Where Street Meets Runway: How Luxury Brands are Redefining Footwear Fashion?

สตรีทอยู่คู่รันเวย์ ได้จริงดิ? ส่อง 3 ผลงาน Collaboration ที่การันตีว่าสองสายเป็นไปได้!

28/05/2023

...

ตลาดใหม่…ลูกค้าใหม่…จะว่ากันว่าเราอยู่ในยุคที่อุตสาหกรรมแฟชั่นเจริญก้าวหน้าอย่างไร้ขอบเขต ถึงขนาดที่ว่าเส้นขั้นกลางระหว่างแต่ละสายก็เลือนลางจนแถบมองไม่เห็น ครั้งหนึ่งเสื้อผ้าและกระเป๋าแบรนด์เนมจากห้องเสื้อแบรนด์หรูเหมาะกับผู้มั่งคั่งมั่งมี ส่วนแฟชั่นสายสตรีทก็จะเป็นที่นิยมกันในหมู่วัยรุ่นหนุ่มสาวที่ต้องการลุคเท่ๆ ทว่าในปัจจุบันนี้ เส้นกั้นระหว่างแฟชั่นทั้งสองได้ถูกทำลายลงไปด้วยสิ่งที่เรียกกันว่า Collaboration หรือการร่วมมือกันเพื่อออกสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งขึ้นมา และแน่นอนว่าการผนึกกำลังในลักษณะนี้ไม่ได้เป็นแค่เพิ่มกระแสให้กับตัวแบรนด์เท่านั้น หากแต่ยังเป็นการขยายฐานลูกค้าให้กว้างกว่าเดิม เข้าถึงตลาดวัยรุ่นใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย วันนี้ SASOM จะพาทุกคนไปวิเคราะห์เจาะลึกถึงเรื่อง Collaboration พร้อมกับนำเสนอผลงานรองเท้าที่น่าสนใจประจำยุคให้ทุกคนได้รู้จักกัน พร้อมแล้ว ลุยเลย!

”เปรี้ยวเท่” ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่าง Miu Miu x New Balance

ใครจะไปคาดคิดว่าผลงานคอลแลประหว่างสองแบรนด์นี้จะเกิดขึ้น นั่นก็คือ Miu Miu x New Balance ปกติแล้วเรามักจะชินตากับ miu miu ด้วยไอเท็มประเภทกระเป๋าแบรนด์เนมหรือเสื้อผ้าที่ดีไซน์ออกมาได้เปรี้ยวเข็ดฟัน เน้นซิลูเอทแบบเฟมินีนสุดโต่ง ดังนั้น ปรากฏการณ์ที่ miu miu จะเปิดตัวรองเท้าผ้าใบแบบลุยๆ แต่ปนความเปรี้ยวนั้นแทบจะเป็น “ฝันกลางวัน” ของเหล่าสาวกเลยก็ว่าได้ แต่อย่างไรก็ตาม ความฝันก็ผันเปลี่ยนเป็นจริงขึ้นในรันเวย์ ณ Paris Fashion Week Spring/Summer 2022 ที่เผยให้เห็นรองเท้าผ้าใบสุดแปลกตา Upper ขาดรุ่ยร่ายแต่กลับสยายความหรูหราสไตล์ Y2K ได้อย่างครบเครื่อง พร้อมทั้งรันวงการให้แบรนด์กลายเป็นที่พูดถึงภายในชั่วข้ามคืนด้วยข้อความทำนองว่า “รองเท้าบัลเลต์หมดยุคไปไม่ทันไร Miuccia จะทำให้รองเท้าผ้าใบให้เป็นไวรัลต่อแล้วหรือ?”

ครั้งนี้ miu miu ได้หยิบยกรองเท้าผ้าใบโมเดลรองเท้าผ้าใบ New Balance 574 มารีโมเดลใหม่ให้ผสมความเอกลักษณ์ของ miu miu ลงไปให้มีความเปรี้ยว โฉบเฉี่ยว เหมาะกับสาวสาย Urban Street ชูโรงด้วยรองเท้าผ้าใบรุ่นไฮไลต์อย่าง New Balance 574 x Miu Miu vintage-effect nappa leather sneakers ที่ถ่ายทอดกลิ่นอายความวินเทจด้วย Upper ที่ทำจากหนังแพะเกรดพรีเมียม และอีกหนึ่งรุ่นที่โดนใจสาวก Y2K อย่างถึงเครื่องถึงใจมากที่สุดอย่าง New Balance 574 x Miu Miu denim sneakers ที่นำผ้ายีนส์ขาดรุ่ยมาทำเป็นผ้ารองเท้า แน่นอนว่ายุคนี้ ใครๆ ต่างก็รักยีนส์ทั้งนั้น! บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ล้ำสมัยมากๆ ในยุคที่เทรนด์รองอย่าง Double Denim กำลังครองตลาด แต่ตลาดคงไม่พอสำหรับ miu miu เพราะแบรนด์นี้ดันครองใจผู้คนไปด้วยน่ะซิ…

“รักครั้งใหม่หัวใจสีฟ้า” คอลแลปคลอดใหม่ไวรัลประจำปี Nike x Tiffany & Co.

ลือกันแล้วลือกันเล่าว่า Nike x Tiffany & Co. จะเกิดขึ้นจริง แต่ก็ยังไม่เผยให้ผู้คนยลโฉมสักที จนกระทั่งช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี้ ทุกอย่างก็ดูเงียบเฉียบ แต่หารู้ไม่ว่านี่แหละคือความเงียบก่อนพายุลูกใหม่จะเข้า Nike x Tiffany & Co. ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว! เปิดตัวอย่างหรูหราชวนฝันด้วยโปสเตอร์สีไข่นกโรบินที่มาพร้อมกับไอเท็มเครื่องเงินหลากหลายชนิด เช่น แปรงขัดรองเท้า, ที่ใส่รองเท้า, นกหวีด ฯลฯ รวมถึงยังมีภาพหลุดของรองเท้าออกมาให้เห็นทั่วโลกอินเตอร์เน็ต ทว่าพอหลายคนเห็นรองเท้าผ้าใบที่นำมาคอลแลปครั้งนี้อย่าง Nike Air Force 1 1837 ปั๊บ ก็นิ่งไปพลางแสยะยิ้มราวกับถูก “ช็อตฟีล” ขึ้นมาทันตา รองเท้าผ้าใบหนังกลับสีดำสนิท ตัดกับสวูชสีฟ้าไข่นกโรบิกเอกลักษณ์ของ Tiffany & Co. มาพร้อมกับ Dubre และส่วนประดับด้านหลังรองเท้าที่ทำจากเงิน… ไวรัลได้ถูกเผยแพร่ไปทั่วโลกโซเชียล พร้อมคำโอดครวญของสาวก Tiffany & Co. หลายคนที่จำยอมกล้ำกลืนฝืนทนกับรูปลักษณ์รองเท้า อาทิ รับไม่ได้จริงๆ , แบรนด์กำลังเล่นอะไรอยู่, รองเท้าคู่นี้คือเรื่องตลกที่สุดของวัน ฯลฯ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าถ้าพิจารณาการตลาดของ Tiffany & Co. ในยุคปัจจุบันนี้ ค่อนข้างแตกต่างจากยุคก่อนๆ มากเลยทีเดียว เพราะเมื่อเครือบริษัทแม่อย่าง LVMH ต้องการจะขยายฐานลูกค้าให้กว้างขวางมากขึ้น ก็จำเป็นต้องลงไปเล่นในตลาดสตรีทแวร์ แม้จะทั้งเสียงตอบรับที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยก็ตาม แต่ก็คุ้มค่าที่จะเสียงและการันตีว่าจะเป็นที่พูดถึงอย่างแน่นอนในโลกโซเชียล ซึ่งก็เป็นไปตามที่หลายคนคาดไว้เมื่อถึงคราวที่ Nike x Tiffany & Co. Air Force 1 1837 ได้วางขาย ปรากฏการณ์ “คนพูดไม่ได้ซื้อ คนซื้อไม่ได้พูด” ก็มีอยู่จริง เพราะสินค้าได้ Sold Out ภายในพริบตา ไม่มีค้างสต็อกแต่อย่างใด มาพร้อมกับราคารีเซลที่พุ่งกระฉูด แน่นอนว่าคนที่ได้รองเท้าไปย่อมดีใจที่รีเซลต่อได้ แม้จะแอบเจ็บปวดหัวใจที่ไม่ได้ไอเท็มเครื่องเงินในภาพโปสเตอร์โปรโมทก็ตาม (เพราะขายแยก)

”ร่างไม่อยู่ แต่ผลงานยังรันอยู่” ผลงานจาก Louis Vuitton x Nike “Air Force” by Virgil Abloh

เคยได้ยินเรื่องผีในวงการแฟชั่นไหม? คนทั่วไปเมื่อเสียชีวิตไป อาจไม่มีใครสนใจ แต่หากดีไซเนอร์จากโลกนี้ไป ผลงานของเขาจะเป็นเหมือนผีเฮี้ยนที่จะยังสิงอยู่ในวงการแฟชั่นได้อีกหลายยุคหลายสมัย เช่นเดียวกันกับกรณีของ Virgil Abloh ที่ลาโลกไปในช่วงปลายปี 2021 แต่ผลงานของเขาก็ยังตราตรึง เป็นแรงบันดาลใจ และสร้างเม็ดเงินได้อย่างมหาศาลตราบจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะ Louis Vuitton x Nike “Air Force” by Virgil Abloh ซึ่งสร้างทั้งไวรัล กระแสนิยม ไปจนถึงยอดประมูลและยอดขายอย่างท่วมท้นด้วย… อย่างที่เรารู้กันดีว่า Virgil Abloh นั้นเป็นดั่งเจ้าพ่อผู้ลากเอาสตรีทแฟชั่นและแบรนด์เนมเข้ามาผสมรวมกัน ผลงานของเขาจึงแทบจะรันวงการอยู่ในทุกซีซั่น

สำหรับ Louis Vuitton x Nike “Air Force” by Virgil Abloh นี้เปิดตัวในคอลเลคชัน Spring/Summer 2022 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากกลอง Amen Break แห่งยุค 60 อีกทั้งรองเท้ารุ่นนี้ยังเล่นใหญ่อย่างต่อเนื่องถึงขนาดจัดนิทรรศการเลยด้วย แต่ยังไม่หมด เพราะรุ่นลิมิเต็ด มาพร้อมกับกล่องรองเท้าที่เป็นกระเป๋าสีส้ม ตัวรองเท้าทำจากหนังพิเศษลายโมโนแกรม เปิดให้ประมูลทาง Sotheby’s เพียงแค่ 200 คู่บนโลกเท่านั้น ซึ่งปิดประมูลไปในราคาที่พุ่งสูงถึง 11 ล้านบาทไทย ใหญ่ไม่ใหญ่คิดดู?! ส่วนรุ่นทั่วไปนั้นได้วางจำหน่ายในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2022 มาพร้อมสีสันให้เลือกหลากหลาย แม้ในช่วงต้นจะมีเพียง 9 สีเท่านั้น และแน่นอนว่าคนทั้งโลกต่างก็แย่งชิงกันกดจนสนุกมือ เพราะใครได้ไปก็ถือว่าได้สมบัติอยู่ในมือไปแบบชิวๆ ซึ่งถือได้ว่าเป็น Collaboration ที่ประสบความสำเร็จอีกหนึ่งชิ้น สร้างฐานลูกค้าใหม่ให้ Louis Vuitton และสร้างภาพลักษณ์ให้มีความเข้าถึงง่ายด้วย และปัจจุบันนี้รีเซลของรองเท้าคู่นี้ก็พุ่งไปหลายเท่าตัวอยู่เหมือนกัน…

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างกับผลงาน Collaboration ระหว่างแบรนด์รองเท้าและแบรนด์สายลักชัวรี่ บอกเลยว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสแฟชั่นที่น่าจับตามองมากๆ เพราะมีอิทธิพลต่อโลกแฟชั่นไม่แพ้กับคอลเลคชันเดี่ยวๆ เลย และสำหรับใครที่อยากรู้ลึกเรื่องนี้มากกว่าเดิม SASOM ก็มีคลาสพิเศษให้ทุกได้ดูกันจากผู้เชี่ยวชาญด้านแฟชั่นเชียวนะ อย่ารอช้าไปดูได้เลย!