Sisters in Style: Prada and Miu Miu: A Fashionable Sisterhood

แบรนด์พี่น้อง?! ตกลง Prada และ MiuMiu เป็นอะไรกัน?

09/05/2023

...

นี่อาจเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณไม่รู้ก็เป็นได้… ว่ากระเป๋าแบรนด์เนมลักชัวรี่สุดฮอตจากอิตาลีอย่าง “Prada” นั้นมีความเกี่ยวข้องเบื้องลึกเบื้องหลังอย่างไรกับ “Miumiu” แบรนด์แฟชั่น Hi-Street สำหรับคนยุคใหม่ที่เป็นสินค้าเกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย เครื่องประดับ และกระเป๋าแบรนด์เนมสุดหรู จนปัจจุบันขยายไปสู่ธุรกิจน้ำหอมอีกด้วย เนื่องจากคุณ Miuccia Prada เจ้าของแบรนด์ Miumiu เป็นหลานสาวคนเล็กของคุณ Mario Prada ผู้ก่อตั้งแบรนด์กระเป๋าพราด้านั่นเอง และในปัจจุบันหลานสาวคนนี้ยังเป็น CEO ของเครือธุรกิจแบรนด์หรูนี้อีกด้วย ซึ่งคุณ Miuccia Prada นั้นเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยพลิกโฉมให้ Prada กลายเป็นแฟชั่นเฮ้าส์ยักษ์ใหญ่ทรงอิทธิพลต้นๆ ของโลกได้อยู่จนทุกวันนี้

PRADA ตระกูลชายเป็นใหญ่สู่คลื่นลูกใหม่ที่เป็นหญิง

Prada แบรนด์แฟชั่นสุดหรูจากประเทศอิตาลีเริ่มต้นธุรกิจขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 1913 ก่อตั้งโดยพี่น้องตระกูล Prada นั่นก็คือ Mario และ Martino เริ่มต้นจากการทำธุรกิจเครื่องหนังและนำเข้าเครื่องแต่งกายของสุภาพสตรีมาจากประเทศอังกฤษ โดยก่อนหน้านี้ตระกูล Prada ไม่ยินยอมที่จะให้ผู้หญิงเข้ามามีบทบาทหรือส่วนร่วมในธุรกิจเด็ดขาด แต่แล้วก็ต้องจำนนยอมเพราะลูกชายของ Mario ปฏิเสธที่จะรับช่วงต่อกิจการทำให้จำเป็นต้องส่งไม้ต่อให้กับ Luisa Prada ผู้เป็นแม่ของ Miuccia Prada นั่นเอง หลังจากที่คุณแม่ของเธอดูแลธุรกิจมา 20 กว่าปีจึงตัดสินใจให้ลูกสาว Miuccia Prada มาช่วยดูแลงานก่อนขึ้นแท่นเป็นผู้บริหารสาวแห่งแบรนด์พราด้าต่อมาในปี 1978 จนประสบความสำเร็จมากมายธุรกิจเติบโตขยายไปทั่วยุโรปและอเมริกาภายในเวลาอันรวดเร็ว

...
PRADA ยืนหนึ่งได้โดยดีไซน์เนอร์นักรัฐศาสตร์

และอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Prada ยืนหนึ่งในแวดวงแฟชั่นไฮเอนด์ได้มาจนถึงทุกวันนี้จะขาดเธอไม่ไปได้แน่นอน “Miuccia Prada” ที่หลายคนคิดว่าเธอเป็นอาร์ตติสสาวแต่เธอไม่ได้เรียบจบด้านการดีไซน์แต่อย่าใดที่จริงแล้วเธอจบการศึกษาปริญญาเอกด้านรัฐศาสตร์จาก University Of Milan แถมยังเป็นอีกหนึ่งคนสำคัญในการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ Feminist อีกด้วย และเธอคนนี้เป็นผู้เปลี่ยนโฉมพราด้าที่เป็นแบรนด์เครื่องหนังธรรมดามาสู่แบรนด์แฟชั่นเฮ้าส์ยักษ์ใหญ่ทรงอิทธิพลต้นๆ ของโลก จากผลงานเปิดตัวชิ้นโบว์แดงอย่างกระเป๋า Prada “Nylon Bag” เนื่องจากไนลอนเป็นวัสดุที่ทนทานและใช้งานง่ายจึงได้รับผลตอบรับดีเกินคาด จนเมื่อปี 2021 ที่ผ่านมา Prada ได้ตั้งใจที่จะปรับวัสดุการใช้มาเป็น Re-Nylon เส้นใยไนลอนรีไซเคิลจากขยะพลาสติกในทะเล แม้ดีไซน์ไม่หวือหวาแต่มีความเก๋เป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใครเน้นใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมและอีกหนึ่งผลงานกับเทรนด์ “Ugly Chic” ปฏิวัติวงการแฟชั่นด้วยสไตล์สุดชิค จนเป็นแฟชั่นไอคอนิกมาถึงปัจจุบันนี้อีกด้วย

สานความสำเร็จโดยกำเนิดแบรนด์ใหม่ “miumiu”

ต่อยอดความสำเร็จเมื่อได้วางรากฐานความมั่นคงให้กับแบรนด์ Prada แล้วจนกลายเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก Miuccia Prada เปิดตัวแบรนด์ของเธอเองภายใต้ชื่อ “Miumiu” ในปี 1992 โดยตั้งชื่อตามชื่อเล่นของเธอนั่นเอง ชื่อแบรนด์อ่านเป็นภาษาไทยได้ว่ามิวมิว ซึ่งหลายคนเข้าใจผิดมักอ่านว่า กาเบ กาเบ โดยธุรกิจนี้มีเป้าหมายหลักคือการสะท้อนรสนิยมส่วนตัวด้านแฟชั่นของเธอ แบรนด์มิวมิวเป็นแฟชั่น Hi-Street สำหรับคนยุคใหม่วางขายสินค้าประเภทกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย หรือเครื่องประดับ มีดีไซน์ที่สนุก ขี้เล่น หรูหราและกลิ่นอายความเป็น Prada อยู่ด้วย ที่นับได้ว่าดีไซน์หลากหลายไม่ซ้ำใคร เต็มไปด้วยสีสันที่สนุกสนาน และด้วยความเก่งกาจมีเซนส์ด้านการออกแบบของเธอทำให้แบรนด์ miumiu ไม่ลืมที่จะคำนึงถึงสัดส่วนโค้งของผู้หญิง ทำให้ผลงานเสื้อผ้าที่ออกมาสวยงามลงตัวเป็นอย่างมาก และภายใน 2 เท่านั้นตอกย้ำความสำเร็จของ Miuccia Prada ในปี 1994  miumiu ก็ทำกำไรได้อย่างล้นหลามกว่า 210 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

...
ตอกย้ำความสำเร็จขยายตัวสู่ธุรกิจน้ำหอม

miumiu ขยายตัวธุรกิจออกนอกตลาดแฟชั่น เครื่องประดับ และเครื่องแต่งกาย โดยเปิดตัวสินค้าน้ำหอมเป็นของตัวเองครั้งแรกในปี 2015 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง Coty Inc. และ Prada โดยมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามแบบฉบับของแบรนด์ได้อย่างลงตัวไม่ว่าจะเป็นการออกแบบขวด การดีไซน์ การใช้สีสัน ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Miuccia Prada  ซึ่งอบอวลไปด้วยกลิ่นอันหอมหวานของสุภาพสตรีที่เปี่ยมไปด้วยความมั่นใจและให้ผู้หญิงมีอิสระในการเลือกสิ่งที่ตนเองชื่นชอบ โดยคอนเซ็ปต์นี้ค่อนข้างสะท้อนความเป็นเธอออกมาได้เป็นอย่างดี แถมมีให้เลือกหลากหลายกลิ่นอีกด้วย

สรุป

และนี่คือเหตุผลคร่าวๆ ว่าทำไมถึงแบรนด์ Prada หรือ Miumiu นั้นก็ล้วนประสบความสำเร็จและโด่งดังได้ ด้วยน้ำมือของ Miuccia Prada  สตรีที่ถูกยอมรับจากทั่วมุมโลกใส่ใจสิ่งแวดล้อมและช่วยขับเคลื่อนสังคมให้กับคนยุคใหม่ สมกับเป็นแบรนด์แฟชั่นที่ยืนหนึ่งทุกยุคสมัย