No More Tear with Essentials’ Fear of God !

Fear of God Essentials ม้ามืดแห่งวงการสตรีทแวร์สาย Minimal

10/05/2022

...

เห้ย เธอ... เสื้อสวยจังแบรนด์ไรอะ ?! ยุคนี้ใครๆ ก็ชอบเสื้อผ้าสไตล์มินิมอล และโอเวอร์ไซส์ แต่มันจะมีอยู่แบรนด์นึง ที่คนใส่กันทั่วบ้านทั่วเมือง แถมพวกดาราใส่ได้ เซเลปใส่ดีกันจริง จริ๊ง...สำหรับแบรนด์นี้ นั่นก็คือ Essentials นั่นเอง แต่ขอบอกเลยเรื่องราวของแบรนด์นี้ไม่ธรรมดาแน่นอน เพราะกว่าจะมาเป็นแบรนด์ที่ปังปุริเย่เท่ระเบิดไปทั่วโลกขนาดนี้ ต้องผ่านร้อนผ่านหนาวมาพอสมควรแหละ งั้นวันนี้ เราไปทัวร์โลกของแบรนด์นี้กันหน่อยดีมั้ยยย อย่ารอช้าไปลุยกันเลย

...
ทำความรู้จัก Fear of God และ แบรนด์ลูก Essentials

หลายคนคงรู้จักแบรนด์สายสตรีทชื่อดังอย่าง Fear of God กันเป็นอย่างดี ก่อตั้งขึ้นในปี 2013 และมีชื่อเสียงโดย Jerry Lorenzo โดดเด่นในเรื่องเสื้อผ้าสไตล์ Oversize และไม่ยึดติดกับกระแสแฟชั่น แต่สำหรับ Essentials นั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร? ต้องขอตอบเลยว่าเกิดขึ้นพร้อมกันนั่นแหละ แต่ความต้องการของ Jerry Lorenzo นั้นต้องการให้ Essentials นั้นเป็นแบรนด์ลูก เป็นแบรนด์สายสตรีทที่ราคาพอเอื้อมถึงได้ ดังที่เขาเคยกล่าวไว้ในปี 2018 ว่า “เอาเข้าจริง ตอนที่เริ่มแบรนด์ลูกอย่าง Essential พูดจากใจเลยนะ ผมอยากให้เป็นแบรนด์เสื้อผ้าสำหรับเด็กๆ และวัยรุ่น ผู้ที่ยังไม่มีกำลังซื้อมากพอจะซื้อของแบรนด์เนมซึ่งมีราคาแพง” ด้วยเหตุนี้เอง เขาจึงพยายามกำหนดราคาเสื้อผ้า Essentials ไม่ให้แพงมากเกินไป รวมถึงออกแบบให้ตอบสนองความต้องการให้ถูกอก ถูกใจเหล่าวัยรุ่นด้วย และเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ความปังปุริเย่ของแบรนด์แห่งยุค วันนี้ SASOM (สะสม) จะพาทุกคนไปย้อนดูสามคอลเลคชันฤดูใบไม้-ฤดูร้อน สามปีย้อนหลังกัน บอกเลยว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมากก อย่ารอช้าไปดูกันเลย !!!

...
Spring-Summer 2020, ขาวดำมาแรงแซงโค้ง

หลังจากมีสไตล์ที่หลากหลายมานานนม สำหรับคอลเลคชันฤดูใบไม้ผลิ - ฤดูร้อน ประจำปี 2020 นี้ เห็นทีคงต้องแวะเวียนกลับมาสู่สไตล์มินิมอลต์อันเป็ตอัตลักษณ์ ดังเช่นคำพูดของ Jerry Lorenzo ผู้เป็นหัวหอกแห่ง Fear of God Essential ที่ได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Vogue ไว้ว่า “สำหรับผม สิ่งที่ทำไว้กับ Essentials นั้นช่วงหลังๆ นี้ ผมรู้สึกไม่ซื่อสัตย์กับแบรนด์เลย เพราะมันเหมือนกับว่า เป็น Fear of God เวอร์ชั่นที่ถดถอยกว่าเดิม ดังนั้น ผมเลยอยากจะหาสิ่งที่สามารถยืนเคียงข้างแบรนด์หลักได้ในแบบสไตล์ของมันเอง” และนี่แหละ คือต้นกำเนิดของคอลเลคชันรับ Spring/Summer ของปี 2022 ครั้งนี้ ดีไซเนอร์อย่าง Jerry Lorenzo ก็ยังคงความโดดเด่นในแบบน้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ ไฮแฟชั่น ไว้อย่างครบครัน รังสรรค์ผลงานแฟชั่นด้วยสีสันแสนเรียบง่ายสไตล์ Grey Scale อย่าง ขาว ดำ เทา พร้อมพุ่งเป้าไปที่การใช้เนื้อผ้าน้ำหนักเบา อีกทั้ง ความหลากหลายด้านสไตล์เสื้อผ้า แบรนด์ Essentials ครั้งนี้ ต้องขอเอ่ยปากชมเลยว่า ไม่เป็นสองรองใครจริงๆ เพราะจัดหนักแนวเท่ๆ ด้วย ผลงานเสื้อถัก, เสื้อ Pullover รวมถึงเสื้อ Puffer, กางเกงวอร์ม และ Tracksuit ที่มาพร้อมกับผ้าไนลอนสะท้อนแสงด้วย แต่เท่านี้ยังพอ การจะขึ้นเป็นแบรนด์แห่งยุคได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องฝ่าฟันกับแบรนด์สายสตรีทอีกเป็นภูเขาเลากา Jerry Lorenzo ตระหนักถึงเรื่องนี้เป็นอย่างดี คอลเลคชัยนี้ของ Fear of God Essentials เลยขอเพิ่มไอเทมลับที่จะทำให้ทุกคนได้รู้สึกว้าวแบบคอมพลีทลุค นั่นคือ สนีกเกอร์ ที่มาแบบหลากหลายสีเลย เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีที่แสนจะเต็มอิ่มทั้งด้านความงาม และการใช้งานจริงๆ สำหรับ Essentials

...
Spring 2021- แฟชั่นเหนือกาลเวลาแบบ Family set

เมื่อคอลเลคชันก่อนๆ ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้น Fear of God Essentials จึงได้ผลิบานในหมู่ดาราแห่งวงการ Hollywood แต่สิ่งที่เราไม่ควรละเลยไปสำหรับดอกไม้สายสตรีทอย่าง Fear of God นี้ มักจะเกิดขึ้นกับฤดูกาลใบไม้ผลิ ทันทีที่ฤดูหนาวผ่านพ้นไป บรรดาสิ่งต่างๆ ล้วนเปลี่ยนผันไปตามฤดูกาลแห่งธรรมชาติ แต่สิ่งหนึ่งที่ยังยืนยง ข้ามผ่านเหนือกาลเวลาได้ นั่นคือ Fear of God Essentials ที่คราวนี้มาในธีมของ Timeless ซึ่งหมายความว่าเป็นเสื้อผ้าที่สามารถใส่ได้ทุกยุค ทุกสมัย เท่ได้ในทุกห้วงเวลา สำหรับคอลเลคชันนี้ เอกลักษณ์ที่ชวนลุ่มหลงเหนือสิ่งอื่นใด เรามั่นใจว่า ทันทีที่หลายคนเหลือบแลเห็นเพียง Lookbook ของคอลเลคชันนี้ ที่ประกอบด้วยเหล่าเด็กน้อยวิ่งวนรอบกายพ่อแม่เอย นั่งอยู่บนหลังม้าเอย งานนี้ พ่อแม่ที่ว่า ก็ไม่ใช่คนอื่นคนไกล Jerry Lorenzo เจ้าของแบรนด์ พร้อมด้วยภรรยา และครอบครัว ต่างก็ทุ่มทุนลงมาเป็นนายแบบนางแบบเองเสียด้วย !! (แหม...ยกโขยงกันมาทั้งครอบครัวเลย) จุดนี้แหละคือไฮไลต์สำคัญ นั่นคือ ‘เสื้อผ้าที่มาครบทั้ง Family Set’ ที่มีทั้งไซซ์เด็กและไซซ์ผู้ใหญ่ พร้อมกับ Silouhette มากมายตามสไตล์ Essentials ไม่ว่าจะเป็น Hoodie, เสื้อ Pullover, กางเกงวอร์ม แถมครั้งนี้ยังมาพร้อมกับสไตล์สีสันเสื้อผ้าที่หลากหลาย แต่ยังคงเอกลักษณ์ความ Monochrome มีสีดำ, สีครีม, สีเทาขนแพะ, สี Light Oat เป็นต้น แต่ถึงกระนั้น แม้คอลเลคชันนี้จะประสบความสำเร็จมากเพียงใด ยอดขายจะทะลุโลกไปไกลเพียงใด เป็นสามัญธรรมดาในวงการแฟชั่นที่จะมีคนติติง เช่นเดียวกันกับ Fear of God Essentials คอลเลคชันนี้ ก็ยังคงมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่หลายประเด็น แต่ก็มิใช่เรื่องใหญ่โตมโหฬาร อาจมองได้ว่า เป็นเพียงการบ่นกระปอดกระแปดเท่านั้น เช่น ทำไมสีเหลือง Butter ถึงมีแค่ในเสื้อผ้าเด็กเท่านั้น ของผู้ใหญ่ไม่เห็นจะมีเลย, ทำไมคำว่า Essentials ของเด็กอยู่ด้านหน้า ส่วนของผู้ใหญ่อยู่ด้านหลัง อ้าวว แล้วอย่างนี้ก็อดโชว์เพื่อนเลยซิ ! แต่แน่นอนว่า แบรนด์เองก็ต้องพึ่งพาเสียงและกระแสตอบรับ เชื่อว่า Jerry Lorezo เองก็คงรับฟังแหละ แต่ทำยังไงได้ล่ะ เฮียแกก็มีความเป็น Artist สูงซะด้วย ก็คงต้องดูกันต่อไปว่า ในอนาคต Jerry Lorenzo จะบันดาลตามเสียงเพรียกพ้องร้องขอหรือไม่...

...
Spring 2022, ทลายกำแพงแห่งเพศ พร้อมรักษาความเรียบแต่โก้

ในที่สุด เราก็เดินทางมาถึงคอลเลคชันล่าสุดกัน เจตจำนงหลักของ Essentials ครั้งนี้แตกต่างไปจากเดิม คือ “เพื่อพัฒนาและเติมเต็มมุมมองใหม่ๆ ให้แก่ตู้เสื้อผ้า” อาจจะงงงวยนิดหน่อย เราเลยขออธิบายเพิ่มดังนี้ คอลเลคชันนี้เป็นการแปลงโฉมแบรนด์เลยก็ว่าได้ เป็นดั่งการปฏิวัติหน้าประวัติศาสตร์แบรนด์ที่มีภาพลักษณ์เดิมๆ คือการใช้แนวเสื้อผ้าสายสตรีทดั้งเดิม สู่แบรนด์ที่มีความเป็นสากลมากขึ้น มีเสื้อผ้าที่หลากหลายสไตล์กว่าเดิม อีกทั้งคอลเลคชันนี้ ยังผสมผสานความเป็น Vintage และกระแส Minimalist เข้าด้วยกันอย่างลงตัว แต่ที่สุดของที่สุดนั้น เห็นทีคงไม่พ้นกับการใช้หลักคิดแห่งยุค เช่น ความเป็น Gender-Neutral หรือที่เราคุ้นชินหูกันบ่อยๆ ว่า Unisex บอกเลยว่า สิ่งนี้เป็นอะไรที่แบรนด์แฟชั่นทั้งวงการต่างให้ความสำคัญมากกกกกก พ่อหนุ่มเจ้าของแบรนด์ Jerry Lorenzo เองก็คงตระหนักได้ว่า การใช้ประเด็นเข้ามาเป็นแรงบันดาลใจก็คงดีไม่ใช่น้อย... “นุ่มสบาย เป็นธรรมชาติ แต่ยังคงไว้ด้วยภาพลักษณ์สายสปอร์ตและความสง่างามไว้” ประโยคนี้อาจเป็นการตีความคอนเซปต์คร่าวๆ ของแฟชั่นเซ็ตนี้ แต่หากกล่าวถึงคอลเลคชันนี้แบบลงดีเทล ทะลุรายละเอียดๆ ทุกซอกมุม ก็คงต้องเริ่มจาก ‘การใช้วัสดุ’ ที่เปลี่ยนแปลงไปกันก่อนเลย ด้วยการถักทอแบบใหม่ที่มีการใช้ผ้าถักร่วมกับผ้าเจอร์ซีออกมาเป็นเสื้อฮู้ดสุดเท่ การใช้ผ้าไนลอนมาทำเป็นแจ็คเก็ต การใช้ผ้าเจอร์ซีเช่นเคยมาเป็น T-Shirt บอกเลยว่า เป็นอะไรที่เหมาะกับฤดูใบไม้ผลิเป็นอย่างมาก แถมยังไม่หมดเท่านี้ เพราะสไตล์เสื้อผ้าเองก็หลากหลายกว่าเดิม ไม่ได้คงไว้เพียงแค่ Hoodie ซะทีเดียว คอลเลคชันนี้เริ่มปรากฏให้เห็นความเป็น Luxury มากขึ้น เช่น เสื้อกั๊ก, เสื้อ Rugby Shirt, ชุดเดรส, กางเกงขายาว, เสื้อคอเต่า, รองเท้าแตะ และอื่นๆ อีกมากมาย ยิ่งไปกว่านั้น เรียกได้ว่าแต่ละชิ้นผลงาน จะมีกิมมิคอยู่ตลอด ตัวอักษร 1977 เอย, ตรา Essentials เอย, ซิปแบบครึ่งตัว-เต็มตัวเอย บอกเลยว่าสุดจัดจริงๆ แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ ใครอยากได้สินค้า Essentials ตัวไหน มาเลือกช้อปได้ที่ SASOM (สะสม) นะจ๊ะะะ

...
...
...
อ้างอิง

- บทสัมภาษณ์บางส่วน จาก Vogue USA และนิตยสาร LOWENDCO