Real-Fake Check! 4 spots for verifying your New Balance 550

แท้หรือปลอม! 4 จุดเช็คความแท้ของ New Balance 550

14/01/2023

...

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าช่วงที่ผ่านมากระแสของรองเท้า New Balance 550 ตีคู่มากับรุ่นฮิตอื่นๆ เป็นอย่างมาก ด้วยรูปทรง Basketball Chubby Shoes แถมยังมีสีสันที่สดใสหรือเป็นรุ่น Collaboration กับ Aime Leon Dore ก็กลายเป็นที่ฮอตฮิตทั้งนั้น แต่เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่ารองเท้าผ้าใบ NB550 ที่เราได้มานั้นเป็นของแท้? เพราะเดี๋ยวนี้งานก็อปก็เยอะเสียเหลือเกิน ด้วยเหตุนี้เอง วันนี้ SASOM (สะสม) จึงอยากพาทุกคนไปเช็คว่ารองเท้า New Balance 550 ของคุณนั้นเป็นของแท้หรือของปลอม รับรองว่าสร้างความมั่นใจได้แน่นอน!

...
บริเวณโลโก้จะมีความลื่นๆ นุ่ม ของปลอมจะสาก งานไม่ละเอียด

สำหรับจุดแรกที่ใช้ในการเช็คความแท้ปลอมของรองเท้านิวบาลานซ์ 550 ได้ ก็คงไม่พ้นบริเวณโลโก้รูปตัว N อันเลื่องชื่อของ New Balance ซึ่งแน่นอนว่าเป็นจุดที่บรรดาของปลอมทั้งหลายพยายามอย่างหนักหน่วงที่จะเลียนแบบให้เหมือน แต่ก็ไม่วายยังปล่อยโป๊ะ โผล่ตำหนิให้เห็นอยู่ดี สิ่งแรกที่คุณควรทำหลังจากได้รองเท้า NB550 มา นั่นก็คือ การสัมผัสพื้นผิวของโลโก้รูปตัว N ว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร? ถ้าหากคุณสัมผัสได้ถึงพื้นผิวที่หยาบกระด้าง สากหรือขรุขระเหมือนกระดาษทราย ให้ฟันธงได้เลยว่า รองเท้า New Balance 550 ที่คุณได้มานั้นเป็นของปลอมแน่นอน เพราะถ้าเป็นรองเท้า NB550 ของแท้จะมีความลื่นเมื่อลูบสัมผัสบริเวณตัว N และจะนุ่มกว่าเมื่อออกแรงกดลงไปในสัญลักษณ์รูปตัว Nดังนั้น แน่นอนว่าเหตุผลที่เป็นแบบนี้ คงไม่ต้องสืบเสาะให้มากเรื่อง เพราะว่าในการผลิตรองเท้านิวบาลานซ์ของแท้นั้นจะมีการควบคุมคุณภาพหนังให้มีความพรีเมียมอยู่เสมอ ดังนั้น หนังที่ได้จะมีความนุ่มลื่นเหมาะสมกับราคา ซึ่งจะต่างกับของปลอมที่เน้นการผลิตให้มีจำนวนมากโดยไม่มีการควบคุมคุณภาพ หนังที่ได้ก็อาจจะไม่ใช่หนังแท้ หรืออาจเป็นยางที่ทำผิวสัมผัสเลียนแบบให้คล้ายหนังก็ย่อมได้ ดังนั้น ใครที่ได้รองเท้านิวบาลานซ์มาใหม่ๆ ให้ลองเช็คเนื้อสัมผัสตรงตัว N ดู ไม่แน่คุณอาจจะได้เจอเซอร์ไพรส์นะ!

...
ตัวเลข 550 จะมีความสมมาตร ของปลอมจะหนากว่า และตัวหนังสือไม่เท่ากัน

ต่อจากสัญลักษณ์รูปตัว N แล้ว อีกหนึ่งจุดที่ใช้เช็คว่า New Balance 550 เป็นของแท้-ของปลอมได้ นั่นก็คือ ตัวเลขรหัสรุ่นรองเท้าอย่าง 550 ที่จะอยู่บริเวณ Upper ใกล้กับเชือกรองเท้า ซึ่งบอกเลยว่าเป็นอีกจุดที่ของปลอมชอบปล่อยงานหยาบออกมาเป็นอย่างมาก ถ้าลองหยิบรองเท้านิวบาลานซ์ 550 ของคุณขึ้นมาดู แล้วมองใกล้ๆ ตัวเลขดังกล่าว หากตัวเลขมีขนาดที่ไม่เท่ากัน ตัวเล็กบ้างใหญ่บ้าง หรือรูปแบบตัวอักษรดูหนาเปนพิเศษ ก็อาจจะฟันธงได้ว่ารองเท้า New Balance 550 ที่คุณได้มานั้นมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นของปลอม! แต่หากตัวเลข 550 บนรองเท้ามีขนาดที่สมมาตรเท่ากันทุกด้านทุกมุม ขนาดตัวอักษรอยู่ในเกณฑ์กำลังดีไม่หนาหรือบางเกินไป ก็ฟันธงและสบายใจหายห่วงได้เลยว่ารองเท้าที่ได้มานั้นของแท้ 100% ในจุดนี้ เราจะเห็นได้ว่ารองเท้าผ้าใบของปลอมนั้นจะมีงานดีเทลที่ไม่ละเอียดเท่าของแท้ อาจจะบกพร่องไปในเรื่องคุณภาพวัสดุ การลอกเลียนแบบให้เหมือน หรือแม้แต่เรื่องการสะกดชื่อรุ่นรองเท้าที่อาจขาดตกบกพร่องไปได้ ซึ่งจะทำให้เราจับจุดที่ผิดพลาดได้ แต่ถึงกระนั้น ก็มีหลายครั้งที่ของปลอมทำออกมาเหมือนกับของแท้มากๆ จึงไม่อาจใช้จุดหรือตำแหน่งเดียวเป็นตัวตัดสินได้ว่ารองเท้าที่ได้มานั้นแท้หรือปลอม! ดังนั้น ใครลองเช็คเลข 550 ของตัวเองแล้วมันแปลกๆ หรือเจอจุดอะไรที่ต้องสงสัย ระวังตัวให้ดีโดนแกงหรือเปล่าา…

...
Insole ของแท้จะแข็งและหนา ของปลอมจะบางและอ่อนตัว

หลังจากดูดีเทลภายนอกกันเป็นที่เรียบร้อย ตำแหน่งต่อไปที่เราจะพิจารณากันของรองเท้า New Balance 550 นั่นก็คือ พื้นรองเท้า หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า Insole ซึ่งตำแหน่งนี้ถือได้ว่าเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันยกใหญ่ในหมู่สนีกเกอร์เฮดว่าสามารถพิสูจน์ความแท้-ปลอมของรองเท้า New Balance 550 ได้จริงหรือไม่ และดีขนาดไหน ต้องยืนยันก่อนเลยว่าสามารถยืนยันได้แน่นอน! เพราะเอกลักษณ์สำคัญของรุ่นนิวบาลานซ์ 550 นั้นนอกจากสีสัน รูปทรง และดีเทลหลายอย่างที่เนียนกริบแล้ว อีกหนึ่งสิ่งนั่นก็คือ พื้นจะต้อง “หนานุ่ม” เวลาใส่เดิน (ขอย้ำว่าไม่ใช่แป้งพิซซ่าหรือขนมปังนะเออ!) โดยเมื่อถอด Insole ออกมาจากตัวรองเท้า เราจะพบว่าพื้นรองเท้านั้นมีความหนาและการอัดเรียงตัวกันของวัสดุนั้นจะค่อนข้างแข็งแต่เมื่อออกแรงกดเข้าไปจะนุ่มเพราะวัสดุเป็นพื้นยางคุณภาพ (จุดนี้เองซึ่งทำให้รองเท้ามีความนุ่มเวลาใส่เดิน) และนี่จึงเป็นอีกข้อพิสูจน์ได้ว่ารองเท้าผ้าใบ NB550 คู่นี้เป็นของแท้ หากถามถึงว่าแล้วของปลอมจะมีลักษณะเป็นอย่างไรครับพี่? แน่นอนว่าย่อมมีตำหนิแปลกๆ ที่อาจดูได้ยาก เพราะเมื่อพื้นอยู่ในรองเท้า ทำให้เราก็อาจรู้ได้ว่าความหนาบางของพื้นมากน้อยขนาดไหน โดยรองเท้าของปลอมนั้นจะมีพื้นที่บางและอ่อนตัวกว่าง่ายเมื่อดึงออกมาแล้วพยายามงอ ถ้าลองใส่รองเท้าของปลอมจะรู้ได้ว่าเจ็บเท้ามากๆ เพราะด้วยความที่พื้นบางและอ่อนตัว ฝ่าเท้าเกือบจะสัมผัสพื้นดิน จึงทำให้ความรู้สึกที่ได้เหมือนกับเดินบนถนนด้วยเท้าเปล่านั่นเอง ดังนั้น แม้จะเป็นจุดที่ตรวจเช็คได้ยาก แต่ก็เป็นอีกจุดที่สำคัญในการตรวขเช็คแท้ปลอม!

...
กลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงงาน ของปลอมกลิ่นจะออกแนวคล้ายกลิ่นยาง

ใครว่าเรื่อง “กลิ่น” ไม่สามารถพิสูจน์อะไรได้? เป็นอีกหนึ่งจุดที่ของปลอมต้องหนักใจเลยทีเดียว เพราะการที่จะทำให้เหมือนกับรองเท้าผ้าใบ New Balance 550 แบบเปี๊ยบจะต้องลอกเลียนจุดเด่นตรงนี้ด้วย หลายคนที่ได้รองเท้าผ้าใบมาใหม่ เปิดกล่องปุ๊บ ต้องขอดมก่อนเลย บอกเลยว่า ถูกแล้วที่คุณทำแบบนี้ สำหรับจุดนี้อาจจะยากกับสนีกเกอร์เฮดมือใหม่สักหน่อย เนื่องจากจุดตรวจเช็คนี้ต้องใช้สกิล “เทสต์กลิ่น” กันสักหน่อย โดยถ้าเป็นรองเท้านิวบาลานซ์ 550 ของแท้จะต้องมีกลิ่นเฉพาะตัวจากโรงงาน ซึ่งเลียนแบบได้ยากหากเป็นรองเท้าที่ผลิตนอกโรงงานของ New Balance แต่ถ้าคุณจินตนาการไม่ออกว่ารองเท้าผ้าใบ NB550 ของปลอมมีกลิ่นเป็นยังไง แน่นอนว่าประเด็นนี้ค่อนข้างเด็ดชัด เนื่องด้วยวัสดุและกรรมวิธีการผลิต ทำให้รองเท้าผ้าใบของปลอมจะมีกลิ่นคล้ายกับยาง คล้ายคลึงกับยางพารา ซึ่งจะกลิ่นจะโดดมากๆ ทันทีที่เปิดกล่องเลย ดังนั้น จะแท้จะปลอม เรื่องกลิ่นก็สำคัญนะเออ!

สรุป

สิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยกับความฮอตฮิตของ New Balance 550 นั่นก็คือ ของปลอม ทริคที่นำเสนอเหล่านี้นั้นเป็นเพียงขั้นตอนเบื้องต้น ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ในการตรวจเช็คให้ยุ่งยาก เหมาะกับการตรวจเช็คความแท้ปลอมรองเท้าผ้าใบของคุณได้ แน่นอนว่าถ้าใครอยากได้ของแท้ ไม่ต้องตรวจเองให้ยุ่งยาก ช้อปได้เลยที่ SASOM