What do you know about Nike x Tiffany and Co.?

ผลงานคอลแลปข้ามสายสุดทรงพลัง Nike x Tiffany & Co.

11/04/2023

...

เมื่อแบรนด์เครื่องประดับระดับตำนานจากอเมริกาอย่าง Tiffany and Co. ได้มาร่วมงานกับแบรนด์รองเท้ายักษ์ใหญ่ Nike ถือได้ว่าเป็นโปรเจกต์ที่ร่วมมือกันระหว่างสองแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะไม่ว่าจะ Collaboration กันเมื่อไหร่ผลตอบรับก็ดีเกินคาด โดยทั้งคู่ได้ออกคอลเลกชันร่วมกันครั้งแรกเมื่อปี 2005 นั่นก็คือ Nike SB Dunk Low Diamond Supply Co. Aqua Blue นั่นเอง จนกระทั่งล่าสุด เมื่อเทรนด์สตรีทแวร์ สนีกเกอร์ และแบรนด์ไฮเอนด์ได้จับมือ Collaboration กันมากขึ้น  ทางสองแบรนด์ยักษ์ใหญ่จึงมีผลงานของ Tiffany&co. x Nike ออกมาให้ชมอีกครั้ง และยังสร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมากด้วยโดยการออกคอลเลกชันรองเท้าผ้าใบระหว่างแบรนด์เจลเวรี่ Tiffany&co. และ Nike ที่เราอยากจะแนะนำมีด้วยกันทั้งหมด 3 คู่ และก่อนที่ SASOM จะไปแนะนำต่อว่ามีคู่ไหนกันบ้างมาอ่านประวัติที่น่าสนใจของแบรนด์ Tiffany&co. กันสักเล็กน้อย เผื่อว่าคุณอาจจะตกหลุมรักแบรนด์นี้จนกลายเป็นแฟนตัวยงของ Tiffany&co. x Nike  เลยก็เป็นได้

...
Tiffany and Co. ราชาเครื่องประดับกับเฉดสีเอกลักษณ์

หากจะพูดถึงเฉดสีฟ้าของแบรนด์ Tiffany&co. หรือเป็นที่รู้จักกันในนาม Tiffany’s แบรนด์เครื่องประดับหรูหราในตำนานสัญชาติอเมริกา หลายคนคงยังไม่ทราบว่า “สีฟ้าทิฟฟานี่” เป็นสีฟ้าที่ได้จดลิขสิทธ์โดยเฉพาะ ซึ่งจะเป็นสีฟ้าจางประกายเขียวคล้ายไข่นกโรบินส์และกลีบดอก Forget me not ซึ่งนับว่าเป็นสีเกียรติยศประจำแบรนด์เลยทีเดียว โดยแบรนด์ Tiffany’s นั้นก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1837 โดยช่างทำอัญมณีชื่อว่า Charles Lewis Tiffany จากนั้นก็กลายเป็นแบรนด์ที่โด่งดังอย่างรวดเร็วในช่วงศตวรรษที่ 20 แต่เมื่อเวลาผ่านไปจนถึงปี 2017 ยอดขายของ Tiffany’s ลดฮวบลงเป็นอย่างมาก จึงนำไปสู่การปรับโฉมใหม่ครั้งใหญ่ของแบรนด์ให้ดูทันสมัยมากขึ้นและมุ่งเจาะตลาดไปยังคู่รักทุกเพศ ไม่ว่าจะเป็นชายหญิงหรือ LGBTQ+ ผ่านแคมเปญ #LoveYourWay ปัจจุบันนี้  Tiffany&co. ได้อยู่ภายใต้การครอบครองของ LVMH เครือบริษัทสินค้าลักชัวรี่ที่มีแบรนด์หรูอยู่ในมือกว่า 75 แบรนด์ เช่น Louis Vuitton และ Christian Dior และส่วนในของเรื่องการร่วมมือกันระหว่างแบรนด์ Tiffany&co. x Nike นั้น SASOM อยากจะแนะนำให้ทุกคนได้มารู้จักกับ 3 รุ่นดัง จะมีรองเท้าคู่ไหนน่าสนใจบ้างตามมาอ่านกันได้เลย

Nike SB Dunk Low Diamond Supply Co. Aqua Blue

ประเดิมด้วยคู่เมื่อปี 2005 Nike SB ได้ออกคอลเลกชันรองเท้าผ้าใบร่วมกับ Diamond Supply Co. แบรนด์เสื้อผ้าสตรีทแวร์และอุปกรณ์เกี่ยวกับสเกตบอร์ดจากเมือง L.A. ออกมาเป็นคอลเลกชัน “Nike SB Dunk Low Diamond Supply Co. Aqua Blue” โดยรองเท้ารุ่นนี้ได้ใช้โมเดลทรงรองเท้าของ Nike Dunk Low SB และใช้วัสดุหนังรองเท้าเป็นหนังเทียมที่ทำลายคล้ายหนังจระเข้สีดำ และออกแบบสีกับวัสดุบนรองเท้าเป็นสีฟ้าอมเขียวซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมากจากแบรนด์ผลิตเครื่องประดับในตำนานอย่าง Tiffany&co. นั่นเอง รวมถึงยังมีสีคล้ายกับสัญลักษณ์ของแบรนด์ Diamond เช่นเดียวกันและรองเท้าคู่นี้จึงถูกคนในวงการเรียกกันว่า “Tiffany” นับได้ว่าไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่คงออกแบบมาอย่างดีจนลงตัว จนประสบความสำเร็จและสร้างความประทับใจให้สายสนีกเกอร์และนักสเกตบอร์ดอย่างมาก แถมนอกจากจะเป็นรองเท้าที่นิยมสวมใส่แล้ว รองเท้า Nike คู่นี้ก็หลายเป็นไอเทมที่น่าสะสมอีกด้วย โดยราคาเริ่มต้นในปี 2005 อยู่ที่ 65 เหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 2,250 บาท ส่วนในปัจจุบันราคาพุ่งมาถึง 1,850 เหรียญดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 64,300 บาทเลยทีเดียว

Nike Dunk SB High Diamond Supply Co. "Tiffany"

มาต่อที่คู่ถัดมาโดยทางแบรนด์ Nike ได้มาร่วมมือกับเพื่อนเก่าอย่าง Diamond Supply Co. อีกครั้งเพื่อรันวงการสนีกเกอร์ให้ตื่นตาตื่นใจด้วยการออกรองเท้าใหม่ในปี 2014 กับ Nike Dunk SB High Diamond Supply Co. "Tiffany" โดยยังคงใช้วัสดุและสีที่ออกแบบมาเหมือนกับรุ่นเดิมเมื่อปี 2005 ทั้งในส่วนของ Toe Box ส่วนหนังรองเท้าด้านหน้าและด้านข้างเป็นสีเขียว Turquoise พร้อมทั้ง Swoosh เป็นสีเงิน โดยจุดเด่นอยู่ที่ตรงบริเวณลิ้นรองเท้าจะไม่ใช้โลโก้ของแบรนด์ Nike แต่เลือกใช้เป็นโลโก้ของแบรนด์ Diamond Supply Co. แทน แถมด้วยลูกเล่นการให้เชือกผูกรองเท้ามาสองสีนั่นก็คือสีดำและสีเขียวโดยให้สนีกเกอร์เฮดทั้งหลายนำไปเลือกใช้เปลี่ยนได้ตามใจชอบ และแน่นอนว่าทรงของรองเท้าก็ต้องตามชื่อรุ่นเลย ซึ่งรุ่นนี้จะแตกต่างกับรองเท้ารุ่นก่อนตรงที่ใช้โมเดลทรงรองเท้าของ Nike Dunk High SB แทนและข้อดีคือให้ความกระชับมากกว่าอีกทั้งยังป้องกันข้อเท้าพลิกและลดแรงกระแทกได้อีกด้วย

Nike Air Force 1 Low SP Tiffany And Co.

และแล้วก็มาถึงคู่สุดท้ายที่มาแรงแซงทางโค้งเพราะเพิ่งเผยโฉมกันไปไม่นานนี้ถือว่าเป็นการ Collaboration ระหว่าง Nike x Tiffany & Co. Air Force 1 1837s ที่ทุกคนจับตามองเป็นอย่างมากและแน่นอนว่าที่มาของชื่อรุ่น 1837s นั้นเป็นปีที่อ้างอิงถึงการก่อตั้งของแบรนด์ Tiffany&co. นั่นเอง โดยรอบนี้ทั้งสองแบรนด์ได้กลับมาร่วมมือกันอย่างสมศักดิ์ศรี มาพร้อมความโดดเด่นด้วยวัสดุหนังกลับพรีเมียมสีดำล้วนและโลโก้ Swoosh สีเขียวที่เป็นเฉดสีเอกลักษณ์ของ Tiffany&co. และเพิ่มดีเทลเล็กน้อยเป็นลายพรินต์ Tiffany สีเงินตรงบริเวณลิ้นรองเท้าพร้อมเครื่องประดับเงินเป็นป้ายด้านหลังรองเท้า นอกจากนี้ ยังเพิ่มความลิมิเต็ดด้วยการคอลเลคชันพร้อมอุปกรณ์เสริมสำหรับรองเท้าที่ทำจากเงินด้วยไม่ว่าจะเป็น ช้อนรองเท้า แปรงขัดรองเท้า สร้อยรูปนกหวีดสีเงิน และโลหะประดับสำหรับเชือกรองเท้า เพื่อตอกย้ำความช่ำชองของแบรนด์ Tiffany&co. ที่เป็นราชาแห่งเครื่องประดับเงิน สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปเช็กราคากันได้แล้วที่ Nike Thailand หรือ SASOM

สรุป

สำหรับใครที่เล็งคู่ไหนไว้ห้ามพลาดเพราะตอนนี้กระแส Tiffany&co. x Nike นั้นมาแรงจริงๆ ราคาของทั้งสามคู่ที่ SASOM ได้กล่าวมาก็กำลังจะพุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ ควรรีบจับจองไว้ก่อนรับรองว่ามีแต่คุ้มกับคุ้ม!