‘Styles & Sneakers’ Forecaster | What is next for 2022 ?!

‘Styles & Sneakers’ Forecaster | สี & สไตล์ไหนที่จะได้ไปต่อในปี 2022 ?!

24/05/2022

...
"Fashions fade. Style is eternal." – Yves Saint Laurent

ผ่านไปแล้วอีกหนึ่งซีซั่นสำหรับวงการแฟชั่น ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เราได้เห็นเหล่าดีไซเนอร์และแบรนด์ต่างๆ รังสรรค์ผลงานกันอย่างไม่หยุดหย่อน ฟาดฟันกันหนักหน่วง ด้วยคอลเลคชันเสื้อผ้าอาภรณ์ทั้ง Spring/Summer, Autumn/Winter หรือแม้แต่ Resort Collection ก็ไม่เป็นสองรองใคร แต่อะไรคือ เทรนด์ที่มาแรงในซีซั่นนี้ล่ะ ?! วันนี้ SASOM (สะสม) จะพาไปหาคำตอบ พร้อมรวบรวม 4 สไตล์ที่ถือว่าเป็น Signature ของฤดูกาลนี้มาให้ทุกคนชมกัน บอกเลยว่า ถ้าไม่อยากตกกระแส ห้ามพลาดแม้แต่เทรนด์เดียว !

...
’Monochrome’ ความโฉบเฉี่ยวที่เด็ดเดี่ยว

แรกเริ่มเดิมที ในช่วงยุค 20s ชุดสีดำสไตล์ Monochrome นั้นใช้ใส่ในการไว้ทุกข์ แต่ผู้ปฏิวัติให้สิ่งนี้กลับมาครองอำนาจในวงการแฟชั่นได้ นั่นคือ Coco Chanel ด้วยผลงานที่ชื่อว่า ‘Little Black Dress’ แม้หลายคนจะตั้งข้อครหาว่า อ้าว งั้นโมโนโครมนั้นก็ไม่ใช่สิ่งใหม่ แล้วทำไมสำหรับซีซั่นนี้ถึงได้กลับมาฮอตฮิต ดังที่ Coco Chanel ได้กล่าวไว้ว่า "Simplicity is the keynote of all true elegance." บางครั้ง การได้แวะเวียนไปยังสีสันต่างๆ อาจเป็นเรื่องซ้ำจำเจสำหรับวงการแฟชั่นไปเสียแล้ว เพราะนับตั้งแต่แฟชั่นวีคครั้งแรกตราบจนถึงปัจจุบัน ห้องเสื้อทั้งหลายต่างเริ่มหันกลับมานิยมชมชอบ “สีโทนเดี่ยว” หรือที่เรารู้จักมักจี่ในนาม “โมโนโครม” (Monochrome) หากกล่าวถึงคำศัพท์นี้ด้วยคำที่ง่ายที่สุด เห็นทีคำว่า “เรียบหรู” จะตรงประเด็นกว่าคำไหนๆ เนื่องจากโมโนโครมนั้นเป็นสไตล์ที่ Simple แสนจะเรียบง่าย และเป็นสไตล์ที่แบรนด์ระดับโลกและเซเลปงานพรมแดงทั้งหลายหลงรักเป็นที่สุด เอกลักษณ์สำคัญนั่นคือ การใช้โทนสีเพียงหนึ่งเดียวในการแต่งตัว แดงเป็นแดง ดำเป็นดำ เป็นต้น แต่ที่นิยมใช้กันจะเป็นสีโทน Greyscale อาทิ ดำ เทา และขาว เซเลปคนไหนควรได้ตำแหน่ง “เรียบโก้” ที่สุด เราสามารถปิดตาทายได้ตั้งแต่ยังไม่เอ่ยคำถามด้วยซ้ำ เพราะนั่นคือ ‘Lisa’ แห่งวง BlackPink เพราะเธอได้เฉิดฉายอย่างองอาจ ด้วยลุคแฟชั่น Monochrome สีดำสนิทสุดชิค ณ รันเวย์ Celine และเช่นกันสำหรับลุคที่สะสมจัดมาให้ทุกคนในวันนี้ จะเน้นความเป็นสตรีทแวร์ของวัยรุ่นยุโรป ให้ความรู้สึกทะมัดทะแมง เรียบง่ายแต่ก็ซ่อนความเท่และขี้เล่นตามแบบฉบับของ SASOM

...
‘Bichrome’ เตะตาด้วยเฉดสีที่ตัดกันอย่างโดดเด่น

เทรนด์นี้อาจเป็นสิ่งที่ง่ายต่อการรับมือของใครหลายคน เพราะเรามักใช้กันในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เราอาจจำเป็นคอนเซปต์ที่ว่า “ใช้อีกสีหนึ่ง ตัดอีกสีหนึ่ง” ก็ได้ สำหรับรันเวย์ซีซั่นที่ผ่านมา เราก็ได้รับบทเรียนที่สลักสำคัญอีกหนึ่งบท นั่นคือ การใช้ Bichrome เพื่อสร้างให้ลุคดูมีความสดใสร่าเริงขึ้น โทนสีที่นิยมกันในปี 2022 นี้ ล้วนแต่เป็นโทนสีนีออนหรือโทนสว่างอยู่บ่อยครั้ง ดังที่เราทราบกันดี หากใช้สีนีออนหรือโทนสว่าง เพื่อสร้างลุคใดลุคหนึ่งขึ้นมานั้น ทุกสิ่งอย่างจะดูสว่างไปเสียหมด ! ดังนั้น การนำสีโทนเข้มอย่างสีดำมาช่วย ก็เป็นอีกทางที่น่าสนใจ สำหรับเซเลปที่ใส่ Bichrome ได้เข้าตาสุดๆ ขอยกให้กับไอดอลหนุ่มสุดเท่ ตัวพ่อแห่งเกาหลีอย่าง Jackson Wang ที่ครั้งนี้ โดดเด่นด้วยเสื้อผ้าสีเหลืองเลมอนตัดกับสีขาวได้อย่างเฉียบคม แม้ปกติจะเห็นพี่แกใส่แต่ All Black ก็เถอะ แต่ก็ไม่แปลกใจเลยที่แฟนคลับต่างโดนตกกันเป็นแถบๆ เพราะนอกจากเครื่องหน้าจะครบครัน หล่อเหลาหน้าหยกสมกับความเป็น “โอรสสวรรค์” แล้ว การแต่งตัวก็ไม่เป็นสองรองใคร สมมงตำแหน่ง “เจ้าพ่อแห่ง GOT7” จริงๆ บอกเลยว่าลุคที่ SASOM จัดให้ในวันนี้ ก็ไม่แพ้เฮียแจ๊คสันอย่างแน่นอน เพราเราก็จะดึงดูดสายตาด้วยสีเหลืองเลมอนเช่นเดียวกับเขา แต่ต่างกันตรงที่เราเลือกใช้สีดำเข้ามาตัดเพื่อสร้างกิมมิคให้มากขึ้น เสริมความฮิปสเตอร์ด้วยหมวกบัคเก็ตสักหน่อย การันตีเลยว่าใส่แล้วเท่ไม่แพ้เฮียแจ๊คเลยยยยย !

...
’Pastel’ ความหวานที่เติมน้ำตาลให้รันเวย์

ถึงคนไทยจะคุ้นชินกับการแต่งตัวสี Pastel กันเป็นเรื่องปกติ แต่ใครจะไปรู้ว่ามันจะไปโผล่ในรันเวย์ !? ด้วยเป็นอีกครั้งที่น่าฉงนสนเท่ห์กว่าครั้งไหนๆ ที่ไม่รู้ว่าฟ้าฝนหนใด ดลบันดาลให้ แฟชั่นโชว์ปี 2022 ครึ่งปีแรก แต่งแต้มด้วยเสื้อผ้าสีพาสเทล เราจะเจอโทนสีอย่าง ฟ้า Light Turquiose และ Soft Lilac ม่วงหวานๆ ของแบรนด์ Dior, ชมพู Blossom ของแบรนด์ Baldessirini เป็นต้น รู้ไหม หากลองสังเกตดีๆ กระแสพาสเทลนั้นพึ่งจะมาเริ่มบูมเข้าสู่วงการในช่วงโควิดนี่เอง ?! เป็นเพราะเราเริ่มหันมาใส่ใจกับของตกแต่งบ้านมากขึ้น มีเวลาดูการ์ตูนมากขึ้น Care Bears เอย My Little Pony เอย คนที่สนใจเทรนด์นี้เป็นคนแรก ต้องมอบให้อินฟลูอย่าง Zeena Shah ที่หยิบจับเสื้อผ้าสีหวานมาใส่ก่อนใคร และนี่แหละจุดกำเนิดของแฟชั่นสีพาสเทล ถึงกระนั้น หลายคนก็ยังลังเลว่า ถ้าเราใส่ จะดูหวานไปไหม หน้าจะดูหมองไปไหม ขอบอกเลยว่าถ้าเลือกโทนสีเหมาะกับ Personal Color แล้ว ใส่อะไรก็ดูปังปุริเย่ไปเสียหมดอยู่แล้ว หรืออาจเรียกได้ว่า สีพาสเทลเหมาะกับคนทุกคนเลยก็ได้ และสำหรับดาราที่ใส่สีพาสเทลแล้วเข้าตาสุด เราขอย้ายจากโซนเอเชียไปฝั่งตะวันตกกันบ้าง จะเป็นใครไม่ได้นอกจากคุณแม่ของชาวเรา เราขอยกให้ตัวแม่อย่าง Taylor Swift เจ้าแม่เพลงรัก (aka รักครั้งใหม่ ซิงเกิลใหม่…แซวว) แม้ปกติแล้วเราจะเห็นแม่มาในลุคปากแดงแป๊ด เดรสดำ เดินยั่วๆ สับๆ อยู่ตามงานแฟชั่นและคอนเสิร์ต แต่การได้เห็นชีมาในลุคนี้ ก็ถือเป็นเรื่องที่แปลกตาและแปลกใหม่เช่นกัน หลังจากรับปริญญาสวยๆ เก๋ๆ แล้ว พอได้เห็นแม่เทย์ในลุคพาสเทล จัดหนักเสื้อแจ๊คเก็ตแบบมัดย้อม กางเกงสีเหลืองอ่อน แม่ก็สวยอยู่นะว่าไป ! งั้นสะสมขอไม่ยอมแพ้จัดหนักสมมงคุณแม่ด้วยลุคสีชมพูตุ่นๆ คู่กับกางเกงยีนส์ ลุคนี้ใส่ได้แบบ Unisex เลย ชายใส่ได้ หญิงใส่ดีย์ ไปตำได้เลยจ้าา !

...
’Earth Tone’ ความคลาสสิคเหนือกาลเวลา

อีกหนึ่งความมินิมอลลิสต์ ซึ่งเป็นดั่งดาวค้างฟ้าอยู่ในดาราจักรแฟชั่นมานานนม เห็นทีคงไม่พ้นเทรนด์สี Earth Tone แทบจะไม่ต้องบอกแจ้งหรือชี้แจงแถลงไขใดๆ เพราะเป็นกระแสที่เราคุ้นชินกันมานานมาก แถมอยู่ร่วมวงการแฟชั่นมานานหลายทศวรรษดั่ง ‘มารดาแห่งเทรนด์’ การใช้โทนสีนี้ประกอบการแต่งตัว ถือว่าเป็นช้อยส์ที่ฉลาดและรอบคอบ ไม่เพียงแต่ เติมแต่งให้ลุคของคุณดูสุภาพเรียบร้อย เหมาะกับทุกโอกาสสำคัญ แต่การใช้โทนสีนี้จะทำให้สีผิวของคุณดูสว่างขึ้นด้วย สำหรับปรากฎการณ์ Earth Tone บนรันเวย์นั้น ไม่ใช่เรื่องที่แปลกประหลาดใดๆ เพราะเทรนด์นี้ขึ้นสู่รันเวย์หลายต่อหลายครั้งแล้ว โดยซีซั่นนี้ มีหลายแบรนด์ใช้โทนนี้ เช่น สีครีม ของ Louis Vuitton, สีโทนน้ำตาลของแบรนด์ Windsor ด้วยเหตุนี้ บรรดา Stylist ของเหล่าดาราจึงใช้ Earth Tone เป็นเหมือนไพ่กันตายสำหรับทุกลุค เพราะไม่ว่าจะลุคไหน Earth Tone ก็สามารถจัดการได้อย่างอยู่หมัด ในการเลือกเซเลป บอกเลยว่า ทำใจยากมาก เพราะมีช้อยส์ให้เลือกกองกันเป็นภูเขาดั่งรองเท้าในตู้ แต่ที่เลือกเซเลปคนนี้มานั้นให้ด้วยคะแนนแห่งความครีเอทีฟ ด้วยการเลือกสีอย่างชาญฉลาด ผสมกับกางเกงที่มีรอยแต้มแต่งสีหวานๆ ให้ดูมีลูกเล่นมากขึ้น คนผู้นั้นคือหนุ่มหล่อสุดฮ็อต คิม แท-ฮย็อง หรือที่รู้จักกันในนาม V แห่งวง BTS นั่นเอง ครั้งนี้ น้องมาในลุค Back to School หน่อยๆ มีความผสมผสานกันระหว่างสองเฉดสีคือขาวและครีม บอกเลยว่าเป็นอะไรที่ละมุนมาก แถมยังเสริมให้วีดูมีความโดดเด่นมากขึ้นด้วย ก็ไม่เซอร์ไพรส์สักเท่าไหร่ที่พ่อหนุ่ม V แอบกุ๊กกิ๊กกับสาว Jennie Blackpink ก็คนมันโซฮ็อตขนาดนี้อ่าเนอะ… สำหรับลุควันนี้ที่ SASOM จัดให้จะเน้นความครีมๆ เช่นเดียวกับน้อง V ให้ลุคดูมีความเบาสบายสไตล์ Airport แฟชั่น แต่ก็ยังคุมความเข้มได้ไม่หวือหวาเกินไป บอกเลยว่าเหมาะกับ Everyday Looks เป็นที่สุด

Season's Summary

จบกันแล้วกับบทสรุป Trend ที่กำลังมาแรงในข่วงครึ่งแรกของปี 2022 นี้ ก็อย่างที่บอกไปว่า ปีนี้จัดหนักจัดเต็มกันจริงๆ สำหรับทุกแบรนด์ แม้ว่าสถานการณ์โลกใบนี้จะไม่เอื้ออำนวยก็ตาม เราเชื่อว่าหลายคนคงกำลังหาเสื้อผ้าตามเทรนด์มาใส่ตามอยู่แน่ๆ ใครอยากได้ลุคแบบสะสม ก็เข้ามาช้อปได้เลยเรามีพร้อมให้ช้อปทุกลุค !!