SASOM: Step-by-Step Authentication Process

SASOM: ขั้นตอนการตรวจสอบสินค้าของสะสมแบบ Step by Step!

...

ขั้นตอนการตรวจสอบสินค้าของสะสมแบบ Step by Step!

ในยุคดิจิตอลที่การซื้อ-ขายออนไลน์กำลังเฟื่องฟู ทุกวันนี้เราสามารถช้อปปิ้งได้ง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว! แต่ก็แลกมากับการถูกโกงจากมิจฉาชีพที่จ้องแต่จะใช้ความไม่รู้ของคนเราอยู่ตลอดเวลา แถมบางคนก็ช้อปเพียงเพราะชอบแต่ไม่ได้มีความรู้ว่าของแท้มันดูยังไง จนท้ายที่สุดก็ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ กว่าจะรู้ว่าของที่ตัวเองมีเป็นของปลอมก็สายไปเสียแล้ว เพราะฉะนั้นการมีแพลตฟอร์มตัวกลางที่สามารถกำจัดข้อบกพร่องเหล่านั้น และทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์เป็นเรื่องสนุกจึงสำคัญ! ซึ่งนี่แหละคือ SASOM แอปพลิเคชันสำหรับซื้อ-ขายออนไลน์ที่ดีที่สุด

เพราะฉะนั้นในเมื่อของแท้ของปลอมคือสิ่งสำคัญ วันนี้ SASOM จะพามาดูว่า SASOM มีขั้นตอนการตรวจสอบสินค้า(Authentication) แบบ Step by Step ยังไงบ้างง แล้วทำไมถึงควรใช้แอป SASOM ในการช้อปปิ้งออนไลน์ที่สุด แต่ก่อนอื่นเรามา go through คร่าวๆ กันก่อนดีกว่าว่า SASOM คืออะไร~

...

แอป SASOM คืออะไร? ทำไมต้องใช้ SASOM?

แอป SASOM คืออะไร? — แอป SASOM คือแพลตฟอร์มตัวกลางที่รวบรวมไอเทม Streetwear, Luxury, Art Toys และของสะสมมากกว่า 10,000 รายการ การันตียอดขายกว่าร้อยล้านบาท โดยการเป็นตัวกลางที่เราหมายถึงนั้นคือการสร้างระบบนิเวศในการซื้อ-ขายที่ดีให้ทั้งกับ ผู้ซื้อ (Buyer) และผู้ขาย (Seller) ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกสบาย ความปลอดภัย และความมั่นใจในการทำธุรกรรมทางออนไลน์ของทุกฝ่าย นั่นทำให้แอป SASOM เป็นแพลตฟอร์มตัวกลางที่ตอบโจทย์สายแฟชั่นได้ครบจบที่สุด!

ทำไมต้องใช้ SASOM? — SASOM

เป็นแอปพลิเคชันเดียวเท่านั้นในไทยที่มีจุดแข็งเรื่องการการันตีสินค้าว่าแท้ นอกจากนี้ SASOM ยังเป็น partner กับแพลตฟอร์มต่างประเทศ ทำให้แน่ใจได้เลยว่าสินค้าของ SASOM จะเป็นสินค้าที่อินเทรนด์ รวดเร็ว ทันกระแส และของแท้อย่างแน่นอน ซึ่งไม่ว่าจะหายากขนาดไหน หรือเป็นของ rare ที่หายไปจากแผ่นดินโลกมานานแสนนาน หากนั่นคือสิ่งที่ลูกค้าอยากได้จาก SASOM เราก็สามารถตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการแน่นอน

...

SASOM น่าเชื่อถือหรือไม่?

SASOM ของแท้ไหม? — คำตอบคือ…สินค้าจาก SASOM เป็นของแท้แน่นอน! เพราะการขายของใน SASOM จำเป็นต้องผ่านระบบการตรวจสอบ (Authentication) ที่เข้มข้น ซึ่งทีมตรวจสอบของ SASOM เป็น Expert จากแต่ละด้าน ไม่ว่าจะเป็นสาย Street, Luxury, Art Toys และ Collectibles หรือไม่ว่าจะสินค้าประเภทอะไรก็ตาม อีกทั้งการตรวจสอบยังมีหลายขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจสภาพโดยรวม ไปจนถึงส่องกล้องความละเอียดสูง เพื่อที่ว่านอกจากการการันตีว่าสินค้าจาก SASOM เป็นของแท้แล้ว เราจะแน่ใจได้ว่าสินค้าที่ลูกค้าจะได้รับนั้นเป็นไปตามมาตรฐานของทาง SASOM อีกด้วย

...

ขายของใน SASOM ยังไง? (วิธีขายของใน SASOM)

ขั้นตอนการสมัครเป็นผู้ขาย (Seller) — อย่างแรกก็คือสมัครบัญชี! ง่ายๆ เนอะ 5555 แต่ขั้นตอนจริงๆ จังๆ ก็คือ เลือกของ SASOM ของคุณ → เลือกไซส์→ กรอกรายละเอียดสินค้า กรอกข้อมูลไซส์ สภาพ และอุปกรณ์ของสินค้า → กรอกราคาที่ผู้ขายต้องการตั้งขาย → อัปโหลดรูปภาพสินค้าตามรายละเอียดสภาพสินค้าที่ระบุไว้ ตรวจสอบข้อมูล → ตรวจสอบรายละเอียดรายการตั้งขายทั้งหมด → Checkout → กรอกข้อมูลที่อยู่ในการจัดส่ง และช่องทางการรับเงินค่าสินค้า แล้วกดยอมรับข้อกำหนดและเงื่อนไข → ลงขายสินค้าสำเร็จ!

รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถหาอ่านได้ใน ‘ศูนย์ช่วยเหลือ’

...

SASOM ส่งของยังไง? SASOM กี่วันได้ของ (การจัดส่งสินค้าของ SASOM)

SASOM กี่วันได้ของ? ระยะเวลาการจัดส่งโดยเฉลี่ย? — โดยปกติแล้วลูกค้าจะได้ของจาก SASOM เร็วที่สุดภายใน 1 วันไปจนถึง 1-2 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับว่าสินค้าที่สั่งเป็นสินค้าประเภทไหน โดย SASOM จะมีสินค้าหลักๆ อยู่ 3 ประเภท

1. ‘สินค้าพร้อมจัดส่ง’ Ready to Ship หรือ R2S (ภายใน 1-2 วัน) วัน ­­­ คือสินค้าที่จัดเก็บอย่างปลอดภัยอยู่ในคลังของ SASOM โดยสินค้าประเภทนี้คือสินค้าที่ผ่านการตรวจสอบจาก SASOM เรียบร้อย โดยการันตีว่าเป็นของแท้และคุณภาพตามมาตรฐาน พร้อมจัดส่งทันที ทำให้ประหยัดเวลาจากกระบวนการ Authentication ไปได้ และเมื่อมีออเดอร์เข้ามา SASOM จะจัดส่งให้ทันที จึงเป็นเหตุผลว่าหากลูกค้าสั่งสินค้า R2S จึงมีโอกาสได้ของภายใน 1 วันที่สั่งนั้นเลย โดยผู้ซื้อจะสามารถเลือกรับสินค้าภายในวันที่สั่งซื้อ หรือกำหนดวัน/เวลารับสินค้าได้ โดยเลือก บริการจัดส่งด่วน เป็นช่องทางการจัดส่ง ซึ่งสินค้าจะถูกจัดส่งโดยเมสเซนเจอร์ตามเวลาที่คุณกำหนด (เฉพาะในเขตกทม. และปริมณฑล)

2. จัดส่งมาตรฐาน หรือ Standard (ภายใน 3-5 วัน) คือสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในคลัง SASOM โดยปกติจะอยู่ที่ผู้ขาย (Seller) ซึ่งหากมีการออเดอร์จากผู้ซื้อ (Buyer) เข้ามา SASOM จะแจ้งเตือนให้ผู้ขายส่งสินค้ามายัง SASOM และสินค้านั้นจะผ่านการบวนการตรวจสอบอย่างเข้มข้นตามปกติ

3. สินค้าพรีออเดอร์ หรือ Pre-order (ภายใน 1-2 สัปดาห์) คือสินค้าที่สั่งจากต่างประเทศ เลยใช้ระยะเวลานานที่สุดนั่นเอง (ระยะเวลาจะระบุไว้ในหน้า Checkout)

ส่วนการติดตามสถานะสินค้า (SASOM Order Tracking) ยังไง? SASOM จะขอแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุดคือ “ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น SASOM” ติดเครื่องและเปิด Notification ไว้ ซึ่ง SASOM จะยิง Notification แจ้งเตือนเป็นระยะให้กับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย แต่โดยคร่าวๆ จะไล่ไปตั้งแต่ ‘Order Placed’ (รอการยืนยัน) → ‘Confirmed' (กำลังดำเนินการ) → 'Item arrived at Sasom' (สินค้าจัดส่งถึงสะสมแล้ว) → Authentication success (สินค้าผ่านการตรวจสอบ) → Item shipped from Sasom (สินค้าอยู่ระหว่างการจัดส่งจากสะสม) → Completed (สำเร็จ)

...

STEP BY STEP! SASOM เช็คสินค้ายังไง? แล้วส่งคืนยังไง? (การตรวจสอบคุณภาพสินค้าบน SASOM)

SASOM เช็คสินค้าอย่างไร? — โดยคร่าวๆ SASOM จะแบ่งคุณภาพสินค้าเป็น 2 ประเภท คือ ‘มือหนึ่ง’ และ ‘มือสอง’ โดยสินค้า ‘มือหนึ่ง’ สำหรับ SASOM จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังนี้ 1. เป็นของใหม่ อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่มีร่องรอยการใช้งาน 2. มาพร้อมกับกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ที่ตรงตามรุ่น 3. ต้องไม่เคยผ่านการปรับแต่ง ดัดแปลง หรือแก้ไขใดๆ ส่วนสินค้า ‘มือสอง’ สำหรับ SASOM จะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขดังนี้ 1. มีร่องรอยการใช้งาน 2. อาจไม่มีอุปกรณ์ครบถ้วนหรือบรรจุภัณฑ์เดิม หรืออาจมีอุปกรณ์หรือบรรจุภัณฑ์ไม่ครบ ซึ่งสินค้าทั้งหมดที่ถูกซื้อ-ขายผ่านทาง SASOM จะถูกจัดส่งเมื่อทีมตรวจสอบสินค้าของ SASOM ตรวจสอบสินค้าอย่างละเอียดและผ่านการตรวจสอบแล้ว

แต่เพราะว่าแต่ละสินค้า แต่ละแบรนด์ แต่ละรุ่น ล้วนมีวิธีการตรวจสอบต่างกัน ถ้าหาก SASOM จะมานั่งอธิบายทั้งหมดในวันนี้ ก็คงรวมได้เป็นคัมภีร์สิบเล่ม เพราะฉะนั้นวันนี้เราจะมายกตัวอย่าง Step by Step คร่าวๆ ของการตรวจสอบ (Authentication) ในสินค้าประเภท รองเท้า (Sneaker) ‘มือหนึ่ง’ เพื่อมาดูว่าโดยคร่าวๆ นั้น SASOM พิจารณาอะไรเป็นเกณฑ์บ้าง

คุณภาพของสินค้า และความถูกต้องโดยรวม

ส่วนนี้จะเป็นรายละเอียดสำคัญที่เสี่ยงต่อการไม่ผ่านเกณฑ์ประเมินของ SASOM มากที่สุด ได้แก่ สินค้าลอกเลียนแบบหรือผิดลิขสิทธิ์ → รอยตำหนิ/คราบสกปรก/ร่องรอยการใช้งาน → รุ่นของสินค้าไม่ตรงตามที่ระบุไว้ → ขนาดของสินค้าไม่ตรงตามที่ระบุไว้ → ขาดอุปกรณ์เสริมพื้นฐานที่ได้รับมาจากโรงงาน (พื้นรองเท้า, สายคาด, กล่อง, ฝากล่องและอื่นๆ)

สภาพของสินค้าโดยรวม

ในส่วนนี้ของรายละเอียดส่วนนี้จะมีการสอบถามกับผู้ซื้อ (Buyer) ว่าสามารถรับได้หรือไม่ และมีเกณฑ์ประเมิณตามมาตรฐานของ SASOM เองอีกว่าแค่ไหน ‘คือไม่ผ่าน” ได้แก่ → รอยเย็บที่ไม่ได้มาตรฐาน → รอยขีดข่วน →ตำหนิที่ไม่ได้มาจากโรงงาน → รายละเอียดบนป้ายฉลากไม่ตรงกับฉลากส่วนอื่น → รอยเปื้อน, คราบเลอะ หรืออื่นๆ → ส่วนประกอบของรองเท้าไม่สามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ

บรรจุภัณฑ์และอุปกรณ์ของสินค้า

กล่องก็เป็นส่วนสำคัญที่ SASOM เช็คเช่นกัน แต่ส่วนนี้ก็จะติดต่อกับผู้ซื้อ (Seller) รวมถึงประเมินไปตามมาตรฐานเช่นเคย ได้แก่ → รอยตำหนิบนกล่อง → กล่องเป็นรู → สีเพี้ยนหรือเปลี่ยนไปจากเดิม → รอยตำหนิบริเวณป้ายแท็กสินค้าหรือรายละเอียดสำคัญบนป้ายปรากฏไม่ชัดเจน → Graphic inlay ขาด/หาย/ไม่สมบูรณ์

แต่ขอแอบบอกในส่วนของ รองเท้า (Sneakers) ‘มือสอง’ ด้วยละกันว่าเกณฑ์จะไม่ต่างกันมากกับสินค้า ‘มือหนึ่ง’ แต่ว่าในกระบวนการนี้ก็จะมีเรื่องของความถูกต้องทางข้อมูลที่ผู้ขาย (Seller) ส่งมาให้กับเราด้วยว่าเป็นความจริงมากแค่ไหน เพราะถ้าหากไม่เป็นความจริง หรือพยายามหลบเลี่ยงเกณฑ์ตรวจสอบใดๆ ก็จะเป็นการปิดโอกาสในการทำธุรกิจกับทาง SASOM เช่นกัน และอาจรวมถึงได้รับบทลงโทษจากทางเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยแม้แต่น้อย

โดยรวมแล้ว SASOM จะค่อนข้างเคร่งเป็นพิเศษกับความถูกต้องของสินค้าเป็นอย่างมาก หากสินค้าที่แจ้งมาผิด Spec แม้แต่นิดเดียว เราก็จะอิงเกณฑ์บนความยุติธรรมมากที่สุด เพราะนี่คือความไว้วางใจของทุกฝ่าย เราจำเป็นต้องสร้างความ ‘แฟร์’ ให้กับ community ของเรา ไม่ว่าจะเป็น ผู้ซื้อ (Buyer) หรือผู้ขาย (Seller) ทุกคนคือส่วนสำคัญในชุมชนนี้ และการปกป้องความรู้สึกและประสบการณ์ของทุกคนจึงเป็นสิ่งที่ SASOM ไม่อาจมองข้ามได้เด็ดขาด

และในส่วนของสินค้าที่ผิดไปตามข้อตกลง หรือไม่ตรงสเปคของเรา SASOM จะมีวิธีการจัดการ? หรือส่งสินค้าคืนยังไง?

SASOM ส่งคืนสินค้ายังไง?

โดยปกติทาง SASOM ไม่มีนโยบายในคืน/เปลี่ยนสินค้า หรือคืนเงิน ยกเว้นกรณีดังนี้

1. คุณเชื่อว่าสินค้าที่คุณได้รับเป็นสินค้าผิดลิขสิทธิ์

2. คุณเชื่อว่าสภาพสินค้าที่ได้รับไม่ตรงตามสภาพที่ระบุไว้เมื่อคุณทำการซื้อสินค้า

3. มีการประกาศใช้นโยบายเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับ การคืนสินค้า คืนเงิน หรือเปลี่ยนสินค้า ซึ่งจะมีการแจ้งเป็นกรณีไป

กรณีที่สินค้ามีตำหนิ จะมีการแจ้งเตือนให้ทราบหากตรวจพบตำหนิเพิ่มเติมในรายการซื้อ-ขายของคุณ โดยผู้ซื้อสามารถทำรายการ ยอมรับหรือยกเลิกการสั่งซื้อภายใน 24 ชม. หลังจากได้รับการแจ้งเตือน หากผู้ซื้อไม่ได้ทำรายการภายในระยะเวลาที่กำหนด จะถือว่าสินค้านั้นผ่านการตรวจสอบและไม่สามารถยกเลิกรายการภายหลังได้ ระวังกันด้วยนะทุกคนนน

สำคัญที่สุด! ห้ามแกะป้ายแท็ก SASOM authentication ออกจากตัวสินค้าเด็ดขาด เพราะ SASOM จะพิจารณาเฉพาะสินค้าที่มีป้ายแท็ก SASOM authentication ติดอยู่เท่านั้น!!

...

ช้อปยังไงให้คุ้มบน SASOM

แอป SASOM คือแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อเรื่องการจัดโปรโมชั่น และส่วนลดสุดพิเศษอยู่เสมอ ไม่ว่าชาว SASOM จะเป็นผู้ซื้อ(Buyer) หรือ ผู้ขาย (Seller) เราก็จัดโปรเพื่อเป็นการคืนกำไรรวมถึงขอบคุณทุกคนอยู่เสมอหาก ซึ่งหากชาว SASOM ไม่อยากพลาดส่วนลดหรือดีลสุดคุ้มละก็ ให้ทำตามนี้ไว้ - กดติดตาม social media ของ SASOM ทั้ง Facebook: @SASOMALERT, Instagram (IG): sasom_offical, TikTok: sasom_offical, Youtube: Sasom - Add LINE OA: @sasom (สำหรับสอบถามเพิ่มเติม และไม่พลาดแจ้งเตือนดีลฉ่ำ) - ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน SASOM และเปิด Notification ไว้เสมอ (จะได้ไม่พลาดแจ้งเตือนจากดีลสุดคุ้ม)

...

SASOM ดียังไง?

ต้องบอกว่าแรกเริ่มเดิมที่แล้ว SASOM คือแพลตฟอร์มตัวกลางที่เกิดจากความตั้งใจของ Sneakerhead ที่เคยโดนหลอกมาก่อน พวกเราจึงเข้าใจ Sneakerhead ด้วยกันมากที่สุด พวกเราไม่ต้องการเป็นเพียงแพลตฟอร์มสำหรับซื้อ-ขายไอเทมแฟชั่น เพียงอย่างเดียว แต่ SASOM ต้องการจะสร้าง community ที่แข็งแรงสำหรับแฟชั่นไม่ว่าจะเป็น Street, Luxury, Art Toys หรือ Collectibles รวมถึงปกป้องชาว SASOM จากมิจฉาชีพและการโกง เพื่อสร้างบรรทัดฐานที่ดีสำหรับทุกคน เพราะเรารู้ดีว่าสิ่งที่สำคัญมากกว่า ‘เงิน’ คือ ‘ความรู้สึก’ ของทุกคนนั่นเอง

สรุป

พวกเราคือตัวกลางที่ปรารถนาจะช่วยทุกคนได้ในสิ่งที่ทุกคนต้องการ หากพูดตรงๆ ง่ายๆ จากใจของพวกเรา ก็คือ เรารู้ดีว่าเงินเป็นสิ่งที่หายาก บางคนอาจจะเก็บหอมรอบริบตั้งนานกว่าจะได้รองเท้าในฝันสักคู่ แต่เพราะการถูกหลอกหรือโกงจากมิจฉาชีพ ไม่ใช่แค่การพรากสิ่งของไปจากคุณ แต่มันคือการเอาความพยายาม ความฝัน และความสุขไปจากคุณ ‘เราไม่ยอมให้มันเกิดขึ้นเด็ดขาด’ เพราะฉะนั้นเราจึงจะอยู่ตรงนี้ พัฒนา เติบโตไปกับชุมชนของเรา เพื่อทำให้สุดท้าย ไม่มีใครจะต้องผิดหวังอีกต่อไป

Recommended