Sole Secret: Michael Jordan's Debut Kicks Were Nike Air Ships, Not Air Jordans!

รู้หรือไม่? “Nike Air Ship” คือรองเท้าคู่กาย Michael Jordan ผู้มาก่อน Air Jordan

23/05/2023

...

ดังที่ทุกต่างก็รู้กันดีว่ากระแสรองเท้าแอร์จอร์แดนในปัจจุบันนั้นเกินจะต้านทานมากๆ และจะเรียกได้ว่าเป็นรุ่นที่ควรมีติดบ้านก็คงไม่แปลกนัก และถ้าย้อนกลับไปถึงต้นกำเนิด คนที่มีบทบาทมากที่สุดเห็นทีคงไม่พ้น Michael Jordan… แต่รู้หรือไม่ว่าคู่แรกที่ Michael Jordan สวมใส่กลับไม่ใช่ Air Jrodan แต่เป็นรุ่นอื่น วันนี้ขอพาทุกคนไปดูเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับต้นกำเนิดของเรื่องราวนี้กัน เดาไว้ในใจได้เลยว่าเป็นรุ่นไหน แล้วไปตามอ่านกันได้เลย!

...
Nike Air Ship ต้นกำเนิดที่ (เกือบ) ถูกลืม

ถ้าพูดถึงรองเท้าผ้าใบที่ Michael Jordan ใส่คู่แรก หลายคนอาจตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าต้องเป็น Air Jordan ชัวร์ๆ แน่นอนว่าก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกอะไร เพราะเราอาจจะคุ้นตาภาพ Michael Jordan ใส่ Air Jordan 1 อยู่บนสนามบาสจนชิน แต่รู้หรือไม่ว่า แท้จริงแล้ว นี่เป็นหนึ่งในเรื่องราวที่คน “เข้าใจผิด” กันมากที่สุดในวงการสนีกเกอร์ ซึ่งรองเท้ารุ่นแรกที่จอร์แดนใส่นั้น เป็นรองเท้ารุ่นที่มีนามว่า “Nike Air Ship” ซึ่งเป็นรุ่นที่หลายคนอาจจะไม่ค่อยได้ยินนักหรือบางคนอาจจะลืมไปแล้วว่าเคยมีรุ่นนี้อยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ แต่บอกเลยว่า รุ่นนี้นี่แหละ ต้นกำเนิด!

ส่วนสาเหตุที่ทำไมต้องเป็นรุ่นนี้ไม่ใช่รองเท้า Air Jordan 1 ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องของ “กำลังเตรียมการ” กล่าวคือ หลังจากที่ Nike เซนต์สัญญากับ Michael Jordan ในปี 1984 บวกกับรองเท้า Air Jordan นั้นยังไม่พร้อมเปิดตัวในเวลานั้น ทาง Nike จึงจัดการแก้ปัญหาแบบชิวๆ โดยให้ Michael Jordan ใส่รองเท้าบาสเกตบอลรุ่นใหม่ล่าสุดในยุคนั้นอย่าง Nike Air Ship ลงสนามไปก่อน ด้วยเหตุนี้ เราเลยจะได้เห็นภาพ Michael Jordan คู่กับรองเท้ารุ่นนี้ในหลากหลายสีสัน ไม่ว่าจะเป็นสีขาว-แดง เทา-แดง และ “ดำ-แดง”

...
”สีดำ-แดง” ต้นกำเนิดดราม่าสู่การค้าของ Nike

หลายคนอาจคิดว่าเรื่องสีไม่สำคัญ แต่บอกเลยว่ายุคนั้นสำคัญไม่แพ้สิ่งอื่นใด เพราะสีสุดท้ายอย่างดำ-แดงบนรองเท้า Nike Air Ship นี้เป็นรุ่นพิเศษที่ Peter Moore ทำขึ้นให้แมทช์กับสีทีมชิคาโกบูล พร้อมกับข้อความเล็กๆ บริเวณ Heel ว่า Air Jordan และเจ้าคู่นี้นี่แหละก็ได้นำไปสู่ดราม่าถึงขนาดส่งจดหมายเตือนว่าด้วยเรื่องเครื่องแต่งกายประจำ NBA เนื่องจากมีกฏของ NBA ที่ระบุว่ารองเท้าของผู้เล่นจะต้องเป็นสีขาวหรือสีดำล้วนโดยมีพื้นที่ 51% ขึ้นไป แต่ทว่ารองเท้าคู่นี้ของ Michael Jordan ดันมีสีแดงกินพื้นที่มากเกินไปจนทำให้ผิดกฏรวมถึงผิดอีกกฏสำคัญอย่าง uniformity of uniform rule กล่าวคือ ทีมแต่งยังไงก็ต้องแต่งให้เป็นสีเดียวกัน และบทลงโทษของผู้เล่นคนไหนทำผิดกฏ ก็คือจะต้องเสียค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐในทุกๆ ครั้งที่ใส่ลงสนาม

แน่นอนว่าเรื่องนี้จะเรียกว่าเป็นวิกฤต ก็ไม่สามารถพูดได้อย่างเต็มปากเพราะการแบนครั้งนี้ดันกลายเป็นสตอรี่ของรองเท้าให้กับทาง Nike ไปโดยปริยาย ค่าปรับกลายเป็นเรื่องตลกจ่ายไปให้เรื่องมันจบๆ แต่ความแสบของ Nike นั้นก็คือถือโอกาสเปิดตัวรองเท้า Air Jordan 1 ด้วยโฆษณาทางทีวีชื่อว่า Banned! ซึ่งมาพร้อมกับเซนเซอร์รองเท้า Air Jordan 1 สีแดง-ดำด้วย เรียกได้ว่าสร้างกระแสฮือฮาให้กับวงการรองเท้าในยุคสมัยนั้นเป็นอย่างมาก และอีกหนึ่งสิ่งที่กลายเป็นภาพติดตาให้กับเหล่าสนีกเกอร์เฮดทั้งหลายนั่นก็คือ ในลีค Slam Dunk Contest ในปี 1985 ที่ไม่จำเป็นต้องใช้กฏของ NBA ดังนั้น Michael Jordan จึงใส่ Air Jordan 1 สีแดง-ดำลงสนามได้แบบไม่ต้องแคร์อะไร และจากเรื่องสีในตอนนั้นก็นำไปสู่การกำเนิดสี Banned และ Bred ในท้ายที่สุด

...
ทำความรู้จักกับรองเท้า Nike Air Ship

สำหรับรองเท้า Nike Air Ship นั้นเป็นผลงานการดีไซน์สไตล์รองเท้าบาสเกตบอลของ Bruce Kilgore นักออกแบบรองเท้าตัวตึงแห่งศตวรรษ เปิดตัวครั้งแรกในปี 1984 ว่ากันว่าเป็นเหมือนรุ่นอัปเกรดของโมเดล Nike Air Force 1 มาพร้อมกับแนวเชือกรองเท้าด้านหน้าที่ซ้อนกันสองชั้นเพื่ออำนวยความสะดวกและเคลื่อนที่ได้อย่างคล่องแคล่วในขณะเล่นกีฬาเบสบอล บริเวณพื้นรองเท้าออกแบบด้วยเทคโนโลยี Air เพื่อรองรับแรงกระแทกขณะกระโดด วิ่งหรือเคลื่อนไหว มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบาสบายเพื่อช่วยในการเคลื่อนที่ โดยสีแรกที่ออกมานั้นเป็นสีแดง-ขาว ซึ่งคนที่ช่วยให้กระแสเป็นที่ฮือฮาขึ้นมาได้ก็คงไม่พ้น Michael Jordan และอาจกล่าวได้ว่ารองเท้ารุ่นนี้เป็นรุ่นประจำตัวของ Rookie คนนี้เลยก็ย่อมได้

...
Nike Air Ship บอกลาสนามบาสฯ สู่ตลาดการประมูลที่ราคาสูงกว่า 50 ล้านบาท

จากรองเท้าที่ใส่ลงสนามอย่าง Nike Air Ship ในวันนั้นจะกลายเป็นไอเท็มสุดไฮป์ที่ปิดประมูลสูงกว่าหลายล้านบาท เรื่องนี้เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2021 บริษัทประมูลชื่อดังอย่าง Sotheby’s  ได้จัดงาน Icons of Excellence and Haute Luxury ที่ Las Vegas พร้อมไอเท็มสุดแรร์ที่เปิดโอกาสให้สายสตรีทได้ใจเต้นกันรัวๆ อย่าง Nike Air Ship คู่สีขาว-แดงที่ Michael Jordan ได้ใส่เล่นจริงมาร่วมประมูล และแน่นอนว่า รองเท้าไนกี้คู่นี้ได้ถูกประมูลไปในราคา 1,472,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราวๆ 51 ล้านบาท) ซึ่งผู้ประมูลไปได้คือ Nick Fiorella นักสะสมการ์ดตัวยงที่เล็งเห็นว่าคู่นี้แหละเหมาะแก่การเก็บสุดๆ นอกจากนี้ การประมูลรองเท้าผ้าใบ Nike Air Ship ครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงการปล่อยของทั่วๆ ไปเท่านั้น แต่ยังเป็นการขายคอมมิวนิตี้ของรองเท้าผ้าใบให้กว้างขวางกว่าเดิมด้วย

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างกับตำนานที่เกือบจะถูกลืมของรองเท้ารุ่นแรกที่ Michael Jordan สวมใส่เป็นรุ่นแรก เชื่อเลยว่าหลายคนคงเข้าใจผิดเป็น Air Jordan แน่ๆ เลย วันนี้ได้รู้ความจริงแล้วนะ! อย่างไรก็ตาม กระแส Nike Air Ship ในปัจจุบันนี้อาจสู้ Air Jordan ได้ไม่ค่อยไหวนัก เพราะเขาฮิตเกิ๊น แต่บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่ควรเก็บติดตู้ไว้เลย!