Take a look! 5 points of Air Jordan 1 High to indicate the REAL or FAKE

เช็คด่วน! 5 จุดสำคัญของ Air Jordan 1 High ที่จะชี้ชัดว่าได้ “ของแท้” หรือ “ของปลอม” !

20/09/2022

...

สำหรับรุ่นที่ถือว่าเป็น OG ของแบรนด์ Jordan นั่นคือ Air Jordan 1 High ที่นอกจากจะดูดีทั้งรูปทรงและการใช้งานแล้ว ยังเป็นสนีกเกอร์ลูกรักของหนุ่มๆ สาวๆ หลายๆ คนด้วย แต่เราจะรู้ได้ยังไงว่า เจ้า Air Jordan 1 High ที่เราซื้อมาเนี่ย เป็นของจริง? วันนี้ SASOM (สะสม) จะพาทุกคนไปร่วมพิสูจน์ว่า Air Jordan 1 High ที่อยู่ในมือคุณนั้นเป็น ของแท้ หรือ ของปลอม ด้วย 5 ดีเทลสำคัญที่ของก็อปชอบพลาด อย่ารอช้าไปดูกัน!

...
เช็ค Swoosh ด่วนๆ

เริ่มต้นกันที่จุดแรกกันก่อนเลยกับ Swoosh ที่ถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของรองเท้าไนกี้เลย สำหรับรุ่น Air Jordan 1 High นั้นวิธีการสังเกตนั้นทำได้อย่างง่ายดายแค่ลองจ้องโลโก้ติ๊กถูกตัวนี้ดีๆ เพราะถ้าเป็นรองเท้าผ้าใบ Air Jordan 1 High ของปลอม สิ่งหนึ่งที่ปรากฏออกมาอย่างเด่นชัด นั่นคือ Swoosh ที่มีลักษณะดูไม่สมมาตร ดูอ้วนไป ดูไม่เพรียวเรียวยาว แถมหัวของ Swoosh ยังดูกลมมนทู่ๆ เหมือนดินสอที่ยังไม่ได้เหลา ส่วนของจริงนั้นจะมีขนาดพอเหมาะพอดี ไม่ใหญ่ไม่เล็กเกินไป เส้นที่ลากไปยาวตรงเป็นระเบียบ หัว Swoosh จะมีความแหลม ไม่ทู่ เรียกได้ว่าสังเกตด้วยตัวเองง่ายๆ เลยสำหรับจุดนี้ แม้จะไม่ใช่มือโปรในการเช็ค แต่จุดสำคัญตรงส่วนนี้ก็มีความสำคัญเป็นอย่างมากในการใช้เช็คว่ารองเท้าผ้าใบ Air Jordan 1 High ที่คุณได้มานั้น “ของแท้” หรือ “ของปลอม”

...
Toe Box ก็ห้ามพลาด

ต่อกันที่จุดสังเกตที่สองกันต่อเลย แน่นอนว่าจุดนี้อาจดูยากสักหน่อย เพราะหลายๆ คนก็คงไม่เคยสังเกตรองเท้า Air Jordan 1 High ของตัวเองกันสักเท่าไหร่ นั่นคือส่วนของ Toe Box หรือที่เรียกกันว่า ส่วนที่หุ้มนิ้วเท้า, ส่วนหุ้มหน้าเท้า หรือบางคนอาจเรียกหัวรองเท้าเลยก็มี สำหรับลักษณะที่นับว่าเป็น Air Jordan 1 High แท้นั้นจะมีความเป็นธรรมชาติมากกว่า กล่าวคือรูปทรงของ Toe Box ใน Air Jordan 1 High นั้นจะไม่แบนแต๋หรือดูตรงเกินไป จะมีความโค้งมนได้รูปเหมือนคลื่น แต่ถ้าเป็นของปลอมเราจะรู้ได้ทันทีเลยว่า That’s Fake ด้วยลักษณะของ Toe Box ที่มีความแข็งกระด้าง ขีดตรง แบนแต๋ ไม่มีความพลิ้วไหว ดังนั้นจุดนี้ดูกันให้ดีล่ะ!

...
ดูรูปทรงให้ดี

สำหรับจุดที่สามนี้ ดูไม่ยากเหมือนจุดอื่นเลย เพราะแค่พลิกรองเท้าของคุณแล้วดูทางด้านหลัง คุณจะได้เห็นรูปทรงที่แตกต่างกันระหว่าง Air Jordan 1 High ของแท้และของปลอม โดยถ้าเป็นของปลอม ลักษณะของรองเท้าผ้าใบที่เป็นทรงข้อสูงนั้น จะดูตั้งตรง แข็งกระด้าง ไม่มีส่วนเว้าส่วนโค้งดังภาพ แต่ถ้าเป็นตัวสนีกเกอร์ Air Jordan 1 High ของแท้จะมีทรงเป็นรูปนาฬิกาทราย มีส่วนเว้าโค้ง ซิลูเอทไม่แข็งทื่อจนเกินไปบอกเลยว่า จุดนี้แหละที่ไม่ควรพลาด เพราะของปลอมส่วนใหญ่ที่ออกมาจะใส่ใจรายละเอียดจุดอื่นมากกว่า จนละเลยจุดนี้ไปทำให้จับโป๊ะได้ว่า “คุณคือของปลอม”

...
อย่าลืมเช็ค Wing Logo

มาถึงจุดที่สี่แล้ว ขอบอกก่อนเลยว่าจุดนี้รายละเอียดอาจจะเยอะสักหน่อย เพราะเป็นจุดที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของรุ่น Jordan เลย นั่นคือตรา Jordan Wing Logo โดยจุดแรกที่ควรสังเกตก่อนเลย นั่นคือ ตัวอักษร Air Jordan ซึ่งถ้าเป็นของปลอม ตัวอักษรจะบางเรียวเหมือนไม้ขีดไฟ บางกว่าของแท้มากๆ โดยเป็นของแท้ตัวอักษรจะมีขนาดและรูปแบบตัวอักษรเหมือนกันและเท่ากัน มีความคมกว่าของปลอม และมีความหนาเล็กน้อยตามความเหมาะสม นอกจากเรื่องขนาดแล้ว อีกหนึ่งจุดสำคัญที่ไม่ควรพลาดตรงโลโก้นี้คือ ถ้าของปลอม ตัวอักษร J จะมีระยะที่สูงกว่าอักษรตัวอื่นๆ ซึ่งถ้าเป็นของแท้ตัวอักษรทั้งหมดจะอยู่ในระดับเดียวกัน และจุดสำคัญสุดท้ายที่สายก็อปชอบพลั้งพลาดบ่อยๆ นั่นคือ Wing Logo ที่ของปลอมมักจะทำออกมาติดกันทั้งหมด ไม่มีการเว้นระยะช่องว่างเลย ส่วนของแท้นั้นยังรักษาระดับการออกแบบได้พรีเมียมและสมบูรณ์แบบ ช่องว่างเว้นระยะห่างกันพอควรตามที่ควร เอาล่ะ รีบกลับไปดู Air Jordan 1 High ของตัวเองกันเลย จะได้รู้กันไปเลยว่าของแท้หรือปลอม?!

...
Size Tag แปลกๆ รึเปล่า?!

จุดสุดท้ายที่ต้องโฟกัสเลยนั่นคือ Size Tag ถ้าเราสังเกตดีๆ จะแยกออกทันทีเลยว่ารองเท้า Air Jordan 1 High ของเรานั้นเป็นของแท้หรือปลอม โดยจุดแรกที่ต้องดูนั้นก็คือ บริเวณ Jumpman หรือเจ้ารูปคนกระโดด เพราะถ้าเป็นของปลอม ทรงขาของ Jumpman จะดูฝืนๆ ไม่ธรรมชาติ ดูเป็นแค่เส้นขีดเฉยๆ ให้อารมณ์ประมาณขนมปัง Ginger Bread แต่ถ้าเป็นของแท้จะมีความเป็นธรรมชาติ ดูเหมือนคนกระโดดจริงๆ และอีกหนึ่งจุดที่สำคัญบริเวณ Size Tag นั่นคือ ตัวอักษรและการจัดวาง เพราะถ้าเป็นของแท้ จะมีการเว้นระยะอย่างดี ตัวอักษรคมชัดและไม่ดูติดกันมากจนเกินไป เรียกได้ว่าเพอร์เฟ็คเลย