Unveiling the History of the Stussy Brand

เปิดประวัติแบรนด์ Stussy

13/10/2023

...
เปิดประวัติแบรนด์ Stussy

เปิดประวัติ “Stussy” หรือ สตูซี แบรนด์สตรีทแวร์รุ่นเก๋าอันดับต้นๆ ของโลกสัญชาติอเมริกา ที่กล่าวว่าเป็นรุ่นเก๋าเพราะ Stussy มีอายุกว่า 45 ปี เรียกได้ว่าเป็นพี่ใหญ่ในวงการสตรีทแวร์เมื่อเทียบกับแบรนด์ชื่อดังอื่นๆ อีกมากมายที่ทุกคนต้องคุ้นหูกันดีอย่าง Supreme OFF-WHITE หรือ A Bathing Ape (BAPE) แต่เชื่อว่ายังมีน้อยคนที่รู้ต้นกำเนิดของสตูซี แบรนด์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเซิร์ฟบอร์ดสู่รันเวย์แฟชั่นขวัญใจวัยรุ่นสตรีทและเซเลบริตี้ทั่วโลกที่โดดเด่นด้วยลายเซ็นต์โลโก้ของแบรนด์

...
เริ่มต้นจาก.. เด็กชายผู้หลงใหลการโต้คลื่น

“Stussy” แบรนด์ที่เริ่มต้นขึ้นจากเด็กชายผู้หลงใหลกีฬาโต้คลื่นที่มีชื่อว่า Shawn Stussy หรือ ชอว์น สตูซี เขาเกิดเมื่อปี 1954 เติบโตขึ้นมากับวัฒนธรรมการเล่นกีฬากลางแจ้งไม่ว่าจะเป็นสกีหรือเซิร์ฟบอร์ด จากเซาท์เทิร์นแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เรียกว่าเกิดมาลืมตาดูโลกก็รายล้อมไปด้วย หาดทราย ทะเล และแสงแดด ทำให้เขาได้หลงรักกีฬาชนิดนี้จนมีเซิร์ฟบอร์ดเป็นของตัวเองด้วยวัยเพียง 13 ปี แถมยังเป็นคนลงมือออกแบบและผลิตด้วยตนเองภายในโรงเรือนรถเล็กๆ หลังบ้านของเขา นับว่าเป็นการค้นพบสิ่งที่ตนเองชอบตั้งแต่เด็กและเขาก็มุ่งมั่นแน่วแน่ในการแบกเซิร์ฟคู่ใจไปฝึกเล่นทุกครั้งในยามว่าง ณ ชายหาดลากูน่าบีช

...
จุดกำเนิด Stussy โลโก้ลายเซ็นต์ที่เตะตา

Shawn Stussy หรือ ชอว์น เขาได้ใช้ชีวิตและคลุกคลีอยู่กับวงการเสิร์ฟบอร์ดมาเรื่อย ๆ จนเขาเติบโตขึ้นเป็นชายหนุ่มวัย 24 ปี ในปี 1979 เขาได้ตัดสินใจที่จะก้าวต่อในสเต็ปต่อไปของชีวิตคือการออกจากงานประจำมาเปิดธุรกิจเล็กๆ เป็นของตนเองนั่นก็คือ ธุรกิจออกแบบและผลิตเสิร์ฟบอร์ดที่มีชื่อว่า “Stussy” โดยตั้งอยู่ที่บริเวณชายหาดลากูน่าบีช ซึ่งเป็นแหล่งรวมตัวของนักเล่นเซิร์ฟชั้นนำในละแวกชายฝั่งเวสโคสต์ และเขาสร้างเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ Stussy ที่ไม่ใช่เป็นเพียงการขายเสิร์ฟบอร์ดแบบธรรมดาทั่วไป แต่สร้างความดึดดูดใจด้วยวิธีการเขียนลายเซ็นต์ของตนเองลงบนบอร์ด ซึ่งเป็นลายเซ็นต์ที่เตะตาเพราะเขียนโดยไม่ยกปากกาขึ้น เป็นการนำไปสู่โลโก้ของแบรนด์ที่โดดเด่นและจดจำง่ายเพราะลายเซ็นต์นั้นก็คือชื่อและนามสกุลของเขาเอง ทั้งนี้ดีไซน์โลโก้แสนเท่ของเขานั้นได้รับอิทธิพลมากจากศิลปะการพ่นข้อความกราฟิตี้ลงตามพื้นกำแพง สไตล์ชาวร็อกและฮิปฮอปที่เขาชื่นชอบอย่างวง Sex Pistol และ The Clash เป็นต้น ซึ่งเป็นวัฒนธรรมศิลปะและดนตรีที่ยอดฮิตในยุคนั้นนั่นเอง

...
จากเซิร์ฟบอร์ดสู่แบรนด์สตรีท

โดยในช่วงแรกๆ นั้นแบรนด์ Stussy จะเน้นขายเฉพาะสินค้าจำพวกเซิร์ฟบอร์ดเพียงเท่านั้น แต่เส้นทางสู่รันเวย์สตรีทแวร์ก็ได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อทางสตูชซีได้รับโอกาสให้ให้ไปออกบูธจำหน่ายสินค้าในงาน ‘Action Sports Retailer’ ในปี 1982 ซึ่งเป็นงานมหากรรมแสดงสินค้าเกี่ยวกับกีฬากลางแจ้งรวมถึงกีฬาเสิร์ฟบอร์ดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยชอว์นได้ตัดสินใจนำเสิร์ฟบอร์ดของเขามาวางขายและมีเสื้อ Stussy เป็นเสื้อยืดสกรีนลายโลโก้ของแบรน์มาวางขายไว้ข้างๆ ด้วยโดยมีความคิดที่ว่าจะได้ช่วยกระตุ้นยอดขายเพียงเท่านั้น แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น! เมื่อเสื้อ Stussy ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยภายใน 3 วันเขาขายเสื้อยืดออกไปแล้วถึง 1,000 ตัว นับว่าเป็นสินค้าขายดีแทนเสิร์ฟบอร์ดที่เขาตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกซะอย่างนั้น เนื่องจากเป็นดีไซน์ที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เป็นลายมือตัวหนังสือที่ถูกใจชาวเสิร์ฟบอร์ด สเก็ตบอร์ด ร็อกพังก์ และฮิปฮอปของยุคนั้นเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นชอว์นจึงตัดสินใจเพิ่มสินค้าเป็น เสื้อ Stussy และสินค้าแนวสตรีทแวร์เข้ามาขายภายในร้านเพื่อให้เกิดความหลากหลายและขยายธุรกิจให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

...
2 หนุ่มผู้อยู่เบื้องหลังการเติบโตของ ‘Stussy’

ในช่วงยุค 80s แบรนด์ Stussy เป็นแบรนด์เล็กๆ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ชอว์นพอใจและไม่มีความทะเยอทะยานมากพอที่จะพา Stussy ไปให้ไกลกว่านี้จึงชวนเพื่อนสนิทที่เล่นเสิร์ฟด้วยกันนั่นก็คือ ‘Frank Sinatra’ มาเป็นหุ้นส่วนของร้านเพื่อที่จะดูแลในฝั่งของการตลาดและการบริหาร และจดทะเบียนบริษัทอย่างเป็นทางการเมื่อปี 1986 หลังจากนั้นพวกเขาได้ค่อยๆ ลดการขายเสิร์ฟบอร์ดลงและหันไปเอาดีทางด้านเสื้อผ้าสตรีทแวร์แทน รวมถึงได้มีการผลักดันแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นผ่านการร่วมงานกับศิลปินหรือวงดนตรีป็อป จนประสบความสำเร็จและเติบโตอย่างต่อเนื่องจากการขยายสาขาใหม่ๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงเปิด Flagship Store แห่งแรกของแบรนด์ในเมืองนิวยอร์กไ้ด้ในปี 1991 จนปัจจุบันแบรน์ Stussy มีหน้าร้านแบบสแตนด์อะโลนและตัวแทนจำหน่ายอยู่ทั่วโลก รวมถึงร่วมงาน Collaboration กับแบรนด์แฟชั่นยักษ์ใหญ่มากมายไม่ว่าจะเป็น Nike Vans Converse หรือ Dr. Martens เป็นต้น ซึ่งปัจจุบัน Stussy ก็ได้มีการวางสินค้าจำหน่ายที่หลากหลายมากขึ้นไม่ว่าจะเป็น เสื้อ Stussy หมวก แว่นตา กระเป๋า ถุงเท้า ฯลฯ

สรุป

แม้ว่าปัจจุบันคุณ Shawn Stussy ผู้ก่อตั้งแบรนด์ “Stussy” จะวางมือเพื่อหันกลับไปใช้ชีวิตกลับครอบครัวของเขาแล้ว แต่เอกลักษณ์ของแบรนด์สตูซีนั้นก็ยังคงอยู่ด้วยกลิ่นอายจากโลโก้ลายเซ็นต์มือของเขานั่นเอง และหากใครอ่านมาถึงบทสรุปตรงนี้แล้วมีแววว่าอยากจะเอฟสินค้าของ Stussy ติดไม้ติดมือไว้สักหน่อย สามารถช้อปสินค้าแบรนด์ Stussy ได้แล้วที่เว็บไซต์ SASOM ขอเพิ่มปิดจบว่า สามารถช้อปสินค้า Stussy ได้แล้วที่เว็บไซต์ SASOM