Goyard: The History, Legacy, and Iconic Designs of the French Luxury Brand

ไม่มีแบรนด์แอมฯ ไม่ลงโฆษณา! Goyard แบรนด์ระดับตำนานขายได้ ไม่สนความแมส!

19/04/2023

...

วันนี้จะขอมาพูดถึงอีกหนึ่งกระเป๋าแบรนด์เนมสายลักชัวรี่สัญชาติฝรั่งเศสที่มีเรื่องราวมากมายให้น่าพูดถึงกับประวัติที่ยาวนานมากกว่า 230 ปี นั่นก็คือแบรนด์ “Goyard” หรือที่เรามักจะได้ยินกันว่ากระเป๋าโกยาร์ดนั่นเองและหากพูดชื่อไปแล้วหลายคนอาจจะไม่คุ้นหูนัก ก็ไม่น่าแปลกใจนัก เพราะกระเป๋าแบรนด์โกยาร์ดนี้ไม่เคยโฆษณาผ่านสื่อใดๆ และไม่มีแม้แต่งานเปิดตัวสินค้าและแฟชั่นโชว์ต่างๆ และเหตุผลนี้ก็เป็นความตั้งใจของแบรนด์ที่อยากสร้างเสน่ห์จากความเข้าถึงได้ยากไม่ต้องแมสมาก จนกระทั่งกลายเป็นที่ต้องการของนักสะสมกระเป๋าแบรนด์เนมนั่นเอง จนมาถึงปัจจุบัน Goyard ก็ยังเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมตัวท็อปที่เหล่าเซเลบริตี้และเศรษฐีมักเลือกใช้ หากคุณอยากรู้ว่าเพราะอะไรทำไมถึงโกยาร์ดยังยืนหนึ่งในวงการแฟชั่นยักษ์ใหญ่นี้ได้ มาอ่านไปพร้อมๆ กันเลย

Goyard ต้นตำรับแบรนด์หรูอยู่มาร่วม 230 กว่าปี

ประวัติอันยาวนานของแบรนด์ Goyard นั้นเริ่มต้นมาจากธุรกิจผลิตหีบหนังและบรรจุภัณฑ์ภายใต้ชื่อ The House of Martin ซึ่งก่อตั้งใน ปี ค.ศ.1792 โดย Pierre-François Martin โดยในช่วงทศวรรษที่ 19 นั้นเป็นช่วงยุคทองของการผลิตหีบหนังขาย จน The House of Martin ได้ประสบความสำเร็จในธุรกิจเป็นอย่างมากจนกลายเป็นที่นิยมของหมู่ชนชั้นสูงของฝรั่งเศสและจนกระทั่งมีการเปลี่ยนผู้บริหารจึงมีการปรับโฉมธุรกิจใหม่ภายใต้ชื่อ “House of Goyard” ตั้งแต่ปี ค.ศ.1853 เป็นต้นมา จึงทำให้ Goyard กลายเป็นกระเป๋าแฟชั่นแบรนด์ไฮเอนด์จนถึงทุกวันนี้ แถมยังเน้นคุณภาพการผลิตเป็นสำคัญและยังคงรักษามาตรฐานเป็นอย่างดี สินค้าทุกชิ้นของโกยาร์ดจะต้องผลิตในประเทศฝรั่งเศสเท่านั้นและไม่มีแพลนที่จะขยับฐานการผลิตไปที่อื่น ซึ่งต่างจากแบรนด์อื่นที่ได้ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่นกันเนิ่นนานแล้ว ซึ่งในปัจจุบัน Goyard มีสินค้า 4 ประเภท ได้แก่ กระเป๋า เครื่องประดับ เครื่องแต่งกายสำหรับชายหญิง  สินค้าสำหรับสัตว์เลี้ยง และสินค้าสั่งทำพิเศษ

การตลาดแบบเงียบแต่สง่า ยื่นหนึ่งได้โดยไม่หวังพึ่งโฆษณา

ในขณะที่กระเป๋าแบรนด์เนมชื่อดังเจ้าอื่นพากันขยายช่องทางการสั่งซื้อผ่าน E- Commerce กันหมดแล้ว จุดแข็งสำคัญและกลายเป็นความน่าสนใจของแบรนด์ Goyard นั่นก็คือ ถึงแม้ว่าจะเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมที่อยู่ในวงการแบรนด์ไฮเอนด์มาเนินนาน แต่กลับไม่มีการใช้โฆษณาใดๆ โดยมุ่งเน้นไปที่การทำตลาดผ่านการขายหน้าร้านเท่านั้น  นอกจากนี้ โกยาร์ดนั้นไม่ค่อยออกสินค้าที่มีความแมสมากนักเพื่อคัดกรองลูกค้าที่เป็นแฟนตัวยงของแบรนด์จริงๆ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้กระเป๋า Goyard มีเสน่ห์และมีความเอ็กซ์คลูซีฟน่าจับจองเป็นเจ้าของมากยิ่งขึ้น แถมอีกจุดเด่นของการตลาดแบบเงียบแต่สง่าของโกยาร์ดนั่นก็คือ.. ไม่เข้าตลาดหลักทรัพย์และเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมแบรนด์เดียวที่ยังคงเป็นธุรกิจส่วนตัวอย่างชัดเจน ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกับเครือแฟชั่นยักษ์ใหญ่อีกด้วย ซึ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับแบรนด์หรูต่างๆ นั้นได้เข้าร่วมในตลาดหลักทรัพย์กันแทบทั้งหมดแล้วและมักใช้กลยุทธ์แสดงสัญลักษณ์ที่นิยมด้วยโลโก้ใหญ่ๆ ตะโกนว่าเป็นกระเป๋าแบรนด์เนมหรือใช้เซเลบริตี้ในการโปรโมทสินค้าเป็นส่วนใหญ่ แต่โกยาร์ดเลือกที่จะใช้แพทเทิร์นสุดคลาสสิกของเขาเป็นการบอกเล่าถึงความ Limited แม้กระทั่งดาราก็ต้องเป็นคนรีบวิ่งเข้าหาแบรนด์เอง

แพทเทิร์นสุดคลาสสิกและซิกเนเจอร์ของ Goyard

แน่นอนว่าแพทเทิร์นของ Goyard ยืนหนึ่งถึงขั้นนับว่าเป็นจุดเปลี่ยนของแบรนด์เลยก็ว่าได้ แพทเทิร์นหรือลายโมโนแกรมของโกยาร์ดนั้นมีเอกลักษณ์และที่มาสุดคลาสสิก เนื่องด้วยลายโมโนแกรมนี้จะมีลักษณะเป็นรูปตัว Y ซึ่งเป็นตัวอักษรที่อยู่ตรงกลางของชื่อแบรนด์ Goyard โดยใช้ลายเพนท์ที่เป็นจุดเล็กๆ มาติดเรียงกันเป็นรูปตัว Y และใช้ 2 เฉดสี นั่นก็คือสีน้ำตาลอ่อนและน้ำตาลเข้มให้ลายออกมาคล้ายท่อนซุง ซึ่งสื่อถึงประวัติของตระกูล Goyard ในอดีตที่มีบรรพบุรุษทำกิจการค้าไม้นั่นเอง แถมเทคนิคการเพนท์ก็ประณีตไม่แพ้กันซึ่งสมัยก่อนนั้นจะต้องทำด้วยมือโดยการใช้วาดทีละจุด แต่ในปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้เทคนิคการพิมพ์แบบพิเศษแทนและด้วยความที่ฐานการผลิตยังคงมีอยู่แห่งเดียวคือที่ฝรั่งเศสเท่านั้น จึงทำให้มั่นใจได้เลยว่ากระเป๋าจากแบรนด์ Goyard ทุกใบมีคุณภาพและลวดลายสุดคลาสสิคที่เป็นซิกเนเจอร์คงเดิมอย่างแน่นอน

3 รุ่นสุดยอดฮิตที่ใครก็ต้องวิ่งหา

ลูกค้าของโกยาร์ดนั้นมีตั้งแต่อดีตสมาชิกราชวงศ์ไปจนถึงเซเลบริตี้และเศรษฐีอีกมากมาย โดยทางแบรนด์ไม่ได้ขอให้นำมาใช้แต่พวกเขาต้องขนขวายเพื่อให้ได้มาด้วยตัวเอง โดยวันนี้จะขอมาบอกต่อ 3 รุ่นฮิตที่ติดลมบนซื้อไปยังไงราคาก็ไม่ตกแถมยังเป็นแบรนด์ที่เข้าถึงได้ยากแต่สามารถหาซื้อได้แล้ววันนี้ในแอพพลิเคชัน SASOM 1. Goyard Saint Louis PM ซึ่งเป็นกระเป๋ารุ่นยอดนิยมของโกยาร์ดด้วยดีไซน์ที่เรียบง่ายและมีวัสดุน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน จึงเกินต้านฮิตมาเป็นอันดับแรก 2. Goyard Rouette PM เป็นกระเป๋าที่ปรับเปลี่ยนได้หลายสไตล์ไม่ว่าจะเป็นปรับสายสั้นยาวปรับวิธีการสะพายจะนำคล้องแขนหรือสะพายข้างก็ย่อยได้ 3. Goyard Saigon Souple Mini Bag In Goyardine Canvas And Chevroches Calfskin White ตัวนี้มีความคลาสสิกที่นำคุณสมบัติของหีบเดินทางโกยาร์ดมาทำเป็นกระเป๋าเพิ่มความโดดเด่นด้วยหูหิ้วที่ทำจากไม้ใช้ได้ทั้งแบบสะพายไหล่และสะพายข้าง

สรุป

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วทุกคนก็คงจะพอเดาออกแล้วว่าทำไมถึง Goyard ยืนหนึ่งโดยไม่ต้องพึ่งโฆษณาได้ เรียกง่ายๆ ว่าไม่ขายความแมสแต่ขายความคลาสสิกและซิกเนเจอร์โดยแท้ และสำหรับใครที่สนใจในตัวแบรนด์ Goyard เราไม่ต้องไปไกลถึงปารีส เพราะเรารวมมาให้แล้ววันนี้ คลิกเลย