REAL or FAKE? 5 tips for REAL-FAKE checking the Nike Dunk Low White Black!

5 จุดตรวจเช็ค “แท้-ปลอม” ของ Nike Dunk Low White Black!

29/09/2022

...

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการซื้อรองเท้าผ้าใบรีเซลในปัจจุบันนี้ ถือเป็นเรื่องปกติมากๆ เพราะบางครั้งบางคราว ก็ได้ของดีในราคาถูกกว่าราคาป้ายด้วย แต่ถ้าถามว่าช่วงนี้ สนีกเกอร์เฮดนิยมซื้อรองเท้ารุ่นไหนเยอะที่สุด ก็ต้อง Nike Dunk Low Retro White Black (2021) คู่นี้เลย เพราะตั้งแต่เปิดตัวออกมา ก็ไม่เคยทำให้เราผิดหวังเลยแม้แต่ครั้งเดียว ต่อให้รีเซลกี่ครั้ง เจ้าไนกี้แพนด้าตัวนี้ก็มาแรงเกลี้ยงสต็อคตลอด จนเราต้องไปแวะช้อปรองเท้ารีเซลแทน ไม่ต้องเสียใจเพราะรีเซลก็เริ่ดไม่แพ้กัน แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น เราจะรู้ได้ไงว่า Nike Dunk Low Retro White Black (2021) ที่เราได้มานั้น ของแท้หรือของปลอม เพราะเดี๋ยวนี้งานก้อปเกลื่อนจริงๆ วันนี้ SASOM (สะสม) ขอพาทุกคนไปเช็คด่วนๆ เลยว่า รองเท้าสีขาวดำแพนด้าที่อยู่ในครอบครองของคุณนั้น “ของจริง” หรือ “ของปลอม”

...
ส่วนที่ 1 : แท็กที่ลิ้นรองเท้า Nike Dunk Low White Black

ส่วนประกอบแรกที่ละเลยไม่ได้ เพราะนั่นคือองค์ประกอบที่สามารถชี้ชัดได้เลยว่ารองเท้านั้นเป็นของแท้หรือของปลอม นั่นคือ บริเวณแท็กที่ลิ้นรองเท้า สำหรับรุ่น Nike Dunk Low White Black นั้นจะมีวิธีการแยกง่ายๆ ด้วยการสังเกตอักษรในแท็ก เริ่มแรกที่คำว่า SWOOSH และ QUALITY ในป้ายแท็ก เราจะเห็นได้ว่าของแท้และของปลอมมีความแตกต่างกัน ซึ่งถ้า Nike Dunk Low White Black ของคุณเป็นของแท้อักษรจะมีความเหลี่ยมและหนาน้อยกว่าของปลอม อักษรจะเป็นขนาดเดียวกัน เรียงกันเป็นระเบียบ ไม่มีลายเส้นอักขระขาดๆ เกินๆ ส่วนถ้าเป็น Nike Dunk Low White Black ของปลอม จะสามารถมองออกได้ทันที เพราะอักษรจะขาดความโค้งมน ดูเป็นมุมเป็นเหลี่ยม พร้อมกับเส้นด้ายขาดตกบกพร่องในแต่ละตัวอักษร และจุดสังเกตที่สองของแท็ก นั่นคือ สัญลักษณ์ ® โดยถ้าเป็นรองเท้าปลอม สัญลักษณ์นี้จะมีความหนาและกว้างมากกว่ารุ่นที่เป็นของจริง และต่อไปที่จะพูดจากนี้ ก็คือ ข้อความ MANUFACTURE AU VIETNAM ซึ่งรองเท้าของแท้นั้นจะมีความเพรียว ไม่หนาและแข็งทื่อเหมือนกับรองเท้าของปลอม บอกเลยว่าจุดนี้ดีเทลเยอะจริงๆ ถ้าพลาดปุ้บเป็นเรื่องแน่ ดังนั้นชาว Nike Thailand ทั้งหลาย อย่าผิดเด้ออ! แต่อย่าด่วนสรุปนะ เพราะต้องเช็คอีกหลายส่วนเลย ไปต่อกันที่อีกส่วนหนึ่งเลยดีกว่า

...
ส่วนที่ 2 : ดีเทลด้านหลังรองเท้า Nike Dunk Low White Black

ต่อจากลิ้นรองเท้า ให้ลองพลิกกลับมาดูรายละเอียดบริเวณด้านหลังรองเท้ากันบ้าง โดยเราจะเริ่มจากบนสุดกันก่อนเลย นั่นคือบริเวณข้อความ NIKE จุดนี้สนีกเกอร์เฮดทั้งหลายสามารถตรวจเช็คเองที่บ้านได้เลย เพราะถ้าเป็นสนีกเกอร์ Nike Dunk Low White Black ของปลอมจะมีเส้นด้ายหรือเส้นอะไรบางอย่างที่เชื่อมกันในตัวอักษร ซึ่งถ้าเป็นของแท้นั้นตัวอักษณ N I K E จะแยกออกจากกันอย่างชัดเจน ไม่มีเส้นหรือสายเชื่อมแน่อนน ถัดลงมาด้านล่าง ส่วนที่เราต้องเช็คเป็นอันดับสอง นั่นคือ ตะเข็บบริเวณกลางรองเท้า เป็นอีกส่วนที่ตรวจพบเจอบ่อยมากและสามารถบอกได้ว่าแท้หรือปลอม โดยถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบ Nike Dunk Low White Black ของแท้จะใช้วิธีการเย็บที่เล็กและสม่ำเสมอ สังเกตได้ที่รอยตะเข็มจะมีความถี่ที่แคบและละเอียด ส่วนของปลอมนั้นตะเข็บด้ายจะกว้างและฝีเข็มการเย็บจะไม่สม่ำเสมอ และส่วนสุดท้ายที่ไม่ควรพลาดเลย นั่นคือตะเข็บบริเวณส้นเท้าจะมีความสม่ำเสมอ รอยด้ายไม่กระเด้งกระโดด ส่วนของปลอมนั้นจะรอยด้ายที่หยึกหยัก ไม่พอดีกับพื้นรองเท้า จบกันไปแล้วสำหรับการตรวจแท้ปลอมของ Nike Dunk Low White Black บริเวณด้านหลังรองเท้า แต่ยังไม่หมดเท่านี้ เพราะเราจะไปดูวิธีการเช็คกันต่อเลย!

...
ส่วนที่ 3 : ดีเทลของตรา SWOOSH

อีกหนึ่งส่วนที่สามารถชี้ชะตาว่า แท้-ปลอม ของสนีกเกอร์จาก Nike หลายๆ รุ่น นั่นคือตรารอยยิ้มสุดชิคที่เราเรียกกันว่า SWOOSH ถ้าเราจ้องไนกี้ระหว่าง Nike Dunk Low White Black ของแท้ และ ของปลอม เราจะรู้เลยว่าความต่างของทั้งสองคู่เลย เพราะถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบแพนด้าของแท้ SWOOSH จะมีความหนาแต่ไม่เกินไป จะยังมีความเพรียวยาว อัตราส่วนความโค้งมนของการลากเส้นจะมีความเป็นธรรมชาต พร้อมกับระยะห่างจากพื้นรองเท้าชั้นกลางที่พองาม พอสมควร ไม่ชิดพื้นด้านล่างเกินไป แต่ถ้าเรากลับไปดูรองเท้าผ้าใบ Nike Dunk Low White Black ของปลอม หัวของ SWOOSH จะมีความทู่และแข็งทื่อ ส่วนเส้นโค้งจะมีความฝืนๆ ไม่เป็นธรรมชาติ พร้อมตราสวูชจะใกล้กับพื้นรองเท้าชั้นกลางมากจนเกือบจะถึงตะเข็บพื้นรองเท้า พอดูส่วนรองเท้าด้านนอกเสร็จแล้ว กลับไปดูด้านในกันบ้างดีกว่า

...
ส่วนที่ 4 : ฉลากด้านในรองเท้า Nike Dunk Low White Black

เมื่อพลิกเข้ามาดูดีเทลรองเท้าด้านใน ส่วนที่พลาดไม่ได้และต้องเช็คเลย นั่นคือ ฉลากด้านในรองเท้า เพราะสามารถตรวจเช็คและบ่งชี้ได้ว่ารองเท้าที่ได้มานั้นเป็นของแท้หรือของปลอม เริ่มต้นที่รหัสด้านมุมขวาบน หลายคนอาจเดาว่าหมายเลขไม่ตรง หมายเลขตกไปหรือเปล่า ขอบอกเลยว่า ไม่ใช่! เพราะเดี๋ยวนี้งานก้อปเขาทำได้เหมือนเปี๊ยบสุดๆ แต่ที่ต่างกันเลยนั่นคือ ดีเทลของตัวอักษร โดยตัวที่เป็นรองเท้าผ้าใบ Dunk ปลอมจะมีความหนามากกว่าปกติและแข็งกระด้างกว่า หากมองลงไปลึกๆ จะพบว่าตัวอักษรจะมีความเหลี่ยมๆ ไม่โค้งมนเหมือนอักษรทั่วไป นอกจากนี้ ข้อความอีกหนึ่งส่วนที่สามารถวิเคราะห์แท้ปลอมได้ นั่นคือ MADE IN VIETNAM เพราะถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบ Nike Dunk Low White Black ของแท้ สิ่งที่จริงแท้แน่นอนเลยคืออักษรโค้งมนเท่ากัน ขนาดตัวอักษรและฟ้อนต์เท่ากั รวมถึงเป็นรูปแบบเดียวกันด้ย บอกเลยว่าละเอียดไม่ไหว เดี๋ยวนี้งานก้อปก็เนี๊ยบมากก แต่ทำไงได้ ของปลอมก็ยังเป็นของปลอมอยู่วันยันค่ำ ดังนั้นห้ามพลาดเด็ดขาด!

...
ส่วนที่ 5 : ด้านนอกลิ้นรองเท้า

สำหรับจุดนี้ บอกเลยว่าไม่ต้องนั่งเพ่งกันเลยทีเดียว เพราะเห็นกันแบบตาต่อตา โดยเราจะยังโฟกัสที่สัญลักษณ์ ® ที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าของแท้ของปลอมต่างกันยังไง โดยถ้าเป็นรองเท้า Nike Dunk Low White Black ของแท้ ตัว ® จะมีเส้นรอบวงเท่ากัน ไม่หนามาก ไม่โดนตัว R ด้านใน ส่วนของแท้นั้น เราจะสังเกตได้ว่าความสม่ำเสมอของเส้นรอบวงที่คลุมตัว R จะไม่เท่ากัน ใหญ่บ้างเล็กบ้าง และในบางตัวอาจจะโดนตัว R ที่อยู่ด้านในด้วยซ้ำ บอกเลยว่าจุดนี้จับโป๊ะได้ไม่พลาดจริงๆ