Sneaker101: How to Measure Your Shoe Size?

เป๊ะชัวร์ไม่มั่วนิ่ม! วิธีวัด Size รองเท้าด้วยตนเอง พร้อมทริคเลือกไซซ์แบบละเอียดยิบ

18/09/2022

...

การเลือกซื้อรองเท้าไปลองที่ร้านมันก็ดี แต่ของไฮป์มักจะอยู่ในโลกออนไลน์นี่สิ จะลองก็ไม่ได้ด้วย ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดคือการวัดขนาดเท้าเพื่อให้ได้ไซซ์ที่ถูกต้อง เป๊ะปัง ไม่แน่นไม่หลวมไป… อย่างที่บอกไปว่าเรื่อง “ขนาดรองเท้า” ถือเป็นอีกหนึ่งปัญหาสุดยิ่งใหญ่ของชาวสนีกเกอร์เฮด โดยเฉพาะอย่างยิ่งคอรองเท้าผ้าใบที่พึ่งเข้าวงการมาใหม่ๆ อาจยังสับสนว่า “ตัวเองต้องใส่รองเท้าไซซ์ไหน?” วันนี้ บอกลาปัญหาโลกแตกนี้ได้แล้ว เพราะ SASOM จะมาสอนทุกคนวัดขนาดเท้าแบบแม่นเป๊ะ พร้อมทริครับมือกับร้อยปัญหาสารพัดเรื่องไซซ์ด้วย!

...
อุปกรณ์แค่ 3 ชิ้นก็วัดไซซ์ได้!

หลายคนอาจคิดว่าการวัดไซซ์รองเท้าเรื่องใหญ่แน่นอน ต้องมีอันนั้น ต้องใช้สิ่งนี้ แต่ใจเย็นก่อน อย่าพึ่งตื่นตระหนกตกใจ เพราะสะสมขอบอกเลยว่า จริงๆ แล้ว ใช้สิ่งของเพียง 3 ชิ้นก็สามารถวัดรองเท้าได้แล้ว โดยของเหล่านั้นก็คือ ไม้บรรทัด, กระดาษ, ดินสอหรือปากกา เท่านั้น!!

วิธีการวัดไซซ์ง่ายๆ แค่ไม่กี่สเต็ป แต่เป๊ะเกินคาด!

บอกเลอ ลืมวิธีวัดยากๆ ซะ! เพราะวิธีวัดไซซ์ง่ายๆ สไตล์ SASOM นั้นไม่ยาวแน่นอน แถมแสนจะง่ายแสนง่าย ง่ายกว่าปอกกล้วย และครบจบเสร็จภายใน 3 สเต็ปเท่านั้น นอกจากนี้ SASOM ใจดีขอแนบทริคพิเศษที่ช่วยให้วัดไซซ์สะดวกขึ้นด้วย ไปลุยกันเลยมั้ย!!

...
ขั้นตอนที่ 1 — แค่นั่งแล้วก็วาด!

วิธีการที่ดีที่สุดคือ นั่งบนเก้าอี้ให้ขาตั้งฉากกับพื้นเหมือนตอนยืน แล้ววางฝ่าเท้าลงบนกระดาษที่จัดเตรียมไว้ (Tips: ถ้ามีถุงเท้าให้เอามาใส่ด้วยนะ จะได้วัดแบบแม่นเป๊ะ ส่วนจะเท้าซ้ายหรือขวาก่อนนั้น ก็ตามแต่สะดวก!) จากนั้น จับปากกาตั้งฉากแล้ววาดไปตามโครงเท้า (เหมือนที่สมัยอนุบาลเราจะได้ทำกัน) พร้อมมาร์กจุดไว้ด้วยนะ! แน่นอนว่า หลังจากวาดโครงเท้าข้างหนึ่งเสร็จแล้ว อย่าลืมเตรียมกระดาษวาดเท้าอีกข้างหนึ่งด้วยล่ะ เพราะบางคนเท้าสองข้างก็มีขนาดไม่เท่ากันนะเออ เดี๋ยวหาว่าไม่เตือนน!!

...
ขั้นตอนที่ 2 — วัดขนาดทั้งความกว้างความยาว

เมื่อได้รูปวาดเท้าของตนแล้ว ก็ถึงเวลาใช้ไม้บรรทัดวัดขนาด โดยเริ่มจากวัดขนาดด้านกว้าง วิธีการคือให้วัดจากริมเท้าฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่ง แล้วจดบันทึกเป็นหน่วยเซนติเมตร หลังจากนั้นก็ใช้ไม้บรรทัดวัดขนาดความยาว โดยเริ่มต้นที่ส้นเท้าจนถึงปลายเท้า ณ จุดที่ยาวที่สุด ว่ามีความยาวเท่าไหร่ หลายคนอาจถามว่าทำไมต้องเป็นหน่วยนี้ เป็นนิ้วไม่ได้หรอ ถ้าให้พูดตามตรงก็ย่อมได้ แต่เพื่อความสะดวกและความนิยมใช้ หน่วย “เซนติเมตร” นั้นเป็นหน่วยที่นิยมใช้มากที่สุดในวงการรองเท้าผ้าใบ ไม่ว่าจะเป็น แบรนด์ไนกี้, Yeezy, adidas หรือ New Balance เวลาเอาไปใช้จะได้ไม่ต้องเปลี่ยนไปมา ดังนั้นหน่วยเซนติเมตรสะดวกกว่ากันเยอะ !!

...
ขั้นตอนที่ 3 — เทียบตารางไซซ์จากแบรนด์สุดรัก พร้อมทริคแก้ปัญหาคนหน้าเท้ากว้าง

เมื่อได้ขนาดความยาวของเท้ามาแล้ว เราก็อาจจะพอสรุปได้ว่าเท้าของเรานั้นจะอยู่ไซซ์อะไร แต่อย่าพึ่งด่วนสรุปไป!! ให้นำขนาดเท้าที่วัดได้ไปเทียบกับ Size Chart ของแต่ละแบรนด์ก่อน เพราะแต่ละแบรนด์เองก็มีขนาดแตกต่างกัน มั่นใจเลยว่าชาวสะสมคงตั้งข้อสงสัยว่า “อ้าวใช้แต่ความยาวเท้า และความกว้างล่ะจะให้วัดทำไม?” แน่นอนว่า หน้าเท้าของแต่ละคนไม่เท่ากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเอเชียที่ส่วนใหญ่มักจะหน้าเท้ากว้าง แต่ทว่ารองเท้าส่วนมากที่ผลิตออกมานั้นมักจะเป็นไซซ์หน้าเท้าขนาด Medium หรือขนาดทั่วไป ทำให้คนหน้าเท้ากว้างเกิดปัญหาเข้าแทรกขึ้นมาทันที เพราะไม่สามารถใส่รองเท้าผ้าใบไซซ์ตามปกติได้ ด้วยเหตุนี้ ทริคสำหรับคนหน้าเท้ากว้าง อาจแก้ได้ด้วยการเพิ่มไซซ์ขึ้น 0.5-1 ไซซ์จากขนาดเดิม

...
รุ่นที่มีตัวอักษร W กับตัวที่ไม่มี W ต่างกันยังไงนะ?

ตามที่ได้กล่าวไว้ ถ้าอยากซื้อรองเท้า เราก็สามารถใช้ Size Chart จากแบรนด์เทียบขนาดได้ทันที ยกเว้นแต่ในกรณีที่จะพูดต่อไปนี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญเวลาช้อปสนีกเกอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองเท้าผ้าใบจาก Nike หรือ Jordan นั่นคือ บางรุ่นจะมีตัวอักษรแปลกประหลาดอย่าง W โผล่มาตรงขนาดไซซ์ มันคืออะไรกัน?!! จะวัดยังไงล่ะคราวนี้?!! ใจเย็นก่อน ไม่ต้องตกใจไป เพราะตัว W นั้นย่อมาจาก Women หรือรองเท้าไซซ์ผู้หญิง ซึ่งเราจะไม่สามารถใช้ Size Chart ทั่วไปมาวัดได้ เพราะจะต้องใช้ Women Size Chart วัดแทน โดยสามารถเข้าไปเทียบตามเว็บไซต์แบรนด์ที่ชอบได้เลย

...
เวลากดสั่งซื้อ SASOM ต้องดูไซซ์ยังไง?

ง่ายกว่าเดิมอีกสำหรับการช้อปปิ้งรองเท้าผ้าใบบน SASOM เพราะแค่เลือกรุ่นที่ชอบ สีที่ใช่ จากนั้นกดปุ่ม Buy (ซื้อ) จากนั้นเราก็จะเข้าสู่หน้าให้เลือกไซซ์ ถ้าสังเกตมุมซ้ายจะเห็นเลยว่า สะสมได้ระบุไว้เรียบร้อยแล้วว่า รองเท้าคู่นี้ต้องใช้การเทียบไซซ์แบบไหน ซึ่งถ้าใครจำไม่ได้ว่าเอ๊ะ เท้าเราไซซ์อะไรนะ? สะสมก็พร้อมช่วยทุกคนตัดสินใจช้อปง่ายขึ้นด้วยปุ่ม Size Chart บริเวณมุมขวาของแถบ ซึ่งเราได้บันทึกรายละเอียดตารางไซซ์ไว้แบบละเอียดยิบ บอกเลยว่าช้อปได้ไม่ต้องกังวลว่าจะผิดไซซ์!

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีเลือกไซซ์ของเรา! บอกแล้วว่าง่ายมากก สามารถเอาไปประยุกต์ใช้เวลาจะซื้อรองเท้าได้เลย เพราะไม่ว่าจะยี่ห้อไหนก็มีวิธีวัดใกล้เคียงกับแบบนี้เหมือนกัน! ดังนั้นเมื่อรู้ไซซ์รองเท้าผ้าใบตัวเองแล้ว ก็ถึงเวลาไปช้อป!!