These Are Trendy Fashion Brands Around The World!

เทรนด์ไหนกำลังมา! ส่องแบรนด์แฟชั่นสุดฮิตจากแต่ละมุมโลก

09/03/2023

...

คนเอเชียชอบกินข้าว คนต่างชาติชอบกินขนมปัง… ประโยคสั้นๆ แค่นี้ต่างก็ตีความไปได้หลายรูปแบบไม่เว้นแม้แต่เรื่องแฟชั่นที่ผู้คนทั่วโลกต่างมีลักษณะความชอบที่แตกต่างกันออกไป บางเทรนด์ฮิตในทวีปหนึ่ง แต่กลับซบเซาในอีกซีกโลก หรือไอเท็มชิ้นนี้มาแรงในไทย แต่ในต่างประเทศกลับค้างสต็อก แต่อะไรคือเทรนด์ของแต่ละประเทศกันล่ะ วันนี้ขอพาทุกคนมาดูแบรนด์แฟชั่นสุดฮิตจากทั่วทุกมุมโลกกันเลยดีกว่าว่าแต่ละที่เขาชอบแบรนด์ไหน อะไรยังไงกันบ้าง อย่ารอช้าไปตามอ่านได้เลย

Fear of God Essentials และ STÜSSY - สตรีทแวร์ที่ครองใจคนอเมริกัน

สำหรับแดนลุงแซมแบบนี้ แบรนด์แฟชั่นที่ใครๆ ก็ต้องหลงรักเห็นทีคงไม่พ้น Fear of God Essentials ที่โดดเด่นในสไตล์เรียบหรูมาตั้งแต่ปี 2018 โดยหัวหอกสุดล้ำยุคอย่าง Jerry Lorenzo ที่ต้องการขยับขยายแบรนด์ให้ตีตลาดได้มากขึ้น แน่นอนว่าสาเหตุที่แบรนด์ Essentials โด่งดังเป็นอย่างมากในอเมริกาก็ไม่ใช่เหตุผลที่แปลกอะไร เพราะสไตล์ของแบรนด์นั้นชัดเจนมากๆ ว่าต้องการตีตลาดกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มคนรักสตรีทแวร์โดยดีไซน์ที่ออกมานั้นจะมีความสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน เน้นความเรียบหรูง่ายๆ สไตล์ American พร้อมถ่ายทอดผ่านโทนสีที่เห็นแล้วรู้สึกว่า “ใส่ไปได้ทุกโอกาส” ไม่ว่าจะเป็นสีเทา สีครีม สีเบจ สีมะกอก เป็นต้น ซึ่งเอกลักษณ์ของ Essentials จะแตกต่างจาก Fear of God ที่จะเน้นความหรูหรามากกว่า และยิ่งไปกว่านั้น Essentials ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์เท่านั้น แต่ยังดีเด่นด้านเนื้อผ้าด้วย ทั้งหมดนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทั่วทั้งทวีปอเมริกาต่างหลงรักแบรนด์นี้ และอีกหนึ่งแบรนด์ที่มาแรงควบคู่กัน และไม่พูดถึงก็คงไม่ได้ เพราะกระแสนั้นมาแรงไม่แพ้กันในอเมริกา กับแบรนด์สตรีทแวร์ขาโจ๋ว STÜSSY ที่ต่างโดนเรียกขานกันว่า Chanel แห่งวงการสตรีทแฟชั่น เพราะด้วยดีไซน์ที่เฉียบคมโดนใจพร้อมกับซิลูเอทที่หลากหลายจนเตะตาผู้คนจึงทำให้แบรนด์อย่าง stussy ได้หัวใจของชาวอเมริกันไปครองเช่นกัน

New Balance และ Ader Error - สปอตไลต์ของแฟชั่นเอเชีย

แวะกันมาดูที่ทวีปเอเชียกันบ้าง บอกเลยว่าค่อนข้างม้ามืดเลยทีเดียว เพราะแบรนด์รองเท้าที่หลายคนเข้าใจภาพลักษณ์ว่าเป็นรองเท้าเจ้าคุณปู่ได้กลับมามีลมหายใจอีกครั้ง พร้อมกับดีไซน์ที่เก๋และวัยรุ่นมากกว่าเดิมอย่าง New Balance โดยเฉพาะอย่างยิ่งรุ่น New Balance 550, NB530 ที่ตีตลาดสาวๆ ในเอเชียได้อย่างครอบคลุม รวมไปถึงรุ่นสุดไฮป์อย่าง 990 Made in USA ที่โดนใจหนุ่มสาวชาวเอเชียเป็นอย่างมากด้วยรูปลักษณ์ที่มีความ Urban ผสมผสานกับเทคโนโลยีล้ำสมัย และกลายเป็นไอเท็มคู่ใจของดาราทั่วทั้งพื้นทวีปแห่งนี้ จึงทำให้แบรนด์รองเท้าคุณลุงอย่าง New Balance ได้กลับมาลืมตาอ้าปากอีกครั้งในทวีปเอเชีย ซึ่งก็สอดคล้องกับสถิติที่ระบุว่า ในปี 2022 ที่ผ่านมานี้ New Balance มียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 21% จากปี 2021 และอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามองเช่นเดียวกัน นั่นก็แบรนด์สัญชาติเกาหลีสไตล์ Unisex ที่เข้าถึงทุกแรงบันดาลใจแห่งศิลปะอย่าง Ader Error ที่เปิดตัวมาตั้งแต่ 2014 และได้สร้างสรรค์ผลงานออกมามากมายทั้งแบบเดี่ยวและผลงาน Collaboration ซึ่งทุกชิ้นที่ออกมาล้วน Sold out จนชินตาโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศเกาหลีใต้ที่อาจกล่าวได้ว่าใครยังไม่มีแบรนด์ Ader Error ก็ถือว่ายังเข้าไม่ถึง K-Fashion ถึงแม้จะพึ่งเปิดตัวมาได้ไม่นาน แต่ต้องยอมรับเลยว่าเพียงระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งทศวรรษ Ader Error ก็ได้แฝงกายเข้าไปอยู่ในตู้เสื้อผ้าของผู้คนมากมายทั้งคนธรรมดาและดาราเซเลปในชั่วพริบตา นี่แหละสองแบรนด์ที่ยึดภูมิภาคเอเชียได้สำเร็จ!

Salomon และ The North Face - เพราะ Activity มันล้นทวีปยุโรป

เมื่อสองทวีปที่ผ่านมานั้นโดดเด่นด้านไลฟ์สไตล์ ทวีปยุโรปกลับเดินในทิศทางที่แปลกแหวกแนวกว่าสักหน่อยโดยแบรนด์ยอดนิยมกลับไม่ได้อยู่ในเมืองหรูหราอลังการ หากแต่ไปอยู่ตามกิจกรรมแถวทิวเขาลำธาร ดังเช่นแบรนด์ Salomon ที่เป็นแบรนด์รองเท้าสาย Performance ที่ตอบรับการผจญภัยแบบสุดขั้วไม่ว่าจะ ขึ้นเขาลงห้วย ลุยโคลน วิ่งเทรลฝ่าดงป่า แบรนด์อย่าง Salomon ก็พร้อมตอบโจทย์ให้กับนักผจญภัยทุกคนด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำและดีไซน์แบบ Futuristic ซึ่งต้องบอกเลยว่าแบรนด์อย่างซาโลมอนนี่แหละที่ตีตลาดชาวยุโรปได้ดีมากๆ เพราะเป็นบ้านเมืองที่รักในกิจกรรม Outdoor อย่างการวิ่งเทรล การเล่นสกี การลุยหิมะต่างๆ แถมซาโลมอนยังทลายภาพลักษณ์หน้าตาแปลกๆ ของรองเท้าสายเดินป่าอีกด้วย เพราะดีไซน์ซาโลมอนนั้นไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่แต่กลับสวยงามและโดดเด่นจนขึ้นไปปรากฏอยู่บนรันเวย์หลายครั้งทั้ง Maison Margiela และ Comme des Garcon และถ้าพูดถึงความสวยงามและควาฮอตฮิตที่ได้รับความนิยมในทวีปยุโรปมาอย่างยาวนาน คงไม่พ้นแบรนด์ที่โดดเด่นในแอคทิวิตี้สกีอย่าง The North Face ที่ไม่ว่าจะออกไอเท็มชิ้นไหนมาใหม่ คนยุโรปก็พร้อมจะกรูกันไปซื้อเพื่อเตรียมเอาไปใส่เล่นสกีในช่วงหน้าหนาว ไอเท็มของ The North Face นั้นก็มีหลากหลายที่ช่วยคลายหนาวได้แบบยอดเยี่ยมตั้งแต่ ถุงมือ หมวกไปจนถึงเสื้อพัฟเฟอร์ที่ใครๆ ต่างก็ต้องการมาคลุมกายในวันที่หิมะลง และทั้งสองแบรนด์นี้นี่แหละที่กลายเป็นไอเท็มสุดโปรดของชาวยุโรป!

Gucci และ Cartier - ออสเตรเลีย หมุดหมายใหม่แห่งแบรนด์เนม

นับตั้งแต่โรคระบาด Covid-19 ที่ทำให้พรมแดนของหลายประเทศตั้งปิดลง วิกฤตการณ์การช้อปปิ้งสินค้าแบรนด์เนมของชาวจีนก็เริ่มลดน้อยถอยลง จนทำให้หมุดหมายใหม่แห่งวงการแฟชั่นได้ถือกำเนิดขึ้น นั่นก็คือทวีปออสเตรเลียที่หลายแบรนด์ต่างเล็งเห็นถึงศักยภาพให้เหมาะแก่การไปเปิดช็อปและฐานการผลิต ตัวอย่างเช่น Bottega Veneta, Hermes, Chanel, Mulberry ที่เริ่มพากันโยกย้ายไปเปิดสาขาใหม่ที่ซิดนีย์และเมลเบิร์นแล้ว จากสถิติการเติบโตสินค้าหรูหราในออสเตรเลียพบว่าโตขึ้น 16% ต่อปีในปี 2016 จากนั้นก็ซบเซาแล้วกลับมาพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญในช่วงปีที่โรคระบาดเกิดขึ้น และแน่นอนว่าแบรนด์อันดับหนึ่งขวัญใจชาวออซซี่ก็ไม่ใช่ที่ไหนไกล ก็ต้องเป็น Gucci ที่กลายเป็นติด Top Search ของชาวออสเตรเลีย และก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่กุชชี่นั้นลุคหนักทวีปซีกโลกตะวันออกจริงๆ ปีนี้ ทั้งออกแคมเปญไปจนถึงเปิดสาขาใหม่ๆ ในเอเชียเพิ่มขึ้น ส่วนเรื่องคอลเลคชันก็ไม่เป็นสองรองใคร ยังคงมัดใจผู้คนได้อย่างครบถ้วนผ่านทางรุ่น Gucci Horsebit และ Gucci Ophidia ส่วนอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามองไม่แพ้กัน นั่นก็คือ Cartier ที่กลายเป็นท้อปในใจของชาวออซซี่ด้วยกำไลข้อมือรูปตะปูอย่าง Juste un Clou แน่นอนว่าจะไอเท็มชิ้นไหนจากสองแบรนด์นี้ ต่างก็เป็นที่หมายปองของชาวออสเตรเลียชัวร์ๆ เลย

สรุป

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในแต่ละทวีปต่างก็มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นและแตกต่างกันออกไปไม่เว้นแม้แต่เรื่องความช้อปในแฟชั่นที่จะเห็นได้ว่าทุกทวีปนั้นมีไอเท็มที่ชอบไม่เหมือนกัน ดังนั้น เรื่องแฟชั่นจึงใกล้ตัวเรานิดเดียว เพราะมันเกี่ยวกับผู้คนทั้งสิ้น ใครจะชอบแบบไหนก็เป็นสไตล์ของเขานะเออ!