Rihanna launches The Avanti Worn by legends, reborn by Rihanna

FENTY x PUMA Avanti รองเท้ารุ่นคลาสสิกระดับตำนาน ที่ถือกำเนิดขึ้นใหม่โดย Rihanna

15/09/2023

...

ริฮานน่า (Rihanna) ไอคอนสาวระดับโลก ร่วมกับแบรนด์กีฬา พูม่า (PUMA) ประกาศเปิดตัวผลิตภัณฑ์ คอลลาบอเรชั่นใหม่ล่าสุด โดยริฮานน่าได้หวนกลับมารับหน้าที่ครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ให้กับ FENTY x PUMA อีกครั้ง ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นตลอดหลายปีกับการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ร่วมกันเรื่อยมา การกลับมาของ FENTY x PUMA ในครั้งนี้นับเป็นการผสมผสานประวัติศาสตร์อันลึกซึ้งยาวนานและมรดกตกทอดในโลกกีฬาของพูม่า เข้ากับความสำเร็จอันเป็นที่ประจักษ์ในฐานะผู้นำด้านดนตรี วัฒนธรรม และแฟชั่นของริฮานน่า โดยรองเท้ารุ่นแรกที่เปิดตัวมีชื่อว่า “FENTY x PUMA Avanti” ซึ่งเป็นการผสมผสานสุดแปลกใหม่ระหว่างรองเท้าไอคอนิก 2 รุ่นของพูม่า คือการนำหนังคุณภาพสูงของรองเท้าฟุตบอล PUMA King มาผสานกับพื้นรองเท้าด้านนอกของรองเท้าวิ่งรุ่นเฮอริเทจเก่าแก่อย่าง Easy Rider

...

ในอดีต ริฮานน่าและพูม่าได้ร่วมกันออกแบบแฟชั่นล้ำสมัยให้กับโลกกีฬาและเป็นพันธมิตรที่มีสายสัมพันธ์ แน่นแฟ้นมาอย่างต่อเนื่อง ความสัมพันธ์ของทั้งสองเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2015 กับรองเท้ารุ่นไอคอนิกอย่าง “Creeper” และหลังจากนั้นได้เปิดตัวคอลเลคชั่นรองเท้าและเสื้อผ้าออกมาตลอดปี 2015 – 2018 ซึ่งรวมถึงรองเท้าเทรนเนอร์ FENTY x PUMA รองเท้าแตะสไลด์แต่งขนเฟอร์ FENTY x PUMA และอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมด้วยแฟชั่นโชว์ 4 ครั้งในนิวยอร์กและปารีส ที่ส่งให้พูม่ากลายเป็นแบรนด์ทรงอิทธิพลและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้คนนับตลอดสิบปีที่ผ่านมา

ความรักที่ริฮานน่ามีต่อฟุตบอล และอิทธิพลของวัฒนธรรมกีฬา คือจุดเริ่มต้นของงานคอลเลคชั่นภาคต่อในครั้งนี้ มุมมองที่แตกต่างต่อสไตล์คลาสสิกของริฮานน่ายังเป็นการขับเคลื่อนแนวคิดยุคใหม่ของการโคจรมาพบกันระหว่างโลกกีฬาและแฟชั่นร่วมกับพูม่าอีกด้วย นอกจากนี้ริฮานน่าและพูม่ายังเล็งเห็นถึงความสำคัญของการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว จึงเกิดเป็นคอลเลคชั่นที่ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถใส่ได้ โดยรุ่น Avanti ที่เคยสวมใส่โดยคนดังระดับตำนานมากมายและบัดนี้ถูกนำมาตีความใหม่โดยริฮานน่า ได้กลายมาเป็นรองเท้าที่สวมใส่ได้ทุกเพศทุกวัย

...

ในปี 1968 พูม่าได้เปิดตัวรองเท้าฟุตบอลรุ่น PUMA King เป็นครั้งแรก และมีคนดังระดับไอคอนเลือกสวมใส่ ไม่ว่าจะเป็น Eusebio, Pelé และ Maradona ต่อมาในปี 1978 พูม่าได้สร้างสรรค์รองเท้าจ๊อกกิ้งใหม่อย่าง PUMA Miele ซึ่งพัฒนากลายมาเป็น PUMA Easy Rider และจากนั้นในปี 1998 พูม่าได้จับมือกับแบรนด์จิล แซนเดอร์ (Jil Sander) เปิดตัวงาน คอลลาบอเรชั่นระหว่างโลกกีฬาและแฟชั่นเป็นครั้งแรก กับรองเท้ารุ่น Jil Sander King โดยรองเท้ารุ่นนี้ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจด้านดีไซน์ให้กับรองเท้ารุ่น Avanti ที่เปิดตัวในปี 2001 และล่าสุดในปี 2023 นี้ ริฮานน่าก็ได้ใส่เอกลักษณ์การออกแบบส่วนตัวและองค์ประกอบทางความคิดสร้างสรรค์ ตั้งแต่รายละเอียดของหนังไปจนถึงยางพื้นรองเท้าด้านนอกเข้าไป ตีความและสร้างสรรค์รองเท้ารุ่นคลาสสิกของพูม่าออกมาในแบบฉบับของเธอเอง

...

ริฮานน่า กล่าวว่า “ฉันอยากนำรองเท้ารุ่นไอคอนิกจากในอดีตมาออกแบบเป็นรองเท้าสตรีทแฟชั่นร่วมสมัย และเปเล่ (Pelé) ราชาลูกหนังโลกผู้ล่วงลับก็ทำให้รองเท้ารุ่น  Avanti กลายมาเป็นรุ่นไอคอนิกเลยก็ว่าได้”

มาเรีย วอลเดส ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของพูม่า (Maria Valdes, Chief Product Officer) กล่าวว่า “เราเริ่มต้นการร่วมมือครั้งนี้ด้วยความตื่นเต้นสุด ๆ เรานั่งเปิดดูรองเท้าในอาร์ไคฟ์ของพูม่าด้วยกันและเลือกผลิตภัณฑ์ที่ดูเป็นริฮานน่ามากที่สุด Avanti คือรองเท้ารุ่นคลาสสิกของพูม่าที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นไอคอนในกลุ่ม Terrace Fashion ของเหล่าแฟนฟุตบอล ฉันดีใจมากที่ได้เห็นโปรเจ็กต์นี้สำเร็จออกมาจริงๆ และยิ่งตื่นเต้นกับรุ่นอื่นๆ ที่จะวางขายในอนาคต”

...

รองเท้า FENTY x PUMA Avanti สะท้อนถึงการนำเทรนด์ฟุตบอลมาตีความใหม่ในแบบแฟชั่น ด้วยการใช้หนังวินเทจเนื้อนุ่มคุณภาพสูง ตกแต่งลิ้นรองเท้าที่พับออกมาด้านนอกพร้อมปั๊มทองลายโลโก้ FENTY และ PUMA CAT นอกจากนี้รายละเอียดพิเศษอย่างพื้นรองเท้ายางด้านนอกและพื้นรองเท้าด้านในที่ทำจากหนังยังสะท้อนให้เห็นถึงประวัติศาสตร์อันลึกซึ้งยาวนานและมรดกตกทอดของพูม่าในโลกกีฬาฟุตบอลอีกด้วย โดยนอกเหนือไปจากเวอร์ชั่นหนังสีขาว-ดำแล้ว ยังมีเวอร์ชั่นหนังสีเงินโครเมียมที่มาพร้อมเทคนิคการพิมพ์ลายโลโก้ด้วยเลเซอร์และรายละเอียดหนังสีเงินโครเมียมอีกด้วย ริฮานน่าในฐานะครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ของงานคอลลาบอเรชั่นครั้งนี้ ยังมีส่วนร่วมในการกำกับดูแลภาพแคมเปญโฆษณาแรกของ FENTY x PUMA ซึ่งถ่ายโดย Dennis Leupold โดยมีการออกแบบฉากที่ได้แรงบันดาลใจจากรูปทรงห้าเหลี่ยมและฝีเข็มการเย็บของลูกฟุตบอล และได้คนดังมากมายมาร่วมถ่ายทอด ไม่ว่าจะเป็น Rihanna, A$AP Nast, Pure, Felix Mallard รวมถึงเด็กรุ่นใหม่อีกสองคน

รองเท้า FENTY x PUMA Avanti วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลกในวันที่ 15 กันยายน 2566 เวลา 21.00 น. เวลาประเทศไทย ณ PUMA Flagship Store สาขา สยามเซ็นเตอร์, CARNIVAL สยามสแควร์ และช้อปออนไลน์ที่  www.puma.com