Street style changed in 2022 ?!

2022 นี้อะไรเป็นกระแส ? มัดรวมเทรนด์มาแรงประจำปี !

17/06/2022

...

ผ่านมาแล้วครึ่งปี เกิดอะไรขึ้นกับวงการสตรีทแวร์บ้าง เทรนด์ไหนกำลังมาแรง แฟชั่นไหนที่ต้องจัด ? วันนี้ SASOM (สะสม) รวบรวม 3 เทรนด์ที่ส่งตรงมาจากทั้งรันเวย์และแฟชั่นจากท้องถนนมาให้ทุกคนดู พร้อมกับอธิบายเหตุผลว่า เพราะอะไร เทรนด์นี้ถึงมาแรง บอกเลยว่า ทุกเทรนด์ที่จะกำลังจะกล่าวถึงนี้ กว่าจะเด่น กว่าจะดังขึ้นรันเวย์ได้ ก็ล้วนมีอะไรซ่อนอยู่ อยากรู้ไปดูกันเลย

...
Rise of Androgynous style

แม้จะเป็นเทรนด์ที่โด่งดังมาตลอดหลายปี ในปีนี้ก็ยังคงเฉิดฉายและฮิตติดรันเวย์อยู่ ปฏิเสธไม่ได้ว่า Androgynous Fashion นั้นเริ่มผลิบานโดย Coco Chanel สาวแกร่งแห่งห้องเสื้อระดับตำนาน เธอได้ต่อสู้ยิบตา ปฏิวัติด้วยการบรรจงเข็มและด้าย สร้างบรรทัดฐานใหม่กับโลกแฟชั่นที่ว่า “ผู้หญิงก็ใส่กางเกงได้ ไม่จำเป็นต้องใส่แต่กระโปรง” จากนั้น หลังจากเข้าสู่ยุค 2000s กำแพงแฟชั่นที่แบ่งแยกเพศชาย-หญิง ก็เริ่มสั่นคลอน และพังทลายลงในท้ายที่สุด กอปรกับแนวคิดเรื่อง Toxic Masculinity ที่รุกคืบอย่างหนักในสังคมโลก ดังนั้น สตรีทแฟชั่นในปี 2022 จึงเน้นความลื่นไหลทางเพศ (Gender Fluidity) เหล่าแบรนด์เสื้อผ้าสร้างสรรค์ผลงานศิลป์พัสตราภรณ์ด้วยการผสมผสานระหว่างเพศหญิงและเพศชายเข้าด้วยกัน ไม่มีมีอีกแล้วที่จะกำหนดว่าลุคนี้ หรือไอเทมนี้ เป็นของผู้ชายหรือของผู้หญิง เพราะท้ายที่สุดแล้ว สิ่งใดจะกำหนดหรือเหมาะสมกับเรานั้น ตัวเราจะเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งอาจเรียกง่ายๆ เลยว่า “ฉันอยากแต่งอะไร ก็ตามใจฉัน” … ในปี 2022 นี้ได้มีหลายแบรนด์สะท้อนถึงความลื่นไหลทางเพศอยู่แบรนด์ ดังเช่นตัวอย่างที่ยกมา นั่นคือ Louis Vuitton คอลเลคชัน Fall/Winter 2022 ที่ได้มีการนำนางแบบผู้หญิงแต่งกายให้ลุคดูมีความแมสคิวลีน แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังอำพรางความเป็นเฟมินีนได้อย่างกลมกล่อม ลุคแฟชั่นนี้ได้นำแนวคิดดั้งเดิมอย่าง ใส่สูทผูกไท มาตีความใหม่ให้ปรากฎอยู่บนตัวของผู้หญิง แสดงให้เห็นว่า ถ้าเกิดวันหนึ่ง ผู้หญิงอยากใส่สูทผูกไทหรือแต่งตัวเหมือนกับผู้ชาย ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลกใดๆ เธอไม่ได้อยากเป็นผู้ชาย เธอแค่แต่งตัวเฉยๆ เสื้อผ้านั้นเป็นเพียงแค่วัตถุชิ้นหนึ่ง ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวตีกรอบทางเพศเลยแม้แต่น้อย จงใส่เสื้อผ้าตามที่หัวใจเรียกร้อง และทั้งหมดนี้คือแนวคิดที่แท้จริงของ Androgynous Fashion

...
Return of ’Y2K’ !

‘Y2K คืออะไร ?!’ หลายคนคงตั้งข้อสงสัยนี้ในใจ เพราะบางทีเราอาจจะไม่คุ้นหูกันกับคำศัพท์นี้ คำว่า Y2K นั้นมาจากการเขียนย่อปี Year 2000 อย่างเร็วๆ เอกลักษณ์สำคัญสำหรับแฟชั่นยุคนั้นคือ ความท้าทายและความสนุกสนานที่โลกของเรากำลังจะเข้าสู่ยุคโลกาภิวัตน์ เริ่มมีอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีต่างๆ ถ้าใครยังนึกภาพตามไม่ออกว่าลักษณะแฟชั่นเป็นยังไง ให้นึกถึงภาพยนตร์ขวัญใจประชาชนอย่าง Mean Girls ทุกตัวละครแทบจะสะท้อนเสื้อผ้าหน้าผมของยุคนั้นได้ดีที่สุด สาเหตุที่แนวแฟชั่นนี้กลับมาอีกครั้ง เห็นทีคงไม่พ้น การเข้ามามีบทบาทในวงการแฟชั่นของเหล่าคนรุ่น Gen Z และ มิลเลเนียม ด้วยความที่พวกเขาเติบโตขึ้นมากับกางเกงขาม้า เสื้อผ้าสีสันสดใส แจ๊คเก็ตเลื่อมมันวาว เสื้อวอร์ม เสื้อเอวลอย และอื่นๆ กอปรกับตอนสมัยนั้น คนสองรุ่นข้างต้นยังเด็กเกินกว่าที่จะสัมผัสได้ว่าแฟชั่นคืออะไร ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้ประสบการณ์และการหวนความหลังต่างๆ ของพวกเราเริ่มหวนกลับมาและเริ่มร้อยเรียงกันเป็นเสื้อผ้า Y2K เวอร์ชั่นทันสมัยในท้ายที่สุด โดยเราจะเห็นได้จากโลกออนไลน์ที่พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #Y2Kaesthetic หรือ #Y2Kfashion เพื่อเป็นการประกาศให้โลกแฟชั่นรู้ว่า เทรนด์นี้กลับมาแล้ว ! สำหรับลุค Y2K ที่เราหยิบยกมาให้ชมกันนั้นจะมาจากรันเวย์ของ Diesel’s Spring 2022 ซึ่งเป็นสไตล์ที่ดูแตกต่างจาก Y2K ทั่วไปที่จะมีสีสันสดใสเสียหน่อย เพราะลุคนี้จะเป็นการใช้ Denim Total Looks กล่าวคือ เสื้อและกางเกงจะทำจากผ้ายีนส์ โดยเสื้อตัวในอาจใช้เป็นเสื้อ Crop หรือเสื้อกล้ามก็ได้ แต่หากลองสังเกตดีๆ ว่ากางเกงในรูปจะมีเอกลักษณ์มาก เป็น Y2K ที่พัฒนาจากยุคสมัยเก่าๆ เพราะจะเป็นการนำยีนส์สองตัวมาแยกองประกอบ (Deconstruction) มาทำเป็นกางเกงตัวเดียว

...
Reign of Sandals

เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่น่าประหลาดอัศจรรย์ที่สุด กับการกลับมาทวงบัลลังก์ของ ‘รองเท้าแตะ’ บางครั้งเราก็อาจจะเริ่มตั้งคำถามแล้วว่า หรือนี่กำลังจะหมดยุคสนีกเกอร์ รองเท้าหนังแล้วหรือเปล่า ?! ในปี 2022 นี้เราจะได้เห็นแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่นหลายต่อหลายแบรนด์ ต่างสู้รบปรบมือกันด้วยการออกรองเท้าแตะมาให้ชมกันในคอลเลคชัน บ้างก็นำรองเท้าแตะคอลแลปกันอย่างสนุกสนาน Yeezy เอย Adidas เอย Crocs เอย Birkenstock เอย ต่างก็พยายามดันรองเท้าแตะของตัวเองให้ไปสู่ฝั่งฝันความปังปุริเย่ ถ้าพูดถึงเหตุผลว่าเพราะอะไรเทรนด์รองเท้าแตะถึงมาแรง ก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่า ยุคนี้เราต้องการแฟชั่นที่ใส่สบายและสวยไปพร้อมๆ กัน รองเท้าแตะจึงเป็นไอเทมที่แสนจะตอบโจทย์สำหรับผู้คนยุคนี้ อีกทั้งความที่ฤดูร้อนของทางฝั่งยุโรปและอเมริกาใกล้จะมาถึง อากาศก็เริ่มอบอ้าว ทำให้คอลเลคชันรองเท้าแตะจึงออกมาไม่หยุดหย่อน แต่สำหรับประเทศเมืองร้อนอย่างไทยเรา คงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกสักเท่าไหร่ เพราะเราใส่รองเท้าแตะกันเป็นประจำอยู่แล้ว… วันนี้เราเลยหยิบลุครองเท้าแตะที่ดูเด่นมีสไตล์มาให้ชมกัน บอกเลยว่า ดูเท่มากในลุคนี้ ดูไปด้วยกันได้เลิศสุดๆ !!