May Birthday to Italian Fashion Triumphs: Celebrating the Triumvirate of Style

เดือนรวมดาวดีไซเนอร์! ฉลองกับ 3 เสาหลักผู้คุมบังเหียนแบรนด์แฟชั่นจากอิตาลี

15/05/2023

...

หากจะพูดถึงอุตสาหกรรมแฟชั่นระดับโลกและแหล่งกำเนิดของกระเป๋าแบรนด์เนมชื่อดังพร้อมทั้งเหล่าศิลปินดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียงระดับตำนานทั้งหลายจะนึกถึงอะไรไปไม่ได้นอกจาก “ประเทศอิตาลี” เพราะเรื่องของแฟชั่นนั้นเป็นส่วนหนึ่งของคนอิตาเลียนมานานหลายร้อยปีแล้วเนื่องจากในสมัยก่อน ประเทศอิตาลีนั้นมองว่าการแต่งตัวถือว่าเป็นจุดบ่งบอกสถานะทางสังคม ผู้คนมากมายจึงยอมลงทุนไปกับแฟชั่นการแต่งตัว ด้วยเหตุนี้ ในเวลาต่อมาหลังช่วงสงครามโลก จึงทำให้ประเทศอิตาลีเป็นยุคเฟื่องฟูอุตสาหกรรมแฟชั่นอย่างจริงจังตราบจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังทำให้ประเทศอิตาลีได้กลายเป็นศูนย์รวมของบริษัทแฟชั่นหรือกระเป๋าแบรนด์เนมชื่อดังมากมายด้วย

วันนี้ SASOM จึงอยากจะชวนทุกคนมารู้จักกับดีไซเนอร์ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ 3 แบรนด์ดังจากประเทศอิตาลีนั่นก็คือ Prada Versace และ Valentino โดยแต่ละแบรนด์นั้นล้วนมีประวัติที่มาและจุดเด่นที่เก๋ไม่ซ้ำใคร รวมถึงกว่าจะเป็นที่ยอมรับระดับโลกไม่ใช่เรื่องง่ายๆต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมานับไม่ถ้วน หากคุณอยากทำความรู้จักและทราบที่มาของกระเป๋าแบรนด์เนมชื่อดังทั้ง 3 แบรนด์นี้มากยิ่งขึ้นนั้นห้ามพลาดตามมาอ่านกันได้เลย

...
“อิตาลี” อุตสาหกรรมแฟชั่นของโลก

จะกล่าวว่าแฟชั่นนั้นเป็นสิ่งที่อยู่ในสายเลือดของชาวอิตาเลียนก็ไม่ใช่เรื่องแปลกนัก... เพราะในช่วงยุคที่สำคัญหลังจากปี 1861 ทวีปยุโรปได้มีการปฏิวัติอุตสาหกรรมแฟชั่นในยุโรป ทำให้หัวเมืองใหญ่อย่างมิลานและตูรินได้กลายเป็นศูนย์กลางของเหล่าเศรษฐีเจ้าของกิจการอุตสาหกรรมสิ่งทอ ซึ่ง ณ เวลานั้นเองจึงได้เป็นจุดเริ่มต้นของความรุ่งเรืองด้านแฟชั่นของอิตาลี อย่างไรก็ตาม หากพูดถึงความสำเร็จด้านเสื้อผ้าอาภรณ์ของอิตาลี แต่แท้จริงแล้วอาจไม่ได้มาจากช่วงเวลานั้นสักเท่าไหร่ แต่ยุคเฟื่องฟูด้านอุตสาหกกรมแฟชั่นอย่างจริงจังของอิตาลีนั้นดันเริ่มต้นในช่วงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เพราะมีการต่อต้านสินค้าแฟชั่นจากประเทศฝรั่งเศสทำให้ในขณะนั้นมีคนสนใจที่จะเลือกซื้อสินค้าแฟชั่น เสื้อผ้า กระเป๋าแบรนด์เนม จากประเทศอิตาลีกันมากขึ้น จนกลายเป็นที่รู้จักในสายตาของชาวโลก และเหตุผลนี้เองที่ทำให้ประเทศอิตาลีเป็นแหล่งกำเนิดแบรนด์แฟชั่นชื่อดังทั้งหลายอย่าง Prada Versace และ Valentino  โดยมีศิลปิน ดีไซเนอร์ ชาวอิตาเลียนผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์ระดับโลก

Prada - แบรนด์หัวหอกแห่งมิลาน ผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นมาหลายทศวรรษ

Prada แบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากประเทศอิตาลีที่ทุกเคยต้องเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง เริ่มต้นธุรกิจขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1913 ก่อตั้งโดยพี่น้องตระกูล Prada โดยเริ่มแรกทำธุรกิจเครื่องหนังและนำเข้าเครื่องแต่งกายของสุภาพสตรีมาจากประเทศอังกฤษและมีอุดมการณ์หนักแน่นว่า “ผู้หญิงไม่ควรเข้ามามีบทบาทหรือส่วนร่วมในธุรกิจเด็ดขาด” แต่เมื่อวันหนึ่งผู้ก่อตั้งแบรนด์ Mario Prada ต้องการส่งไม้ต่อให้ลูกชายบริหารแต่โชคชะตาก็ดันไม่เข้าข้าง เพราะลูกชายของเขาไม่สนใจสานต่อธุรกิจของครอบครัว เขาจึงตัดสินใจมอบบังเหียนให้ลูกสาว Luisa Prada มาบริหารต่อ หลังจากนั้นความชายเป็นใหญ่ก็ได้ทลายหายไปจากธุรกิจครอบครัวของตระกูล Prada และในเวลาต่อมา Luisa มอบหมายให้ลูกสาวของตน “Miuccia Prada” มาช่วยดูแลงานก่อนขึ้นแท่นเป็นผู้บริหารสาวในปี 1978 ซึ่งนี่ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ช่วยให้ Prada เปลี่ยนโฉมใหม่จนประสบความสำเร็จและยืนหนึ่งบนวงการแฟชั่นไฮเอนด์มาจนถึงทุกวันนี้พร้อมกับด้วยผลงานชิ้นโบว์แดงอย่างกระเป๋า Prada “Nylon Bag” ที่กลายมาเป็นไอเท็มคู่ใจของสาวๆ ในอนาคต เนื่องจากไนลอนเป็นวัสดุที่ทนทานและใช้งานง่าย แถมมีเอกลักษณ์ดีไซน์ที่เก๋ไม่ซ้ำใครในแวดวงกระเป๋าแบรนด์เนมมาก่อนจึงได้รับผลตอบรับดีเกินคาด จนทำให้แบรนด์ Prada ภายใต้การบริหารงานของ Miuccia Prada นั้นมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นมากจนกลายเป็น Fashion House ที่มีอิทธิพลระดับโลก

Versace - ราชวงศ์แห่งแฟชั่นผู้โดดเด่นด้วยเอกลักษณ์หัวเมดูซ่า

หากพูดถึงแฟชั่นความหรูหราสัญชาติอิตาลีที่มีดีไซน์เอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใครกับโลโก้ที่ได้รับแรงบันลดาลใจมากจากหัวเมดูซ่าต้องนึกถึง “Versace” เพราะมีเรื่องราวการต่อสู้ จุดยืนของแบรนด์ รวมทั้งคุณภาพของศิลปะการตัดเย็บที่ดีเลิศไม่แพ้ใคร แบรนด์ Versace นั้นถูกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1978 ณ กรุงมิลาน ประเทศอิตาลี โดยผู้ก่อตั้งคือ Gianni Versace ดีไซน์เนอร์หนุ่มผู้หลงใหลในเรื่องการตัดเย็บและมีพรสวรรค์ด้านงานออกแบบ ซึ่ง Gianni มักชอบทำเสื้อผ้าให้น้องสาวของเธอใส่อยู่เสมอ นั่นก็คือ “Donatella Versace” ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแบรนด์เวอซาเช่เช่นเดียวกัน เพราะตั้งแต่วันก่อตั้ง Gianni ตัดสินใจให้ Versace เป็นธุรกิจภายใต้ครอบครัวโดยสมบูรณ์มอบหมายให้พี่ชายคนโต Santa Versace บริหารด้านการเงินส่วนน้องสาว Donatella Versace ทำด้านแบรนด์ดิ้งและมาร์เก็ตติ้ง ส่วนตัวเขาเองจะเป็นครีเอทีฟและดีไซน์เนอร์ควบคู่กันไปด้วย ต่อมาในปี 1997 ก็เกิดการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่เมื่อ Gianni Versace โดนลอบสังหารและจากไปอย่างไม่มีวันกลับมาทำให้น้องสาวอย่าง Donatella Versace ต้องสานต่อความฝันของพี่ชาย พร้อมก้าวเข้ามาทำงานเป็นครีเอทีฟภายในไม่กี่เดือน แต่ถึงอย่างนั้น เธอก็สามารถทำให้เวอซาเช่แข็งแกร่งมาจนถึงทุกวันนี้ด้วยฝีมือด้านมาเก็ตติ้งที่ไม่เคยทำให้แบรนด์นี้ตกกระแสแม้แต่คราวเดียวจากการทำแคมเปญโฆษณา เพลง และงานเดินแบบแฟชั่นโชว์ต่างๆ

Valentino - ความคลาสสิคชั้นปรมาจารย์ที่ส่งผ่านสีแดงตราบจนถึงสีชมพู

Valentino กับเฉดสีแดงสง่าที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ จะขาดไปไม่ได้เมื่อพูดถึงวงการอุตสาหกรรมแฟชั่นของอิตาลีนั่นก็คือ “Valentino Garavani” ผู้ก่อตั้งแบรนด์วาเลนติโน่ โดยมีความหลงใหลที่อยากจะเป็นดีไซน์เนอร์ในขณะที่อายุเพียง 9 ขวบและ Valentino Garavani ได้ฝึกปรือฝีมือการออกแบบภายใต้การดูแลของป้า Rosa และนักออกแบบท้องถิ่น เมื่อโตขึ้น เขาจึงได้เดินตามความฝันไปเรียนต่อที่ École des Beaux-Arts ณ กรุงปารีสและศึกษาต่อที่ Chambre Syndicale de la Couture Parissienne ตามลำดับ หลังจากนั้นจึงมีโอกาสได้ออกแบบชิ้นงานของตนเองเป็นครั้งแรกพร้อมคว้ารางวัลชนะเลิศจากเวที International Woolmark ตอนอายุเพียง 17 ปีเท่านั้น นับเป็นจุดริเริ่มที่ทำให้เขามั่นใจที่จะเดินต่อในเส้นทางสายอาชีพนี้ ต่อมาเขาตัดสินใจกลับมากรุงโรมและเปิดห้องเสื้อกูตูร์เฮ้าส์เล็กๆ เป็นของตัวเองภายในระยะเวลา 1 ปี วาเลนติโน่ได้สร้างภาพจำแห่งวงการแฟชั่นกับการเปิดตัวชุด The Valentino Red Dress ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากหญิงสาวใส่ชุดกระโปรงผ้าสีแดงกำมะหยี่ที่โรงละครเมืองบาร์เซโลน่า จนกลายเป็นอัตลักษณ์สำคัญของแบรนด์วาเลนติโน่ในเวลาต่อมา แต่แล้วทางเดินก็ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเขาต้องต่อสู้กับสภาวะล้มละลายของแบรนด์ แต่ก็ฝ่าฟันอุปสรรคมากมายจนตั้งตัวได้อีกครั้งเมื่อปี 1962 กับคอลเล็กชั่น “โอต์ กูตูร์” ที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับ Valentino เป็นอย่างมากจนกลายเป็นที่รู้จักทั่วโลกในเพียงชั่วพริบตา นับว่าเป็นรางวัลของผู้ที่ไม่เคยยอมแพ้เลยจริงๆ