Tons of Surprises! 4 Highlights of Paris Fashion week 2023

แค่ 3 วันก็เวอร์วังแล้ว! รวมเซอร์ไพรส์ในงาน Paris Fashion Week 2023

02/03/2023

...

ช่วงต้นปีแบบนี้ แม้จะอากาศจะเริ่มอุ่นขึ้น ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ แต่หนึ่งสิ่งที่ก้าวล้ำนำหน้าฤดูกาลไปแล้ว นั่นก็คือ Fashion Week ที่รุดหน้าไปถึงฤดูหนาวของซีซั่นหน้า และอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สายแฟชั่นทั่วโลกต่างจับจ้องกันแบบไม่วางตาช่วงนี้ นั่นก็คือ Paris Fashion Week เพราะในสัปดาห์แฟชั่นกลางกรุงปารีสนั้นไม่ได้เป็นแค่งานแสดงคอลเลคชันของเหล่าแบรนด์เท่านั้น หากแต่ยังเป็นการดูว่าเทรนด์ไหนกำลังมา แบรนด์ไหนจะเรียกสายตาและเป็นที่พูดถึงมากที่สุด แน่นอนว่าสำหรับปี 2023 นี้ Paris Fashion Week Fall/Winter 2023-2024 ได้จัดขึ้นในช่วงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ - 7 มีนาคม 2566 ซึ่งถ้านับจนถึงวันนี้ก็พึ่งจะเริ่มได้เพียงแค่ 4 วันเท่านั้น แต่กลับมีเรื่องเซอร์ไพรส์ให้หัวใจเราได้เต้นตึกตักทันทีที่ได้เห็น และวันนี้ ถือเป็นโอกาสที่เราจะขอพาทุกคนบินข้ามน้ำทะเล แลนดิ้งลงสู่เมืองน้ำหอมเพื่อเกาะขอบรันเวย์ว่า สามวันที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้นบ้างอย่ารอช้าไปดูกันเลย!

...
สามสาวในตำนานสู่คอลเลคชันใหม่จาก Dior

เซอร์ไพรส์แรกต้องยกให้กับห้องเสื้อต้นตำรับกูร์ตูริเยอย่าง Dior ที่ครั้งนี้ Maria Grazia Chiuri Creative Director แห่งดิออร์ได้แปลงโฉม Jardin des Tuilleries ให้กลายเป็นรันเวย์สีฟ้าโคบอล์ทพร้อมกับผ้าลายดอกไม้หลากหลายภายใต้ชื่อคอนเซ็ปต์ Vakyrie Miss Dior แต่สิ่งที่เรียกว่าเซอร์ไพรส์สำหรับคอลเลคชันนี้ไม่ใช่เพียงแค่สถานที่สุดตระการตาเท่านั้น หากคือการนำตำนานหญิงสาวผู้เป็น Muse แห่ง Dior กลับมาเล่าขานตีความใหม่ ได้แก่ Catherine Dior น้องสาวคนสุดท้องของผู้ก่อตั้ง Christian Dior, Édith Piaf ราชินีแห่งบทเพลงในตำนานเจ้าของบทเพลง La vie en rose และ Je ne regrette rien ตลอดจน Juliette Grèco ศิลปินแห่งวงการดนตรีผู้ประพันธ์ท่วงทำนองเพลง Paris Canaille

แน่นอนว่าการรวมพลังหญิงสาวในตำนานทั้งสามคนนี้มาถ่ายทอดเรื่องราวย่อมไม่ได้ธรรมดา เห็นได้จากซิลูเอทของเสื้อผ้าที่มีการนำสไตล์ New Look มารังสรรค์ขึ้นมาใหม่ให้มีความโมเดิร์นมากยิ่งขึ้น รวมถึงยกระดับให้เสื้อผ้าของดิออร์มีความแปลกใหม่กว่าเดิมด้วยการสไตล์ Puffer มาทำเป็นตัวเสื้อ การใช้ผ้าลายทาง (Tartan) มาทำเป็นเสื้อโค้ต หรือแม้แต่การพิมพ์ลายแบบฉูดฉาดที่ทำให้คอลเลคชันนี้มีชีวิตชีวามากขึ้นด้วย และสิ่งที่เป็นจริงแท้แน่นอนราวกับถ้านึกถึงดิออร์ ก็ต้องนึกถึงปารีส นั่นก็คือ การตัดเย็บคัตติ้งที่ยังคงมาตราฐานสูงส่งและคมกริบได้อย่างสมบูรณ์แบบ จะกระดุม ปกเสื้อ หรือแม้แต่ตะเข็บผ้าก็ล้วนแต่ละเอียดละออเช่นเคย นอกจากนี้ ในส่วนของงานกระเป๋าก็มีความหลากหลายไม่น้อยไปกว่าเสื้อผ้า โดยมีตั้งแต่การนำโมเดลสำคัญอย่าง Lady Dior มาเสริมกิมมิคใหม่ไปจนถึงการบุหนังของกระเป๋า Tote Bag ด้วย อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะคอลเลคชันนี้จะทำออกมาได้อย่างเพอร์เฟ็คเพียงใด ก็ยังมีเสียงจากเหล่านักวิจารณ์ในทำนองที่ว่ายังไม่ค่อยสร้างสรรค์มากนักเท่าไหร่ หรือยังคงเป็นสไตล์เดิมๆ ของ Chiuri แต่ไม่ว่ากระแสจะเป็นเช่นไร สิ่งหนึ่งที่เรารู้ได้ในตอนนี้ นั่นก็คือ “คอลเลคชันเก่าๆ ของ Maria Grazia Chiuri ล้วน Sold out เสมอ”

...
สง่างามคงเส้นคงวาราวกับว่ากำเนิดใหม่ - Saint Laurent

เซอร์ไพรส์ที่สองนั้น หากดิออร์คู่กับปารีสฉันใด ความสง่างามก็ยังคู่กับ Saint Laurent ฉันนั้น และในปารีสแฟชั่นวีค 2023 ครั้งนี้เอง Anthony Vaccarello ผู้เป็น Creative Director ก็ได้พาตำนานแห่งความสง่างามนี้กลับมาครองโลกอีกครั้ง พร้อมกับคมชมที่เอ่อล้นทั่วโลกทั้งในอินเตอร์เน็ตและโลกแห่งความจริง เปิดตัวมาในห้องสีดำ ส่องสว่างตรงกลางด้วย รันเวย์สีเหลืองประดับประดาด้วยแชนเดอร์เลียด้านบน สถานที่แห่งนี้หากใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ของแบรนด์ YSL จะรู้ดีเลยว่าเป็น Intercontinental Paris Hotel ที่ครั้งหนึ่งตอน Yves Saint Laurent ดีไซเนอร์จอมขี้อายยังมีชีวิตอยู่ เขาหลงรักการจัดแฟชั่นโชว์ที่นี่มาก แน่นอนว่าความชอบนี้ก็ยังสืบสานมาสู่สายตาของผู้ชมทั่วโลก ผ่านซิลูเอทของเสื้อผ้าที่มองเพียงแวบเดียวก็รู้ว่านี่แหละ YSL ของจริง…เสื้อสูทที่ออกแบบมาให้ดูไหล่กว้าง, เสื้อโค้ท Tartan สีแดง, เสื้อซีทรูที่เห็นปั้บก็ชวนหลง หรือแม้แต่เสื้อคอกว้างที่ถ่ายทอดความงามของหญิงสาวปารีเซียงได้อย่างถ่องแท้ ดังนั้น ถ้ามีคนมาถามว่าโชว์ของ YSL ของ Anthony Vaccarello ในปีนี้เป็นเช่นไร คงต้องตอบเลยว่า “สร้างตำนาน” อีกตามเคย

...
อาหารเช้ามาเสิร์ฟแล้ว - Jacquemus

แม้จะไม่ใช่รันเวย์ แต่ก็สร้างความเพลิดเพลินให้เหล่าแฟชั่นนิสต้าได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียวกับการเปิด Store ใหม่ ณ ห้างสรรพสินค้า Galeries Lafayette ของแบรนด์อันดับหนึ่งที่ครองพื้นที่สื่อได้ตลอดทั้งปีอย่าง Jacquemus โดยครั้งนี้ลูกเล่นของการเปิด Store นั้นแปลกใหม่มากถึงขนาดที่ว่า “ท้องร้อง” กันเลยทีเดียว เพราะบัตรเชิญนั้นไม่ใช่กระดาษ ไม่ใช่เทียนหอมหรือของใช้ใดๆ หากแต่เป็นขนมปังและเนยพร้อมข้อความ Jacquemus ! เรียกได้ว่าฮือฮากันให้ทั่วโลกเลยทีเดียว และสำหรับ Store นี้ได้เปิดตัวไปในวันที่ 1 มีนาคม 66 ที่ผ่านมา บอกเลยว่าตกแต่งได้อย่าง “น่ารักน่ารักเอ็นดู” สมกับความสร้างสรรค์สุดทันสมัยของเจ้าของแบรนด์อย่าง Simon Porte Jacquemus โดยเป็นการหยิบยกเรื่องราวในชีวิตประจำวันมารังสรรค์เป็นหน้าร้าน อาทิ เครื่องปิ้งขนมปัง, เครื่องซักผ้า, ตู้ถ่ายรูป และอื่นๆ อีกมากมาย แน่นอนว่าขนาดไม่ใช่รันเวย์ ก็ยังสามารถเป็นที่เรียกเสียงฮือฮาเสียงเมาท์ของวงการแฟชั่นได้ขนาดนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของ Jacquemus ที่สร้างไวรัลในโลกอินเตอร์เน็ตได้แม้ในช่วงเวลาที่ไม่ใช่รันเวย์

...
การกลับมาอีกครั้งของแฟชั่นและเทคโนโลยี - Anrealage

ถ้าใครจำได้ว่าซีซั่นก่อน แบรนด์ Coperni ได้นำเสนอเทคโนโลยีสุดล้ำสมัยที่ใช้สเปรย์มาสร้างสรรค์เป็นชุดเดรสโดยได้นางแบบ Bella Hadid มาเป็นผู้สวมใส่ แต่ในครั้งนี้ แบรนด์แฟชั่นของ Kunihiko Morinaga อย่าง Anrealage ได้เรียกกระแสเทคโนโลยีเข้ามาสู่วงการแฟชั่นอีกครั้งด้วยการใช้แสง UV เพื่อปลุกชีพเม็ดสีขาวบนเสื้อผ้าให้กลายเป็นสีสันสดใส แม้ว่าจะไม่ใช่เทคโนโลยีอะไรใหม่ เพราะใช้กันมานานกว่าทศวรรษแล้ว แต่สิ่งหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นเซอร์ไพรส์ นั่นก็คือ ไม่เคยมีใครเอาเครื่องฉายมาเล่นกลางรันเวย์แบบนี้มาก่อน! จึงนับว่าเป็นไอเดียที่สร้างสรรค์ของแบรนด์ Anrealage โดยแท้และผลที่ตามมาแน่นอนว่าเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกเสียจากเสียงปรบมือที่ท้วมท้นจากผู้คนในรันเวย์

สรุป

สำหรับ Paris Fashion Week 2023 Fall Winter นี้ จะเรียกว่าจบแล้วก็คงยังไม่ถูกต้องนัก เพราะยังเหลืออีก 5 วันเลยทีเดียว และมั่นใจว่าเซอร์ไพรส์จะไม่ได้มีเพียงแค่ 4 อย่างนี้แน่นอน หรืออาจเรียกได้ว่าต้องติดตามกันแนบชิดติดหน้าจอเลยทีเดียว หรือใครที่อยู่ปารีสก็อย่าลืมดื่มด่ำบรรยากาศแห่งแฟชั่นด้วย ต่อจากนี้ ปารีสแฟชั่นวีคจะมีอะไรอัปเดตอีกไหม ต้องคอยติดตามกันต่อไปกับ SASOM…