Dive into Diesel: A Fashion Journey of Distinctive Authenticity

ทำความรู้จักกับ Diesel แบรนด์สุดกวนจากอิตาลี!

22/06/2023

...
ประวัติ Diesel แบรนด์สุดกวนโดนใจวัยรุ่น Gen Z

เมื่อยุคนี้เทรนด์แฟชั่น Y2K ครองเมืองทำให้ทุกคนได้รู้จักกับ “แบรนด์ Diesel” กันมากขึ้น! หลายคนอาจเคยได้ยินชื่อเสียงของแบรนด์นี้ผ่านหูมาบ้างแล้ว เพราะดีเซลเป็นแบรนด์ฮิตติดกระแสมาก่อนจากการวางขายกางเกงยีนส์เดนิมสัญชาติอิตาลีเมื่อปี 1990-2000 ด้วยรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใครแถมให้คำจำกัดความของคำว่า “ยีนส์” ว่าไม่ได้เป็นเพียงการสวมใส่สไตล์ลำลองสบายๆ เพียงเท่านั้น แต่ผลักดันยีนส์เข้าสู่โลกแฟชั่นที่แสดงออกถึงความทนทาน น่าดึงดูด เป็นผู้ชายมาดเท่และเป็นผู้หญิงที่แก่นซ่าเมื่อสวมใส่จนทำให้เทรนด์เดนิมหรือยีนส์ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้นในยุคนั้น แต่ทว่าแฟชั่นคือการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไปความนิยมก็ลดลงไปเรื่อยๆ แต่ทุกคนคงสงสัยใช่ไหมว่าทำไมแบรนด์ดีเซลถึงกลับมาทวงบัลลังก์แฟชั่นในยุคนี้ได้อีกครั้งและเป็นแบรนด์ที่โดนใจวัยรุ่น Gen Z ในเวลานี้ วันนี้สะสมมีคำตอบ…

...
ที่มาของ “Diesel” เดนิมสัญชาติอิตาลี

โลโก้ตัว D ตัวใหญ่สุดเท่ที่เป็นเอกลักษณ์อยู่บนเสื้อ Diesel กระเป๋า Diesel หรือแม้แต่เข็มขัดสุดฮิตที่เราเห็นกันคุ้นตาไม่ว่าจะเห็นผ่านโซเชียลมีเดียของดารา เซเลบริตี้ และอินฟลูเอนเซอร์ทั้งหลาย คุณรู้ไหมว่าแบรนด์นี้เคยล้มเหลวมาก่อน…  “ดีเซล”เป็นแบรนด์สัญชาติอิตาลีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1978 โดย Renzo Rosso ผู้ที่มีแพชชั่นในเรื่องเสื้อผ้า จับกางเกงยีนส์มาเย็บด้วยจักรของคุณแม่ตั้งแต่วัย 15 ปี และเป็นแบรนด์ที่ผลักดันบทบาทให้เดนิมเข้าสู่วงการไฮแฟชั่นหรูหรา ประจวบเหมาะกับยุคทองปี 2000 ที่ทำให้ดีเซลประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากเนื่องจากสไตล์สินค้าของแบรนด์ดีเซลสอดคล้องกับแฟชั่นยอดฮิตในยุคสมัยนั้น แต่แฟชั่นย่อมมีการเปลี่ยนผ่าน การเดินทางไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ แบรนด์ดีเซลเจอปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นกระแสที่เงียบหาย ยอดขายตกจนต้องปรับเปลี่ยนผู้บริหารและปลดลูกน้องออกเกือบยกทีม การโละสินค้าครั้งใหญ่เนื่องจากมีคุณภาพต่ำ จนกระทั่งบริษัทลูกอย่าง Diesel USA ยื่นล้มละลายลามไปถึงบริษัทแม่ที่อิตาลีมีปัญหาถึงขั้นวิกฤต แต่ผู้บริหารอย่าง Renzo ก็ไม่ได้ยอมแพ้ง่ายๆ คว้าครีเอทีกไดเร็กเตอร์มือฉมังคนใหม่ Glen Martens มาร่วมชุบชีวิตให้ Diesel กลับมาฟื้นคืนชีพอีกครั้งในยุคนี้!

...
...
รีแบรนด์ดีเซลครั้งใหม่ ไฉไลกว่าเดิม

เรียกได้ว่าจังหวะและเวลาที่ใช่จะพาคุณกลับมาอีกครั้ง! Diesel เปลี่ยนโฉมใหม่ในปี 2020 โดยครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ยอดฝีมือ “Glen Martens” ผู้ที่เคยร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นฝรั่งเศสสุดหรูหราอย่าง Jean Paul Gaultier เป็นการการันตีว่าการเข้ามามีบทบาทครั้งใหม่นี้จะทำให้แบรนด์ Diesel กลับมาเฉิดฉายอีกครั้งภายใต้คอนเซ็ปต์ใหม่ ‘เซ็กซี่ สดใหม่ สร้างสรรค์’ ชุบให้แบรนด์มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นเป็นการผสมผสาน DNA ของดีเซลแบบเดิมจากยีนส์เดนิมธรรมดาไปสู่แฟชั่นตามยุคสมัยและใส่ความเป็น Y2K ลงไปอย่างลงตัว ถือได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่มาได้ทันเวลาพอดีเมื่อปี 2023 นี้เทรนด์ Y2K ได้ครองเมือง!

3 ไอเทมเด็ดของดีเซลที่ต้องมี!

ดีเซลเปลี่ยนจากโลโก้เดิมของ Diesel กลายมาเป็นโลโก้ตัว D ใหญ่สุดไอคอนนิกของแบรนด์ที่เราสามารถเห็นได้บนไอเทมหลากหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมของ Diesel 1DR Bag ที่แฟชั่นนิสต้าระดับโลกยังต้องหยิบมาใช้ ผลิตจากหนังวัวแท้แถมมีหลายสีสันให้เลือกได้ตามใจชอบ และแน่นอนว่าสีที่ขาดไม่ได้สำหรับเทรนด์ตอนนี้นั่นก็คือคือสีเมทัลลิกสุดฮิต! ไอเทมต่อไปเสื้อ Diesel ทรงรัดรูปสไตล์ Y2K เพิ่มลูกเล่นตรงบริเวณโลโก้ที่เนินหน้าอกมีความซีทรูเซ็กซี่ขี้เล่นไปอีก และมาต่อที่ไอเทมชิ้นสุดท้ายกับเข็มขัด Oval D Logo สุดชิคที่ต้องมีไว้ติดตู้เพราะหัวเข็มขัดตะโกนว่าดีเซลดังมากตอกย้ำความเป็นเทรนด์แฟชั่นยุคนี้สุดๆ อีกทั้งแบรนด์ดีเซลยังออกคอลเลคชันใหม่อย่าง ‘FW22’ มิติใหม่แห่งการปฏิวัติเดนิมแบบเดิมๆ โดยใช้เสื้อผ้าเดนิมเป็นคีย์หลักในการออกแบบและดีไซน์ผสมผสานเข้ากับเทรนด์ยุค Y2K เหมือนความเย้ายวนของดารายุค 2000s และนั่นทำให้แบรนด์ดีเซลดึงกลิ่นอายความรุ่งโรจน์ของแบรนด์ตัวเองในยุคสมัยก่อนออกมาได้เป็นอย่างดี

...
ซื้อใจ Gen z ได้ด้วยการแสดงออกเชิงสังคม

Diesel เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่มีนโยบายแสดงออกเชิงสังคมได้ดีเยี่ยมในเรื่องของฟาสแฟชั่น เพราะในยุคนี้แฟชั่นมาไวไปไวจะเห็นได้จากตาม #OOTD ดีเซลเองจึงมีแคมเปญ “ซื้อ ใส่ คืน” รวมทั้งสินค้าของแบรนด์เองก็มีไอเทมที่ผสมผสานวัสดุรียูส ไหนจะจุดยืนเรื่องกางเกงยีนส์รักษ์โลกที่มุ่งเน้นพัฒนาแฟชั่นอย่างยั่งยืนและเคารพสิ่งแวดล้อมโดยใช้นวัตกรรมการผลิตที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมลดการใช้น้ำและสารเคมีในการผลิต ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ของแบรนด์เซลส่งผลเป็นอย่างมากที่ทำให้คน Gen Z เลือกซื้อ เพราะพฤติกรรมของคนรุ่นนี้นอกจากจะอินเทรนด์ตามกระแสแฟชั่นแล้วยังคำนึงถึงในแง่ของฟังก์ชั่นและให้ความสำคัญกับการแสดงออกของแบรนด์ต่อประเด็นทางสังคมต่างๆ อีกด้วย และนี่คงเป็นอีหนึ่งเหตุผลที่ทำไมแบรนด์ดีเซลถึงได้เข้ามาเขย่าวงการแฟชั่นได้ในชั่วข้ามคืน

สรุป

Diesel ได้สร้างความน่าจดจำใหม่ให้กับแบรนด์เป็นอย่างมากจนลืมภาพจำเดิมๆ ของแบรนด์ในยุคสมัยเก่าไปได้ กลับมาพร้อมไอเทมใหม่ที่มีความสนุกฉีกกฏเดนิมแบบเดิมๆ เป็นอะไรที่น่าท้าทายและน่าสนใจสุดๆ  และใครที่ไม่อยากพลาดกระแสแฟชั่นขบวนนี้ สามารถหาซื้อไอเทมเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กระเป๋าแบรนด์เนม ของดีเซลได้แล้ววันนี้บนแอพลิเคชั่น SASOM