New Balance 530, Running shoes to Trendy Sneakers

‘จากลู่วิ่งสู่สตรีทแฟชั่น’ เพราะอะไร New Balance 530 ถึงฮิต ?

03/07/2022

...

วงการสนีกเกอร์ปี 2022 นี้ ช่างน่าเหลือเชื่อจริงๆ… เป็นประเด็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะการกลับมาทวงบัลลังก์อีกครั้งของแบรนด์รองเท้าสุดคลาสสิคอย่าง New Balance บอกเลยว่า ไม่ธรรมดา แต่หากถามว่าแล้วมันรุ่นไหนกัน? ลองมองเหลียวไปรอบๆ ดูสิ พักนี้จ้องไปทางไหน ก็เจอแต่คนใส่ New Balance 530 ด้านราคาของรองเท้ารุ่นนี้ก็เริ่มไต่ระดับสูงขึ้นแล้วด้วย หรือว่านี่คือที่จะเข้ารับตำแหน่ง ‘รองเท้าแห่งปี 2022’ แน่นอนว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ New Balance 530 ก็ผ่านอะไรมาเยอะเช่นกัน เพราะฉะนั้น เรามาร่วมหาคำตอบกันเลย !!

...
ปฐมบท New Balance 530

หากกล่าวถึงวันเปิดตัวของโมเดล New Balance 530 อาจจำต้องย้อนกลับไปเมื่อช่วง 30 ปีก่อน ยุคที่ผู้คนต่างหลงรักกิจกรรมการวิ่ง ด้วยเหตุนี้เอง โมเดล New Balance 530 จึงได้ถือกำเนิดขึ้นในคริสตวรรษที่ 1992 โดยมีจุดประสงค์เพื่อกลายเป็น ‘รองเท้าในฝัน’ ของนักวิ่งทั้งหลาย ครบถ้วนทั้งคุณภาพและดีไซน์แสนจะทะมัดทะแมงให้ทุกฝีก้าวของเหล่านั่งวิ่งเบาสบาย สำหรับดีไซน์รองเท้า New Balance 530 นี้จะเน้นความเรียบง่าย ไม่ดู Dramatic เกินไป มาพร้อมกับตัวรองเท้าที่ทำจากหนัง หนังกลับ และผ้า Mesh ซึ่งช่วยให้รองเท้ามีน้ำหนักเบา พร้อมกับระบายความร้อนขณะวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

...
การมาถึงของเทคโนโลยีที่ทำให้วิ่งได้สบายใจ

เราคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า แม้แต่ในวงการสนีกเกอร์เองก็ย่อมมีการแข่งขันด้านการตลาด การยกระดับสินค้าของตนเองโดดเด่นขึ้นเหนือแบรนด์คู่แข่งนั้น ก็จำต้องชูเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นด้านดีไซน์หรือด้านนวัตกรรม New Balance เองก็ตระหนักถึงหลักการข้อนี้เป็นอย่างดี การที่จะเรียกเสียงฮือฮาให้แก่วงการสนีกเกอร์ช่วงทศวรรษ 1990 เป็นต้นมานั้น แน่นอนว่าไม่ใช่การตีฆ้องร้องป่าว หรือโฆษณาอวดอ้างว่าสินค้าของตนนั้นเจ๋งอย่างไร แต่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เพราะสังคมกำลังเข้าสู่ยุคแห่ง ‘โลกาภิวัฒน์’ หรืออาจเรียกอีกชื่อว่า The Coming Age of Technology สำหรับเอกลักษณ์การออกแบบของ New Balance 530 นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างดีไซน์ที่ยังคงความเรียบง่าย แต่เสริมเทคโนโลยีพิเศษให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น อาทิ ในรุ่น New Balance 530 นี้จะมีพื้นรองเท้าชั้นกลางที่เสริมด้วยนวัตกรรม ENCAP ซึ่งเป็นการเสริมด้านในของ Sole ด้วยยาง EVA ซึ่งจะช่วยทรงตัวได้ง่าย นุ่มสบายลดความเมื่อยล้าเวลาเดินหรือวิ่ง พร้อมกับลดทอนแรงเสียดสีที่เกิดขึ้นระหว่างฝ่าเท้าและตัวรองเท้าด้วย นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีกันกระแทก ABZORB ซึ่งอยู่บริเวณส้นเท้าด้วย แม้ว่าจะผ่านมา 30 ปีแล้วนับตั้งแต่วันผลิตรองเท้า New Balance 530 แต่ทางแบรนด์ก็ไม่เคยหยุดที่จะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อเข้ามาส่งเสริมการใช้งานของผู้ใช้ ดังเช่นในปี 2013 ที่มีการใช้วัสดุอย่าง Fresh Foam ที่มีความอ่อนนุ่มและรองรับน้ำหนักได้ดี มาทำตัว New Balance 530 จนกลายมาเป็นวัสดุหลักในโมเดลรุ่น 530 ในปัจจุบัน !

...
จากรองเท้าผ้าใบที่ใช้วิ่ง…สู่สนีกเกอร์แฟชั่นขวัญใจผู้คน

ใครจะไปรู้ว่า ในวันหนึ่ง รองเท้าวิ่งอย่าง New Balance 530 จะได้เตร็ดเตร่แยกเส้นทางมาสู่วงการแฟชั่นอย่างเต็มภาคภูมิ ?! แน่นอนว่า แม้แต่หมอดูคนใด ก็ไม่อาจทำนายได้ว่า รองเท้าคู่นี้จะได้พลิกโผมาอยู่ในวงการแฟชั่น แต่สิ่งที่ว่านั้นได้เกิดขึ้นแล้ว !! อย่างที่เราทราบกันดีว่าในวงการแฟชั่น เมื่อเวลาเคลื่อนคล้อยมาถึงจุดหนึ่ง เราก็จะเริ่มกลับไปใช้แนวแฟชั่นแบบเก่าๆ สไตล์ Retro กัน ซึ่งในวงการสนีกเกอร์นี้เราจะเห็นกันชัดแจ้งเลยว่า ปี 2022 นี้คือ ‘ปีทองแห่งสไตล์ Chunky Retro’ ซึ่งงานนี้จะว่าโชคชะตาดลใจหรือฟ้าลิขิตไว้ก็ไม่อาจทราบได้ เพราะรองเท้าท่ีมีดีไซน์แบบ Daddy shoes นี้ เห็นทีจะเป็นคู่ไหนไม่ได้ นอกเสียจาก New Balance 530 นั่นเอง ครั้งหนึ่ง รองเท้ารุ่นดังกล่าวเคยได้รับการยอมรับในแวดวงนักวิ่งและนักกีฬา แต่ปัจจุบันนี้ได้ชุบชีวิตใหม่ ออกนอกลู่วิ่ง สู่สตรีทแฟชั่น และกลายมาเป็นไอเทมที่สนีกเกอร์เฮดหลายคนให้ความสนใจในท้ายที่สุด เห็นได้จากในโลกออนไลน์ที่ผู้คนมากมาย ทั้งไทยและเทศ ต่างติดแฮชแท็ก #nb530 และ #Newbalance530 กันดารดาษทั่วโชเชียล ถ้าพูดถึงสไตล์การแต่งตัวด้วยคำถามที่ว่า New Balance 530 แต่งกับอะไรได้บ้าง ? ผู้เขียนขอตอบเลยว่า ง่ายมาก เพราะเราสามารถเอารองเท้าผ้าใบสายสปอร์ตอย่าง New Balance 530 มาแมทช์กับเสื้อผ้าได้หลากหลายสไตล์ เช่น มินิมอล, นีออน, Y2K และอื่นๆ อีกหนึ่งข้อที่พลาดไม่ได้เลย นั่นคือ นอกจากจะใส่ให้ดูไฮป์ เท่ระเบิดแล้ว รองเท้าผ้าใบรุ่นนี้ยังสวมใส่สบายอีกด้วยนะ !! (ก็แหม…เคยเป็นรองเท้าวิ่งมาก่อน จัดเต็มด้วยเทคโนโลยีรับน้ำหนักให้นุ่มสบายขนาดนี้ มีหรือจะไม่สบาย ?! )

...
New Balance 530 กลายเป็นไอเทมฮิตติดตู้ของ ‘สาวๆ แฟชั่นนิสต้า’

‘Who run the world? Girls (girls)’ ขอยกประโยคเด็ดจากเพลงในตำนานของคุณแม่ Beyoncé มาซะหน่อย เพราะสาวๆ ทั้งหลายนี่แหละ ‘รันวงการแฟชั่น’ จนทำให้ New Balance 530 กลายเป็นไอเทมฮอตฮิตติดตู้คุณพวกเธอทั้งหลาย หลายคนอาจสงสัยว่าเพราะเหตุใด สนีกเกอร์คู่นี้จึงกลายเป็น Must Have ของหญิงสาวแฟชั่นนิสต้า นั่นก็เพราะ แฟชั่น Y2K กำลังมาแรง !! ไม่ต้องฉงนสนเท่ห์กันไป เพราะ Y2K ก็คือแฟชั่นยุคเดียวกับ Daddy Shoes นั่นแหละ (นึกถึงเรื่อง Mean Girls…ใช่เลย) ด้วยเหตุนี้ พอแฟชั่นดังกล่าวมาแรง จึงเป็นผลให้รองเท้าสไตล์ Chunky Retro อย่าง New Balance 530 กลับมารันวงการแฟชั่นโดยปริยาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเกาหลีใต้ ไอดอล ดารา และนักแสดงสาวทั้งหลายต่างก็หยิบ New Balance 530 มาใส่กันให้ว่อนวั่นสนั่นเมือง จนเป็นผลพวงให้ประเทศได้รับกระแสความป๊อปนั้นด้วย ผู้คนเลยเสาะแสวง New Balance 530 ทุกแห่งห้องกันเลยทีเดียวเชียวแหละ

สรุป

เห็นจากเรื่องราวและกระแสของรองเท้า New Balance 530 แล้ว ก็น่าจะตอบคำถามที่ค้างคาใจของสาวก New Balance ทั้งหลายได้อยู่พอตัว โดดเด่นด้วยดีไซน์ ไฉไลด้วยเทคโนโลยีขนาดนี้ จึงทำให้ New Balance 530 กลายเป็นของที่ต้องมีติดตู้ของผู้คนยุค 2020 นี้ !!