Uprise of Nike x Sacai

Nike x Sacai ทำไมคู่นี้มีแต่ขาขึ้น?

30/08/2022

...

เคยสงสัยไหมว่าทำไมการร่วมมือกันระหว่าง Nike และ Sacai ถึงได้กลายเป็นตำนานสะเทือนเลื่อนลั่นทั้งวงการสนีกเกอร์ แน่นอนว่าหลายคนที่ยอมลงทุนลงเงินซื้อรองเท้าคู่นี้ย่อมไม่ผิดหวังแน่นอน เพราะราคาเขามีแต่ขาขึ้น ไม่รู้จักขาลง อีกทั้งยังมาในดีไซน์ที่แปลกแหวกแนวดูล้ำสมัยได้ใจสายแฟชั่นนิสต้าแน่นอน แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ Nike x Sacai ก็มีเบื้องหลังที่ว่า ทำไมถึงโด่งดัง? อยู่เหมือนกัน ไปร่วมหาคำตอบพร้อมดูว่าโมเดลแต่ละอันพุ่งไปเท่าไหร่แล้ว อ่านด้านล่างได้เลย!

เพราะอะไร Nike x Sacai ถึงได้รับความนิยม?

สิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อการฮิตจนราคาก้าวกระโดดขนาดนี้ นั่นคือ การ Collaboration ระหว่างแบรนด์สองสไตล์ ทั้งฝั่งสาย Luxury อย่าง Sacai และ Streetwear อย่าง Nike ขึ้นชื่อว่า “ผนึกกำลัง” สร้างรองเท้า ก็เป็นการเรียกกระแสโดยใช้ชื่อเสียงของแบรนด์ระดับโลกมาเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ฐานแฟนคลับจากทั้งสองแบรนด์จึงหมายปองต้องตารองเท้ารุ่นนี้เป็นพิเศษ และยิ่งไปกว่านั้น จุดแข็งของ Nike ที่โดดเด่นเรื่องวัสดุและดีไซน์รองเท้า มาประกอบรวมเข้ากับจุดแข็งของแบรนด์ Sacai ที่นอกจากจะเน้นความสะดวกสบายในการใส่ และสามารถเอาไปแมตช์กับเสื้อผ้าในชีวิตประจำวันได้ แต่ก็ยังออกแบบให้ดูมีความเรียบง่ายทันยุคทันสมัย ซึ่งเมื่อทั้งสองอย่างนี้มาประสมรวมกัน ก็จะได้ Perfect Combination เรื่องดีไซน์รองเท้านั่นเอง และที่สำคัญ เราสามารถมองเห็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง ทั้งเรื่องดีไซน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเอกลักษณ์ของ Sacai ที่จะเน้นการสร้างสรรค์ผลงานแฟชั่นแบบ Double-layered (การใช้วัสดุสองชิ้นมาสร้างเป็นสิ่งใหม่) ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกใจที่ตรงตรา Swoosh ของรองเท้าผ้าใบ Nike x Sacai จะมีการทำให้เกิดภาพซ้อนกันขึ้นมาเหมือนกับมีตรา Swoosh อยู่สองอัน ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ จึงอาจสรุปได้ว่า ที่ราคาของ Nike x Sacai ขึ้น ก็เพราะดีไซน์ที่ล้ำสมัย ใส่ง่ายในชีวิตประจำวัน และฐานแฟนคลับของทั้งสองแบรนด์นั่นเอง ว่าแต่ FC เยอะขนาดนี้ แล้วราคาจะพุ่งไปเท่าไหร่แล้วล่ะ งั้นไปดูกันดีกว่าว่าไปไกลกันขนาดไหนแล้ว

...
Nike LD Waffle Sacai Blue Multi

เปิดตัวกันที่ตัวสีสันสดใสกันก่อนเลยกับ Nike LD Waffle Sacai Blue Multi ที่ใช้วัสดุหนัง Suede เป็นตัวยืนพื้น เปิดตัวใน Colorway สีสดใส ผสมผสานความเท่และความสนุกสนานเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสีฟ้า สีเหลือง และสีแดง มาพร้อมกับพื้น Waffle ที่นอกจะช่วยเสริมกิมมิคแล้ว ยังช่วยให้ยึดเกาะพื้นผิวได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย และที่สำคัญตามเอกลักษณ์ของ Sacai ทุกอย่างก็เหมือนคูณสองอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นลิ้นรองเท้า ส้นรองเท้า หรือแม้แต่ตรา Swoosh ที่มีถึงสองสีได้แก่สีขาวและสีเหลือง ใครที่อยากได้คู่นี้บอกเลยว่า ตอนนี้ราคาสูงลิบลิ่วถึง 18,200 บาท หรือคำนวณเป็น 213.79% จากราคาแรกเริ่ม โดยราคาป้ายเริ่มต้นเพียง 5,800 บาทเท่านั้น เรียกได้ว่าคุ้มค่าจริงๆ กับสายลงทุนทั้งหลาย เพราะเปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ตอนนี้ผ่านมาเป็นสามปีแล้ว ราคาก็พุ่งสูงขึ้นเกือบสามเท่าตัว จะเอาไปใส่เดินข้างนอกก็เท่ไม่หยอก หรืออยากเก็บไว้เก็งกำไรก็เด็ดไม่หลอกแน่นอน บอกเลยว่าลงทุนคู่นี้ไม่ผิดหวังชัวร์

...
Nike LD Waffle Sacai Black Anthracite

หลังจากดูคู่สีสันสดใสกันไปแล้ว กลับมาแวะเวียนกับสีขาวดำกันบ้างดีกว่ากับ Nike LD Waffle Sacai Black Anthracite ที่มาพร้อมกับ Colorway เฉดสีสุดคลาสสิคอย่างขาวดำ และยังรักษาเอกลักษณ์ของทั้งฝั่ง Nike และ Sacai ได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นพื้น Waffle และทุกอย่างแบบดับเบิ้ล สำหรับรองเท้าผ้าใบนี้จะใช้วัสดุหลากหลายชนิดในการรังสรรค์ เช่น Suede, Mesh, Rubber Sole, EVA และอื่นๆ อีกมากมาย การันตีเลยว่าเป็นอะไรที่ครบเครื่องเรื่องดีไซน์และวัสดุคุณภาพจริงๆ สำหรับรองเท้าคู่นี้บอกเลยว่า เป็นปรากฏการณ์สุดมหัศจรรย์ เพราะพุ่งแรงเกินต้าน ถ้าได้แอบเห็นราคารีเซลตอนนี้ ต้องมีร้องไห้ชัวร์! โดยราคาแรกป้ายแรกเริ่มของรองเท้าผ้าใบคู่นี้จะอยู่ที่ 5,800 บาท แต่เมื่อขายจนหมดเกลี้ยงสต็อค และเอามารีเซลต่อ ปัจจุบันนี้ราคาเฉลี่ยพุ่งไปสูงถึง 32,900 บาท หรือคิดเป็น 467.24% จากราคาเริ่มต้น งานนี้ต้องร้อง ว้าว แน่นอนเพราะเจ้ารองเท้าผ้าใบคู่นี้เล่นพุ่งมาสูงถึง 5.5 เท่าเลยทีเดียว ถ้าเป็นหุ้นนี่คือกำไรอื้อซ่าแน่นอน นี่แหละนะ เขาถึงบอกว่าลงทุนกับ Sacai ไม่ผิดหวังจริงๆ

...
Nike Vaporwaffle sacai Black White

ต่อกันที่คู่ที่สาม ยังคงคีพคอนเซ็ปต์ขาวดำกันต่อกับ Nike Vaporwaffle sacai Black White มาพร้อมกับพื้นลายตารางวาฟเฟิล และทุกอย่างคูณสองตามคอนเซ็ปต์ของ Sacai นอกจากนี้ยังสร้างลูกเล่นไม่ให้เหงาจนเกินไปบริเวณ Sole ที่จะใช้สีออกแนวครีมเพื่อสร้างเลเยอร์ให้รองเท้า สำหรับวัสดุของรองเท้าคู่นี้ จะผสมผสานระหว่างสามวัสดุไม่ว่าจะเป็น ผ้าตาข่าย Mesh, หนัง และหนังกลับ แต่ถ้าลองสังเกตดีๆ จะเห็นว่าสีขาวดำนี้ขายดิบขายดี (อาจเป็นเพราะเอาไปแมตช์กับเสื้อผ้าในชีวิตประจำวันได้ง่าย) เห็นทีคงจะเป็นดังว่า เพราะราคาป้ายแรกเริ่มนั้นเลยจำนวนครึ่งหมื่นมานิดๆ เพียง 6,400 บาท ถ้าบอกว่าคู่ที่แล้วเด็ดแล้ว รองเท้าผ้าใบคู่นี้ก็เด็ดเป็นอันดับน้องๆ ของรุ่น Nike Vaporwaffle sacai Black White เลย เพราะพุ่งมาถึง 336.72% จากราคาเดิม โดยราคาเฉลี่ยปัจจุบันจะอยู่ที่ 27,950 บาท

...
Nike Vaporwaffle sacai Sport Fuchsia Game Royal

คู่ที่สี่ มาในแนวล้ำยุค โดยการเล่นสีคู่ตรงข้ามกันอย่างสุดขั้ว ของสีน้ำเงินแดง ที่สามารถดึงสายตาได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น เรียกได้ว่า Love at first slight ในวันรีบๆ ต่อให้หยิบ เสื้อยืดสีขาวดำ หรือกางเกงที่ไม่ได้มีดีเทลโดดเด่น แค่เพียงใส่รองเท้าคู่นี้ ก็ทำให้ผู้สวมใส่ดูเป็นคนแต่งตัวเป็น มีสไตล์ขึ้นมาในทันที ทั้งนี้เมื่อดูแนวโน้มของราคา re-sale แล้ว ดูมีทิศทางที่น่าพอใจเหมาะแก่การลงทุน จากราคาป้าย 6,400 บาท ปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 18,661 บาท คิดเป็น 191.58% ของราคาเดิม กำฟ่อนเงินให้มั่น และกดซื้อรัวๆ

...
Nike LD Waffle SF sacai Fragment Blue Voi

คู่ที่ห้า มาในโทนคมเข้ม โทนดำที่ฆ่าไม่ตายกับสีน้ำเงินกรมท่า เห็นสีแบบนี้ก็อยากพึ่งตกใจไม่กล้าใส่ คิดว่าจะมืด เกินไปหรือเปล่า แต่อย่าลืมว่าโทนสีดำแบบนี้ช่วยชูให้เสื้อผ้าดูโดดเด่นขึ้นมาในทันที ไม่ว่าจะ Match กับเสื้อโทนเหลืองน้ำตาล ที่ดูเป็นคู่ตรงข้าม ช่วยชูให้สีสันสดใสก็ดี หรืออยากจะแต่งตัวคุมโทน ฟ้าขาวก็ดูเข้ากัน ดูเรียบง่าย ชิคแอนด์ชิล จากราคาป้าย 6,100 บาท ปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 10,985 บาท คิดเป็น 80.08% ของราคาเดิม เหมาะกับสายลงทุนมากๆ ไม่สอยตอนนี้แล้วจะสอยตอนไหน?!

...
Nike LD Waffle SF sacai Fragment Grey

และคู่สุดท้าย มาในโทนเรียบหรูดูแพง สีเทาควันบุหรี่ แซมสีขาวคูลโทน สไตล์มินิมอล ที่พื้นรองเท้าตัดด้วยสีดำเพิ่มความคูล น้อยแต่มาก เรียบแต่โก้ Mix & Match กับเสื้อแนวไหนก็ดูเข้ากั๊นเข้ากัน จะ Match กับเสื้อยืดสีขาว กางเกงดำ หรือจะเป็น เสื้อสีสันฉูดฉาด แต่ไม่อยากให้รองเท้าแย่งซีนจนเกินไป คู่นี้ก็ถือเป็นทางเลือกที่ไม่เลว อีกทั้งราคา Re-sale แล้วมีแนวโน้มที่ราคาจะพุ่งขึ้นแบบฉุดไม่อยู่ จากราคาป้าย 6,100 บาท ตอนนี้ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 13,318 บาท คิดเป็น 118.33% ของราคาป้ายเลยทีเดียว ไม่ว่าจะแง่การสวมใส่ก็ดี ในแง่การลงทุนก็คุ้มค่าไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน พูดมาขนาดนี้ก็อย่ารอช้า ช้าหมดอดนะจ๊ะ

สรุป

เป็นยังไงกันบ้างหลังจากเห็นผลงานรองเท้า Collaboration ในตำนานระหว่าง Nike และ Sacai เรียกว่าครบเครื่องเรื่องดีไซน์ วัสดุ และคอนเซปต์จริงๆ หรือใครเป็นสนีกเกอร์เฮดสายลงทุน เราก็ต้องขอแนะนำให้เก็บรุ่นนี้เลยเพราะแนวโน้มดูจะพุ่งอยู่ตลอดเวลานับตั้งแต่วันเปิดตัว บอกเลยว่า เลือกไม่ผิดไม่ติดดอยแน่นอน!