Explore “Old Money” Style — The Latest Aesthetic Trend on Social Media 2023

อะไรคือสไตล์ Old Money? ไขคำตอบลุคผู้ดีเก่าที่เข้ามาให้โลกโซเชียลต้องหวาดหวั่น

25/02/2023

...

ลุคคุณหนูคุณใจ อยากได้ฟีลเหมือนไปล่องเรือยอร์ช ไปเล่นโปโล ไปขี่ม้าอะไรทำนองนี้… รู้หรือไม่ว่าทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นเทรนด์แฟชั่นทั้งสิ้น และที่สำคัญ แฟชั่นแบบนี้ยังมีชื่อเรียกด้วยนะ นั่นก็คือ Old Money เทรนด์ที่จะตีเทรนด์ Y2K ให้แตกเป็นเสี่ยง (?) และเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่หนุ่มสาววัยรุ่นนี้กล่าวถึงเป็นอย่างมากในโลกโซเชียลมีเดียและถึงขนาดที่ว่าได้รับความนิยมมากพอๆ กับแฟขั่นกระแสหลัก การันตีด้วยยอดค้นหามากกว่า 30 ล้านครั้งในระยะเวลาอันสั้น เอาล่ะ เกริ่นพอหอมปากหอมคอแล้ว ถึงเวลาที่จะไปตะลุยโลกของ “ผู้ดี” กันแล้ว อย่ารอช้า เรื่องของผู้ดีเราต้องสาวกันอีกยาว!

ต้นกำเนิดจากผู้ดีสู่ดีกรีฮิตสามสิบล้านในโลกโซเชียล

สำหรับชื่อ Old Money นั้นก็ไม่ได้เป็นชื่อเทรนด์หรือคำศัพท์ใหม่แต่อย่างใด อาจเป็นคำศัพท์เก่าพอๆ กับ Blue Blood เลยก็ย่อมได้ ตามพจนานุกรมของ Oxford นั้น Old money หมายถึงการร่ำรวยเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจได้มาจากมรดกตกทอดมา ซึ่งไม่ได้เป็นเศรษฐีหน้าใหม่ หรือถ้าพูดภาษาไทยง่ายๆ เลยก็คงต้องใช้สำนวนคาบช้อนทองมาเกิดหรือนอนบนกองเงินกองทองก็ย่อมได้ แต่สำหรับประเด็นเรื่องแฟชั่น การแต่งตัวสไตล์ Old money นั้นจะเป็นการหยิบจับเสื้อผ้าให้ตรงกับสไตล์คล้ายกับแฟชั่นผู้ดีเก่า (ช่วงยุค 60-70) ที่จะเน้นความเรียบง่าย หรูหรา ไม่เน้นความเวอร์วังของ Logomania นัก แต่ต้องขอย้ำไว้ตรงจุดนี้ว่า ผู้ดีเก่าในที่นี้เป็นของฝั่งตะวันตกมากกว่า ดังนั้น ใครที่คิดจะหยิบเดรสลายดอกมา ขอปรามไว้ก่อนเลย! 

แน่นอนว่าเมื่อผู้คนในโลกเริ่มหยิบจับเทรนด์นี้ขึ้นมาใช้แล้ว ในโลกออนไลน์ที่โดดเด่นด้านแฟชั่นสุดๆ ของช่วงนี้อย่าง Tiktok ก็คงไม่พลาด เพราะตั้งแต่เทรนด์นี้เริ่มกลับมาโดดเด่นในช่วงปลายปี 2022  เพียงชั่วพริบตาก็แพร่ขยายลง Tiktok จนเกิด Hashtag อย่าง #OldMoney, #OldMoneyAesthetic และ #OldMoneyOutfits ซึ่งทั้งสามแฮชแท็กนี้มียอดรวมในการค้นหามากกว่า 3 สิบล้านครั้งภายในระยะเวลาอันสั้น อย่างไรก็ตามเทรนด์นี้จะอยู่นานแค่ไหนเราก็ไม่อาจทราบได้ อาจจะสักสามเดือนหรือหกเดือนก็พอเป็นไปได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นผลดีมากๆ และอาจกล่าวได้ว่าเป็นผลพวงจากเทรนด์ Old Money เลยก็ย่อมได้ นั่นก็คือ การซื้อเสื้อผ้ามือสองเพิ่มสูงขึ้น เนื่องด้วยเสื้อผ้าสไตล์ Old Money นั้นส่วนใหญ่มักจะเป็นของแบรนด์เนม และดีไซน์แบบผู้ดีเก่ามักเป็นคอลเลคชันเก่าๆ ซึ่งมีวางขายในปัจจุบันน้อย อีกทั้งถ้าขายในปัจจุบันก็ราคาแพงหูฉี่ จึงทำให้หนุ่มสาวต่างหันไปเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสองเพิ่มขึ้น รวมถึงยังเป็นผลให้วงจรฟาสแฟชั่นชะลอตัวลงได้อย่างน่าพอใจด้วย ดังนั้น ใครที่มีเสื้อผ้าเก่าๆ ก็จะเริ่มโละตู้ออกมาขายได้เลยแหละ!

แฟชั่นไอคอนิกและวงการภาพยนตร์ยังต้องร้องหา!

เสื้อโปโล…สเวตเตอร์…กระโปรงเทนนิส ถ้าพูดถึงไอเท็มสามอันนี้ไอคอนิกด้านแฟชั่นบนโลก ก็คงไม่อาจเทียบผู้หญิงคนนี้ได้อย่างแน่นอน เพราะเธอคือเจ้าหญิงของประชาชน ผู้โดดเด่นด้านแฟชั่นเป็นที่สุด ทว่าน่าเสียดายที่เธอจากโลกนี้เร็วเกินไปสักหน่อย หากมิเป็นเช่นนั้น เราคงได้เจ้าหญิงไดอาน่ารันวงการแฟชั่นได้อีกมากมาย และถ้าพูดถึงกระแสของ Old Money เจ้าหญิงคนนี้นี่แหละที่ดันเทรนด์นี้จนกลายเป็นกระแสให้อยู่ในโลกแฟชั่น ในยุคนั้น ไม่ว่าเธอจะหยิบจับปรับแต่งอะไร ทุกอย่างก็กลาเยป็นเทรนด์ทั้งสิ้น และแน่นอนว่าเจ้าหญิงไดอาน่านั้นแม้จะเป็นภาพจากปาปารัสซี่ ก็ยังคงดูดีแม้สวมเสื้อผ้าทั่วไป จะเป็นชุดสไตล์ฮู้ดดี้ หรือว่าเสื้อคอปกที่ทับด้วยสเวตเตอร์สีแดง ก็ยังสะท้อนออร่าของความผู้ดีได้อย่างครบถ้วนกระบวนความ หรือแม้แต่มินิสเกิร์ตที่ใช้ตีเทนนิสที่ฮือฮาในยุคนั้นไม่พอ จนปี 2023 แล้วกระแสของมินิสเกิร์ตก็ยังไม่ตกบกพร่องไป จนแบรนด์อย่าง Miu Miu นำกลับมาผลิตก็คว้าตำแหน่งสิ่งที่คนรักมากที่สุดไปได้อย่างง่ายดาย ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกนักถ้าจะกล่าวถึงเจ้าหญิงไดอาน่าไปพร้อมเทรนด์อย่าง Old Money ไปพร้อมกัน เพราะเธอนี่แหละหัวหอกแห่งความเป็นผู้ดี

ไม่ใช่เพียงแค่ไอคอนิกเท่านั้น แฟชั่นอย่าง Old Money ยังพร้อมรันวงการภาพยนร์ด้วย โดยในบทความนี้เราขอยกตัวอย่างมาให้ดูสัก 2 เรื่อง นั่นก็คือ Knives Out ฆาตกรรมหรรษา ใครฆ่าคุณปู่ ที่ธีมหลักของเรื่องคือตระกูลคนรวยที่เกิดฆาตรกรรมปิดตายขึ้น ซึ่งถ้ามองทั้งองค์ประกอบ ธีมเรื่อง และบทพูดแล้ว นี่แหละคือ Old Money ของแท้เลย! จะเห็นได้ว่าตัวละครส่วนใหญ่มักจะมาในแฟชั่นเสื้อคอปก อาจคลุมด้วยเสื้อเบลสเซอร์หรือเป็นสูทเข้าชุด ผู้หญิงอาจจะเป็นเดรสหรือเสื้อเชิ้ตคู่กับกางเกงเอวสูง หรือถ้าเป็นฉากที่ชิวๆ หน่อยก็อาจจะเห็นเป็นเสื้อสเวตเตอร์คู่กับฮู้ด ส่วนผู้ชายอาจจะมีเอี๊ยมโผล่มาด้วยก็ย่อมได้ ซึ่งเสื้อผ้าทั้งหมดนี้นี่แหละ ออร่าความเป็นผู้ดีเก่าเต็มประดา จะไม่ให้เรียกว่า Old Money ก็คงแปลก สำหรับเรื่องที่สองแน่นอนว่าไม่พ้นเรื่องราวในแวดวงแฟชั่นอย่าง House of Gucci ที่เป็นประวัติของแบรนด์กุชชี่โดยแท้ เซตติ้งเสื้อผ้าในเรื่องก็สุดแสนจะ Old Money โดยแท้ เพราะยกขบวนมาทั้งสูทและเบลสเซอร์ เสื้อคอเต่า โทนสีที่เรียบง่ายแต่ดูหรูหรา หรือแม้แต่ลายทางอย่างเชิ้ตลายทางของ Burberry ผ้าโพกหัว สร้อยไข่มุก ฯลฯ ทั้งหมดนี้แทบจะพาเราทุกคนย้อนกลับไปในโลกผู้ดีเก่าได้ดีเชียวล่ะ

ต้องแต่งยังไงถึงเป็น Old Money?

สำหรับเอกลักษณ์ของสไตล์ Old Money นั้นต้องบอกเลยว่าไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนหรือมีหลักการอะไรที่ชัดแจ้งมากนัก เพียงแค่เราต้องเน้น “ความเรียบหรู” ให้ถึงที่สุด โดยอาจจะเน้นโทนสีที่เรียบง่าย เช่น น้ำตาล ครีม น้ำเงินกรมท่า ขาว เทา ดำ เป็นต้น หรือถ้าใครนึกภาพไม่ออก ให้ลองจินตนาการว่าตัวเองกำลังจะออกไปขี่ม้า สิ่งที่ต้องมีก็ต้องเป็น รองเท้าบูทพอดีเข่า กางเกงขายาว หมวก เข็มขัดหรืออะไรทำนองนี้ อย่างไรก็ตามในประเทศไทย เราอาจจะต้องปรับแต่งสไตล์ Old Money ให้เหมาะสมกับสภาพอากาศสักหน่อย จะหยิบเสื้อกั๊ก เสื้อสเวตเตอร์มาตลอดคงได้เป็นแดดชัวร์ ผู้ชายอาจจะแมตช์กางเกงชิโนขายาวคู่กับเชื้อซึ่งทับด้วยเบลสเซอร์อีกชั้นก็หล่อเท่มากๆ ส่วนผู้หญิง ชุดเดรสเนื้อผ้าระบายอากาศก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ หรือถ้าใครมีไอเดียอื่นๆ ก็ลองใช้ได้เลย นอกจากนี้ สำหรับเทรนด์ Old Money เขาจะวิเศษกว่าเทรนด์อื่นสักหน่อย ตรงที่เขามีแบรนด์ขาประจำ เพราะเหล่าผู้ดีเขาใช้กันมาอย่างยาวนานมาก แน่นอนว่าต้องให้ต้นตำรับจากแดนน้ำหอมอย่าง Hermès ที่สะท้อนความคลาสสิคได้อย่างเหนือชั้น, Louis Vuitton ก็ยังสื่อสารลุค Old Money ได้อย่างครบถ้วน หรือ Ralph Laurent แบรนด์อันดับหนึ่งในใจของเหล่าผู้ดียุคก่อน

ลิสต์ไอเท็มพวกนี้ ใครอยากเป็นสายแฟชั่นผู้ดีต้องมีนะจ๊ะ!

ความสำคัญของลุค Old Money นั้นไม่ได้อยู่ที่ความหลากหลายของไอเท็ม หากแต่อยู่ที่การมิกซ์แอนด์แมตช์มากกว่า…จะเรียกได้ว่านับชิ้นได้ก็คงไม่ถูกนัก เพราะอาจจะมีมากกว่านั้นก็ได้กับไอเท็มประจำเทรนด์ Old Money นี้ แค่นึกภาพขึ้นมา เราก็จะเห็นภาพไอเท็มจำนวนหนึ่ง เช่น ผ้าพันคอเส้นเล็กๆ ที่พอเอาโพกหัวได้ เสื้อโปโล เสื้อเชิ้ต เสื้อสเวตเตอร์ไหมพรม เสื้อกั๊ก เสื้อคอเต่า กางเกงขาตรง รองเท้าผ้าใบข้อต่ำสีขาว รองเท้าคัทชู หรือแม้แต่รองเท้าบูทก็ยังคงอยู่ในเทรนด์ แม้ไอเท็มจะไม่ได้มีหลากหลายนัก แต่ก็สามารถเอามามิกซ์แอนด์แมตช์ได้หลากหลายจนเกิดเป็น Old Money ยุค 2023 เลยก็ย่อมได้ และวันนี้เราก็ขอหยิบยกลุคที่พอจะปรับใช้ได้สำหรับเทรนด์ Old Money ไม่ว่าจะเป็นเสื้อโปโลสีครีมอ่อนจาก Essentials, กระเป๋า Lady Dior สีครีมที่เน้นความคลาสสิค, รองเท้าสีขาว Roger Vivier ที่เหมาะกับลุคไปตีเทนนิสเบาๆ ประจำวันอาทิตย์ ซึ่งลิสต์ไอเท็มทั้งหมดนี้คุมธีมมาให้แล้วแบบไม่หลุดกรอบ Old Money ชัวร์!

สรุป

นอกจากการแต่งตัวแบบ Y2K แล้วอีกหนึ่งเทรนด์ที่น่าจับตามองก็ต้องเป็น Old Money เพราะไม่เพียงมิกซ์แอนด์แมตช์ได้ง่าย หากแต่ยังมาพร้อมกับเรื่องราวที่น่าสนใจ ชวนให้นึกถึงกิจกรรมของเหล่าผู้ดีเก่าที่หลากหลาย นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมให้ผู้คนใส่ใจเรื่อง Cycle of Fashion อีกด้วย เรียกได้ว่ามีแต่ข้อดีบวกๆ ทั้งนั้นสำหรับเทรนด์นี้