COS to Carlyn | Puffy and Fluffy Bag Trends Dominating Fashion World

จากกระเป๋า COS ถึง Carlyn | บทเรียน “ความนุ่มฟู” ที่นำโลกแฟชั่นไปสู่คำว่า “ตลาดแตก”

16/02/2023

...

เวลาเดินผ่านโซนของเล่นในห้างสรรพสินค้า เราก็คงอดใจไม่ได้ที่จะเข้าไปสัมผัส ลูบคลำหรือจับมาฟัดแก้มให้หายหมั่นเขี้ยว เช่นเดียวกันกับกระเป๋า Puffer ทั้งหลายที่มองภายนอกแล้ว ก็ทำให้หลายคนอยากลิ้มลองเข้าไปจับต้องพร้อมจับจองกลับบ้านกันไปเช่นกัน ซึ่งจุดเด่นตรงนี้เองได้กลายเป็นหนึ่งในเทรนด์แฟชั่นยอดนิยมของยุคนี้ ถึงขนาดที่กล้าการันตีได้เลยว่า “ตัวแม่พลาดไม่ได้!” นั่นก็คือเทรนด์กระเป๋านุ่มนิ่มหรือถ้ามองให้เห็นภาพมากขึ้นก็คือกระเป๋าที่มีความเป็นนวม ความเป็นขนสัตว์นั่นเอง แต่เห็นน่ารักแบบนี้ น้องเกือบจะทำตลาดแตกมาแล้วนะ! เพราะว่าคนออกตามหากันเยอะสุดๆ โดยเฉพาะในช่วงนี้ เอาล่ะ แล้วทำไมมันถึงฮิตขนาดนั้น ก็ต้องขออุบไว้ตรงนี้ก่อน อยากรู้ไปตามอ่านได้เลย!

ต้นกำเนิดของ “ความฟู”

ย้อนกลับไปในสมัยที่กระเป๋าหนังแบบเรียบยังครองโลก ดีไซเนอร์นามว่า Daniel Lee สมัยที่ยังทำงานให้กับ Bottega Veneta อยู่ได้โชว์สกิล “แฟชั่นมาก่อนกาล” พร้อมออกคอลเลคชัน Spring/Summer 2019 ที่ยกระดับหนังแบบเดิมเพิ่มเติมคือ ความนวมที่นุ่มฟู ให้กับวงการแฟชั่นได้ยลโฉมกัน แม้ในช่วงแรกๆ นั้นอาจเรียกเสียงฮือฮาในวงการแฟชั่นให้พูดถึงอยู่บ้าง แต่เมื่อพิจารณาแนวโน้มความนิยมแล้ว ก็อาจไม่ได้เกิดขึ้นอย่างประเดี๋ยวประด๋าว แต่กลับค่อยๆ แทรกซึกและเป็นแรงบันดาลใจให้กับแบรนด์ร่วมวงการอื่นๆ มี Louis Vuitton Spring/Summer 2021 และ Fendi First Fall/Winter 2021 เป็นต้น นับแต่นั้นเทรนด์กระเป๋านุ่มนิ่มก็แทบจะปรากฏอยู่ทั่วไป ค่อยๆ พัฒนารูปลักษณ์จากกระเป๋า Pounch เป็นสไตล์ Puffer พร้อมกับความฮอตฮิตที่ค่อยๆ ไหลมาเทมาในช่วงก่อนหน้านี้ และพร้อมกลายเป็นเข้าสู่ช่วงพีคเมื่อต้นปี 2023 นี้เอง แต่การจะขึ้นไปถึงจุดพีคนั้น เป็นเพราะอะไรกันแน่?!

วันนี้เอาอะไรไปบ้าง? จากคำถามง่ายๆ สู่ความนิยมถล่มทลายของ “กระเป๋าผ้าสุดนุ่ม”

คอมพิวเตอร์, iPad, โทรศัพท์มือถือ, พัด, ลิปสติก, หน้ากากอนามัยสำรอง ฯลฯ ... แค่ลองไล่นับไอเท็มจำเป็นที่ต้องออกไปผจญชีวิตข้างนอกก็อาจจะเกิน 10 ชิ้นแล้ว และนี่ยังไม่ได้รวมถึงไอเท็มของจุกจิกอีกนับไม่ถ้วน (ยาดม, ยาอม, และอื่นๆ) เมื่อไลฟ์สไตล์ของผู้คนเริ่มเปลี่ยนจากน้อยชิ้นเป็นมากชิ้น กระเป๋าใบน้อยใบเดิมก็มีทีท่าว่าจะจุไม่พอ ดังนั้น กระเป๋าที่ตอบโจทย์จึงเป็นกระเป๋าผ้าที่สามารถนำไปใส่ได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะแต่งกายแบบไหนก็สามารถไปกันได้ดีกับชุดที่สวมใส่ สามารถจุของได้มากพอสมควร และจะดียิ่งขึ้นไปอีก หากสามารถใส่ได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็นแบบสะพายข้าง คาดลำตัว หรือกระเป๋าถือ แม้ว่าดีไซน์อาจไม่ต้องเน้นแพทเทิร์นหรือแปลกใหม่มาก อาจชูโรงด้วยความเรียบง่าย ทั้งหมดนี้จึงสาเหตุให้กระเป๋าถือสไตล์นุ่มฟูหลายรุ่นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในหมู่สาวๆ หรือแม้กระทั่งในบรรดาหนุ่มๆ เองก็เช่นกัน และแน่นอนว่ากระแสความนิยมก็เริ่มแผ่ขยายจากในโลกออฟไลน์เข้าสู่โลกออนไลน์ผ่านสื่อสังคมชั้นนำอย่าง Tiktok ที่บรรดาอินฟลูเอ็นเซอร์ทั้งหลายต่างหยิบกระเป๋านวมแบรนด์นั้น แบรนด์นี้มาป้ายยาต่อกันในโลกดิจิทัล

อย่างไรก็ตาม ถ้าพูดกันถึงเรื่องความเป็น ”ผ้า” เทรนด์ความนิยมเรื่องการเริ่มใช้กระเป๋าผ้าแทนกระเป๋าหนังก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อันใดนัก เพราะเป็นกระแสแฟชั่นที่หลายคนหันมามองและใส่ใจมาสักใหญ่แล้ว เนื่องด้วยสภาพภูมิอากาศที่วิปริตแปรปรวนขึ้นในทุกวันและปัญหาภาวะโลกร้อนที่ยังไม่มีทีท่าว่ามนุษย์จะยั้งหยุดได้ในเร็ววันนี้ จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจสักเท่าไหร่ที่เหตุผลนี้กลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้กระเป๋าผ้าสไตล์นุ่มนิ่ม “แพร่ขยาย” ไปทั่วทุกภูมิภาคของโลก

จาก COS ถึง Carlyn บทเรียนของงาน “กระเป๋านุ่ม” ที่ส่งตรงจากแดนกิมจิ

“เกาหลีใต้หมุดหมายใหม่ของตลาดแฟชั่น” ประโยคนี้ต้องยอมรับเลยว่าเป็นเรื่องจริง หากว่ากันตามสถิติที่ The Business of Fashion ได้สรุปไว้ในบทความ Why K-Pop Rules Fashion Week ว่าตลาดสินค้าแฟชั่นเกาหลีใต้โตขึ้นมากถึง 40% เมื่อเทียบกับการเจริญเติบโตในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการณ์โรคระบาด Covid-19 รวมไปถึงข้อสังเกตว่าหลายแบรนด์ได้แต่งตั้งดาราเกาหลีเป็น Brand Ambassador หรือตัวแทนต่างๆ เพื่อขยับขยายภาพลักษณ์และเจาะตลาดให้ได้กว้างขวางมากขึ้น จึงอาจพอสรุปได้ว่าประเทศยุคใหม่อย่าง “เกาหลีใต้” เป็นอีกหนึ่งประเทศที่นำเทรนด์ได้ดีไม่แพ้ใคร

เช่นเดียวกันกับกรณีของ “เทรนด์กระเป๋านุ่มนิ่ม” ที่อาจเปรียบเปรยว่ากลับมามีลมหายใจอีกครั้งได้ ก็เพราะเซเลบเกาหลี ย่อมเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว คนแรกที่จะกล่าวถึงนี้คงต้องให้กับสาวเวนดี้จากวงเกิร์ลกรุ๊ป Red Velvet ที่พกกระเป๋าถือแบรนด์ Carlyn เป็นไอเท็มคู่กายอยู่บ่อยครั้ง จนแฟนคลับต้องไปสอยตามกันคนละใบสองใบ ถึงขนาดที่ว่าทางแบรนด์คว้าโอกาสทองมาเปิดร้านที่ไทยทันที และอีกหนึ่งคนที่หลายคนรักและพร้อมจะแต่งตั้งเธอให้เป็นราชินีแห่งวงการแฟชั่นเกาหลีเลยก็ย่อมได้ นั่นก็คือ Jennie วง BLACKPINK ที่หลายคนพร้อมจะเชื่อมั่นในเทสต์แฟชั่นของเธอให้เป็นดั่งสรณะด้านการแต่งกาย โดยไวรัลครั้งนี้เริ่มต้นจากตัวแม่แห่งวงการแฟชั่นผู้นี้ได้โพสต์ภาพหน้ากระจกพร้อมสะพายข้างกระเป๋าทรงนุ่มนิ่มสีขาวไว้ที่ไหล่ และมีอีกหลายต่อหลายครั้งที่ชาวเน็ตไปขุดค้นว่าใบนี้เธอใช้ขึ้นเครื่องบ่อยจนกลายเป็นไอเท็มคู่ใจไปเสียแล้ว… เพียงไวรัลไม่ทันข้ามวัน COS กระเป๋าแบรนด์สัญชาติสวีเดนนี้ก็ได้รับฉายาใหม่ว่า “กระเป๋าเจนนี่” พร้อมกับยอดขายที่ถล่มทลาย, ป้าย Sold Out ที่ขึ้นมาแทน และเหล่าแฟนๆ ที่พร้อมจะพรีออเดอร์ตามอย่างต่อเนื่อง

งานขนปุกปุยที่ดันมากรุยกรายในเมืองร้อน

แน่นอนว่าความนุ่มฟูไม่ได้ปรากฏเพียงรูปแบบของนวมเท่านั้น หากแต่ยังมีรูปแบบของ “งานขน” ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนทำให้หลายแบรนด์แฟชั่นต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ ถ้าถามถึงความฮิตของกระเป๋าประเภท “ขน” (เช่น ขนสัตว์ ขนสังเคราะห์ ฯลฯ) บอกเลยว่าแทบจะไม่เป็นรองของงานบุนวม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความฮอตในประเทศไทยที่ “ร้อนแรง” เกินต้านของกระเป๋าขนๆ ถึงแม้ว่าอุณหภูมิเกือบแตะ 40 องศาเซลเซียสก็ตามแต่ สำหรับสาเหตุที่ได้รับความนิยมนั้นก็ไม่ได้แตกตากต่างจะกระเป๋านวมมากนัก เพราะด้วยรูปลักษณ์ที่เห็นแล้วอยากสัมผัส ดูนุ่มนิ่มเกินจะห้ามใจไหว อีกทั้งยังสามารถเอาไปใช้งานได้หลายโอกาส ซึ่งในจุดนี้หลายคนมักเข้าใจผิดว่างานขนสัตว์ไม่ค่อยได้ใช้บ่อย ต้องขอบอกเลยว่า “ใช้ได้บ่อยจริงๆ” ตัวอย่างเช่น ไปออกงานสังคมก็สามารถเพิ่มลุคให้ดูมีความเรียบหรูดูเป็นคุณหนูได้, ไปออกกำลังกายก็เพิ่มความน่ารักให้กับลุคสายสปอร์ต หรือแม้แต่ไปซื้อกับข้าวตามท้องตลาด ก็สะดุดตาไม่แพ้กัน และเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลนี้จึงทำให้กระเป๋าขนกลายเป็นอีกตัวเลือกสำคัญเวลาสาวๆ อยากได้กระเป๋าสักหนึ่งใบ บอกเลยว่าซื้อไว้ได้ใช้งานชัวร์

สรุป

นับตั้งแต่เปิดตัวมาในรันเวย์ของ Bottega Veneta มาจนถึงความนิยมในยุคดิจิทัล “กระเป๋านุ่มนิ่ม” ก็ยังคงอยู่กับวงการแฟชั่น ไม่ล้มหายตายจากไปแม้แต่น้อย และแน่นอนการกลับมาครั้งนี้เพราะมีนัยยะสำคัญอย่างดาราเกาหลี อินฟลูเอ็นเซอร์ในโลกออนไลน์เป็นคนกระจายเทรนด์ อาจเป็นยาต่ออายุให้แฟชั่นความนุ่มนิ่มนี้อยู่ต่อได้ยาวขึ้นอีกชั่วขณะหนึ่ง หรือว่านี่จะการส่งท้ายวงการของความนุ่มนิ่มกัน ก็คงต้องติดตามกันต่อไป…