5 Things You Should Never Do To Your Sneakers

5 ข้อห้ามที่คุณควรอ่าน !! สำหรับคนที่ไม่อยากให้สนีกเกอร์สุดรักพัง

05/04/2022

เวลาเราซื้อสนีกเกอร์หรือรองเท้ามา หลายๆ คนที่เป็นมือใหม่ก็อาจจะทำตัวไม่ถูก เมื่อเวลาที่สนีกเกอร์หรือรองเท้าสุดรักของเราเลอะ, เปรอะเปื้อน หรือ สกปรกมา หลายๆ คนที่เป็นมือใหม่ ก็อาจจะเอามันไปแช่ในน้ำ !? หรือบางคนใช้ผงซักฟอกมาทำความสะอาด O.o !! SASOM (สะสม) ขอบอกเลยว่าเป็นวิธีที่ผิดนะครับ !!! วันนี้เราเลยจะมาบอก 5 ข้อห้ามที่คุณควรอ่าน !! สำหรับคนที่ไม่อยากให้สนีกเกอร์สุดรักพัง นั่นเอง ขอบอกเลยว่า มือใหม่ควรอ่านอย่างยิ่งเลย จะมีอะไรบ้างไปดูกัน !!

...
1. เอาไปใช้ให้ตรงประเภท...

อันนี้ให้เป็นข้อห้ามแรกเลย สำหรับนักสะสมมือใหม่ เพราะสนีกเกอร์บางคู่ เขาไม่ได้ถูกออกแบบมาสำหรับการใช้งานออกกำลังกายหนักๆ หรือบางคู่ถูกออกแบบมาให้ใช้แค่แบบ lifestyle นั่นเองครับ ยกตัวอย่าง Yeezy 350 ถึงแม้ว่าตัวรองเท้าจะทำมาจากพื้นยางและมีน้ำหนักที่เบา แถมใช้เทคโนโลยี Boost ของ Adidas เป็นหลัก แต่ก็ใช่ว่าจะเหมาะกับการนำไปออกกกำลังกายสะทีเดียว เพราะรองเท้าจะพังเร็ว ยังมีสิทธิ์ทำให้เท้าเราเกิดอุบัติเหตุได้ด้วย หรือแม้แต่ในส่วนของ Air Jordan 1 จาก Nike ถึงแม้ในอดีตจะเหมาะแก่การเล่นบาสเกตบอล แต่ในปัจจุบัน แนะนำให้ใส่แบบแฟชั่นดีกว่า เพราะนอกจากจะทำให้พื้นเสื่อมเร็วแล้ว และระบบของการ Support ที่เทียบไม่ได้ในปัจจุบัน

...
2. ห้ามแช่น้ำ และ ใช้น้ำอุ่นซัก

ต่อมาข้อที่ 2 เป็นอีกข้อที่สำคัญมากๆ และเชื่อว่าหลายๆ คนกำลังใช้วิธีนี้อยู่ แต่เราขอแนะนำให้ ”หยุด” ครับ กับการนำรองเท้ามาแช่น้ำอุ่น !! เพราะการนำรองเท้าผ้าใบลงไปแช่ในน้ำ และซักด้วยน้ำอุ่นจะส่งผลให้ตัวรองเท้า, กาว เสื่อมสภาพลง ทรงรองเท้าอาจจะเสียและสีอาจจะตกไปได้นั่นเองครับ เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงกการนำไปแช่น้ำ และ ซักด้วยน้ำอุ่น เพื่อยืดอายุการใช้งานของตัวรองเท้าได้นั่นเองครับ

...
3. ผงซักฟอกตัวร้าย

ถึงแม้ผงซักฟอกจะเป็นสารทำความสะอาดกับเสื้อผ้าก็จริง แต่ขอบอกตรงนี้เลยว่า “ผงซักฟอก” ไม่เหมาะกับการนำมาใช้กับรองเท้าเลย เพราะการใช้ “ผงซักฟอก” นั้นอาจจะทำให้รองเท้าเสียหายได้ เพราะตัวของ ผงซักฟอกกมีฤทธิ์ที่ค่อนข้างรุนแรง นอกจากนั้นยังทำให้สีของรองเท้าซีดเร็วแล้ว ยังทำให้สีของรองเท้าไม่เท่ากันโดยเฉพาะรองเท้าผ้าใบที่ทำจากผ้าคอตตอนนั่นเองครับ แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของรองเท้าโดยเฉพาะครับ

...
4. แดดถึงจะแรง ก็พาของแพงพังได้เหมือนกัน

ใช่ว่าแสงแดดนั้นจะมีความสำคัญต่อร่างกายก็จริง แต่ในรองเท้าก็มีด้วยเช่นกัน แต่เป็นในปริมาณที่พอเหมาะพอควรนะ แต่หากถ้าเราตากแดกเป็นเวลานานๆ ก็จะกลายเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้รองเท้านั้น ถูกทำลายหรือทำให้คุณภาพเสื่อมลงไปได้ ทั้งสีซีด, เปลี่ยนสี และ ที่สำคัญคือกาว ที่จะทำให้เสื่อมลงไปได้อีกทีครับ

...
5. ซักรองเท้าในเครื่องซักผ้าได้ แต่ต้องซักแบบถูกวิธี !!

อาจจะเป็นข้อถกเถียงและคำถามที่หลายๆ คนสงสัยว่า รองเท้าสามารถซักนเครื่องซักผ้าได้ไหม ? SASOM (สะสม) ขอตอบตรงนี้เลยว่า “ได้ครับ” แต่ต้องซักให้มันถูกวิธี  !! อย่างแรกรองเท้าไม่ควรแช่น้ำนานๆ, ห้ามใช้น้ำร้อนเกิน 40 องศา, ก่อนซักต้องถอดเชือกและ Insloe ก่อน, และที่สำคัญทำความสะอาดก่อนเพื่อไม่ให้มีคราบดิน, ทราย นั่นเองครับ และอย่าลืมใช้ถุงซักผ้าด้วยเพื่อลดเสียงในตอนที่ซักผ้าหรือความเสียหายของรองเท้านั่นเองครับ