Discover Legend of New Balance 550 !

ร่วมย้อนรอยตำนาน New Balance 550

05/03/2022

...

ทำไม New Balance 550 ถึงกลับมาฮิตติดตลาด ? รองเท้ารุ่นนี้มาจากไหน ? ... ท่ามกลางกระแสสนีกเกอร์ที่เดือดปุดๆจากหลายแบรนด์ จู่ๆ ก็มีม้ามืด New Balance 550 เข้ามาครองใจผู้คนทั่วโลก กวาดเรียบทั้งเอเชีย ยูโรป อเมริกา และโดยเฉพาะประเทศไทย แล้วเพราะอะไรกันล่ะ? เชื่อเลยว่า หลายคนเคยตั้งข้อสงสัยด้วยคำถามที่ว่านี้ ดังนั้น SASOM เลยจะมาแถลงข้อสงสัยให้ทุกคนหายข้องใจ อยากรู้ก็ขึ้นวาร์ป แล้วไปทัวร์ตำนาน New Balance 550 กันเถอะ...

...
กำเนิดตำนาน New Balance 550

หากถามถึงต้นกำเนิดของ New Balance 550 ก็ต้องบอกเลยว่า สนามบาสเกตบอลคือจุดกำเนิดของหลายสิ่งอย่าง เช่นเดียวกันกับสนีกเกอร์คู่นี้ที่เปิดตัวและรังสรรค์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากบาสเกตบอล ภายใต้ชื่อ “P550 Basketball Oxford” ซึ่งเป็นผลงานการออกแบบของดีไซเนอร์สนีกเกอร์ชื่อดังระดับตำนาน Steven Smith หากกล่าวถึงโมเดลรุ่นนี้ ก็อาจกล่าวได้ว่า New Balance 550 เป็นดั่ง New Balance 480 ที่ยกระดับขึ้นมา ทั้งด้านคุณภาพและดีไซน์ ไม่ว่าจะเป็น คุณภาพหนังระดับพรีเมียมประกอบสร้างขึ้นเป็น Upper ที่ทำเป็นรูพรุน พร้อมกับผ้าตาข่ายน้ำหนักเบาที่จะช่วยระบายอากาศได้ดียิ่งขึ้น ไฮไลท์สำคัญอีกหนึ่งอย่างสำหรับ New Balance 550 นั่นคือ โลโก้ “N” ที่ปักอยู่ด้านข้างได้มีการปรับแปลงโฉมใหม่ให้วัฒนธรรมแห่งยุค 90s เข้าไปเติมแต่ง ด้วยการผสมผสานความเป็นศิลปะ Pop Arts และ ศิลปะแห่งท้องถนนอย่าง Grafiti เข้าไปด้วย ช่วงนั้นราคาของ New Balance 550 ราคาเพียง 45 USD (ราวๆ 1467 บาทไทย)

แต่ทว่า ณ ห้วงเวลานั้น แม้ดีไซน์และนวัตกรรมของ New Balance 550 จะดีเลิศเพียงใด แต่ก็ไม่อาจเทียบเคียงกับกระแสสนีกเกอร์จากแบรนด์ระดับตำนานอื่นๆ ได้ เช่น Reebok Pump จากแบรนด์รองเท้า Reebok, Nike Air จากแบรนด์สนีกเกอร์ชื่อดัง Nike ด้วยเหตุนี้เอง สนีกเกอร์ New Balance 550 จึงค่อยๆ จางหายไปตามกาลเวลา

...
คืนชีพ พร้อมกลับมาทวงบัลลังก์

แม้จะลบเลือนไปตามห้วงเวลา แต่สไตล์ไม่เคยจางหาย ตำนานแห่ง New Balance 550 ยังเล่าขานต่อไปได้ก็ด้วยฝีมือของนักออกแบบผู้เป็นที่รักยิ่งของยุค 90 พร้อมกับ Aimé Leon Dore (ALD) แบรนด์ชื่อดังแห่งมหานครนิวยอร์ก

ขณะที่ Teddy Santis ดำรงตำแหน่ง Creative Director ของ New Balance แห่ง Made In USA อยู่นั้น เขาได้บังเอิญไปเจอภาพเก่าๆ ของสนีกเกอร์ข้อต่ำที่ผลิตโดย New Balance เขาจึงปิ๊งไอเดีย และหันไปหา New Balance รุ่นที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักในแคตตาล็อกเพื่อพัฒนาและรีโมเดลใหม่ ทำให้ New Balance 990v2 และ New Balance 1300 ถือกำเนิดขึ้น ทว่าความสนใจของเขาใน ตัว New Balance 550 ก็ยังคลุมเครือไม่ชัดเจน เพราะข้อมูลเพียงหนึ่งเดียวที่มีนั้นมาจากแคตตาล็อก New Balance Japan แต่กระนั้นการฟื้นลมหายใจให้รุ่นนี้ก็นับว่าเป็นอะไรที่ท้าทาย...

และแล้ว ลมแห่งโชคชะตาก็เดินทางมาถึง ขณะที่ Santis และ Joe Grondin (ผู้อำนวยการความร่วมมือระดับโลก) กำลังไถ Hashtag ในโลกออนไลน์ ก็บังเอิญไปพบนักสะสมนิรนามซึ่งเป็นเจ้าของ New Balance 550 รุ่นดั้งเดิม และทันทีที่เขาได้สนีกเกอร์รุ่นนี้มาครอบครองในมือแล้ว New Balance 550 รุ่นใหม่ก็ถูกสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความพิถีพิถันของ Santis ซึ่งปรับแก้กันมากกว่า 8 รอบ ตราบจนวินาทีสุดท้ายก่อนถึงการผลิตขั้นสุดท้าย และท้ายที่สุด ในเดือนกันยายน 2020 ด้วยความช่วยเหลือของ SONNY ทีมบาสเก็ตบอลจาก15u AAU ซึ่งนำโดยโค้ช Kenny Satterfield ทำให้ Teddy Santis เปิดตัว New Balance 550 รุ่นใหม่ได้ในที่สุด แถมมีให้เลือกถึง 4 สี หนึ่งในนั้นคือ “New Balance 550 Aime Leon Dore Evergreen”

...
จากสนามบาสเกตบอลในวันนั้น...สู่สนีกเกอร์ขวัญใจมหาชนในวันนี้

เนื่องด้วยฝีมือสุดประณีตและสายตาอันเฉียบแหลมของ Teddy Santis พร้อมกับความช่วยเหลือจาก Joe Grandin แบรนด์ Aimé Leon Dore (ALD) และนักสะสมนิรนามผู้นั้น ทำให้สนีกเกอร์รุ่นที่เกือบถูกลืมเลือนไปตามกาลเวลาอย่าง New Balance 550 ได้กลับมามีลมหายใจ และโลดแล่นในวงการสตรีทแฟชั่นอีกครั้ง แถมมิได้มีเพียงแต่ในโลกแห่งความจริงเท่านั้น แต่ยังส่งผลถึงโลกออนไลน์ด้วย อาทิ Facebook, Twitter, Instagram และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Tiktok ที่ผู้คนต่างร่ำร้องถวิลหาอยากได้ New Balance รุ่นใหม่ๆ มาไว้ในครอบครอง สำหรับราคา ปัจจุบันนี้ New Balance 550 มีราคาขายโดยประมาณ 110 USD (ราวๆ 3500 บาทไทย) และสำหรับรุ่นลิมิเต็ด ก็อาจมีราคาสูงกว่าเล็กน้อยประมาณ 130 ดอลลาร์ (ราวๆ 4200 บาทไทย) จะเห็นได้ว่าราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 2 เท่าตัว เลยทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีโมเดล ดีไซน์ และสีสันให้เลือกมากมายอีกด้วย อาทิ New Balance 550 White Red, New Balance 550 UNC White University Blue, New Balance 550 White Green Black และรุ่นอื่นๆ

...
ทำไมใครๆ ก็อยากได้ ‘New Balance 550’ ?

เดาได้ว่าเป็นคำถามที่ชวนสงสัยสำหรับทุกคน ก็ต้องขอตอบเลยว่าเป็นเพราะ “ความมีสไตล์ที่หลากหลาย” ของสนีกเกอร์รุ่นนี้ เพราะ New Balance 550 ไม่เพียงแต่โดดเด่น ด้านการใช้สไตล์สีทูโทน (หรือในบางครั้งก็ทรีโทน) ทำให้บาง Colorway นั้นจะมีพื้นรองเท้าชั้นกลางเป็นสีเหลืองเล็กน้อยเพื่อให้ดู “วินเทจ” และในบางรุ่นที่ต้องการให้มีความ “โมเดิร์น” มากขึ้น ก็จะใช้สีขาวสว่างตัดกับสีสดใส แถมหลายคนก็สัมผัสได้ว่าพื้นรองเท้านั้นนุ่ม ใส่สบาย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็นับเป็นการพลิกโฉมกระแสของวงการรองเท้าผ้าใบทั้งสิ้น เห็นได้จากกระแสในโลกสังคมออนไลน์ ทุกคนต่างก็เห็นพ้องต้องกัน เรื่องการพัฒนาในทุกๆ ด้านแบบก้าวกระโดดของ New  Balance 550 แถมล่าสุดมีข่าวแว่วๆ ว่า Collaboration กับแบรนด์ชื่อดัง Comme des Garçons อีกด้วย เรียกได้ว่าตอบโจทย์สุดๆ ทั้งด้านสไตล์และการใช้งาน ไม่แปลกใจที่ New Balance 550 จะมัดใจหลายคนได้อย่างอยู่หมัด ถึงขนาดขึ้นชื่อว่า “เป็นรองเท้ายอดนิยมประจำปี 2021” ที่ผ่านมาเลยล่ะ

ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว... ใครอ่านมาถึงตรงนี้ แล้วเกิดอยากได้ New Balance 550 ขึ้นมาบ้าง มาลองช้อปที่ SASOM (สะสม) ได้ เพราะเรามีให้เลือกแบบหลากหลายรุ่น หลายสี แบบเต็มสตรีม ทั้ง New Balance 550 White Grey, New Balance 550 White Black หรือ New Balance 550 White Blue ดังนั้น อย่ารอช้า ถ้าไม่อยากตกเทรนด์ มาช้อปกันเลยจ้า !!

Loading...