท้า Nike Air Force 1 ที่ได้ถือกำเนิดขึ้นในช่วงต้นยุค 80s นับเป็นรองเท้าบาสเก็ตบอลรุ่นแรกของทาง Nike ที่ได้นำเทคโนโลยี Air มาใช้อีกด้วย แถม Air Force 1 ยังเป็นรองเท้าที่เป็นแรงบันดาลใจให้ ทิงเกอร์ แฮตฟิลด์ (Tinker Hatfield) มาออกแบบรองเท้าอีกด้วย

...
Tinker Hatfield : Air Jordan 3 - Present & Air Max, Etc.

ทิงเกอร์ แฮตฟิลด์ (Tinker Hatfield) ดีไซเนอร์คู่ใจในตำนานของแบรนด์ Nike ที่รับไม้ต่อจาก ปีเตอร์ มัวร์ (Peter Moore) และ Bruce Kill  ที่สามารถโลดแล่นสานต่อความสำเร็จของแบรนด์อย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เขาเข้ามาออกแบบรองเท้ารุ่นดังๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น ไนกี้ แอร์ แม๊กซ์ 1 (Nike Air Max 1), ไนกี้ แอร์ เทรนเนอร์ 1 (Nike Air Trainer 1) และไนกี้ แอร์ จอรแดน (Nike Air Jordan) ที่เขาร่วมออกแบบมาตั้งแต่รองเท้ารุ่นที่ 3 เป็นต้นมา ถือว่าเป็นดีไซเนอร์อีกคนนึง ที่พลิกวงการสนีกเกอร์ไปตลอดกาลเลย

...
YE (Kanye West) : Yeezy

คานเย เวสต์ (Kanye West) นักร้องแนวแร็ป, นักแต่งเพลง, โปรดิวเซอร์และนักธุรกิจชาวอเมริกันและยังเป็นเจ้าของแบรนด์สตรีทแวร์เขย่าโลกอย่าง Yeezy รองเท้า Sneaker ที่กำลังได้รับความนิยม ไม่ว่าจะปล่อยออกมากี่รุ่น ก็ถูกจับจองจนหมดในเวลาอันรวดเร็ว โดยเบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์นี้ก็คือ มันสมองของพี่ YE นั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็น Yeezy 750, Yeezy 350, Yeezy Slide หรือรุ่นต่างๆ อีกมากมาย และครั้งนึงยังเคยครองตลาดชนะแบรนด์คู่แข่งอย่าง Nike อีกด้วยครับ

...
Steven Smith : New Balance

สตีเวน สมิธ (Steven Smith) ดีไซนเนอร์คู่บุญอีกคนนึงของ New Balance ที่ร่วมกันสร้างสรรค์รองเท้าของแบรนด์มากมายไม่ว่าจะเป็น 550, 574, 997 และ 1500 นั่นเองครับ ด้วยสไตล์ที่โดดเด่น และการออกแบบที่เป็นจุดสนใจ จึงไม่แปลกใจเลยที่โมเดลเหล่านี้จะครองใจใครหลายๆ คนไปได้