DIFFERENCE BETWEEN MEN'S AND WOMEN’S SHOE SIZE

งานนี้ SASOM (สะสม) ขอตีแผ่ ข้อแตกต่างระหว่างรองเท้าไซซ์ผู้ชายและผู้หญิง !!

13/05/2022

...

ถือว่าเป็นปัญหาระดับโลกแตกเลยก็ว่าได้ สำหรับวงการสนีกเกอร์ในปัจจุบันนี้ เพราะถ้าสังเกตดีๆ หลากหลายแบรนด์พยายามออกสนีกเกอร์ รองเท้าเฉดสีใหม่ ซิลูเอทใหม่ออกมาเรื่อยๆ ในไซซ์ของผู้ชายและสาวๆ แต่ว่าในบางครั้งแบรนด์ก็ดันทำออกมาแค่ไซซ์ของผู้ชาย หรือ ไม่ก็ในไซซ์ของสาวๆ จนทำให้เหล่านักสะสมหลายๆ คนเกาหัว ว่าถ้าฉันอยากได้บ้าง ต้องทำยังไง ? ซื้อตรงไซซ์แบบปกติเลยได้ไหม ? แล้วมันแตกต่างกันยังไง ? วันนี้ SASOM (สะสม) เลยขอตีแผ่ ข้อแตกกต่างระหว่างรองเท้าไซซ์ผู้ชายและผู้หญิง !! รวมถึงบอกเคล็ดลับในการแปลงขนาดและเลือกไซซ์รองเท้าให้เหมาะกับเท้าของตัวเอง อย่ารอช้าไปดูกันเลย

...
1. รูปทรงของรองเท้าก็ต่างกันนะ

แน่นอนว่าเรื่องแรกที่แตกต่าง และเห็นกันแบบชัดๆ กันระหว่างรองเท้าผู้หญิงและรองเท้าผู้ชายนั้นก็หคือเรื่องของ “รูปทรงของรองเท้า” ที่มองจากภายนอกก็เห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ซึ่งถ้าให้เขียนแบบชัดๆ และชัดเจนที่สุด ก็คือรูปทรงหน้าเท้าของผู้หญิงและผู้ชายนั้น จะมีสรีระและรูปร่างที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน เพราะโดยส่วนมากนั้น รูปทรงของเท้าผู้ชายจะยาวและใหญ่กว่าของผู้หญิง จึงทำให้รองเท้าสำหรับผู้ชายส่วนมาก จะมีรูปทรงหรือรูปร่างที่มันกว้างกว่าเพื่อให้เข้ากับสรีระของเท้ามากที่สุด แต่กลับกันผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะมีรูปร่างเท้าที่เล็กและเรียว จึงทำให้รองเท้าส่วนมากจะมีรูปทรงที่เล็กและเรียวกว่า ดังนั้นหากสาวๆ อยากกใส่รองเท้าผ้าใบของผู้ชาย ก็จะรู้สึกว่ารองเท้าหลวมเกินไป โดยเฉพาะบริเวณส่วนหัวรองเท้า แม้ว่าจะเป็นไซซ์ที่ตัวเองใส่ประจำก็ตาม ของผู้ชายที่ลองใส่รองเท้าผ้าใบของผู้หญิงก็จะรู้สึกคับแน่นเกินไป แถมใส่ไม่สบาย บางคนอาจจะถึงขั้นยัดเท้าเข้าไปไม่ได้ด้วย

...
2. ถึงจะสีเดียวกัน รุ่นเดียวกัน แต่ใช่ว่าวัสดุจะเหมือนกันน๊าาาาาา

อันนี้จะสังเกตเห็นได้แบบชัดๆ จากรองเท้ารุ่นต่างๆ ของแบรนด์ Nike ได้อย่างชัดเจนเพราะในบางครั้งทางแบรนด์ก็พยายามที่จะออกรองเท้ามาแบบ Full-Family Sizing หรือ ออกแบบครบๆ ทุกกขนาดไซซ์ แต่ทางแบรนด์ก็จะมีการลดคุณภาพหรือปรับเปลี่ยนวัสดุไปตามรูปทรงและขนาดของรองเท้าตามแต่ละไซซ์เพราะต้นทุนในการผลิตถูกลงนั่นเองครับ จึงทำให้ในบ้างครั้งรองเท้าในไซซ์ของผู้ชายก็คุณภาพดีกว่า แต่บางครั้งไซซ์ของสาวๆ ก็คุณภาพดีมากๆ เช่นกัน

...
3. ขนาดไซซ์เองก็สำคัญ

อันนี้น่าจะเป็นข้อแตกต่างที่สำคัญที่สุดระหว่างรองเท้าไซซ์ผู้ชายและผู้หญิงเลย เพราะถ้าคนที่เป็นมือใหม่อาจจะสงสัยในการเลือกซื้อรองเท้าว่า ถ้าฉันจะซื้อรองเท้าผู้หญิง/รองเท้าผู้ชายมาใส่ ใส่ตรงไซซ์ปกติได้เลยไหมนะ ?  SASOM (สะสะม) ขอตอบตรงนี้เลยว่า “ไม่ได้นะ” เพราะถึงแม้เราจะใส่รองเท้าไซซ์ 9US ผู้ชาย แต่เราจะใส่ 9USผู้หญิง ไม่ได้เพราะขนาดไซซ์มันไม่เท่ากันนั่นเองครับ เราเลยต้องมีการเทียบขนาดกับหน่วยวัดอื่นด้วย เช่น ถ้าเราใส่รองเท้าไซซ์ 9US ของผู้ชายก็จะเท่ากับ 42.5EU,  9UK และ 27 เซนติเมตรนั่นเองครับและเมื่อเราอยากเทียบเป็นขนาดไซซ์ของสาวๆ ละต้องทำยังไง ทางเราแนะนำให้บวกเพิ่มไป 1.5 ไซซ์นั่นเองครับ จากปกติที่เราซื้อรองเท้าผู้ชายในไซซ์ 9US ก็ต้องเขยิบไป 10.5 USW ในไซซ์ของสาวๆ นั่นเองครับ แล้วถ้าสำหรับสาวๆ ที่อยากใส่ของหนุ่มๆ ก็ต้องลดไซซ์ของตัวเองมา 1.5 เช่นกันครับ

สรุป

และนี่ก็คือข้อแตกต่างของข้อแตกกต่างระหว่างรองเท้าไซซ์ผู้ชายและผู้หญิงนั่นเองครับ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของรูปทรงของเท้า, วัสดุต่างๆ และ ขนาดไซซ์เอง เท่านี้ก็สามารถ Shop ได้อย่างสบายใจแล้ว เชิญชวนทุกคนมา Shop ที่ SASOM (สะสม) กันนะครับ