Unveiling the History of Crocs: The Roomy Footwear Many Love to Wear

เปิดประวัติรองเท้า Crocs รองเท้าหัวโตที่หลายคนชอบใส่

25/10/2023

...
เปิดประวัติรองเท้า Crocs รองเท้าหัวโตที่หลายคนชอบใส่

หากพูดถึงคำว่า ‘รองเท้าหัวโต’ แน่นอนว่าจะเป็นแบรนด์ไหนไปไม่ได้นอกจากรองเท้า Crocs ซึ่งเป็นรองเท้าแตะสายสุขภาพที่มีภาพจำว่าเป็นขวัญใจเหล่าแพทย์พยาบาล เพราะแข็งแรงทนทานใส่ยืนนานแค่ไหนก็ไม่ปวดเท้า สู่การแปลงโฉมรูปแบบใหม่เมื่อ Crocs ผันตัวไปสู่รันเวย์แฟชั่นเป็นรองเท้าแนวไลฟ์สไตล์ มีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และเก๋ไม่ซ้ำใครแถมยังสวมใส่ได้สบายเหมือนเดิม!

...
จุดเริ่มต้น Crocs แรงบัลดาลใจจากจระเข้

รองเท้า Crocs เป็นแบรนด์รองเท้าสัญชาติอเมริกัน ก่อตั้งโดย Lyndon Hanson และ George Boedecker Jr. โดยเริ่มแรกทั้งคู่ตั้งใจผลิตรองเท้าสำหรับการพายเรือ สามารถสวมใส่ได้ทั้งบนเรือหรือบริเวณชายหาดได้โดยมีชื่อว่า ‘The Beach’ เพราะมีประสิทธิภาพที่เป็นอเนกประสงค์ใช้ได้ทั้งบนบกและลุยน้ำ ยึดเกาะพื้นดี กันน้ำ และน้ำหนักเบา เพราะใช้วัสดุ Croslite เป็นลิขสิทธ์ของรองเท้า Crocsโดยเฉพาะ เหมือนกับชื่อแบรนด์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากจระเข้ซึ่งเป็นสัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกนั่นเอง ต่อมาพวกเขาก็ได้พัฒนาสินค้าไปเรื่อยๆ จนเกิดเป็นรองเท้ารุ่น Classic Clog ที่ทำให้รองเท้าแตะ Crocs เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นเนื่องจากเป็นรองเท้ายอดนิยมในหมู่แพทย์พยาบาล โดดเด่นเรื่องความนุ่มสบายและสามารถสวมใส่ได้ยาวนานหลายชั่วโมง แต่ด้วยความแข็งแรงทนทานนี่แหละเป็นตัวการทำให้ยอดขายเติบโตช้าเพราะกว่าลูกค้าจะกลับมาซื้อใหม่ก็ใช้เวลานาน จึงทำให้แบรนด์จำเป็นต้องหากลยุทธ์บุกตลาดใหม่ด้วยสินค้าที่หลากหลายมากกว่าเดิม

...
ฉีกกฏรองเท้าหัวโตแบบเดิมๆ สู่รันเวย์แฟชั่น

ปรับโฉมใหม่ทำให้ Crocs เป็นดาวที่เฉิดฉายท่ามกลางรันเวย์แฟชั่นมากยิ่งขึ้นทั้ง Haute Couture และ Streetwear ด้วยการใช้กลยุทธ์บุกตลาดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มสีสันและลวดลาย หรือการปรับดีไซน์ให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อตอบสนองให้ครบทุกความต้องการของผู้บริโภค เช่น หากใครชอบรองเท้า Crocs สไตล์คลาสสิกแนวแฟชั่นชิคๆจะพลาดคู่นี้ไปไม่ได้กับ Classic Crush Clog รุ่นนี้สวมใส่กับอะไรก็เข้าไปหมด เป็นรองเท้าหัวโต ที่มาพร้อมพื้นยางสูงกว่าปกติเอาใจหนุ่มสาวตัวเล็ก หลายคนอาจจะสงสัยว่าพื้นสูงแบบนี้จะเดินสบายไหมขอบอกเลยว่าดีไซน์เปลี่ยนแต่สวมใส่สบายไม่เคยเปลี่ยน ด้วยการบุ ‘Cushion’ เป็นเทคโนโลยีช่วยให้ตัวรองเท้ามีน้ำหนักเบาหวิว เพียงเท่านี้ยังไม่พอ Crocs ได้ออกคอลเลกชั่นแนวแปลกใหม่อีกมากมาย เช่นสไตล์แฟชั่นจ๋ามาในรูปแบบ Crocs ส้นสูง กับ Crocs Siren Clog เอาใจสายตัวแม่ด้วยความสูง 3.6 นิ้ว จะนำมาแมตช์กับถุงเท้าก็ดีหรือใส่แบบปกติก็สวยสับอย่างแน่นอน!

...
ยิ่งเป็นที่น่าจดใจด้วยการ CALLAB

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้รองเท้า Crocs นั้นเป็นที่จดจำมากยิ่งขึ้นนั่นคือการ Collaboration กับแบรนด์หรู Balenciaga Alife BEAMS เพื่อเพิ่มการรับรู้ไปในตัว หรือจะร่วมงานกับศิลปินดัง เช่น Takashi Murakami, Justin Bieber, Post Malone และ Bad Bunny และทำให้มียอดขายจากการคอลแลปเพิ่มสูงมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นรุ่นที่ขายดีในปีที่ผ่านมานี้กับ Crocs Pollex Clog “Crocodile” ใครเป็นสายแฟชั่นแบบ Futuristic ต้องหันมาเหลียวคู่นี้อย่างแน่นอน เป็นการร่วมงานกับ Salehe Bembury ดีไซน์เนอร์ชื่อดังสัญชาติอเมริกาผู้เขย่าวงการเสื้อผ้าอิตาเลียนมาแล้ว สำหรับคู่นี้เป็นการถ่ายทอด DNA ความลักชัวรี่ไว้ในลวดลายรองเท้าที่ดูเวอร์วังและผสมผสานกับความโมเดิร์นมาในเฉดสี Neon Green สุดเฟี้ยว สวมใส่แล้วคนต้องเหลียวหลังมอง!

...
“Jibbitz” สร้างกำไรอย่างคิดไม่ถึง

การกำเนิดขึ้นของ “jibbitz” ไอเทมตกแต่งรองเท้าพลิกชีวิตให้ Crocs ด้วยการสร้างกำไรด้วยตนเองได้มากมายอย่างคาดไม่ถึง โดยเป็นไอเดียที่เกิดจากแม่บ้านชื่อว่า Sheri Schemelzer เธอเพียงต้องการประดิษฐ์ของตกแต่ง DIY ไม่ว่าจะด้วยดอกไม้หรือเครื่องประดับต่าง ๆ เพื่อตกแต่งรองเท้าแตะ Crocs ให้ลูกเท่านั้น แต่ผู้บริหารดันไปเห็นและถูกใจเข้าอย่างจังจึงเสนอซื้อไอเดียด้วยมูลค่ากว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากนั้นจึงทำให้ทุกคนได้เห็น jibbitz วางขายหลากหลายรูปแบบมากขึ้นเรื่อยๆ จนแบรนด์ดังต่างๆ ที่มาคอลแลปด้วยก็จะออกคอลเลกชั่น jibbitz เป็นของตัวเองเช่นเดียวกัน อย่าง Justin Bieber x Crocs รองเท้าหัวโตสีเหลืองสุดยูนีคที่มาพร้อมดีไซน์แสนซนตามสไตล์ drew house ซึ่งจัสตินเองก็เป็นคนออกแบบ jibbitz ที่มีทั้งหมด 8 ชิ้นเองอีกด้วย ไม่ว่าจะป็น โลโก้drew house ดอกไม้ สายรุ้ง แคนดี้ อมยิ้ม ดวงอาทิตย์ ตุ๊กตาหมี พิซซ่า และโดนัท ใครเป็นแฟนคลับบอกเลยห้ามพลาด!

สรุป

และทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของแบรนด์รองเท้าแตะ Crocs ที่ SASOM ได้ดนำมาเขียนให้ทุกคนได้อ่านกัน หากใครสนใจซื้อรองเท้า Crocs แท้ สามารถเลือกซื้อได้แล้ววันนี้ที่แอปพลิเคชันสะสม โดยรองเท้า Crocs ราคาในแอปสะสมเริ่มต้นเพียง 1,200 บาทเท่านั้น!