Pick-Six: The Legendary Jordan shoes of NBA History

ย้อนรอยความยิ่งใหญ่ของ THE G.O.A.T. กับสนีกเกอร์สุดไฮป์ในหน้าประวัติศาสตร์ NBA !!

17/02/2022

Content นี้ขอเอาใจเหล่าสาวกของ THE G.O.A.T. หรือ The Greatest Of All Time ฉายาของตำนานยอดนักบาสเกตบอลของทีม Chicago Bulls และ Washington Wizards อย่าง Michael Jordan กันสักหน่อย และวันนี้เราขอสดุดีแด่ความสุดยอดของ MJ กับการพาทุกคนมารู้จักรองเท้า Air Jordan (แอร์ จอน์แดน) ที่ไม่ใช่แค่ Air Jordan 1 แต่ยังเป็นโมเดลอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมกับเรื่องราวและตำนานของคู่นั้น จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย !!

...
1. Air Jordan 3 “Black Cement”

คู่แรกขอเริ่มด้วย Air Jordan 3 (แอร์ จอร์แดน 3) รองเท้าลำดับที่ 3 จาก 36 โมเดล ของ Michael Jordan (ไมเคิล จอร์แดน) ที่ถือว่าเป็นคู่แรกที่ได้มีการนำสัญลักษณ์ Jumpman (จั๊มพ์แมน) มาใช้ และยังเป็นโมเดลที่ทำให้ MJ ยังอยู่กับแบรนด์ Nike (ไนกี้) จนถึงทุกวันนี้อีกด้วย โดยคู่ที่ 1 นี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับ Air Jordan 3 ในเฉดสี “Black Cement” รองเท้าที่ Michael Jordan (ไมเคิล จอร์แดน) เคยใส่ลงแข่ง All-Star Game ในปี 1988 และในเกมนั่น จอร์แดนทำได้ 40 แต้ม 8 รีบาวด์ในขณะที่พาทีมตะวันออก และเอาชนะ ทีมตะวันตกไปได้ ด้วยสกอร์ 138-133 นั่นเองครับ

...
2. Air Jordan 4 “Bred”

คู่ที่ 2 มาต่อกันที่ Air Jordan 4 (แอร์ จอร์แดน 4) รองเท้าลำดับที่ 4 จาก 36 โมเดล ของ Michael Jordan (ไมเคิล จอร์แดน) โดยเฉดสีนี้นี้เป็น 1 ใน 4 คู่สีแรกที่เปินตัวในปี 1989 และครั้งแรกที่ถูก MJ นำมาใส่ก็คือตอนเกมการแข่งขัน All Star Game ปี 1989 แต่โมเม้นต์สุดไอคอนนิคก็คือ “The Shot” ซึ่งใน Season 1988-1989 Michael Jordan ก็ได้ชูตทำแต้มสุดท้าย ส่งผลให้ทีม Chicago Bulls ผ่านเข้าสู่รอบ Playoff และมีชัยเหนือทีม Cleveland Cavaliers ในที่สุด

...
3. Air Jordan 5 "Fire Red"

คู่ที่ 3 กับ Air Jordan 5 (แอร์ จอร์แดน 5) รองเท้าลำดับที่ 5 จาก 36 โมเดล ของ Michael Jordan (ไมเคิล จอร์แดน) สำหรับโมเดลนี้อาจจะไม่มีเรื่องราวที่น่าหวือหวามากมาย แต่มีเรื่องนึงที่นักสะสมตัวจริง ต้องรู้กับเหตุการณ์ “Jordan ใส่เสื้อเบอร์ 12” เพราะเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี 1990 Chicago Bulls ต้องเจอกันกับทีม Orlando Magic ถึงแม้เกมนี้ Michael Jordan สร้างปรากฏการณ์ช็อคโลก ด้วยการทำคะแนนมากถึง 49 แต้ม ในการลงเล่นถึง 47 นาที แต่เรื่องที่ทำให้คนดูช็อคโลกมากที่สุด ก็คือ การที่เขาใส่เสื้อบาสเบอร์ 12 ลงเล่น เพราะว่า “เสื้อเบอร์ 23 ของ Michael Jordan” ถูกขโมยไปจากห้องแต่งตัวของทีมเยือน นั่นเองครับ

...
4. Air Jordan 6 "Carmine"

คู่ที่ 4 กับ Air Jordan 6 (แอร์ จอร์แดน 6) รองเท้าลำดับที่ 6 จาก 36 โมเดล ของ Michael Jordan (ไมเคิล จอร์แดน) โดยรองเท้าโมเดลนี้คือโมเดลที่พา Michael Jordan คว้าแชมป์สมัยแรกได้สำเร็จ แต่วันนี้เราจะมาพูดถึง Air Jordan 6 “Carmine”โดย Michael Jordan ได้สวมใส่ Carmine อีกครั้งในการป้องกันแชมป์แรกของทีม Chicago Bulls ในฤดูกาลปี 1991-92 โดยครั้งนั้น 46 เกมแรกของเขาในฤดูกาลนั้น MJ สามารถทำได้เฉลี่ย 30.8 แต้ม, 6.2 รีบาวน์ และ 5.9 แอสซิสต์ ในการสวมใส่ Air Jordan 6 “Carmine” ทั้ง 46 เกม !!

...
5. Air Jordan 11 "Bred"

คู่ที่ 5 กับ Air Jordan 11 (แอร์ จอร์แดน 11) สนีกเกอร์ที่ MJ ถึงเอ่ยปากชม และใส่มันตั้งแต่ยังเป็นตัว Prototype เสียดาย อีกยังสร้างแรงกระเพื่อมอีกครั้งให้กับแบรนด์ Nike และ Air Jordan แถมยังเป็นโมเดลที่อยู่ในช่วงที่ดีที่สุดของ MJ กับการสร้างสถิติ ชนะ 72 และแพ้แค่ 10 เกม แถมในรอบชิงชนะเลิศของปี 1996 กับทีม Seattle Supersonics MJ เปลี่ยนมาใส่ Air Jordan 11 “Bred” และสามารถคว้าแชมป์ได้ในที่สุดนั่นเองครับ

...
6. Air Jordan 12 "Flu Game"

คู่สุดท้ายกับ Air Jordan 12 (แอร์ จอร์แดน 12) สนีกเกอร์ที่ MJ ใส่และสามารถคว้าแชมป์สมัยที่ 5 มาได้สำเร็จ แต่ 1 คู่ในหน้าประวัติศาสตร์ที่ยากจะลืมเลือนก็คือ Air Jordan 12 “Flu Game” รองเท้าที่ MJ ใส่ลงเล่นในเกมที่เจอกับ Utah Jazz รอบ Finals ในปี 1997 ทั้งที่ยังไม่ทันหายจากไข้หวัดดี แต่ก็ยังโชว์ฟอร์มได้น่าประทับใจและพาทีมชนะในที่สุด