"Creativity is the enemy" : Story Behind Nike x Tom Sachs!

เมื่อความคิดสร้างสรรค์ดันเป็น “ศัตรู” : เรื่องราวใต้พรมของ Nike x Tom Sachs

03/11/2022

...

รองเท้าคู่นี้สวย เย็บดี ตะเข็บเนี๊ยบ นี่คือความสวยจริงหรือ…ท่ามกลางโลกทุนนิยมที่ฟู่ฟ่า วัตถุนิยมที่ท้าทายให้เราหลงระเริง ผู้คนต่างหลงรักงานสมบูรณ์แบบและประณีตทุกกระเบียดนิ้ว แต่สิ่งใดอยู่เบื้องหลังความงดงามเหล่านี้ โครงสร้างใดที่ยืดยื้อให้เหล่าความบริสุทธิ์เกลี้ยงเกลานี้อยู่ได้ เราต่างไม่มีใครรู้ และผู้ที่จะคลี่คลายเรื่องราวที่ซ่อนใต้ความสวยงามนี้ให้ออกมาทีหนึ่ง ทีละสอง ราวกับคลี่พัดทีละก้าน ก็คงไม่พ้นศิลปินสัญชาติอเมริกันนามว่า Tom Sachs ที่พร้อมสะท้อนภาพอีกขั้วหนึ่งของความสมบูรณ์ให้โลกได้รู้ว่า ใต้ความสวยนั้นมีโครงสร้างและกระบวนการมากมาย

...
Tom Sachs คือใคร?

ระเบิดมือในกล่อง Hermès, กิโยตีน Chanel, ผังค่ายกักกันนาซี Prada, ปืนพกจาก Tiffany & Co. ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวถึงนี้เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งจากผลงานของศิลปินเลื่องชื่อ ผู้คร่ำหวอดในแวดวงศิลปะร่วมสมัยและการตีแผ่ทุนนิยมเสียจนเป๋ไปไม่ถูก มั่นใจว่าหลายคนต้องเคยได้ยินชื่อของเขาแน่นอน นั่นคือ Tom Sachs ศิลปินสัญชาติอเมริกัน ผู้ที่ปฏิเสธความสมบูรณ์แบบ แต่โอบรับข้อบกพร่องของมวลมนุษย์ และพร้อมจะตีแผ่เรื่องราวกระบวนการและผู้คนที่อยู่เบื้องหลังการผลิตสิ่งเหล่านั้นขึ้นมา ดังที่เห็นในผลงานของเขา เอกลักษณ์สำคัญคือ แม้จะเป็นงานที่จำลองขึ้นอย่าง ประณีตและสมบูรณ์แบบ แต่ก็ยังเผยให้เห็นรอยประ ตะเข็บ รอยเชื่อม หรือแม้แต่ข้อต่อ เพื่อเน้นย้ำถึงสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสวยงามนี้ เราอาจมองเห็นว่าความสำเร็จของ Tom Sachs นั้นดูมองการณ์ไกล ดูโดดเด่นเกินเอื้อมถึง แต่หารู้ไม่ว่าคติพจน์ที่เขาเคยสร้างไว้นั้น คือ Creativity is the enemy หรือความคิดสร้างสรรค์เป็นศัตรู…

คิดได้ล้ำขนาดนี้ แล้วทำไมความคิดสร้างสรรค์ถึงเป็น “ศัตรู”

แน่นอนว่า "Creativity is the enemy” เป็นประโยคในงานศิลป์ที่ Tom Sachs ทำขึ้นในปี 2018 ทันทีที่หลายคนได้เห็นข้อความนี้ โดยเฉพาะศิลปินต่างๆ ก็โกรธหัวรัดฟัดเหวี่ยง แต่แท้จริงแล้วหากคิดตามดีๆ กอปรกับผลงานศิลปะที่ Tom Sachs สร้างสรรค์นั้นมักจะเป็นผลงานเสียดสีวิพากษ์วิจารณ์ระบบทุนนิยมและวัตถุนิยม ดังนั้น เราจึงอาจต้องตีความใหม่ให้ประโยคนี้มีเนื้อหาเชิงเสียดสี ซึ่งหมายถึง เราควรสร้างผลงานใหม่โดยเชื่อมกับผลงานผลงานเก่า เพื่อให้ผลงานทั้งสองชิ้นนี้เชื่อมโยงกันและมีคุณค่าเช่นกัน ไม่มีผลงานชิ้นใดที่ถูกลอดทอนคุณค่าหรือหายไป ซึ่งจะต่างกับการสร้างผลงานใหม่ขึ้นมาโดดๆ คุณค่าของผลงานก็จะแยกกันไปตามแต่ละชิ้นงาน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกัน นอกจากนี้ เขายังเคยกล่าวไว้ว่า “ความคิดสร้างสรรค์ควรถูกควบคุมด้วยระเบียบวินัย ความทุ่มเทเอาใจใส่ถึงจะสมบูรณ์แบบ” และด้วยความล้ำสมัยไม่มีใครทันขนาดนี้ Nike จึงเล็งเห็นถึงไอเดียสุดบรรเจิดนี้ จึงได้ตกลงปลงใจมาร่วมมือกับ Tom Sachs จนกลายเป็นรองเท้าผ้าใบที่ราคารีเซลพุ่งไปหลายบาทแล้ว ณ ปัจจุบันนี้

ไม่ใช่ของผู้หญิง ไม่ใช่ของผู้ชาย แต่เป็นรองเท้าสำหรับทุกคน Nike Craft General Purpose Shoe Tom Sachs Archive Dark Sulfur (W)

หากถามถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์รองเท้าสีเหลืองมัสตาร์ดคู่นี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Tom Sachs นั้นได้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้วงการรองเท้าเสียยกใหญ่ เพียงแค่ประโยคสั้นๆ ที่ใช้บรรยายรองเท้าคู่นี้ในราคา 110$ ว่า “ไม่ใช่รองเท้าสำหรับผู้ชาย ไม่ใช่รองเท้าสำหรับผู้หญิง แต่เป็นรองเท้าสำหรับทุกคน” ซึ่งเป็นอะไรที่สะท้อนความ Unisex มากๆ แต่นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมดสำหรับรองเท้าคู่นี้ เพราะเขายังย้ำถึงการเอารองเท้าออกมาลุยกับทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวัน ขับเคลื่อนให้ผู้คนหยิบรองเท้านี้มาสวมใส่ ไม่ใช่เก็บไว้ในตู้เพียงอย่างเดียวด้วย ดังที่เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร GQ UK ไว้ว่า “ Nike Craft General Purpose Shoe Tom Sachs Archive Dark Sulfur (W) ควรเป็นรองเท้าที่ใครก็ใส่ได้ และใส่ไปไหนก็ได้ อยากให้ลองนึกย้อนไปถึงที่มาของสนีกเกอร์ มันเอาไว้ใส่ไม่ใช่เอาไว้บูชา ดังนั้น รองเท้าคู่นี้ก็ควรได้รับการใส่ไปตลอดเช่นกัน ไม่ใช่เก็บเอาไว้ตั้งโชว์ ก็เหมือนกับกางเกงยีนส์ทั้งหลายที่เราเอามาใส่กันได้เสมอ สกปรกก็ทำความสะอาด ขาดก็ซ่อม รองเท้ามันจะสวยไม่ใช่แค่ตอนซื้อใหม่ แต่ความงามที่แท้จริงมันจะสะท้อนผ่านผ่านการยับ รอยถลอกตลอดระยะเวลาการใช้งาน“ แต่เรื่องราวทั้งหมดยังไม่จบสิ้นเท่านี้ หากยังไม่ได้กล่าวถึงดีเทลอันเป็นเอกลักษณ์โดยเฉพาะเรื่อง “ความเบาสบาย” ของรองเท้าที่ผสมผสานระหว่างผ้า Mesh และหนัง Suede สีเหลืองมัสตาร์ด ซึ่งจะช่วยให้ระบายอากาศได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมให้ทุกคนลุยในทุกสถานการณ์ ซึ่งมาในรูปทรงสไตล์วินเทจที่จะชวนให้เรานึกถึงรองเท้าสนีกเกอร์รุ่นแรกเริ่ม

ฝนพรำใช้ Nike Mars Yard Overshoe Tom Sachs ย่ำสิ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแรงขับเคลื่อนที่สำคัญของ Tom Sachs นอกจากงานประติมากรรมและการวิพากษ์ทุนนิยมแล้ว อีกหนึ่งสิ่งนั่นคือ “อวกาศ” จึงเป็นเหตุผลให้รองเท้า Nike Mars Yard Overshoe Tom Sachs คู่นี้มีลักษณะคล้ายกับรองเท้าที่เหล่านักบินอวกาศใส่กัน ซึ่งสามารถพักเก็บขึ้นหรือพับลงไปได้ นอกจากนี้ Tom Sachs ยังเล่าว่า เนื่องจากรองเท้าผ้าใบคู่นี้ใช้เทคโนโลยีพิเศษในการผลิตผ้าใบและเชือกอย่างไดนีมา (Dyneema) มาใช้ในการผลิตรองเท้าคู่นี้ ซึ่งจะช่วยกันน้ำ กันชื้น หรือแม้แต่สารเคมีก็กันได้ทั้งสิ้น และจุดเด่นสำคัญอีกหนึ่งอย่าง นั่นก็คือน้ำหนักที่เบาสบายแบบสุดขั้ว รวมไปถึงเทคโนโลยีอีกหลายประเภท มีตัวล็อคปรับระดับได้ของ Fidlock Magnetic Buckles เป็นต้น โดยวางจำหน่ายแบบ Online Raffle ในราคารีเทล 550$ นอกจากนี้ Tom Sachs จึงได้กล่าวเสริมไว้อีกว่า สนีกเกอร์คู่นี้เหมาะแก่การสวมใส่ในเดือนมีนาคมเป็นที่สุด เพราะเป็นเดือนที่อากาศย่ำแย่ มีฝนตกชุก และอากาศชื้นในกรุงนิวยอร์ก” ซึ่งตรงนี้เราเข้าใจได้เลยว่าเป็นอารมณ์ขันของเขาด้วยการเรียกชื่อเล่นของรองเท้านี่ว่า March Yard (คำว่า Mars-March) และแน่นอนว่าทันทีที่ภาพรองเท้าผ้าใบคู่นี้เผยแพร่สู่โลกออนไลน์ ก็ได้รับเสียงตอบรับสุดฮือฮาในทำนองที่ว่าล้ำสมัยสุดๆ ราวกับเป็นนักบินอวกาศเลยทีเดียวเชียวแหละ

การซื้อรองเท้าที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณกับ NikeCraft Mars Yard Shoe 2.0 Tom Sachs Space Camp

สานต่อความสนใจเรื่องอวกาศอีกหนึ่งคู่กับ NikeCraft Mars Yard Shoe 2.0 Tom Sachs Space Camp ที่จะเปลี่ยนการซื้อรองเท้าของคุณไปตลอดกาล การได้รองเท้าคู่นี้มาในรูปแบบรีเทลนั้นยากเย็นกว่าที่หลายคนคิด บอกลาความฝันที่จะเดินดุ่มๆ ไปซื้อรองเท้าแล้วกล้บบ้านได้เลย เพราะการซื้อรองเท้าคู่นี้ต้องผ่านกิจกรรมหฤโหดใน Space Camp ของ Tom Sachs ที่ NYC’s Governers Island เสียก่อน สำหรับกิจกรรมก็ไม่มีอะไรหนักหนาสาหัสนัก (?) อาทิ การซิทอัพ การพุ่งตัว และอื่นๆ อีกมากมายตามฉบับของ The Hero’s Journey หลายคนตาดีอาจตั้งข้อสงสัยว่า เอ๊ะ นี่มันเวอร์ชั่น 2.0 แล้วมีเวอร์ชั่น 1.0 หรือไม่? ขอบอกเลยว่ามี! แต่มันมีข้อจำกัดเยอะทั้งด้านความทนทานและการระบายอากาศ เวอร์ชั่นใหม่นี้จึงเปลี่ยนจากวัสดุอย่าง Vectran มาเป็นผ้าถักเนื้อผสมอย่าง polyester warp-knit tricot และการใช้ด้ายแบบ SFB ทั้งหมดนี้ก็เพื่อช่วยในการระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้นและเหมาะสมแก่การใส่ในชีวิตประจำวัน แน่นอนว่าดีเทลเจ๋งแจ๋วขนาดนี้ เป็นใครก็อยากได้ทั้งนั้น โดยราคารีเทลเปิดตัวอยู่ที่ 200$ ซึ่งปัจจุบันราคานำโด่งไปสูงมากกว่า 10,000$ แล้ว บอกเลยว่าแสบถึงทรวงจริงๆ ใครที่มีคู่นี้บอกเลยว่าไฮป์มาก แต่ก็หาตัวจับได้ยากเช่นกัน แน่นอนว่า SASOM ก็รู้จักหนึ่งคนที่มีเจ้า NikeCraft Mars Yard Shoe 2.0 Tom Sachs Space Camp นี้ แล้วเขาได้มาได้ยังไง เรื่องราวเป็นยังไง ลองไปดูต่อได้ในคลิปด้านล่างเลย!

หนึ่งในผู้ครอบครอง NikeCraft Mars Yard Shoe 2.0 Tom Sachs Space Camp : คุณจี๊ด–สมบูรณ์ เมืองสิริขวัญ
สรุป

แน่นอนว่าหนทางระหว่าง Nike และ Tom Sachs ยังไม่จบแค่นี้ เพราะคาดการณ์แล้วว่าน่าจะมีอีกหลายรุ่นที่ปล่อยตามมาในอนาคตข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็น Mars Yard ก็ดี หรือ Nike Craft General Purpose ก็ดี ก็ล้วนแต่น่าติดตามทั้งสิ้น

Loading...