REAL-FAKE CHECK! 4 Spots for Real-Fake check adidas SAMBA

ระวังเสี่ยงปลอม! 4 จุดเช็คของแท้-ของปลอมกับรุ่นฮิต adidas SAMBA

22/03/2023

...

นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2022 จนถึงปัจจุบัน ความนิยมของรองเท้าสไตล์ Retro Shoes ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ควบคู่ไปกับกระแสแฟชั่นยุค 90 อย่าง Y2K ซึ่งตอนนี้ได้กลายเป็นเทรนด์หลักของวงการแฟชั่น และเมื่อกล่าวถึงรองเท้าสไตล์ Retro ที่กำลังจะเตรียมโด่งดังเป็นพลุแตก คงไม่อาจเลี่ยงชื่อของรองเท้า adidas SAMBA ไปได้ เพราะรองเท้าคู่นี้ “จ่อคิวฮิต” มาพักใหญ่แล้ว เนื่องด้วยรูปลักษณ์ที่เพรียวยาว ดีไซน์สะอาดตา มาพร้อมกับสีสันเรียบง่ายไม่หวือหวา สามารถนำไปใส่ได้กับเสื้อผ้าทุกสไตล์ ตลอดจนเหล่าดาราเซเลปทั้งโลกตะวันตกและตะวันออกก็ยังพร้อมใจกันหยิบจับมาเป็นไอเท็มคู่กาย

แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยที่จะมาขนานกันกับความฮอตฮิต นั่นก็คือ “เรื่องของปลอม” ซึ่งสามารถพบได้เกลื่อนทั่วท้องตลาด จนเป็นผลให้ผู้ซื้ออาจได้ของปลอมมาไว้ในครอบครองแทนทั้งที่จ่ายเงินซื้อในราคาของแท้ หรือแม้แต่ทางฝั่งผู้ขายเอง บางครั้งก็ไม่ทันรู้ตัวว่ารองเท้าผ้าใบที่รับมานั้นเป็นของปลอม ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นเบื้องต้น วันนี้ เราขอพามาเช็ค 4 จุดชี้ความเป็นของแท้-ของปลอมของรุ่น adidas SAMBA กันสักหน่อยดีกว่า อย่าช้า ตามอ่านกันได้เลย

รอยหยักตรงสามแถบ

จุดสำคัญแรกที่สามารถเช็คตรวจเช็คแท้ปลอมของรุ่น adidas SAMBA ได้ นั่นก็คือ รอยหยักบริเวณสามแถบด้านข้างของรองเท้า ซึ่งสัญลักษณ์แถบเรียงสามต่อกันนี้เป็นเอกลักษณ์สำคัญของแบรนด์ adidas โดยในส่วนของรุ่นแซมบ้านั้น หากเป็นรองเท้าผ้าใบของแท้ แนวสามแถบด้านข้างจะเป็นรอยหยักเรียงชิดติดกันและทั้งหมดจะต้องมีขนาดเท่ากันทั้งหมด แต่ถ้าใครโชคร้าย แล้วดันได้รองเท้าผ้าใบของปลอมไป จะสังเกตได้ว่าข้อแตกต่างตรงรอยหยักจะเห็นชัดมากๆ แถมยังเลียนออกมาได้ไม่ค่อยเนี้ยบอีกด้วย โดยรอยหยักที่ว่านั้นอาจจะมีขนาดเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง แตกต่างกันออกไป อีกทั้งยังอาจจะเรียงตัวไม่สม่ำเสมอด้วย ด้วยเหตุนี้ ถ้าพึ่งได้รองเท้าแซมบ้ามาใหม่ๆ เราไม่ขอแนะนำให้ละเลยจุดเล็กๆ ส่วนนี้เลย เพราะเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่จะชี้ชะตาได้ว่ารองเท้าผ้าใบที่คุณได้ไปนั้นเป็นของแท้หรือของปลอม ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า “หยักผิดชีวิตเปลี่ยนเลยก็ย่อมได้”

ตัวอักษร SAMBA ด้านข้างรองเท้า

ส่วนที่สองก็นับว่าเป็นไฮไลท์อีกหนึ่งส่วนที่ adidas SAMBA ทุกคู่จะต้องมี นั่นก็คือข้อความ SAMBA สีทองบริเวณเหนือสัญลักษณ์สามแถบด้านข้างรองเท้า ซึ่งในส่วนนี้แม้จะเป็นดีเทล แต่หลายคนก็มักจะพลาดท่าอยู่หลายครั้ง เพราะจะคิดว่าเป็นดีเทลเล็กๆ ไม่มีอะไร แต่ต้องบอกเลยว่าตรงจุดนี้เป็นอีกส่วนที่สำคัญมากๆ ในการฟันธงว่าแซมบ้าที่คุณได้มานั้นเป็นของแท้หรือของปลอม โดยมีวิธีการดูง่ายๆ แค่มองดูใกล้ๆ ถ้าหากว่าตัวอักษรมีขนาดที่เท่ากัน สีทองหนาและชัดเจน ซึ่งแสดงให้เห็นว่านั่นคือ รองเท้าผ้าใบ adidas SAMBA ของแท้แน่นอน แต่หากใครลองมองดูแล้ว อักษร SAMBA นั้นเหมือนจะบางกว่าปกติไปสักหน่อย และสีทองรอบตัวอักษรก็ดูเหมือนว่าจะไม่เท่ากัน ขอบอกเลยว่า ถ้าไม่ได้เป็นเพราะสีหลุดลอก ก็ต้องระวังไว้เป็นพิเศษเลย เพราะนั่นมีโอกาสเป็นของปลอมสูงมากๆ ดังนั้น รีบไปหยิบมาเช็คกันให้ดีเลย แล้วยิ่งซื้อมาในราคาเต็ม แล้วได้รองเท้าออกมาแบบนี้ บอกเลยว่า งานนี้ ได้ไม่คุ้มเสียสุดๆ

รอยตะเข็บเย็บใกล้กับอักษร SAMBA

อีกหนึ่งส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันเลย เพราะ adidas SAMBA ของแท้และของปลอมจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดที่สุด นั่นก็คือรอยตะเข็บเย็บใกล้กับตัวอักษร SAMBA ซึ่งหลักการในการดูแท้ปลอมส่วนนี้ ง่ายมาก แม้เพียงมองเผินๆ ผ่านตาก็สามารถชี้ชัดได้โดยไม่ตรงลงดีเทลอะไรลึก โดยให้คุณสังเกตตะเข็บเย็บว่าลักษณะรอยตัดนั้นเป็นอย่างไร ถ้าหากรอยตัดมีความโค้งมนแทบจะขนานไปกับบริเวณขอบรองเท้าด้านบน ตะเข็บลากยาวเป็นเส้นโค้งจนเกือบถึงบริเวณพื้นรองเท้า ขอให้คุณเอะใจไว้ก่อนเลยว่า นั่นคือของปลอม! เพราะถ้าหากเป็น adidas SAMBA ของแท้ เส้นตะเข็บและรอยตัดจะเป็นเส้นตรงไม่ขนานกับขอบรองเท้า และเมื่อถึงจุดตัดจะหักลงเป็นมุมฉาก 90 องศาอย่างสวยงาม บอกเลยว่ามองด้วยตาเปล่าก็รู้ไม่ต้องสืบอะไรมากเลย ใครที่ซื้อมาแล้วยังไม่ได้ตรวจเช็ค ต้องเร่งหยิบขึ้นมาตรวจด่วนเลย เพราะเป็นจุดที่หลายคนเข้าใจว่าเป็น QC จากโรงงานหรือคิดเพียงแค่ว่ารอยตะเข็บเป็นเช่นนี้อยู่แล้ว จนทำให้ตกม้าตายกันบ่อยครั้งเลย ณ จุดนี้

รอยเย็บตรง Collar

สำหรับจุดสุดท้ายนี้ เราจะเปลี่ยนจากการดูด้านหน้าและด้านบนรองเท้ามาเป็นด้านหลังรองเท้ากันบ้าง เพราะดีเทลสำคัญอีกหนึ่งจุดที่สามารถชี้วัดความแท้ปลอมของรองเท้า adidas SAMBA ได้ นั่นก็คือรอยเย็บบริเวณ Collar ส้นเท้า ซึ่งจะมีลักษณะเป็นเส้นกลมๆ เข้ารูปกับแถบส้นรองเท้าด้านบน สำหรับรองเท้าผ้าใบแซมบ้าของแท้ ย่อใไม่ต้องสงสัยเลย เพราะงานจะเนี้ยบและมีระเบียบอย่างมาก ตะเข็บจะไม่มีโผล่หลุดรุ่ยออกมาอย่างแน่นอน แต่ถ้าเจอตะเข็บแบบเย็บลวกๆ หลวมๆ โผล่ออกมาเยอะเกินจนขอบรองเท้าด้านบนเก็บไว้ไม่อยู่ ต้องบอกเลยว่าเสี่ยงของปลอมเป็นพิเศษเชียวล่ะ ถ้าใครซื้อมาจากพ่อค้าแม่ขายที่ไม่มีเครดิต ก็เสี่ยงยิ่งขึ้นไม่อีกนะ!

สรุป

จบกันไปแล้วสำหรับขั้นตอนการตรวจเช็ค “ของแท้-ของปลอม” กับรองเท้าผ้าใบ adidas SAMBA เบื้องต้น แต่อย่างไรก็ตาม วิธีการที่นำมาเสนอนี้เป็นเพียงแค่การฟันธงส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังไม่อาจจะเคาะสรุปได้อย่าง 100% ว่าจะเป็นของแท้หรือของปลอม ดังนั้น ก่อนจะทำการเลือกซื้อรองเท้าผ้าใบแซมบ้า ต้องตรวจเช็คถึงแหล่งที่มา เครดิตคนขาย และองค์ประกอบอื่นๆ ให้ดีเสียก่อน แต่ถ้าไม่อยากให้ชีวิตยุ่งยากซับซ้อนไป สามารถมาเลือกซื้อที่ SASOM ได้ เพราะมีให้เลือกหลากไซส์ หลายสี พร้อมกับมีคนตรวจเช็คแท้ปลอมก่อนจะทำการจัดส่งสินค้า ดังนั้น หมดกังวลเรื่องได้ของปลอมไปได้เลย!