Why is ‘Nike Dunk Low White Black’ so popular?

ตอบข้อสงสัย! เพราะอะไร Nike Dunk Low White Black ถึงฮิตติดตลาด?

20/08/2022

แพนด้า ดังก์ขาวดำ จะชื่อไหน ก็เป็นที่รู้จักกันทั้งวงการสนีกเกอร์… ดังที่ทราบกันดีว่า รองเท้าผ้าใบ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) หรือที่ผู้คนชอบเรียกกันติดปากว่า ‘แพนด้า’ นั้นกระแสดีมาก แต่เคยสงสัยถึงสาเหตุหรือไม่ว่า “เพราะอะไรรองเท้าคู่นี้ถึงฮอตฮิตติดตลาด” จนถึงขนาดขึ้นครองตำแหน่งรองเท้าผ้าใบประจำปี 2021 ได้ง่ายราวกับปอกกล้วยเข้าปาก วันนี้ SASOM (สะสม) ขอพาทุกคนไปร่วมหาต้นตอของความฮอตฮิตของรองเท้ารุ่นนี้ บอกเลยว่า งานนี้มี อ๋อออ แน่นอน!

...
ย้อนอดีตไปในวันที่ Nike ‘แพนด้า’ คลอด

ก่อนจะไปตอบคำถาม เห็นทีต้องย้อนกลับไปยังห้วงเวลากำเนิดของเจ้ารองเท้าผ้าใบ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) กันก่อน สนีกเกอร์รุ่นนี้ได้รับการรังสรรค์ และทำให้โดดเด่นโลดแล่นในวงการสนีกเกอร์โดย Peter Moore นักออกแบบรองเท้าสัญชาติอเมริกัน ผู้ที่ควรค่าแก่สมญานาม “ผู้กำหนดเทรนด์รองเท้าแห่งยุค” และเช่นเดียวกันกับกระแสตอบรับอันล้นหลามของรองเท้า Air Jordan 1 ที่เขาเคยออกแบบไว้ ทันทีที่ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) เปิดตัวพร้อมวางจำหน่ายครั้งแรกในประเทศไทยวันที่ 7 มกราคม 2021 ความสำเร็จอันท่วมท้นก็เกิดขึ้นอีกครั้ง! “แพนด้าครองโลก” ปรากฏการณ์นี้ไม่ใช่การเพิ่มพูนของจำนวนประชากรสัตว์สีขาวดำหรือเชื้อไวรัสแต่อย่างใด หากแต่เป็นกระแสความนิยมเจ้ารองเท้าสีขาวดำที่แพร่ขยายไปในหลากหลายประเทศ นับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2021 ลากยาวมาจนถึงปัจจุบันนี้ แม้จะสนีกเกอร์รุ่นอื่นๆ ออกมามากมาย แต่ทุกคู่ก็ล้วนต้องหลีกทางให้รองเท้าผ้าใบ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) ที่กาลเวลาเองก็ยังไม่อาจทำอะไรได้ เพราะเจ้าแพนด้าน้อยคู่นี้ได้มัดใจมวลชนชาวสนีกเกอร์เฮดอย่างอยู่หมัด ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อ Peter Moore ได้ลาลับโลกนี้ไปในช่วงต้นปี 2022 รองเท้าผ้าใบรุ่น Nike Dunk ก็ถือว่าเป็นมรดกตกทอดสู่แฟชั่นสตรีทแวร์ รวมไปถึงรุ่น Retro White Black (2021) นี้ด้วย แหม่ มันทรงคุณค่าขนาดนี้ มีหรือที่จะไม่กลายเป็นกระแส?!

...
‘ดีไซน์สุดเก๋าแต่ไม่มีวันเก่า” สืบทอดมรดกแฟชั่นแห่งยุคเรโทร

ดังที่รู้กันว่าเจ้าแพนด้าสุดรักของเรานี้ มาในโมเดล Nike Dunk Low Retro ที่สืบสานซิลูเอทสุด OG อย่าง Nike Dunk ซึ่งครั้งหนึ่งเคยออกแบบมาเพื่อให้ใส่บนคอร์ทสนามกีฬาพื้นไม้ จากนั้นก็เริ่มปรับแปลงให้เหมาะสมกับยุคสมัย และแทรกซึมลงในวัฒนธรรมสตรีทแฟชั่น จะว่าไปแล้ว ณ ช่วงเวลาที่ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) เปิดตัวออกมานั้น บอกเลยว่า “แต้มบุญหนุนพาสุดๆ” เพราะประจวบเหมาะกับแนวแฟชั่น Retro ยุค 80 ดันเริ่มกลับมาบูมในหมู่สตรีทแวร์พอดี เป็นผลให้รองเท้ารุ่น Dunk Low ที่สะท้อนกลิ่นอายแวดวงกีฬาและ Vibe แห่งยุค 80-90 ได้กลายเป็นโมเดลยอดฮิตขึ้นมาทันควัน แน่นอนว่า ถ้านับตั้งแต่จุดกำเนิดของโมเดล Dunk ในปี 1985 ปัจจุบันนี้ก็เวียนมาบรรจบครบ ปีที่ 37 แล้ว จากข้อสูงกลายเป็นรองเท้าพอดีข้อ... จากสนามบาสฯ สู่ลานสเก็ตบอร์ด... และมาสู่สตรีทแฟชั่น จึงถือได้ว่าดีไซน์ Retro ของ Nike Dunk ก็สืบและสานความคลาสสิค โดดเด่น และมีสไตล์ได้อย่างอมตะต่อเนื่อง และตรงจุดนี้เองจึงนำไปสู่ประเด็นสำคัญอีกข้อหนึ่ง นั่นคือ “ความนิยมของรุ่นรองเท้า” ในแต่ละประเทศ ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าความนิยมของ Dunk ในฝั่งทวีปเอเชียนั้นมากกว่าทางฝั่งยุโรปและอเมริกาที่มักจะนิยมรองเท้าผ้าใบรุ่น Jordan มากกว่า อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจสงสัยว่า Nike Dunk Low Retro White Black (2021) ที่ได้แรงบันดาลใจจากยุค Retro ที่เก่ากึ้กขนาดนั้น จะเหมาะกับใครบ้าง? แม้จะดีไซน์จะมีชื่อคำว่าเก่า (แหม Retro ก็ไม่นานขนาดนั้น!) แต่บอกเลยเก๋าแน่นอน เพราะเขาก็ปรับปรุงดีไซน์ให้ดูทันสมัยขึ้นให้เหมาะกับ Everyday Shoes แถมยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีรองเท้าที่ทำให้ใส่ได้สบายมากขึ้น รวมถึงขึ้นชื่อว่ารองเท้า Nike วัสดุที่ใช้ในการผลิตก็ย่อมไม่ธรรมดา และที่สำคัญเลยคือ ‘ผู้ใหญ่ใส่ได้ เด็กใส่ดี เพศไหนก็ได้หมด เหมาะกับทุกคนแน่นอน เพราะมีหมดตั้งแต่รุ่นผู้ชาย-ผู้หญิง รุ่นเด็ก GS, PS และ TD

...
กำเนิดใน Colorway แห่งความเป็นอมตะ

Black&White is Perfect Combination... เคยได้ยินประโยคนี้ไหม? ขอยืนยันว่าถ้าพูดถึงเรื่องแฟชั่นแล้ว ประโยคนี้เป็นจริงเสมอ เพราะทั้งสีขาวและสีดำ เป็นสีที่ใส่ได้ในทุกโอกาสหรืออาจเรียกกันจนชินปากว่า “สีกันตาย” เรื่องราวของแฟชั่นสองสีนี้กินระยะเวลานานพอๆ กันกับอารยธรรมของมนุษยชาติ หรืออาจนับตั้งแต่มนุษย์รู้จักเสื้อผ้าครั้งแรกก็เป็นได้ แต่ที่สำคัญเลยคือ สีขาวและดำไม่เคยหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์แฟชั่นเลยแม้แต่เสี้ยววินาทีเดียว สำหรับ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) นั้นแทบไม่ต้องเดาเลยเพราะชื่อ Colorway เล่นจั่วหัวมาว่า Black และ White ซะขนาดนี้ แถมชื่อเล่นของเจ้ารุ่นนี้ก็มีเรียกกันให้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น แพนด้า, 범고래 (บอมโกแร) ที่แปลว่า ปลาวาฬเพชฌฆาต ฯลฯ อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สีสันของรองเท้าเองก็เป็นเหตุผลอีกหนึ่งข้อที่ใช้ในการตัดสินใจซื้อรองเท้า ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ “เทรนด์แฟชั่นของประเทศนั้นๆ” ด้วย หากเป็นทางฝั่งยุโรป แน่นอนว่าเราย่อมพบรองเท้าผ้าใบ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) อยู่บ้าง แต่เราอาจได้เห็นแฟชั่นแนวสีสันสดใสหรือฉูดฉาดเป็นที่นิยมมากกว่าหน่อย จะเป็น Lime Punch ก็ดี หรือ Pink Fuchsia ก็เก๋ ทว่าเทรนด์ที่กล่าวมาเมื่อครู่นี้ ค่อนข้างเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามกับแฟชั่นทางฝั่งประเทศแถบเอเชีย ที่โทนสีแห่งความ Minimalist เป็นตัวชูโรงวงการแฟชั่น อาทิ ขาวก็ได้ ดำก็ดี Earth Tone และสี Pastel เองก็น่าสนใจไม่แพ้กัน ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจเลย หาก Nike Dunk Low Retro White Black (2021) จะโด่งดังมากกว่าในทวีปเอเชีย ประจวบเหมาะกับการเอารองเท้ารุ่นนี้ไปแมตช์เสื้อผ้า ก็แทบจะใส่ได้ทุกโอกาสสำคัญในชีวิตประจำวัน เช่น เดตแรก ไปเรียน ไปทำงาน ไปงานบวช หรืองานบุญใดๆ รองเท้ารุ่นนี้ก็ลงตัวกับทุกชุดเพราะเป็นสีขาวดำ เรียกได้ว่าครบจบในคู่เดียว หรือถ้าพูดติดตลกเกินจริงเล็กน้อย ก็อาจกล่าวได้ว่า “ถ้ารองเท้าไม่มีวันพัง เจ้าแพนด้าก็ใช้ได้ยันเหลนบวชเลยล่ะ เพราะไม่มีวันเอ้าท์”

...
‘สหายสีขาวดำ’ ขวัญใจซุปตาร์

ไม่เพียงแต่ปุถุชนคนธรรมดาอย่างเราๆ จะรัก Nike Dunk Low Retro White Black (2021) เหล่าดาราเซเลปเองก็คลั่งไคล้ไม่แพ้กัน เรียกได้ว่ามีให้เห็นทั้งทางฝั่งตะวันตกและตะวันออกเลยทีเดียว ช่วงที่รองเท้าผ้าใบรุ่นนี้เปิดตัวออกมานั้น โลกตกอยู่ในยุค Covid-19 ผู้คนส่วนใหญ่กักตัวอยู่บ้านไม่มีอะไรทำ ด้วยเหตุนี้ สปอตไลต์แฟชั่นจึงเปลี่ยนจากรันเวย์ มาสู่ Social Media พลางให้กำเนิดดาวดวงใหม่ในนาม Tiktoker หลายคน และด้วยดีไซน์เน้นความเรียบหรู สีสันไม่ฉูดฉาดเกินไป จึงทำให้อินฟลูเอ็นเซอร์และดาราสายแฟชั่นเหล่านี้เล็งเห็นรองเท้าคู่นี้เอาไปแมตช์การแต่งตัวได้ง่ายและหลากหลาย จนในท้ายที่สุด ก็กลายเป็นคอนเทนต์แฟชั่นกับ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) แพร่ไปทั่วโลกออนไลน์ ไม่เพียงแต่รองเท้าผ้าใบรุ่นนี้จะโดนใจดาวดวงใหม่เท่านั้น เพราะดาวค้างฟ้าหลายเองก็หลงรักเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหล่า ‘ไอดอลเกาหลี’ ที่สไตลิสต์นิยมหยิบจับรองเท้ารุ่นนี้มาประกอบลุค ไม่ว่าจะเป็น SUGA แห่งวง BTS, Hailey Bieber, Kwon Yuri ต่างก็ไม่พลาดที่จะมีรองเท้าคู่นี้ไว้ข้างกาย และในเมื่อแสงไฟจากดาราฉายมากันให้พรึบขนาดนี้ กระแสความนิยมของรองเท้า Nike Dunk Low Panda ก็ยิ่งโหมกระหน่ำมากขึ้น แฟนคลับจากด้อมต่างๆ ก็ไปเลือกมาไว้เป็นรองเท้าที่ต้องมีไว้ติดตู้เช่นเดียวกับไอดอลที่ตนรัก และบอกเลยว่า ถ้ามองออกไปยังท้องถนนช่วงนี้ ไม่ว่าจะ กรุงโซล กรุงโตเกียว หรือแม้แต่กรุงเทพฯ ก็ต้องยอมรับเลยว่า งานนี้ Nike ตีโจทย์แตกจริงๆ

...
รีสต็อครอบที่ล้าน ฝันฉันก็ยังไม่เป็นจริง

เมื่อความต้องการซื้อ “มากกว่า” ความต้องการขาย ผลที่ได้ก็คือ “Out of Stock”... นับตั้งแต่เปิดตัวออกมาในปี 2021 เคยนับไหมว่ารองเท้าผ้าใบ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) รีสต็อคไปแล้วกี่รอบ? ขอบอกเลยว่า “เลิกนับ” ไปนานแล้ว เพราะหลายครั้งเหลือเกิน! แน่นอนว่า เมื่อขึ้นชื่อเป็น “รองเท้าที่ต้องมีแห่งยุค” ความต้องการสนีกเกอร์ Nike Dunk Low Panda ก็พุ่งพรวดไปตามๆ กัน ดังเช่นเมื่อหลายวันก่อน ย่านฮงแด ประเทศเกาหลีใต้แทบระเบิด เพราะคนรอต่อคิวกันซื้อรองเท้า Nike Dunk Low Retro White Black (2021) หรือเจ้า “บอมโกแร” ที่กล่าวไว้ในช่วงต้น ยาวจนขนาดจะทะลุลงในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเลยทีเดียวเชียวแหละ สำหรับไทยเรา เมื่อเว็บไหนเปิดขายหรือแม้แต่ไนกี้เปิดขายเอง ก็หมดเกลี้ยงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับผลที่ขึ้นกลางหน้าจอทำนองว่า “คุณไม่ใช่ผู้ถูกเลือก” สนีกเกอร์เฮดหลายคนก็คงเคยถามตัวเอง (รวมถึงผู้เขียน) ว่า “นี่ฉันต้องนั่งเฝ้าเว็บไนกี้ตอนเก้าโมงเช้า เพื่อให้ได้เจ้ารองเท้าแพนด้ามาไว้ครอบครอง ฉันต้องทำขนาดนี้เลยหรอ” แต่แม้ว่าจะรีสต็อคมากแค่ไหน ฟ้าก็ยังไม่เป็นใจ จนในที่สุด หลายคนก็ยอมถอดใจ ทนไม่ไหวไปซื้อรีเซลดีกว่า ด้วยความเป็นเทรนด์แฟชั่น กอปรกับความต้องการที่มากล้นซึ่งตรงกันข้ามกับจำนวนที่วางขาย จึงทำให้ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) เป็นที่นิยมติดตลาดอยู่ตลอดเวลา รุ่นไหนมาแรงแซงโค้ง สุดท้ายแล้ว ก็ไม่อาจเทียบเท่ากับรองเท้าผ้าใบสีขาวดำรุ่นนี้ได้

สรุป

หลายคนคงตอบในใจตัวเองแล้วว่า “อ๋อ เข้าใจแล้วว่าทำไมแพนด้าถึงป๊อป” ทั้งนี้ จะว่าด้วยดีไซน์ก็ดี กระแสจากดารานักแสดง หรือความต้องการที่มากล้น ก็ล้วนแต่เป็นเหตุผลที่ทำให้ Nike Dunk Low Retro White Black (2021) ขึ้นแท่นรองเท้าประจำปี 2021 ที่ผ่านมาอย่างไม่มีข้อกังขา และไม่แน่ว่าอาจจะรักษาบัลลังก์นี้ไว้ได้ในปี 2022 นี้ด้วย