REAL or FAKE! Let’s check your “Jordan 1 Low OG” now

เอาให้ชัวร์ต้องเช็ค! 4 จุดเช็ค “แท้-ปลอม” ของรองเท้ารุ่น Jordan 1 Low OG

13/10/2022

...

นอกจาก Nike Dunk ที่เป็นขวัญใจสนีกเกอร์เฮดทั้งหลายแล้ว หากพูดถึงเรื่องสีสัน ก็คงไม่พ้น Jordan 1 Low ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่นิยมใส่กันในช่วงนี้ ด้วยเหตุนี้จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ยิ่งความต้องการมากเท่าไหร่ ของก๊อปหรืองานมิลเลอร์ก็ยิ่งออกมาเยอะเท่านั้น และในบางครั้ง พ่อค้าแม่ค้าหัวหมอก็เอางานปลอมพวกนี้มาขายในราคาจริง และคนที่ได้รับกรรมต่อไปก็คงต้องเป็นลูกค้าทั้งหลาย หรือในบางครั้งพ่อค้าแม่ขายเอง ก็ไม่รู้เท่าทันของปลอม คิดว่าเป็นของแท้แต่แท้จริงเผลอขายของปลอมไปซะได้ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องราวแบบนี้ วันนี้เรามาเช็ค แท้-ปลอม กับรุ่น Jordan 1 Low กันหน่อยดีกว่า

...
Wing logo บริเวณส้นเท้า ตำแหน่งที่พลาดกันบ่อยๆ

เมื่อเราได้รองเท้าผ้าใบ Jordan 1 Low มาครอบครอง สิ่งแรกที่ควรตรวจเช็คความแท้ปลอมเลย นั่นคือบริเวณ Wing Logo ซึ่งจะอยู่แถวๆ ส้นเท้า ในประเด็นนี้จะมีจุดให้เช็คอยู่สองประการ เริ่มกันที่อย่างแรกก่อนเลย นั่นคือ ความเป็นระเบียบและความเข้ามุมของ Wing Logo เพราะถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบ Jordan 1 Low ของจริง บริเวณด้านล่างซึ่งเป็นรูปปีกนั้นจะมีเรียงกันอย่างเป็นระเบียบ เว้นช่องว่างระหว่างเส้นกำลังดี ไม่มีเส้นที่หนาเกินไปและเส้นด้านล่างจะซ้อนและเข้ามุมกับชั้นด้านบนไม่ยุ่งเหยิง รวมถึงโลโก้ที่เป็นรูปลูกบาสเก็ตบอลจะเป็นทรงกลมที่เท่ากันด้วย และถ้าหากเป็นรองเท้าผ้าใบ Jordan 1 Low ของปลอมนั้น จุดสังเกตแรกที่เราจะเห็นง่ายๆ เลย นั่นคือลูกบาสที่ไม่สมมาตร จะมีความเป็นวงกลมก็ไม่ใช่ วงรีก็ไม่เชิง เส้นบริวเณโลโก้ Wing ด้านล่างจะมีความไม่เท่ากันทั้งเรื่องการเว้นช่องว่าง และการจัดวางที่จะเรียงตัวกันแบบสะเปะสะปะไม่เข้ามุม นอกจากนี้บริเวณ Wing Logo อีกประการหนึ่งที่ควรเช็คนั่นคือ “ฝีเข็มการเย็บและความมันเงาของตราโลโก้” โดยถ้ารองเท้าเป็นของปลอม การเดินฝีเข็มการเย็บจะไม่เท่ากันและค่อนข้างจะดูขยุกขยิก ซึ่งต่างกับของจริงที่จะมีความเนี๊ยบและเท่ากันในทุกฝีเข็มกว่า ส่วนความมันเงาของตราโลโก้ Wing นั้นก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ใช้เช็คได้ เพราะถ้าเป็นของแท้ โลโก้จะมีความมันเงาวาวเมื่อเอาไปสะท้อนกับแสง แต่ถ้าเป็นของปลอม โลโก้ตรงนั้นจะมีความทึบ ไม่มันวาว หรือสะท้อนแสงน้อยกว่าของจริง

...
ดูลิ้นรองเท้าสักหน่อยก่อนจะสายเกินไป

ถัดมาจากบริเวณส้นรองเท้า ให้ลองกลับมาที่ลิ้นรองเท้า ส่วนนี้เป็นอีกหนึ่งจุดที่พลาดไม่ได้หากคุณต้องการจะเช็คว่ารองเท้า Jordan 1 Low ที่ซื้อมานั้นแท้หรือปลอม เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาเริ่มกันเลยดีกว่า อย่างแรกคือ ตรา Nike Air นั้นจะมีระยะห่างจากตราไปถึงขอบที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านซ้าย ถ้าเป็นของปลอม ระยะจะเว้นไว้กว้างกว่าของจริงมากๆ นอกจากนี้ ถ้าวัดขนาดตัวอักษรแล้ว รองเท้าผ้าใบ Jordan 1 Low ของแท้จะวัดได้ประมาณ 2 ซม. ซึ่งเทียบกับของปลอมแล้วจะมีขนาดเพียงแค่ 1.5 ซม. เท่านั้น ยังไม่หมดเท่านี้กับบริเวณ อักษร Nike Air ต่อจากนี้อาจเทียบยากสักหน่อยเพราะไม่มีของปลอมให้เทียบ โดยตัวอักษร Nike Air ของ Jordan 1 Low แท้จะมีความขาวละมุนมากกว่าของปลอม โดยของปลอมนั้นสีขาวจะดูโดด ดูสว่างแบบแข็งๆ ไม่เป็นธรรมชาติ เมื่อเทียบกับของแท้ที่จะมีความละมุนลงตัว รวมถึงขนาดตัวอักษรและฟ้อนต์จะหนากว่าของปลอม ยังไม่หมดเท่านี้ ถ้าคุณสังเกตการเย็บดีๆ จะเห็นได้ว่าของแท้นั้นจะมีการตัดเย็บที่เนี๊ยบและละเอียดกว่าเมื่อเทียบกับของปลอม

...
รูบริเวณ Toe Box

ส่วนนี้อาจต้องใช้ความละเอียดมากกว่าส่วนอื่นหน่อยถ้าต้องการตรวจเช็คว่ารองเท้าที่ได้มานั้นเป็นของแท้หรือของปลอม ลำดับแรกให้คุณสังเกตบริเวณรู ที่ Toe Box ก่อนเลย คุณเห็นว่ามันมีขนาดเป็นอย่างไร เล็กหรือใหญ่? ถ้าคุณรู้สึกว่ามันใหญ่กว่าแต่ยังพอเหมาะ ยินดีด้วยแสดงว่าคุณได้รองเท้า Jordan 1 Low ของแท้ เพราะถ้าเป็นของปลอมนั้น ขนาดรูจะเน้นด้านกว้างมากจนทำให้คุณรู้สึกว่ามันดูโบ๋กลวงลงไป นอกจากนี้ ถ้าคุณสังเกตบริเวณ Toe Box Curve บริเวณหน้าเท้าของรองเท้าผ้าใบของแท้ จะมีความโค้งมนที่สวยงามมากกว่า โดยถ้าเป็นของปลอมจะมีความโค้งบริเวณหน้าเท้าที่แคบ และอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อทำการตรวจสอบรองเท้า Jordan 1 Low บริเวณ Toe Box นั่นคือการจัดเรียงของตัวรูเล็กๆ แน่นอนว่าหลายคนอาจจะไม่ได้ตั้งข้อสังเกตอะไรเท่าไหร่ แต่บอกเลยว่าจุดนี้สำคัญมากๆ ต่อการตรวจเช็ค โดยถ้าเราลากเส้นตรงทแยงผ่านจุดทางด้านข้าง เราจะเห็นเลยว่าได้เป็นรูป V หงายสองตัวซ้อนกันอยู่ และเมื่อลากเส้นตรงจากบนลงล่างปั้บ ช่องว่างระหว่างเส้นตัดที่เกิดขึ้นจะมีความเท่ากัน อาจจะยากสักหน่อยแต่หากลองทำดูบอกเลยว่าไม่ยาก!

...
ตำแหน่งของ Swoosh

แน่นอนว่าของปลอมส่วนใหญ่มักผลิตออกมาไม่ค่อยเนี๊ยบบริเวณ Swoosh เราจะเห็นได้เลยว่า Swoosh ของรุ่น Jordan 1 Low 2016 และ Jordan 1 Low ในปัจจุบันนั้นต่างกันเล็กน้อย เพราะรุ่น 2016 จะมีความหนากว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม ทั้งสองก็ยังเป็นของแท้นะ! แต่ที่น่าจับสังเกตมากกว่า นั่นคือตำแหน่งของ Swoosh เพราะถ้าเป็นของแท้จะมีระยะห่างระหว่างโลโก้กับสายร้อยเชือกอย่าง “พอเหมาะพอดี” แต่ถ้าเป็นของปลอม ตรา Swoosh นั้นจะชิดสายร้อยเชือกมากกว่า