“Colorway”: The Essential for BEING COOL!

Colorway แต่ละสีมีเบื้องหลัง? พร้อมเทคนิคลับอัพลุคด้วย Colorway รองเท้า

27/10/2022

...

บางครั้ง สีสันของรองเท้าผ้าใบก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยในการเลือกซื้อรองเท้า และในบางครั้งที่ Colorway รองเท้ามันก็โดดใจมากๆ แต่ว่าเอาไปแมตช์กับเสื้อผ้าแต่ละที โอ้โห…ยากเกินรับมือมันเด่นเตะตาเสียเหลือเกิน ยกตัวอย่างเช่น สีแดง-ดำ, สีฟ้า-ขาว, หรือสีสุด OG อย่าง Chicago และเพื่อให้ปัญหาเรื่องนี้หมดไป ถ้าเกิดว่ามี Guide การแต่งตัวว่าสี OG ควรแมตช์ยังไงให้ไปได้! ไปดูกันเลยดีกว่า

แต่งยังไงให้ไปรอดกับสี Bred

แค่ชื่อสีก็พอรู้แล้วว่ามันคือสูตรสำเร็จความ OG ที่เป็นการผสมผสานระหว่างแดงและดำ นั่นคือรองเท้าผ้าใบ Colorway ยอดฮิตที่โดดเด่นด้วยเฉดสีแดง-ดำ หลายคนคงรู้ตั้งแต่แรกเห็นแล้วว่า คำศัพท์คำว่า Bred นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างสองคำ ได้แก่ Black และ Red ซึ่งครั้งหนึ่งเคยถูกแบนไม่ให้ใช้ แต่ก็ไม่วายกลับมาผงาดอีกครั้งตราบจนถึงปัจจุบัน สำหรับรองเท้าผ้าใบในเฉดสีนี้ แน่นอนว่าตามหลักจิตวิทยาแล้ว การผสมผสานระหว่างแดงและดำจะทำให้รู้สึกถึงเอเนอร์จี้ ความเท่ และเสน่ห์เหลือร้าย ทริคการแต่งตัวที่ดีที่สุดคือการเล่นกับ “สีแดง-ดำ” เพราะโดยพื้นฐานแล้วจะทำให้ลุคดูมีความเท่ เคร่งขรึม พร้อมสร้างคุมโทนคูลๆ ให้กับพ่อหนุ่ม/ผู้สาวทุกคน อาจใช้วิธีการสร้างเลเยอร์ให้กับเสื้อผ้าด้วยการใช้เสื้อยืดทับกับแจ๊คเก็ตสีดำ โดยเสื้อยืดด้านนั้นอาจมีลายผ้าหรือลายกราฟฟิคที่มีสีแดงเล็กน้อยเพื่อให้แมตช์เข้ากับรองเท้าสี Bred ได้ หรือถ้าใครอยากได้ลุคที่มีความเรียบง่าย เลเยอร์น้อยๆ เพราะอากาศประเทศไทยนั้นร้อนเกินต้าน ไอเท็มอย่าง เสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีดำมีลูกเล่นสีแดงเล็กน้อย ย่อมเป็นอีกช้อยส์ที่ไม่ควรพลาด ซึ่งไม่ว่าจะลุคไหนก็ตามแต่ เพื่อให้ได้ความเท่บาดใจที่สุด ก็ควรนำมาแมตช์กับกางเกงสีดำ ทั้งนี้ เนื้อผ้ากางเกงที่ใช้นั้นสามารถปรับแต่งได้ตามความชอบของแต่ละบุคคล จะยีนส์ดำก็ได้ ผ้าคอตตอนก็ดี หรือถ้าใครอยากเป็นสายแฟหน่อย อาจแมตช์กับผ้าที่มีความมันวาวให้ลุคมีความหรูหราเพื่อใช้ในงานตอนกลางคืนก็เป็นตัวเลือกที่ไม่แย่

สำหรับเครื่องประดับที่เหมาะสมแก่รองเท้าผ้าใบเฉดสี Bred นั้นสามารถปรับแต่งได้ตามสะดวก อาจขึ้นอยู่กับ Undertone ของแต่ละบุคคลว่าเป็น Blue Tone หรือ Yellow Tone (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Personal Color, How to match sneakers with your outfit ?) และเครื่องประดับส่วนหัวซึ่งหนุ่มๆ อาจเล็งหมวกใบโปรดของคุณไว้อยู่ เราต้องขอแนะนำเลยว่า ลองใช้หมวกทรง Bucket หรือไม่ก็ Cap ดู เพราะเป็นสองทรงที่เข้ากันได้ง่ายกับเสื้อผ้าสไตล์ Asian อย่างไรก็ตาม เราอาจปรับแต่งได้ตามหน้างานว่าแบบไหนเหมาะกว่ากัน

สงสัยเรื่อง personal color ใช่ไหม? กดอ่านได้ตรงนี้เลย!
เท่แบบ OG กับสี Chicago

สำหรับ Colorway “Chicago” นี้ถือเป็นตำนานของวงการของสนีกเกอร์เลยทีเดียวเพราะเป็นตัว OG มานานหลายสิบปี และออกมาหลายรุ่นเลยทีเดียว แถมมีย่อยเป็นปีค.ศ.ด้วย บอกเลยว่าใครมีไว้ครอบครองคือเฉียบ เด็ดขาด! การแต่งตัวให้เข้ากับรองเท้าผ้าใบที่มาใน Colorway นี้ บอกเลยว่าไม่ยากและไม่ต้องทำอะไรมากมาย เพราะสีสันของตัวรองเท้านั้นผสมผสานอย่างลงตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น แดง-ดำ-ขาว หลายคนอาจสงสัยว่าการแต่งตัวจะคล้ายกับสี Bred ไหม บอกเลยว่าแต่งตัวได้หลากหลายกว่ามาก เราแค่ต้องทำให้รองเท้าดูโดดเด่นมากกว่าเดิม ซึ่งสีที่จำทำให้รองเท้าโดดเด่นมากขึ้น ควรใช้เป็นโทนสีกลางๆ ไม่หวือหวามาก ยกตัวอย่างเช่นสีเทา เพราะเป็นหนึ่งในโทน Neutral ที่นิยมใช้ในการเอามาดันลุคให้ดูมีความลักชูร์ โดยอาจจะหยิบเสื้อฮู้ดดี้สีเทามาประกอบ Silouette ส่วนเนื้อผ้าที่เลือกใช้อาจไม่จำเป็นเป็นผ้าที่แพงเวอร์ แต่อาจเลือกเนื้อที่มีความเรียบง่าย เช่นคอตตอน แต่ไม่ขอแนะนำให้ใช้ผ้าที่ยับง่าย ตัวอย่างเช่น ผ้าลินิน เพราะจะทำให้จุดสายตาของคนนอกมองความยับของผ้าอื่นก่อน และทำให้ลุคดูไม่สมบูรณ์แบบ ส่วนเครื่องประดับที่ไม่ควรพลาดสำหรับรองเท้า Colorway นี้ คือหมวกบัคเก็ตสีเทา ซึ่งจะดีมากถ้าเป็นโทนสีเทาอ่อน เพราะจะช่วยสร้างความกลมกลืนให้กับลุคและส่งเสริมให้จุดเด่นอยู่ที่รองเท้า

เปรี้ยวจี๊ดไปกับ สี Shattered Backboard

หลังจากผ่านสีสันแห่งความเท่กันไปแล้ว แน่นอนว่าตำนานคู่นี้ไม่กล่าวถึงคงไม่ได้เพราะเป็นวันที่ Michael Jordan ดังก์ลูกบาสจนแป้นกระจกด้านหลังเสาบาสนั้น แตกออกมา! จนตำนานนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Nike กลายเป็นสีรองเท้า Shattered Backboard เมื่อรู้แล้ว คราวนี้ลองมาดูเทคนิคการแต่งตัวกับรองเท้ากันดีกว่า สำหรับจุดเด่นของรองเท้า Shattered Backboard ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคือ สีส้มฉูดฉาดที่ใครเห็นแล้วก็ต้องเตะตาต้องใจกัน การแมตช์นั้นแบบที่ง่ายที่สุด นั่นคือ การใช้เสื้อผ้าสีส้มโทนเดียวกันเอามาเข้าชุด อาจเป็นเสื้อหรือกางเกงก็ได้ หรือถ้าใครไม่อยากใส่สีส้มบนเสื้อผ้า ลองใช้หมวกสีส้มดูก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลว ในกรณีที่หนุ่มสาวคนไหนมีกางเกงยีนส์ติดตู้ไว้อยู่แลวที่บ้าน ขอแนะนำว่า อย่าลังเลใจ เพราะมันไฮป์มาก หยิบมาใช้ได้เลย! จากนั้นก็เอาลุคทั้งหมดมาแมตช์กับกระเป๋าสีพื้นต่างๆ (สีน้ำตาลเป็นช้อยส์ที่ดี) หลักการสำคัญเวลาแต่งตัวกับรองเท้าคู่นี้มีไม่กี่ข้อหนึ่ง อย่าประโคมสีสันให้มันแรงจนเกินไป เพราะอาจทำให้เราได้ลุคที่ดูแสบตาเกินไป ข้อที่สองคือ ใครมีเครื่องประดับให้ลองเอามาใช้ได้เลย จะแว่นตาก็ได้ ต่างหูก็ดี กำไลข้อมือหรือนาฬิกาก็เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม และข้อสุดท้ายคือ พยายามคุมโทนสีให้ไม่เกินสามสีในหนึ่งชุด เพราะถ้าเกินไปจะทำให้รู้สึกว่าลุคนี้ดูตาลายไปหมดได้ มีเพียงเท่าีน้ ดังนั้น จดกฏหลักกันไว้ด้วยล่ะ!

ฟ้าสดใสไปกับ สี UNC

ส่งท้ายระดับพระกาฬด้วยตำนานคู่สีสุด OG จากมหาวิทยาลัยชื่อดังของอเมริกาอย่าง University of North Carolina ที่ครั้งหนึ่ง Michael Jordan เคยศึกษาเล่าเรียน ณ ที่แห่งนี้ สีประจำมหาวิทยาลัยนี้คือ สีฟ้า Carolina blue และ สีขาว จึงถูกนำมาเป็น Colorway สร้างสรรค์เป็นรองเท้าผ้าใบ มั่นใจได้เลยว่าเรื่องราวดูเป็นตำนานที่สะท้อนแง่มุมการใช้ชีวิตของไมเคิล จอร์แดนขนาดนี้ มีหรือที่สนีกเกอร์เฮดทั้งหลายจะพลาด แน่นอนว่า Colorway นี้ฮิตติดตลาดทั้งทางฝั่งยุโรปและเอเชีย จนทาง Nike ตัดสินใจนำมาใช้กับรองเท้ามากมายหลายรุ่น สำหรับหนุ่มสาวที่อยากแต่งตัวให้ดูเป็นสายแฟชั่นพร้อมกับรองเท้าผ้าใบคู่นี้บอกเลยว่าไม่ยากเย็นนัก อาจแมตช์กับสีโทนอ่อนอยากสีขาว สีครีม หรือสีพาสเทลได้ตามความชอบส่วนบุคคล หรือถ้าใครอยากได้แนวเรียบหรูเลยให้ลองแมตช์กับกางเกงสแล็คขายาวที่ขาอาจจะเต่อขึ้นมานิดหน่อยเพื่อโชว์ดีเทลรองเท้า และหากคุณสบายใจกับการใส่ขาสั้นมากกว่า ก็อย่าลืมที่จะเอามาประกอบลุคล่ะ เพราะลุคนี้ไปได้ดีทีเดียวกับกางเกงขาสั้น เช่นเดิมถ้าใครรู้สึกว่ายังไม่มั่นใจ ไม่กล้าแต่งตัว ให้ลองหยิบสีฟ้ามาแมตช์ได้เลย เพราะเป็นสีกันตายสำหรับรองเท้าผ้าใบคู่นี้ บอกเลยว่าแต่งยังไงก็รอด!