Classic Chic! Double Denim is the eye-catching trend

ความคลาสสิคเหนือกาลเวลา! หรือว่า 2023 นี้จะเป็นปีของ “ยีนส์”?

16/03/2023

...

จะ Y2K จะ Grunge จะ Punk หรือสไตล์ไหนก็แล้วแต่ วัสดุที่โผล่หน้ามาให้เราเห็นกันอยู่บ่อยๆ คงไม่ต้องพ้น “ยีนส์” และดังที่เข้าใจกันดีตามประสาคนคูลๆ ว่ายีนส์นั้นเป็นเหมือนแฟชั่นที่อมตะ น้อยคนนักที่จะรู้ว่ามันมาจากไหน และบุกเข้ามาในวงการแฟชั่นตั้งแต่เมื่อไหร่ วันนี้ SASOM ขอพาทุกคนไปย้อยรอยแฟชั่นเจ้าผ้าสีน้ำเงินนี้มันมาจากไหนกันแน่แล้วเพราะอะไรในปี 2023 นี้มันถึงกลับมาจนทำให้หลายคนและหลายแบรนด์ต้องออกหันมาจับตากันไม่หยุดพัก ดังนั้น อย่ารอช้าไปดูกันเลย!

...
ทำไมกางเกงยีนส์ถึงฮิตตลอดกาล?

นับตั้งแต่ศตวรรษที่ 16-17 ซึ่งผ้ายีนส์ (Gênes) ได้ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นครั้งแรกในเมืองเจนัว ประเทศอิตาลีเพื่อให้เหล่ากะลาสีแห่งเจนัวได้สวมใส่ขณะปฏิบัติหน้าที่บนเรือ แน่นอนว่าสาเหตุก็ไม่ใช่อะไรยิ่งใหญ่นัก เพราะผ้ายีนส์นั้น ถึก ทนแถวยังใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย และพอมาถึงจุดนี้หลายคนก็คงตกใจว่า อ้าวแล้วงี้ เดนิมคืออะไร ต้องบอกเลยว่าเมื่อชาวเจนัวมียีนส์แล้ว ชาวเมืองนีมส์เองก็อยากมีผ้าประเภทนี้กับเขาบ้าง ก็เลยทำการทอผ้าชนิดหนึ่งขึ้นมามีสีน้ำเงินสด เนื้อผ้าคล้ายยีนส์ ซึ่งเราเรียกกันว่า Serge de Nîmes (แซร์จเดอนีมส์) และคำนี้เองจึงได้เพี้ยนกลายเป็นคำว่า เดนิมในปัจจุบัน ในช่วงยุคแรกๆ ยีนส์นั้นไม่ได้ถูกเอามาใช้ในวงการแฟชั่นมากนัก เพราะส่วนใหญ่แล้วมักใช้ในการผลิตเป็นเสื้อผ้าของชนชั้นแรงงานหรือกรรมกรที่ต้องทำงานในเหมืองต่างๆ เพราะด้วยความทนทานของผ้า

แต่แน่นอนว่าเมื่อแฟชั่นไปถึงจุดอิ่มตัว เลยต้องลองหาสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาเปลี่ยนแปลง และนั่นก็คือจุดเปลี่ยนแปลงที่ชุบชีวิตให้ “ผ้ายีนส์” ได้กลายเป็นไอเท็มของคนคูลมาตั้งแต่ยุค 20s ที่นิตยสาร Vogue ได้พิมพ์ปกใหม่แล้วนางแบบใส่ชุดยีนส์ทั้งตัว วินาทีนั้นวงการแฟชั่นก็แทบสนั่นด้วยยีนส์เลยทีเดียว และในช่วงที่เข้าสู่ยุค 50s ตัวพ่อแห่งวงการแฟชั่นยุคนั้น Marlon Brando และ James Dean ดันหยิบยีนส์มาแมทช์กับเสื้อผ้าเรียบง่ายๆ ตามฉบับหนุ่มเซอร์ นั่นก็คือ เสื้อขาว กางเกงยีนส์ เท่านั้นแหละก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แฟชั่นต้องหันมามองเจ้าผ้าสีน้ำเงินนี้ทันที และสิ่งที่อุ้มชูให้ยีนส์ยังคงอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ จะไม่กล่าวถึงก็คงไม่ได้ เพราะนั่นก็คือ ยุคสมัยแห่งฮิปปี้ทั้งหลายที่เป็นต้นกำเนิดของเทรนด์ลั่นโลกอย่าง Double Denim จนทำให้ยีนส์ได้แทรกซึมเข้าไปใน Sub cuture ในหลากหลายประเทศทั่วโลก พร้อมกลายเป็นสัญลักษณ์ประดับตู้เสื้อผ้าของ “คนคูล” อีกด้วย นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ โลกก็ได้ผ่านเทรนด์แฟชั่นมามากทั้ง Disco, Hippie, Grunge ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายีนส์ก็อยู่คู่กับวงการแฟชั่นมาทุกยุคทุกสมัยจริงๆ อาจด้วยทั้งความทนทาน ลูกเล่นที่เพิ่มขึ้นได้อย่างไม่หยุดหย่อน หรือแม้แต่การฟอกสีที่เล่นดีเทลได้ถึงใจ จึงทำให้หน้าประวัติศาตร์ของแฟชั่นสมัยใหม่ไม่เคยเงียบหายไปจากคำว่า ยีนส์ แม้สักครั้ง

...
Double Denims - 2023 ปีของยีนส์?

หรือว่านางฟ้าชาลีส์จะกลับมาอีกครั้ง? ในจังหวะที่โลกโดนรุกรานด้วยแฟชั่นจากยุคสมัยก่อนอย่าง Y2K มีหรือไอเท็มสำคัญอย่างยีนส์จะพลาดไปได้ เพราะยีนส์เอวต่ำ แจ๊คเก็ตยีนส์ หรือชุดยีนส์ทั้งตัว ก็ล้วนแต่เป็นไฮไลต์ของเหล่า Y2K ทั้งนั้น หลังจากที่เราได้เห็นสตรีทแฟชั่นของผู้คนทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น มิลาน หรือปารีส แฟชั่นวีคแล้ว จะเห็นได้ว่ายีนส์แทบจะอยู่ทั่วทุกแห่งหนเลย หรือแม้แต่ในรันเวย์ก็ได้หยิบเอาสไตล์เดนิมมาให้ทุกคนตื่นตาตื่นใจกันอยู่ตลอดเวลา และการที่ยีนส์ระบาดไปทั่วครั้งนี้ก็ได้ชุบชีวิตให้เทรนด์ยุค 70s ได้กลับมาเชิดหน้าชูตาอีกครั้ง นั่นก็คือ Double Denim ที่เป็นการแมทช์ท่อนบนท่อนล่างด้วยยีนส์ทั้งหมด แต่แน่นอนว่าในปี 2023 การแมทช์นั้นแตกต่างจากเดิมเป็นอย่างมาก หากนึกถึงสมัยก่อนอาจจะใช้เป็นเสื้อกั๊กหรือแจ๊คเก็ต แต่เดี๋ยวนี้ลูกเล่นอาจจะเพิ่มมากขึ้นเช่นการทำปกด้วยเนื้อผ้าอีกชนิดหนึ่ง หรือแม้แต่การใช้ลายกราฟฟิตี้เก๋ๆ เพนท์ลงบนยีนส์ด้านหลังก็สร้างความน่าสนใจไปอีกแบบ และยิ่งไปกว่านั้น ทรงของกางเกงที่เป็นยีนส์ก็มีให้เลือกมากขึ้นแบบทวีคูณ ทั้งขากระดิ่ง ขาบาน ขาม้า ขาตรงหรือแม้แต่แนบเนื้อแบบเดปก็เป็นตัวเลือกที่เหมาะให้สายแฟชั่นยุค 2023 หยิบมาใช้เป็นไอเท็มประกอบลุค

ลูกเล่นของยีนส์ในปัจจุบัน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทคโนโลยีด้านอุตสาหกรรมสิ่งทอได้เข้ามาพลิกฟื้นวงการแฟชั่นให้ครึกครื้นขึ้นอีกหลายเท่าตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำผ้ายีนส์มาเป็นวัสดุตั้งต้นให้เกิดเทรนด์ใหม่ๆ ในยุคก่อนๆ ลูกเล่นของยีนส์ยังไม่ได้มีเยอะมากนัก ก็เป็นเพียงผ้าฝ้ายทอสีน้ำเงินตัดเป็นซิลูเอทต่างๆ เฉยๆ แต่ถ้ามาดูสมัยนี้ ต้องใช้คำว่า “เกินต้าน” แค่เราพูดกันถึงเทรนด์โดยทั่วไป หากนึกถึงยีนส์ตัวหนึ่ง ก็คงไม่พ้น การตัดให้ขาดเว้าแหว่ง การทำให้ชายรุ่ยกรุยกราย การซ้อนเลเยอร์ หรือถ้าเป็นด้านเคมีหน่อยๆ ก็ต้องเป็นการฟอกสี การเล่นเลเยอร์ การใช้ยีนส์มัดย้อม หรืออื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้ยีนส์มีกิมมิคมากขึ้น และสำหรับซีซั่นนี้ แบรนด์สายเดนิมที่สะท้อนลูกเล่นของผ้ายีนส์ออกมาได้อย่างครบถ้วน ก็ต้องเอ่ยถึง Y/Project, Diesel และ Miu miu x New Balance ที่พอเปิดตัวรันเวย์มาก็ทำให้คนอึ้งและทึ่งไปในวินาทีเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น Y/Project คอลเลคชันล่าสุดที่ได้นำเศษผ้ายีนส์มาสร้างเป็นเสื้อตัวใหม่พร้อมกับเลเยอร์ที่หลากหลาย หรือการตัดยีนส์ให้ขาดวิ่นเพื่อเพิ่มความเซ็กซี่ของเสื้อผ้าให้ดูเร้าใจมากขึ้นด้วย และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับ Diesel ที่เปิดตัวด้วยเทคนิคการกัดผ้ายีนส์ให้บางรุ่ยจนดูมีความเปรี้ยวซ่าครบถ้วนในลุคเดียว และที่สำหรับวงการสนีกเกอร์ รองเท้าผ้าใบที่น่าจับตามองชนิดที่ว่าพลาดไม่ได้ นั่นก็คือ New Balance 574 Miu Miu Denim Royal Blue (W) ที่เปิดตัวมาได้ไม่เท่าไหร่ สาวๆ เห็นก็ต้องกรี้ดอยากได้ให้ทันท่วงที โดยมาในสไตล์ยีนส์สีเข้มแมทช์กับรองเท้าสไตล์ Daddy Shoes อย่าง Nb574 เรียกได้ว่าครบเครื่องเรื่องงานเดนิมของจริง

...
เทคนิคการแต่งยีนส์ยังไงให้ปัง

แน่นอนว่าการแมทช์ยีนส์นั้นง่ายแสนง่ายราวกับปอกกล้วยเข้าปาก แต่จะแมทช์ยังไงไม่ให้ดูหนักเกินไป ไม่ให้ดูตะโกนเกินไป บอกเลยว่าวันนี้มีเคล็ดลับมาฝากกันสักหนึ่งลุค สำหรับทริคในการแมทช์ Denim วันนี้ SASOM ขอหยิบสไตล์ Double Denim มาให้ทุกคนได้ดูกัน ไอเท็มชิ้นแรกที่เราจะใช้ นั่นก็คือ Stussy x Levi's Embossed Trucker Jacket Warn-Indigo และ Stussy x Levi's Embossed Trucker Jacket Warn-Indigo ที่ล่าสุดสร้างปรากฏการณ์ห้างแตกจนต้องยกเลิกการขายไปแล้ว บอกเลยว่าแจ๊คเก็ตตัวนี้คือตำนานแห่งสายสตรีทแวร์ที่แท้จริง และแน่นอนว่าเราก็จะเอามาแมทช์เข้ากับเสื้อแขนกุด Loewe Cropped Anagram Tank Top In Cotton White Navy Blue ที่เป็นผ้าคอตตอนช่วยให้ลุคยีนส์ไม่ดูหนักจนเกินไป แถมบอกเลยว่าตัวนี้ระบายอากาศได้ดีที่หนึ่ง ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะรองเท้าเราจะใช้เป็นข้อสูงอย่าง Jordan 1 High OG Denim (W) และกระเป๋า Balenciaga Le Cagole XS Shoulder Bag BB Monogram Bleached Denim Blue ซึ่งสองอย่างนี้จะทำให้ลุคเราดูเป็นหนุ่มสาวขี้เล่น กวนๆ เท่ๆ มากขึ้นอีกด้วย และสำหรับใครที่ยังลังเลใจว่าเอ๊ะ เราสามารถจัดไอเท็มพวกนี้ได้ที่ไหนบ้าง ก็ลุยเลย! ในหน้า SASOM PICK เรารวบรวมไว้ให้หมดแล้ว และแต่ละชิ้นการันตีเลยว่าไฮป์ไม่ตกกระแสแน่นอน

สรุป

แม้เวลาจะผ่านมาหลายทศวรรษแล้ว แต่ยีนส์หรือเดนิมก็ยังเป็นแฟชั่นที่โดดเด่นและได้รับความสนใจจากผู้คนมากมายทั่วโลกตลอดเวลา รวมไปถึงแฟชั่นผ้าสีน้ำเงินนี้ยังปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัยของแฟชั่นได้อย่างทันท่วงที ไม่เว้นแม้แต่ในปี 2023 นี้ และต้องขอทิ้งท้ายไว้เลยว่า ใครไม่มียีนส์ในช่วงนี้ รีบหามาด่วน เพราะไม่งั้นเตรียมตกยุคได้เลย!