Shape for Shoes: “Low-Mid-High” Which is best for you?

“Low-Mid-High” รูปทรงเท้าแบบนี้ควรเลือก “สาย” ไหนดี?!

08/10/2022

...

แน่นอนว่ารองเท้าผ้าใบมีให้เลือกกันหลายแบบเหลือเกิน แล้วเราเหมาะกับแบบไหนดีล่ะ? แท้จริงแ้วมี 2 ปัจจัยที่เราควรใส่ใจก่อนซื้อรองเท้าผ้าใบในปัจจุบัน นั่นคือ รูปทรงเท้า และ ข้อรองเท้า วันนี้เลยขอนำเสนอทริคและความรู้เล็กๆ น้อย เพื่อให้หลายคนได้ไอเดียประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อรองเท้าสักคู่หนึ่ง หรือใครที่กำลังไม่มั่นใจว่าตนเองเหมาะกับรองเท้าสไตล์ไหน ก็สามารถเซฟบทความนี้เก็บไว้เป็นไกด์ได้ อย่ารอช้าเริ่มกันเลยดีกว่า!

...
”รูปทรงเท้า” สิ่งที่ควรคิดถึงก่อนซื้อรองเท้า

รองเท้าผ้าใบแต่ละรุ่น แต่ละสี ล้วนมีเอกลักษณ์และความสวยงามที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการเลือกหยิบมาใส่นั้นนอกจากควรคำนึงถึงความสวยงามและความนิยมชมชอบแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรตระหนักทุกครั้งเวลาเลือกซื้อรองเท้าก็คือ “รูปทรงเท้าและสุขภาพเท้า” ถ้าใส่รองเท้าที่สวยแต่ซัพพอร์ทเท้าไม่เพียงพอ ก็อาจมีปัญหาด้านกล้ามเนื้อและสุขภาพต่างๆ ตามมาได้ในอนาคต แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเท้าของตนเองนั้นเป็นรูปทรงแบบไหน แล้วลักษณะเท้าเช่นนี้จะเหมาะกับรองเท้าผ้าใบแบบใด วันนี้เราเลยมีทริคเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการเลือกรองเท้าให้เหมาะกับรูปเท้ามาฝาก (Tips: วัดรูปทรงเท้าตอนเย็นจะดีที่สุด เพราะเป็นช่วงเวลาที่เราผ่านการแอคทีฟมาตลอดทั้งวัน ดังน้ันวัดเวลานี้ช่วยได้เยอะ) บอกเลยว่าต่อไปนี้จะไม่มีคำว่าพลาดอีกต่อไป

...
รูปเท้าปกติ (Normal Arch)

สำหรับคนที่มีลักษณะเท้าที่เป็นปกติ กล่าวคือ มีส่วนเว้าส่วนโค้งในขนาดที่พอเหมาะพอดี ไม่มีเนื้อบริเวณอุ้งเท้าเยอะเกินไป ซึ่งเป็นรูปเท้าที่เหมาะกับรองเท้าแทบจะทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นพื้นสูง พื้นเตี้ย หัวแคบ หรือหัวกว้างก็ไปได้หมด จะทรงรองเท้าแบบไหน คนลักษณะรูปเท้าปกติจะกวาดเรียบได้อย่างไม่มีปัญหา แต่อย่างไรก็ตาม หากไลฟ์สไตล์ของคุณใช้ชีวิตคุ้มมากสักหน่อย ต้อง Active เคลื่อนย้ายร่างกายอยู่ตลอดเวลา อาจต้องใช้รองเท้าที่เสริมการทรงตัวและรับน้ำหนักได้มากขึ้นสักหน่อย เพราะหากละเลยหรือปล่อยไว้ อาจส่งผลต่อข้อเข่าและข้อในอนาคตได้ นอกจากนี้ ในบางรุ่นอาจจะมีการต้องเพิ่มไซซ์ +1 หรือ -1 ตามแต่รุ่น ดังนั้น ก่อนซื้อรุ่นไหน อาจจะต้องศึกษาข้อมูลก่อนซื้อด้วย

...
รูปเท้าแบน (Flat Foot)

เป็นอีกหนึ่งรูปเท้าที่พบบ่อยมากๆ ในทวีปเอเชีย เพราะคนเอเชียส่วนมากจะมีรูปเท้าแบนมากกว่าคนยุโรป สำหรับรูปเท้าแบนนั้นจะมีลักษณะสำคัญเลยก็คือ แทบจะไม่มีส่วนเว้าส่วนโค้ง มีเนื้ออุ้งเท้าที่เยอะออกมาทางด้านข้าง บอกเลยว่าคนที่มีเท้าแบบนี้ไม่ต้องบูลลี่ตัวเองไป! เพราะคุณสามารถใส่รองเท้าได้หลากหลายไม่ได้ต่างกับคนเท้าปกติ เพียงแค่ว่าอาจจะต้องหาซื้อรองเท้าที่มีส้นหนา หรือรองเท้าผ้าใบที่ช่วยเสริมให้ทุกก้าวเดินของคุณทรงตัวได้ดีขึ้น นอกจากนี้ ใครที่มีลักษณะรูปเท้าแบบนี้ เวลาซื้อรองเท้าผ้าใบ อาจต้องเผื่อไซซ์ไว้ก่อนเลย สักประมาณ +0.5 หรือ 1.0 เพื่อไม่ให้บริเวณฝ่าเท้านั้นกระชับรัดรูปเกินไป ซึ่งบอกเลยว่าวางเฉยไม่ได้เด็ดขาด เพราะถ้าเลือกรองเท้าไม่เหมาะ ในอนาคตได้มีโรครองช้ำถามหาแน่นอน

...
รูปเท้าสูง (High Arch)

และแล้วก็มาถึงรูปเท้าประเภทสุดท้ายที่บอกเลยว่า “มีเยอะพอตัว” กับรูปเท้าสูง สำหรับคนรูปเท้าสูงนั้นการลงน้ำหนักส่วนใหญ่จะไม่ค่อยกดทับบริเวณกลางเท้า แต่จะมีการทิ้งน้ำหนักที่บริเวณปลายฝ่าเท้าและส้นเท้าเสียเป็นส่วนใหญ่ ผลที่ตามมาคือ หากใส่รองเท้าแบบทั่วไปนานๆ เดินมากๆ หรือยืนบ่อยๆ จะทำให้เกิดการเมื่อยล้าได้ง่าย เพราะฉะนั้น รองเท้าผ้าใบที่เหมาะกับคนลักษณะรูปเท้าแบบนี้ ควรจะเป็นรองเท้าที่มี Cushion หรือนวัตกรรมที่ช่วยรับแรงกระแทกได้ดีกว่าปกติ (จะ Boost, Air หรืออะไรก็ได้) ส่วนหลายคนที่สงสัยว่า พี่ครับ แล้วถ้ามีรูปเท้าอย่างนี้ ต้องกังวลเรื่องเพิ่มลดไซซ์หรือเปล่า บอกเลยว่าโชคดีหน่อยสำหรับรูปเท้าแบบนี้ เพราะไม่ต้องกังวลเรื่องเนื้อเท้า แต่อย่างไรก็ตามควรศึกษาให้ดีก่อนซื้อว่า รองเท้ารุ่นในใจของเรานั้นต้องเพิ่มหรือลดไซซ์ไหม และอาจลองถามตัวเองอีกทีว่าชอบใส่แบบหลวมๆ หรือกระชับรูปเท้า

...
Low - Mid - High ไปสายข้อแบบไหนถึงจะเหมาะ

จบกันไปแล้วสำหรับเรื่องสุขภาพ งั้นมาพูดถึงเรื่องที่สายแฟกังวลกันสักหน่อย ซึ่งใบบริบท “การเลือกสายข้อรองเท้า” ครั้งนี้ เราจะไม่พูดถึงความเหมาะสมของข้อรองเท้าในกีฬาบาสเก็ตบอล แต่ะเราจะกล่าวถึงบริบทของ “แฟชั่น” ว่าแต่ละคนเหมาะกับแบบไหน การแต่งตัวแบบไหนที่เหมาะกับรองเท้ารูปแบบนี้ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่สลักสำคัญเหนือสิ่งอื่นใด ก็คือ การแต่งตัวตามที่ใจตัวเองอยากนั้นไม่มีถูกหรือผิด รวมถึงคำนึงถึงการ Mix and Match ให้เหมาะกับเสื้อผ้าและสไตล์ของตัวเอง ดังนั้น คำแนะนำนี้จึงเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ประกอบการตัดสินใจเท่านั้นเด้ออ!

...
รองเท้าหุ้มข้อต่ำหรือ Low = รองเท้าอรรถประโยชน์

สำหรับรองเท้าหุ้มข้อต่ำหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า Low นั้น ขอบอกเลยว่าเป็นรองเท้าผ้าใบอรรถประโยชน์มากๆ สามารถใส่ได้แทบจะทุกการแต่งตัว อีกทั้งยังเป็นไอเท็มลับสำหรับหนุ่มสาวตัวเล็กที่ช่วยเพิ่มความสูงได้ในวันที่อยากใส่กางเกงขายาว หรือถ้าใครที่ไม่มั่นใจในสรีระรูปร่างและเรียวขาของตัวเอง ลองใช้รองเท้าหุ้มข้อต่ำนี้ดูบอกเลยว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจมากๆ เพราะจะทำให้เท้าเราดูเพรียวขึ้นมากๆ ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าพูดกันตามตรง หลักการแต่งตัวไปพร้อมกับรองเท้า Low นั้นมีให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นหลักการเผยให้เห็นข้อเท้า ซึ่งจะช่วยพรางสายตาให้รู้สึกว่าขายาวมากขึ้น อาจแมตช์กับเสื้อแจ๊คเก็ตและกางเกงขาสั้นก็ยังดูแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร หรือสำหรับสายแฟชั่นบางคนที่อยากสนุกกับการแต่งตัวมากขึ้นอาจใช้หลักการแมตช์กับ Solid Color เช่น รองเท้าสีหนึ่ง ถุงเท้าสีหนึ่ง เพื่อให้ดูมีลูกเล่นพร้อมลุยกับวันจอยๆ และที่พลาดไม่ได้หากพูดถึงตัว Low แล้ว นั่นคือ Colorway ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ารองเท้าผ้าใบหุ้มข้อต่ำนี้ ทั้งฝั่ง Nike และ Jordan มีสีสันให้เลือกแบบละลานตาจริงๆ ณ จุดนี้ ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคนเลยว่าชอบสีสันแบบไหน แต่ถ้าพูดถึงจุดที่สีนี้เหมาะกับสีอะไรก็คงต้องให้ไอเท็มสำคัญอย่าง วงล้อสีหรือ Color Wheel เข้ามาช่วยด้วย ซึ่งวงล้อนั้นจะช่วยบอกให้เรารู้ว่า อยากได้แบบคุมโทน สีคู่ตรงข้าม หรือสีไหนไปรอดกับสีไหน

...
รองเท้าพอดีข้อหรือ Mid = รองเท้าสุดสำหรับสไตล์เกาหลี

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการแต่งตัวฉบับเทรนด์เกาหลีกำลังมาแรง “กางเกงเอวสูง” จึงไม่ได้จำกัดแค่ผู้หญิงอีกต่อไป เพราะเราจะเห็นว่าหนุ่มสาวสายเกาก็เอากางเกงเอวสูงมาเข้าคู่กับเสื้อยืด ก็ได้ลุคเท่ไปอีกแบบ และยิ่งเป็นโอกาสดีเลย รองเท้าพอดีข้อหรือ Mid นั้นเหมาะกับกางเกงเอวสูงมากๆ จะเข้าคู่กับอะไรก็ไปรอดหมด แล้วยิ่งถ้ามีรองเท้าผ้าใบ mid สีครีมหรือเบจ ก็ยิ่งเป็นไอเท็มชั้นดีสำหรับสายเกาหลีเลยล่ะ โดยกางเกงเอวสูงที่ว่านี้เราไม่ได้จำกัดเนื้อผ้าและทรง จะใช้เป็นคอตตอนก็ดี ลินินก็ได้ หรือจะใช้เป็นทรง Cargo ให้ดูกรอมเท้า ก็เท่ยังคุมโทนความเท่ความเกาได้อยู่ หรือถ้าหนุ่มสาวคนไหนอยากได้ลุคแบบสดใส Summer and Spring อาจใช้วิธีการแมตช์รองเท้าทรง Mid เข้ากับกางเกงขาสั้นจะสองส่วนหรือสามส่วนก็ได้ เท่านี้คุณก็จะได้ลุคแบบหนุ่มสาวเกาหลีช่วงฤดูใบไม้ผลิแล้ว! แต่อย่างไรก็ตาม รุ่น Mid นี้อาจมีช้อยส์ให้เลือกไม่ได้มากมายเท่ารุ่น Low และ High รวมถึงคนชอบทึกทักกันเอาเองว่า ซื้อรองเท้าพอดีข้อมามันเหมือนไปไม่สุดสักทาง จะ Low ก็ไม่ใช่ จะ High ก็ไม่เชิง บอกเลยว่าคิดแบบนี้คือพลาดมาก! เพราะ Mid นี่แหละคือรองเท้าตัวสำคัญที่ทำให้การแต่งตัวเราหลากหลายกว่าเดิม

...
รองเท้าข้อสูงหรือ High = คนรักความเท่และความ OG

แน่นอนว่าโมเดลรองเท้าผ้าใบจะ Nike หรือ Jordan ส่วนใหญ่มักจะแสดงความ OG มาในโมเดลข้อสูง แต่ถ้าพูดกันตามตรง รองเท้า High ถือได้ว่าเป็นรองเท้าที่มี “ประเด็น” เรื่องการแต่งตัวมากที่สุด เนื่องด้วยความที่ทรงเป็นรองเท้าบาสเก็ตบอล รองเท้าอาจจะมีความหนัก และในบางครั้งบางคราวถ้าเลือกแมตช์พลาด มันจะทำให้คุณดูไม่เพรียวเท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นหนุ่มสาวเจ้าเนื้อและหนุ่มสาวตัวเล็ก ถ้าหยิบรองเท้าทรงข้อสูงนี้มา อาจต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากแต่งพลาด ลุคที่ได้จะออกมา “ดูตันและดูต้อ” ในทันที ดังนั้น แนวการแต่งตัวที่จะแนะนำก็ไม่ยากไม่เย็นเลย เราจะเลือกลุคที่ดู “Good Shape and Play Safe” นั่นคือ การแมตช์ข้อสูงกับกางเกงขาสั้น ยิ่งเลยเข่าขึ้นมาเล็กน้อยยิ่งดี (Tips: ไม่แนะนำให้ใช้ความยาวกางเกงที่เลยเข่าลงมา อาจทำให้ลุคดูสูงอายุไปสักหน่อย!) เพราะเป็นการโชว์ให้เห็นเรียวขามากที่สุด และจำช่วยนำสายตาให้เกิดเส้นตรงยาวลากมาถึงบริเวณเหนือตาตุ่ม พร้อมกับรองเท้าข้อสูงที่จะช่วยดึงสายตาให้ส่วนสูงเราดูเพรียวมากขึ้น หรือถ้าใครคิดว่าอยากได้ลุคที่ดูท้าทายมากขึ้น อยากใส่ขายาวให้ขากางเกงกองอยู่บนเท้า ก็ย่อมทำได้ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกอะไร แต่ต้องระมัดระวังเรื่องทรงและเนื้อผ้าของกางเกงให้ดี เพราะอาจส่งผลให้ลุคดู Messy เกินไปได้