The History of MSCHF : The Fashion Brand Loving the “VIRAL”

เปิดประวัติตำนาน MSCHF แบรนด์สายปั่นแห่งวงการแฟชั่น

06/04/2023

...

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ากระแสของโลกโซเชียลปัจจุบันนั้นมาไวไปไวจนตามไม่ทันกันเลยทีเดียว และสำหรับวันนี้ SASOM จึงอยากจะขอมาอัพเดทเทรนด์กระแสเกี่ยวกับวงการสนีกเกอร์ให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน เมื่อเทรนด์แฟชั่นไอเทมอย่างสนีกเกอร์ของ Nike x Tiffany & Co. เพิ่งจะเงียบหายไปได้ไม่นาน ตอนนี้ก็มีไอเทมชิ้นใหม่มาให้เราได้ตื่นตาตื่นใจกันอีกแล้วกับไวรัลรองเท้าบูทยักษ์สีแดง เชื่อว่าทุกคนคงเคยเห็นผ่านตากันมาบ้าง ไม่ว่าจะเป็นในแพลตฟอร์ม Tiktok Facebook หรือ Instagram และผู้ที่ออกแบบรองเท้าคู่นี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหนไกล ซึ่งเขาเป็นตัวปั่นแห่งวงการแฟชั่นอยู่แล้วก็ว่าได้ นั่นก็คือ “MSCHF” ผู้สร้างสรรค์รองเท้าที่เป็นไวรัลคู่นี้ออกมา จนได้รับการสถาปนาว่าเป็นไอเทมที่สายสตรีทสไตล์ที่ไม่ควรพลาดนั่นเอง!

MSCHF สตาร์ทอัปนักเสียดสี

ชวนมารู้จักว่า “MSCHF” คือใครกันแน่ ซึ่งบริษัทนี้อ่านว่า mis-chief (มิสชีฟ) เป็นสตาร์ทอัปจากสหรัฐอเมริกาทำสินค้าเกี่ยวกับศิลปะ แฟชั่นและการออกแบบ โดยตัวอักษรย่อไม่ได้เป็นนามแฝงของคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นการรวมตัวกันของเหล่าศิลปินผู้สร้างสรรค์งานสายปั่นจากนิวยอร์คและถูกก่อตั้งเมื่อปี 2016 โดย Gabriel Whaley อดีตพนักงานสื่อออนไลน์เจ้าดังอย่าง BuzzFeed โดยมีจุดประสงค์เพื่อเสียดสี ก๊อปปี้ และดัดแปลงสินค้าจากแบรนด์ดังจนกลายเป็นไวรัลบนโลกโซเชียล พวกเขาเริ่มต้นโครงการแรกด้วยการประมูลคอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสอันตรายที่สุดในโลกในราคา 1.3 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และนับตั้งแต่จุดกำเนิดสุดหลุดโลกครั้งนั้น ก็เริ่มลามเข้ามาสู่โลกแฟชั่น ไม่ว่าจะเป็น Wavy Baby รองเท้าที่มีดีไซน์ที่ล้อเลียนรองเท้าผ้าใบ Vans รุ่น Old Skool โดยมีการออกแบบให้คล้ายกันแต่มีรูปร่างบิดเบี้ยวราวกับว่ากำลังจะละลาย หรือการนำสเปรย์ดับกลิ่นกายของแบรนด์ Axe และน้ำหอมราคาแพงอย่าง CHANEL No.5 มาผสมกันจนกลายเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของ MSCHF นั่นก็คือ “Axe No.5” ขอบอกเลยว่าเรื่องราวเพี้ยนๆ เสียดสีแบรนด์ยังไม่หมดเท่านี้ แต่ขอพาไปรู้จักไอเทมชิ้นใหม่ที่ทำให้  MSCHF เป็นกระแสไวรัลอยู่ตอนนี้นั่นก็คือ รองเท้าบูทยักษ์สีแดง

รองเท้าบูทยักษ์สีแดงสุดไวรัลจาก MSCHF

สำหรับรองเท้าบูทสีแดงยักษ์นี้มีชื่อว่า “Big Red Boot” โดย MSCHF ได้เปิดตัวมาเขย่าวงการสนีกเกอร์กันอีกครั้ง โดยผู้คนมักตีความเมื่อเห็นรองเท้า MSCHF คู่นี้กันว่าถูกออกแบบมาให้เหมือนกับรองเท้าของเจ้าหนูอะตอมหรือ Astro Boy ตัวการ์ตูนชื่อดังจากญี่ปุ่นนั่นเอง แต่จริงๆ แล้วรองเท้าคู่นี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรองเท้าของตัวการ์ตูนบูสต์ลิง เพื่อนรักของดอร่าในการ์ตูนเรื่อง Dora the Explorer นั่นเอง และด้วยความที่มีดีไซน์โดดเด่นแปลกใหม่ทำให้เมื่อสวมใส่สนีกเกอร์คู่นี้แล้ว คุณจะกลายเป็นคนแต่งตัวแฟชั่นตัวการ์ตูนทันที โดยรองเท้า Big Red Boot นี้ใช้วัสดุผลิตมาจากยาง TPU และพื้นรองเท้าทำจาก EVA พร้อมประทับโลโก้ MSCHF ไว้ที่รองเท้า แถมความน่าสนใจไม่ใช่เพียงแค่สวมใส่สบาย แต่ด้วยดีไซน์ที่แหวกแนวมีลักษณะโค้งมนและมีไซส์ขนาดใหญ่ ซึ่งถือได้ว่าเป็นรองเท้าครีเอทีฟคู่ใหม่ของวงการสนีกเกอร์เลยก็ว่าได้ อีกทั้งเมื่อตอนเปิดตัวรองเท้าคู่นี้มีนางแบบอย่าง ซาราห์ สไนเดอร์(Sarah Snyder) ที่สวมใส่รองเท้าเดินเที่ยวเล่นในเมืองนิวยอร์คพร้อมโพสต์ภาพผ่าน Instagram เพื่อให้เห็นว่าสามารถสวมใส่ได้จริงจึงเกิดเป็นไวรัลมากยิ่งขึ้นบนโลกโซเชียลนั่นเอง สำหรับใครที่อยากใส่เดินเก๋ๆ เป็นสนีกเกอร์เฮดที่มีสไตล์สามารถสั่งซื้อกันได้ที่แอปพลิเคชัน SASOM ได้แล้ววันนี้!

...
ผลงานสนีกเกอร์ชิ้นโบว์แดงจากแบรนด์สุดปั่น

นอกจากรองเท้า “Big Red Boot” ที่ทำให้รองเท้า MSCHF กำลังกลายเป็นไวรัลทั่วโซเชียลมีเดียในตอนนี้แล้วเมื่อช่วงหลายปีที่ผ่านมาแบรนด์นี้ก็ได้เป็นที่พูดถึงอยู่บ่อยๆ กับผลงานสนีกเกอร์ชิ้นโบว์แดงอย่าง “Birkinstock” เป็นการนำสองแบรนด์ระหว่างกระเป๋า Birkin และรองเท้าเพื่อสุขภาพ Birkenstock ให้โคจรมารวมกัน นำหนังของกระเป๋าลักชัวรี่แบรนด์มาเป็นสายคาดรองเท้าทำให้ราคาพุ่งไปสูงถึง 34,000-76,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ และตามมาติดๆ กับรองเท้าซาตานอย่าง Satan Shoes with Lil Nas X ที่ผลิตจากโมเดลรองเท้า Nike Air Max 97 ซึ่งคู่นี้ถูกวิพากษณ์อย่างหนักจากการเสียดสีเรื่องความเชื่อส่วนบุคคลเกี่ยวกับศาสนา แถมยังตกเป็นข่าวจน Nike ต้องออกมาฟ้องข้อหาล่วงละเมิดเครื่องหมายทางการค้าอีกด้วย แต่ทว่ากระแสนั้นเป็นไปในทางตรงกันข้าม ข่าวฉาวครั้งนี้กลับทำให้ชื่อเสียงของ MSCHF เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และคู่สุดท้ายกับรองเท้าผ้าใบที่ “Wavy Baby with Tyga” ที่ถูกปล่อยออกมาเมื่อปี 2022 โดยเป็นการ Collaboration ระหว่าง MSCHF กับ Tyga ศิลปินแรปเปอร์ดัง โดยรองเท้าคู่นี้จะถูกออกแบบมาให้คล้ายกับรองเท้า Vans รุ่น Old Skool แต่เพิ่มเติมดีไซน์ให้บริเวณพื้นรองเท้ามีส้นที่หนาเตอะเป็นคล้ายรูปคลื่นที่มีควาทบิดเบี้ยวกำลังจะละลายซึ่งรองเท้าคู่นี้ก็ได้เสียงฮือฮาจากเหล่าสนีกเกอร์เฮดเป็นอย่างมาก แม้จะมีกรณีพิพาทด้านกฏหมายกับ Vans ก็ตามแต่

สรุป

“MSCHF ไม่เคยห่างหายไปจากกระแสของโลกโซเชียล” นั่นคงเป็นเพราะว่าเขาได้ออกโปรเจกต์ใหม่ที่น่าสนใจออกมาเรื่อยๆ และมีจุดยืนของธุรกิจที่ชัดเจน ถึงแม้ว่าจะเป็นการลอกเลียนแบบหรือนำสินค้าของแบรนด์อื่นมาดัดแปลงก็ตาม