Bruno Mars, the pop icon of the era

ส่องแฟชั่นไอเทมแต่ละปีของ Bruno Mars ป๊อปไอคอนแห่งยุค

24/01/2024

...
ส่องแฟชั่นไอเทมแต่ละปีของ Bruno Mars ป๊อปไอคอนแห่งยุค

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงชื่อ ‘Bruno Mars’(บรูโน่ มาร์) หรือ Peter Gene Bayot Hernandez คงจะไม่มีใครไม่รู้จักในฐานะศิลปินนักร้องป๊อปไอคอนแห่งยุค ซึ่งเป็นเจ้าของ 14 รางวัลของแกรมมี่ ที่มีเพลงฮิตติดชาร์ตมากมายทั่วโลก เช่น เพลง Uptown Funk, Just the way you are หรือ The lazy song พร้อมสกิลความสามารถพิเศษรอบด้านทั้งเป็นนักแต่งเพลง นักออกแบบท่าเต้น และโปรดิวเซอร์ในขณะเดียวกัน โดยเร็วๆ นี้ บรูโน่ มาร์ จะกลับมาเจอแฟนเพลงชาวไทยในรอบ 6 ปี จัดคอนเสิร์ตใหญ่ BRUNO MARS LIVE IN BANGKOK ณ ราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 30 มีนาคม 2567

นอกจากนั้นเรื่องที่จะไม่เอ่ยถึงไม่ได้สำหรับ Bruno Mars คือเขายังคงมีความเป็นไอคอนนิคด้านแฟชั่น ที่ไม่ว่าจะสวมใส่เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับต่างๆ ขึ้นเล่นบนคอนเสิร์ต หรือใช้ใน MV เพลง ก็จะกลายเป็นกระแสในทันที แถม บรูโน่ มาร์ ยังมีโอกาสได้ร่วมงาน Collaboration ในฐานนะดีไซน์เนอร์อีกด้วย วันนี้สะสมจึงอยากจะพาทุกคนมาส่องวิวัฒาการด้านแฟชั่นสไตล์ของป๊อปไอคอนแห่งยุคคนนี้กันว่ามี Must Item หรือเทรนด์ในแต่ละปีว่าจะมีอะไรกันบ้าง!

...
Doo Wop Style - 2010

เมื่อปี 2010 ทั่วโลกต่างได้รู้จักหนุ่มผิวแทนเสียงใสคนนี้กันมากขึ้นในนาม Bruno Mars กับบทเพลงที่ดังเป็นพลุแตกในขณะนั้นนั่นก็คือ เพลง Nothing on You ของศิลปินฮิปฮอปอย่าง B.o.B ที่ได้ร่วม feat. กับ Bruno Mars โดยใน MV เพลงนั้นจะเห็นได้ว่า บรูโน่ มาร์ ได้สวมใส่ ‘หมวกทรง Fedora’ เช่นเดียวกับการออกอัลบัมเดี่ยวครั้งแรกของบรูโน่ มาร์ อย่าง Doo Wop And Hooligans ที่จะเห็นได้ชัดว่ามีสไตล์การแต่งตัวที่โดดเด่นนั่นก็คือ.. การสวมใส่เสื้อด้านนอกเป็น Leather Jacket หรือ Biker Jacket จับคู่กับเสื้อยืดด้านใน และใส่กางเกงทรง Slim Fit พร้อมรองเท้า Converse อันคุ้นตา สุดท้ายจะคอมพลีทลุคด้วยการสวมใส่หมวก Fedora ทำให้สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายความคลาสสิก และเขาเลือกที่จะแต่งตัวแบบนี้ออกงานอยู่เสมอไม่ว่าจะเป็นอีเว้นท์ไหนๆ ในช่วงเวลานั้น เรียกว่าเป็นยูนิฟอร์มประจำตัวของในยุคนั้นเลยก็ว่าได้

...
Hawaiian Shirt - 2013

หากพูดถึง ‘เสื้อฮาวาย’ แน่นอนว่าเป็นอีกหนึ่งภาพจำในสไตล์การแต่งตัวของ Bruno Mars เลยก็ว่าได้ ที่มาพร้อมกับเสื้อผ้าสีสันสดใสหลากหลายคอลเลกชั่น ที่แสดงให้เห็นถึงความงดงามของบ้านเกิด ที่เขาเติบโตมาได้เป็นอย่างดีจากเมืองโฮโนลูลู รัฐฮาวาย นั่นเอง.. อีกทั้งแต่ละลวดลายนั้นก็ล้วนมีความยูนีกและความโดดเด่นที่เตะตา เมื่อบรูโน่ มาร์ สวมใส่นั้นช่างลงตัวเพราะสีสันของเสื้อฮาวายช่วยขับสีผิวน้ำผึ้งของเขานั้นให้ดูเท่ขึ้นมาอีกเท่าตัว จนกระทั่งทำให้เสื้อฮายวายกลายเป็นไอคอนแฟชั่นในยุคนั้นเลยทีเดียว โดยคอลเลกชั่นที่มีชื่อเสียงมากคือเสื้อฮาวายสีกรมท่ากับลวดลายต้นปาล์ม ที่สร้างสรรค์โดย Avanti Hawaii ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตเสื้อ Hawaiian shirts คุณภาพดีที่บรูโน่ มาร์ ได้หยิบนำมาสวมใส่อยู่บ่อยครั้ง และปัจจุบันยังคงมีวางจำหน่ายอยู่ในทุกวันนี้ ซึ่งเป็นที่นิยมและเป็นของสะสมของคนรักเสื้อฮาวายเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเสื้อในตำนานที่มีกลิ่นอายรากเหง้าของชาวฮาวายสไตล์หรูหราแบบบรูโน่ มาร์ นั่นเอง

...
Versace On the Floor - 2016

และแล้วก็ผ่านมาถึงปี 2016 ที่ Bruno Mars ได้เฉิดฉายมากที่สุดในฐานะป๊อปไอคอนที่ให้ความสำคัญทั้งในเรื่องของดนตรีและด้านแฟชั่น แม้กระทั่งชื่อเพลงยังต้องเอาแบรนด์โปรดมาตั้งว่า ‘Versace On the Floor’ รวมถึงสไตล์การแต่งตัวในช่วงเวลาขณะนั้นดูเหมือนว่าเขาจะชื่นชอบเสื้อผ้าจากแบรนด์ Versace เป็นพิเศษ โดยเฉพาะเสื้อ Barocco จาก Versace ที่ดูแล้วก็ดีไซน์เป็นลวดลายเฉพาะของแบรนด์คล้ายๆ กับเสื้อผ้าฮาวายที่มีลวดลายสุดยูนีค หรือแม้แต่เสื้อผ้าที่เขาเลือกสวมใส่ถ่ายหน้าปกอัลบัม 24K Magic และเสื้อที่สวมใส่ใน MV ซึ่งคาดว่าเขาน่าจะชื่นชอบเสื้อผ้าสไตล์นี้ ที่มีลวดลายและผิวสัมผัสของเนื้อผ้าที่พริ้วไหวอย่างมีศิลปะนั่นเอง

Cortez of That's What I Like - 2017

มาถึงไอเทมที่สนีกเกอร์เฮดจะพลาดไม่ได้ เป็นรองเท้าคู่ใจที่ใครๆ ก็รู้สำหรับ Bruno Mars กับ ‘Nike Cortez’ ในตำนาน เป็นดาวสนีกเกอร์ค้างฟ้าที่ไม่เคยลงมาอีกเลยมีแต่ราคาขึ้นเอาๆ โดย Nike ได้เริ่มวางขายรองเท้ารุ่น Cortez ในปี 1972 มีหลากหลายสีให้เลือกและเป็นทรงที่ใส่ง่ายไม่ว่าจะหยิบมาใส่ในยุคไหนก็ดูเทรนด์ดี้ได้อยู่ตลอดกาล อย่างสี Original สุดคลาสสิกที่ฮิตติดกระแสกันข้ามโลกเลยก็คือ สีขาว สีแดง สีน้ำเงิน ที่ยังคงเป็นที่นิยมอยู่อย่างต่อเนื่อง และ Cortez สีขาวล้วนจาก MV เพลงดัง That's What I Like ของ บรูโน่ มาร์ และแม้ว่าในปัจจุบันปี 2024 ก็ยังขายดีต่อเนื่อง ราคารีเซลพุ่งขึ้นเรื่อยๆ ใครอยากซื้อเก็บไว้ต้องห้ามพลาด!

Nike In Grammy Awards - 2018

กลายเป็นช่วงเวลาที่แสนน่าประทับใจของ Bruno Mars เมื่อเขาได้ทำลายสถิติของตัวเองรวบรางวัลจาก แกรมมี่ส์ อวอร์ด ปี 2018 (Grammy Awards 2018) กลับบ้านถึง 6 รางวัล นับว่า บรูโน่ มาร์ ว่าประสบความสำเร็จและเป็นที่ยอมรับแล้วในด้านศิลปินนักร้องมากความสามารถ รวมถึงในค่ำคืนนั้นทุกคนยังต้องให้ความสนใจในแฟชั่นการแต่งตัวของเขาอีกด้วย เมื่อเขาได้กล้าจะแตกต่าง แปลกใหม่ สร้างสรรค์ โดยหยิบสนีกเกอร์ “Nike Presto” รุ่นหายากมาแมตช์กับกางเกงวิ่งทรงสลิมและเสื้อฮูดดี้ (ซึ่งในยุคนั้นกางเกงสลิมไม่เป็สนิยมในการสวมใส่ แต่เขาสามารถคอมพลีทลุคออกมาได้สมกับคำว่าแฟชั่นนิสต้าเสียจริงๆ) อีกทั้งภายในงาน บรูโน่ มาร์ ยังมีการแสดงโชว์ในบทเพลง Finesse ที่เขาและทีมแดนซ์เซอร์ได้หยิบไอเทมสนีกเกอร์รุ่นหายากอีกหลายรุ่นมาแมตช์ให้กลายเป็นไวรัลในไม่ช้า อย่าง Off-White x Nike Prestos หรือ Off-White x Nike Air Jordan 1s จนผู้อำนวยการของแบรนด์ Off-White ประทับใจเร่งต่อสัญญากับ Nike ยาวออกไปอีกเลยทีเดียว

...
AP Extra-Thin ‘Jumbo’ Royal Oak - 2019

เป็นที่ฮือฮาเมื่อ Bruno Mars แจกไอเทมสุดหรูให้กับสมาชิกทุกคนได้สวมใส่เป็นการเฉลิมฉลองปีใหม่! โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในทัวร์สุดท้ายของปีกับ 24K Magic World Tour ณ​ Las Vegas ซึ่งเขาได้มอบ “Audemars Piguet Extra-Thin ‘Jumbo’ Royal Oak” เรือนทอง จำนวน 8 เรือน ให้กับสมาชิก Back Up และนักดนตรีที่ออกทัวร์ด้วยกัน หรือมีชื่อว่า Hooligans เมื่อเปิดกล่องออกมาจะพบนาฬิกาทำจากทองคำ 18K เป็น gold AP Royal Oak “Jumbo” Extra-Thin Ref. 15202 ขนาดหน้าปัด 39 mm สุดคลาสสิค ที่มีคุณสมบัติกลไกการทำงาน ultra-thin Calibre 2121 movement. สมาชิกทุกคนถึงกับต้องร้องว้าว แถม กระซิบราคาเบาๆ ในค่าเงินไทยก็อยู่ที่ราวๆ เรือนละ 1.7 - 2 ล้านบาท เรียกว่าใจป๋าจนกลายเป็นที่พูดถึงกันชั่วข้ามคืน

...
Special designer of LACOSTE - 2021

เมื่อ Bruno Mars ได้ร่วมเป็นดีไซน์เนอร์เฉพาะกิจกับ LACOSTE ในปี 2021 เป็นการโคจรมาเจอกันระหว่างโลกของแฟชั่นกับกีฬา ในคอลเลกชั่นพิเศษ Lacoste x Ricky Regal เป็นการออกแบบให้ได้รับอิสระเป็นอย่างมากโดยเขาได้ใช้ชื่อในฐานะดีไซน์เนอร์ว่า Ricky Regal และผลงานที่ออกมาจึงบ่งบอกความเป็นตัวตนของ บรูโน่ มาร์ ได้อย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น ความหรูหรา เท่ห์ มีเสน่ห์ ฉูดฉาด และสนุกสนาน ด้วยการใช้สีสันที่ลงตัว อย่าง สีเหลืองมัสตาร์ด สีเขียว สีม่วง สีแดงปะการัง และสีมัดย้อม ยิ่งไปกว่านั้นคือการใช้วัสดุพิเศษ ด้วยการใช้ผ้ากำมะหยี่ ผ้าไหม ผ้าคอตต้อนไปจนถึงผ้าร่ม ที่ในแต่ละชิ้นล้วนโดดเด่นและมีเอกลักษณ์เฉพาะตามสไตล์ที่บรูโน่ มาร์ ช่ืนชอบ และแน่นอนว่าการตอบรับนั้นดีมาก จนทำให้เขากลายเป็นจุดสนใจและกระแสใหม่ๆ จากการสวมใส่เสื้อผ้าแบรนด์ต่างๆ มากขึ้น เช่น เมื่อปี 2022 เขามักจะสวมเสื้อผ้าสไตล์วินเทจของ Gucci บ่อยครั้ง จนเกิดเป็นแรงบันดาลใจและความแปลกใหม่ของแฟชั่นยุคนั้นอีกด้วย

สรุป

และทั้งหมดนี้คือเทรนด์แฟชั่นไอเทมในแต่ละปีสไตล์ Bruno Mars นักร้องป๊อปไอคอนแห่งยุค หากใครสนใจไอเทมชิ้นไหนก็สามารถเข้าไปดูสินค้าแบรนด์เนมและสนีกเกอร์ต่างๆ เพิ่มเติมได้แล้วที่เว็บไซต์: www.sasom.co.th หรือดาวน์โหลด SASOM Application: https://sasom.onelink.me/xn2K/o1oieutk อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่: https://sasom.co.th/articles

เว็บไซต์: www.sasom.co.th ดาวน์โหลด SASOM Application: https://sasom.onelink.me/xn2K/o1oieutk อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่: https://sasom.co.th/articles