Pop Mart Labubu : THE UNSTOPPABLE TREND

Pop Mart Labubu ลาบูบู้ กระแสแรงจนต้านไม่ไหว

19/06/2024

...
Pop Mart Labubu ลาบูบู้ กระแสแรงจนต้านไม่ไหว

กระแสแรงจนใครๆ ก็ต้านไม่ไหวจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก.. วงการ POP MART ‘Labubu’ (ลาบูบู้) คาแรกเตอร์เจ้าปีศาจตัวจิ๋ว ตากลมโต มีขนปุกปุย หูชี้ตั้ง มาพร้อมกับรอยยิ้มฟันแหลมคมสุดเจ้าเล่ห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาร์ตทอยกล่องสุ่มที่ได้รับความนิยมและครองใจวัยรุ่นนักสะสมเป็นอย่างมากในตอนนี้ โดยเฉพาะในช่วงที่ผ่านมานักร้องสาวเกิร์ลกรุ๊ปอย่าง ลิซ่า Black pink นั้นได้ถ่ายรูปคู่กับ Labubu Macaron จนเกิดเป็นไวรัล ทำให้มีคิวต่อแถวยาวซื้อตามกันจนของขาดตลาดเลยทีเดียว สำหรับใครที่สนใจและอยากทำความรู้จักกับ วงการ POP MART และ Art Toy Collection ‘Labubu’ ว่ามีจุดกำเนิดมาจากไหน รวมถึงเรื่องราวของตัวละครว่าเป็นอย่างไร ตามมาอ่านกันได้เลย

เส้นทางเริ่มต้นของ POP MART

จุดเริ่มต้นของ POP MART บริษัทที่มีชื่อเสียงในด้านการผลิตและจำหน่ายของสะสม โดยเฉาะ blind boxes (กล่องสุ่ม) หรือสินค้าแนว pop culture ของน่ารักกุ๊งกิ๊งโดนใจวัยรุ่น ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2010 โดย Wang Ning (หวัง หนิง) ณ กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยเริ่มแรกนั้นบริษัทไม่ได้มุ่งเน้นไปที่การผลิตของเล่น ของสะสม แต่เน้นไปที่การจำหน่ายสินค้าต่างๆ ภายใต้แนวคิดของ "lifestyle store" ซึ่งในระหว่างทางก็เกิดอุปสรรค์มากมาย เช่น เรื่องการจัดการสต็อกสินค้า จึงเป็นจุดเปลี่ยนผันให้ Wang Ning กลับมาโฟกัสเพียงแค่สินค้าขายดีของ POP MART อย่าง‘กล่องสุ่ม’ นั่นเอง

ซึ่งประจวบเหมาะกับในปี 2014 POP MART เริ่มมองเห็นโอกาสในตลาดของเล่นสะสม โดยเฉพาะในส่วนของ blind boxes ซึ่งเป็นแนวคิดที่มีการผลิตของเล่นในลักษณะกล่องสุ่ม โดยที่ลูกค้าไม่รู้ว่าภายในกล่องจะมีของเล่นชิ้นไหน โดยแต่ละคอลเล็กชันก็จะมีตัวหายากหรือ ‘ตัวซีเคร็ท’ ทำให้เกิดความตื่นเต้นและความต้องการสะสมสูง จนกลายเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ POP MART เลยก็ว่าได้ และเมื่อปี 2016 ได้มีการเปิดตัว ‘Molly’ ซึ่งเป็นตัวละครของเล่นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของ POP MART และสามารถพาบริษัทเข้า IPO ในตลาดฮ่องกงได้สำเร็จในปี 2020 ซึ่งคาดว่า Labubu ก็คงเป็นอีกหนึ่งคาแร็กเตอร์สำคัญของ POP MART ไปแล้วเช่นเดียวกันในขณะนี้

นักวาดภาพนิทานสู่การเกิด ‘ลาบูบู้’

Labubu (ลาบูบู้) เกิดขึ้นโดยชายผู้ที่ชื่อว่า ‘Kasing Lung’ (คาร์ซิ่ง ลุง) นักวาดภาพประกอบนิทานชาวฮ่องกงที่เติบโตในเนเธอร์แลนด์ เขาเป็นผู้ที่มีพรสวรรค์ในการวาดภาพเป็นอย่างมากโดยเริ่มวาดภาพตั้งแต่ 6 ขวบ เมื่อโตขึ้น Kasing Lung ได้ตัดสินใจที่ Academy of Fine Arts และจบออกมาได้กลับมาทำงานที่ฮ่องกงอีกครั้ง ในฐานะนักออกแบบโฆษณา แต่ด้วยปัญหาหลายๆ ด้าน ทำให้เขาต้องย้ายกลับไปเนเธอร์แลนด์ และเริ่มออกแบบหนังสือนิทานสำหรับเด็ก รวมถึงเดินสายประกวดวาดภาพหนังสือยุโรปจนได้รับบรางวัลชนะเลิศมากมาย ทำให้บริษัทของเล่นในฮ่องกงอย่าง HOW2 Work เห็นแล้วสะดุดตาติดต่อมาให้ทาบทามให้นำตัวละครวาดภาพของ Kasing Lung มาทำเป็นของเล่น ทำให้ในปี 2015 เขาเริ่มสร้างแก๊งตัวละคร ‘The Monsters’ ขึ้น โดยมี Labubu เป็นหนึ่งในตัวละครหลัก และหลังจากนั้นทาง POP MART และ HOW2 Work ก็ได้จับมือกันกำเนิด Labubu ในรูปแบบอาร์ตทอยออกมานั่นเอง

อณาจักรมอนสเตอร์ Labubu and Friends

Labubu อาจจะเหมือนกระต่ายน้อยแสนน่ารัก แต่แท้จริงแล้วลาบูบู้เป็นเอลฟ์เพศหญิง ฟันแหลม หูยาว มีนิสัยซุกซน จิตใจดี และชอบช่วยเหลือผู้อื่น ซึ่งเป็นคาแรกเตอร์ยอดนิยมของ The Monsters Series ที่คุณ Kasing Lung สร้างขึ้นมาให้เป็นหนึ่งในอาณาจักรมอนสเตอร์ในเเบบเทพนิยายนอร์ดิกที่สดใส นอกจากนั้นยังมีมอนสเตอร์อีกหลายคาแรกเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น Tycoco สัตว์ประหลาดหัวกะโหลกซึ่งเป็นแฟนของ Labubu นั่นเอง และยังมีผองเพื่อนอีกมากมายอย่าง Zimomo ที่มีลักษณะคล้ายกับลาบูบู้แต่มีหน้าที่อ้วนกว่าและมีหางหนามเหมือนก็อตซีล่าที่ชื่นชอบการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจ ต่อมาเป็น Gojimomo สัตว์ประหลาดก๊อตซิล่าที่ด้านหลังกลับมีครีบ และ Yaya สัตว์ประหลาดที่มีสองเขาอยู่บนหัวและมักยิ้มแย้มตลอดวัน Spook เอลฟ์ที่รักความยุติธรรม และสุดท้าย Pato เอลฟ์ที่หน้าตาคล้ายกระต่ายน้อยสีม่วง หูลู่ต่ำ หลงรักการจินตนาการ

Lisa and Labubu Marcaron

นอกเหนือจากอณาจักร Labubu ที่เป็นอาร์ตทอยแล้วยังมีสินค้าขายดีอีกหนึ่งอย่างนั่นก็คือ ‘The Monsters Exciting Macarons Series’ นั่นก็คือ Labubu Macaron เป็นพวงกุญแจที่มีคอนเซ็ปต์มาจากสีของ Macaron (มาการอง) ขนมจากฝรั่งเศสนั่นเอง เป็นอีกหนึ่งคอลเลกชันขายดีของ POP MART เมื่อลิซ่า Black pink ได้ถ่ายรูปคู่กับกล่อง Box Set ของ Labubu Macaron ลงโซเชียลมีเดียนเกิดเป็นไวรัล ผู้คนแห่ไปซื้อตามกันจนของขาดตลาดและถูกอัพราคารีเซลขึ้นเรื่อยๆ โดย The Monsters Exciting Macarons Series จะมีด้วยกันทั้งหมด 7 สี นั่นก็คือ 1.สีครีม (Soymilk) 2.สีชมพู (Lychee Berry) 3.สีเขียว( Green Grap) 4.สีฟ้า (Sea Salt Coconut) 5.สีน้ำตาล (Toffee) 6.สีเทา (Sesame Bean) และสุดท้าย 7.น้ำตาลเข้ม (Chestnut Cocoa) หรือตัวซีเคร็ทที่ใครๆ ก็อยากได้นั่นเอง โดยสีที่ขายดีบนเว็บไซต์สะสมได้แก่ Soymilk, Green Grap, Toffee

หากใครสนใจอยากซื้อสินค้า ของเล่น ของสะสม Labubu หรือ Labubu Macaron และ The Monsters Series ต่างๆ พร้อมเช็กราคาสินค้าเพิ่มเติมได้แล้ววันนี้ที่ เว็บไซต์: www.sasom.co.th หรือดาวน์โหลด SASOM Application: https://sasom.onelink.me/xn2K/o1oieutk และอ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติมได้ที่: https://sasom.co.th/articles