Remove Them All! Get Yellow Stains out of White Shoes!

ขาวเหมือนใหม่! ทริค (ไม่ลับ) กำจัดคราบเหลืองบนรองเท้าผ้าใบ

07/03/2023

...

วันนี้ SASOM ขอเอาใจสายคลีนกับวิธีการแก้ไขปัญหารองเท้าเหลืองหรือคราบสกปรกต่างๆ บนรองเท้าผ้าใบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “รองเท้าสีขาว” ที่ถือว่าเป็นรองเท้าผ้าใบสีคลาสสิคที่ทุกคนต้องมีติดตู้อย่างแน่นอน เพราะหยิบจับมาใส่ง่ายแมตช์ได้หลากหลายลุค รุ่นที่คิดว่าเหล่าสนีกเกอร์เฮดต้องไม่พลาดและต้องมีคู่นี้ติดตู้ นั่นก็คือ Nike Air Force 1 Low White ซึ่งเป็นรองเท้าผ้าใบแบรนด์ไนกี้สุดฮิตสำหรับรองเท้ารุ่นสีขาวล้วน หรือจะเป็นแบรนด์ดังอย่าง Adidas Jordan หรือ New balance ที่ล้วนมีรองเท้าสีขาวเป็นรุ่นขายดีเช่นเดียวกัน แต่รองเท้าผ้าใบสีขาวแสนสวยนั้นก็มักจะมาพร้อมกับปัญหารองเท้าเหลืองและคราบสกปรกอยู่เสมอ แถมเป็นสีที่ทำความสะอาดยากมากๆ และก่อนเริ่มทำความสะอาดขจัดคราบเหลืองนั้นอย่าลืมที่จะถอดเชือกผูกรองเท้าออกก่อน เพื่อที่จะได้ทำความสะอาดเข้าถึงทุกซอกส่วนของตัวรองเท้านั่นเอง เพราะเพราะซื้อรองเท้ามาตั้งแพง ถ้าทำความสะอาดผิดวิธี คงน้ำตาตกกันก็คราวนี้ วันนี้จึงจะมาแชร์ 4 ทริคเสกรองเท้าผ้าใบให้ขาวใสไร้คราบเหลืองให้ทุกคนได้อ่านกัน จะมีวิธีไหนกันบ้างตามมาอ่านกันได้เลย

...
กู้ชีพรองเท้าขาวด้วย “ยาสีฟันสีขาว”

ประเดิมทริคแรกง่ายๆ ด้วยการหยิบของใช้ในห้องน้ำที่ต้องใช้เป็นประจำทุกวันนี่แหละมาช่วยกู้ชีพให้รองเท้าสีขาวของเรากลับมาขาวใสไร้คราบเหลืองด้วย “ยาสีฟันสีขาว” ขอย้ำว่าต้องเป็นยาสีฟันสีขาวเท่านั้น! ห้ามใช้ยาสีฟันที่ผสมสีหรือมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่มีสี เช่น ยาสีฟันสูตรชาร์โคลที่มีสีเทาหรือยาสีฟันสูตรมิ้นท์สีเขียว เพราะอาจทำให้รองเท้าสีขาวของเรานั้นเปื้อนสีได้นั่นเอง แถมวิธีเหมาะสำหรับรองเท้าผ้าใบแบบหนังอีกด้วยนะ หากใครเป็นแฟนรองเท้าหนังสีขาวอย่าง Nike Air Jordan 1 Low OG "Neutral Grey" รุ่นฮิตก็ห้ามพลาด โดยวิธีนี้สามารถใช้ได้กับรองเท้าผ้าใบที่ยังไม่เหลืองหรือมีคราบสกปรกมากจนเกินไป เพียงนำยาสีฟันมาบีบลงแปรงสีฟันที่ไม่ใช้แล้วและนำมาขัดถูเบาๆ ลงบนรองเท้าให้ทั่ว หลังจากนั้นพักทิ้งไว้เป็นเวลาประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างน้ำออกให้สะอาดพร้อมกับนำไปผึ่งลมทิ้งไว้ให้แห้ง เพียงเท่านี้รองเท้าผ้าใบของคุณก็จะกลับมาเป็นรองเท้าสีขาวเหมือนเดิม แถมยาสีฟันยังป้องกันไม่ให้รองเท้าเหลืองง่ายอีกด้วย

...
สูตรทรงพลัง “เบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู”

ตามมาด้วยสูตรต่อไปเรียกได้ว่าสูตรนี้ทรงพลังมากๆ ด้วยส่วนประกอบของเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มสายชู โดยวิธีการผสมที่พอดีพอเหมาะนั้นอยู่ที่ เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ โดยเบกกิ้งโซดานั้นสามารถหาซื้อได้ตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเซเว่นหรือห้างสรรพสินค้า หลังจากนั้นให้ผสมกันลงในภาชนะที่เป็นแก้วเท่านั้นเพื่อความปลอดภัย แล้วจึงนำแปรงสีฟันที่ไม่ใช้ไปจุ่มส่วนผสมในแก้ว และขัดถูบริเวณรองเท้าให้ทั่ว เมื่อขัดจนรองเท้าขาวสะอาดเหมือนใหม่แล้วให้ล้างออกทันที แล้วนำไปตากแดดอ่อนๆ หรือที่บริเวณลมโกรกรอให้แห้งเพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้ว

...
“ผงซักฟอกและเบกกิ้งโซดา” ก็เข้าท่า

สูตรนี้ใครๆ ก็ต้องเคยลองใช้แต่สำหรับบางคนอาจจะเคยลองใช้เฉพาะผงซักฟอกเท่านั้น แต่เท่านั้นยังไม่พอ เราอยากให้คุณลองสูตรคอมโบอย่างผงซักฟอกผสมกับเบกกิ้งโซดา ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่หาง่ายหยิบจับใช้ได้ภายในบ้าน แต่แนะนำว่าให้เป็นผงซักฟอกที่มีสีขาวล้วนเท่านั้น เช่นเดียวกับสียาสีฟันที่กล่าวไปข้างต้น เพราะสีของเม็ดผงซักฟอกอาจจะเปื้อนรองเท้าสีขาวของคุณได้ โดยแบ่งส่วนผสมให้อยู่ในอัตราส่วนที่เท่ากัน ผงซักฟอก 1 ช้อนโต๊ะ และเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ หลังจากนั้นผสมน้ำเปล่าเล็กน้อยและขัดถูรอยรองเท้าเหลือง คราบสกปรก รอยดำบนรองเท้าให้สะอาดแล้วนำไปล้างน้ำก่อนไปผึ่งแดดอ่อนๆ ให้แห้ง และหากใครไม่ใช่สายรองเท้าหนัง จะมาเป็นแนวรองเท้าผ้าใบสุดฮิตสำหรับสาวๆ ในช่วงนี้อย่าง New balance ก็หายห่วงเพราะใช้วิธีนี้ค่อนข้างดี สามารถขจัดคราบสกปรกออกได้ง่าย

...
“น้ำยาล้างเล็บ” สูตรเด็ดฉบับเร่งด่วน

วิธีนี้ค่อนข้างแปลกกว่าวิธีอื่นเพราะไม่ค่อยนิยมใช้กันเท่าไหร่และแนะนำว่าให้ใช้เมื่อยามฉุกเฉินเท่านั้น เหมาะสำหรับคนที่ต้องการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเมื่อมีเหตุจำเป็นจริงๆ เพราะน้ำยาล้างเล็บถือว่าเป็นไอเทมทำความสะอาดที่ช่วยขจัดคราบได้แบบเร่งด่วนแต่ไม่ได้ขจัดคราบสกปรกได้มากนัก โดยจะเน้นขจัดคราบทำความสะอาดเฉพาะจุดเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นคราบเหลืองตามขอบรองเท้าหรือคราบสกปรกรอยดำต่างๆ บนรองเท้าสีขาว วิธีการทำคือให้นำสำลีมาชุบน้ำยาล้างเล็บที่เตรียมไว้แล้วนำไปถูบริเวณจุดที่เป็นรอยเปื้อนเบาๆ น้ำยาล้างเล็บจะช่วยให้รอยด่างดำหรือคราบเหลืองบนรองเท้าจางลงไปได้ แม้ว่าจะไม่ได้ขาวจั๊วะเหมือนใหม่ก็ตาม หลังจากนั้นให้ทำความสะอาดด้วยน้ำผสมสบู่และล้างออกด้วยน้ำสะอาด พร้อมนำไปผึ่งลมให้แห้งหรือตากแดดอ่อนๆ เท่านี้ก็ช่วยชีวิตรองเท้าขาวฉบับเร่งด่วนได้แล้ว

สรุป

ก่อนจากกันไปในบทความนี้ SASOM อยากจะฝากอะไรเล็กๆน้อยๆ เป็น Tip วิธีแก้รองเท้าผ้าใบเหลืองมาฝากให้กับเพื่อนๆ รับรองว่าถ้ารู้งี้รองเท้าขาวดีนานแล้ว!

...