adidas SAMBA vs GAZELLE VS CAMPUS! Check Different spots of Triplet sneakers

adidas SAMBA vs GAZELLE VS CAMPUS เจาะลึกความแตกต่างรองเท้าแฝดสามที่เหมือนกันอย่างกับแกะ!

22/02/2023

...

ช่วงนี้คงไม่พ้นกระแสความฮิตของรองเท้าผ้าใบ adidas Samba แต่ถ้าลองตามหาดูดีๆ จะพบว่ารองเท้าผ้าใบรุ่นนี้มีแฝดอยู่ถึงสองรุ่นได้แก่ adidas Gazelle และ adidas Campus ซึ่งถ้ามองผ่านๆ ทั้งรูปทรง สีสัน หรือแม้แต่เอกลักษณ์อย่าง Trefoil สีทองด้านข้างแล้ว ก็แทบจะไม่ต่างกันนัก แต่ถ้าลองเจาะลงรายละเอียดแล้ว บอกเลยว่ามีแตกต่างกันตั้งแต่ต้นกำเนิดจนถึงดีเทลบนตัวรองเท้าเลยทีเดียว และสำหรับใครที่กำลังเล็งรุ่นใดรุ่นหนึ่งอยู่ หรืออยากจะเปรียบเทียบกันว่ารองเท้าสามรุ่นนี้มันต่างกันยังไงจะได้ตัดสินใจซื้อถูก บทความนี้พร้อมจะให้คำตอบคุณแล้ว ไปอ่านได้เลย

สามรุ่นพี่น้อง...แค่เปิดตัวมาก็ต่างกันแล้ว

เริ่มต้นกันที่ต้นตำรับจากทั้งสามคู่นี้กันก่อนเลย นั่นก็คือรองเท้า adidas Samba เพราะผลิตขึ้นมาตั้งแต่ปี 1949 เพื่อใช้ในการเล่นกีฬาฟุตบอลในฤดูหนาว จากนั้นเพียงแค่หนึ่งปีรองเท้าคู่นี้ก็โด่งดังปังเป็นพลุแตกจากงาน FIFA World Cup ในปี 1950 ณ ประเทศบราซิล และเนื่องด้วยความเป็นรุ่นต้นตำรับนี้เอง จึงทำให้ adidas Samba ได้นำ adidas แทรกซึมไปในวัฒนธรรมใหม่ๆ จนเกิดเป็นรองเท้ารุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา ยกตัวอย่าง เมื่อแซมบ้าได้ไหลเข้าไปในวัฒนธรรมสเก็ตบอร์ด ก็ได้เกิดรองเท้า adidas Busenitz หรือถ้าเข้าไปในวงการจักรยาน ก็ได้ให้กำเนิด Velosamba ขึ้นมา เป็นต้น

ส่วนตัวที่สองนี้ถือได้ว่าเป็นพี่คนกลางสายแฟ นั่นก็คือรองเท้าผ้าใบขวัญใจสายแฟชั่นอย่าง adidas Gazelle ซึ่งอาจจะเรียกได้ว่าเป็นรองเท้ารุ่นเก่าแก่ของแบรนด์ adidas เลยก็ไม่แปลก เพราะเปิดตัวมาในช่วงทศวรรษที่ 1960s โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ใช้ใน Handball และกีฬาในร่มอีกหลากหลายประเภท เปิดตัวมาด้วยสีน้ำเงินเข้มและสีแดงสด จากนั้นก็เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นหลังจากการทีมฟุตบอลชาติเยอรมันสวมใส่ในกีฬาโอลิมปิก และแน่นอนว่าความแฟชั่นของรองเท้าอดิดาสรุ่นนี้ไม่หยุดแค่ในแวดวงกีฬาเท่านั้น หากแต่ยังเผยแพร่เข้าสู่วัฒนธรรมย่อยอีกหลากหลายในโลกตะวันตก เช่น วัฒนธรรม Reggae ที่นำโดย Bob Marley, เทรนด์ Terrace Casual ของกลุ่มวัยรุ่นรักฟุตบอล, วงการฮิปฮอปที่ชูโรงโดย Beastie Boys หรือแม้แต่ในวงการเพลงอย่าง Britpop ก็ร่วมด้วย

และสุดท้าย น้องเล็กสุดอย่าง Adidas campus เปิดตัวครั้งแรกในปี 1970 แต่ไม่ได้ชื่อ Campus มาตั้งแต่ต้น โดยใช้ชื่อว่า Tournament จากนั้นจึงเปลี่ยนมาใช้ adidas Campus ในช่วงปี 1980 และดังที่กล่าวไปว่าจุดประสงค์ในการผลิตรองเท้าทั้งสามรุ่นนี้แตกต่างกันออกไป สำหรับรองเท้า adidas campus นั้นจุดมุ่งหมายที่ผลิตขึ้นมาก็เพื่อให้เหล่านักกีฬาบาสเกตบอลนำไปใช้ ด้วยเหตุนี้ จึงทำให้รองเท้ารุ่นนี้กลายเป็นสัญลักษณ์คู่วงการบาสเกตบอลมาโดยตลอด และความนิยมนี้ก็ได้ไหลผ่านไปยังวงการแฟชั่นและวัฒนธรรมย่อยอื่นๆ ด้วย

พื้นรองเท้าไม่เหมือนกันสักรุ่น

จุดแรกที่แตกต่างกันมากที่สุดแต่อาจดูยากสักหน่อยนั่นก็คือ พื้นรองเท้า โดยวัสดุของรุ่น adidas Samba นั้นจะแตกต่างจากพี่น้องเพราะใช้วัสดุที่ช่วยให้ยึดเกาะพื้นผิวได้ดีกว่าอย่าง Gum Sole แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องน่าแปลกเท่าไหร่เพราะต้นกำเนิดของน้องเหมาะกับการเล่นฟุตบอลในฤดูหนาวซึ่งมีพื้นลื่นจากหิมะและน้ำแข็ง ซึ่งยาง Gum Sole ของ adidas samba นี้จะมีลักษณะสีน้ำตาลกาแฟ ออกแทนๆ เล็กน้อย ส่วน adidas Gazelle และ adidas Campus นั้นจะใช้พื้น Rubber Sole ทั่วไป อีกหนึ่งตำแหน่งที่แตกต่างกันนั้นก็คือ Outsole ด้านนอกหรือดอกยางรองเท้าที่ไม่เหมือนกัน โดย adidas samba จะมีวงกลมสามจุดอยู่บริเวณเท้าเพื่อทิ้งน้ำหนัก เพิ่มแรงเสียดทาน สำหรับลักษณะพื้นของ adidas gazelle นั้นจะเท่ากันทั้งรองเท้า มีดอกยางถี่และละเอียด เพื่อช่วยยึดเกาะพื้นสนามกีฬาในร่มอย่าง Handball ได้ดีกว่า และส่วน adidas campus นั้นจะมีลักษณะเป็นลูกคลื่นซึ่งจะเหมาะแก่การเปลี่ยนท่าทางหรือเคลื่อนไหวเร็วๆ และเกาะสนามบาสเกตบอลได้ดี

ลิ้นรองเท้าคู่ไหนพิเศษ

เรื่องที่สองคือเรื่องสี โดยส่วนมากแล้ว สีของลิ้นรองเท้ารุ่น adidas Gazelle นั้นจะมีแพทเทิร์นที่ต่างจากสองรุ่นที่เหลือ โดยสีของลิ้นรองเท้า adidas gazelle มักจะแตกต่างกับตัว Upper เสมอ ส่วนถ้าเป็นลิ้นรองเท้าของ adidas Samba และ adidas campus จะใช้สีลิ้นรองเท้าที่เป็นสีเดียวกับตัวรองเท้า นอกจากนี้ ถ้าเทียบความยาวของรองเท้า adidas Gazelle กับสองรุ่น จะเห็นได้ว่ามีความยาวที่มากกว่าและจะอยู่เหนือตัวรองเท้าเล็กน้อย อีกทั้งยังมีวัสดุที่มีลักษณะนูนและลื่นซึ่งถือได้ว่าเป็นเอกลักษณ์ของรุ่น Gazelle อีกด้วย

Toe Cap ที่ไม่เหมือนเพื่อน

ส่วนที่สาม ถ้าไม่พูดถึง คงไม่ได้เลยเพราะ adidas campus นั้นแตกต่างจากเพื่อนอย่างเห็นได้ชัด นั่นก็คือบริเวณหัวรองเท้าหรือ Toe-cap ที่จะมีลักษณะเป็นวงกลมทั่วไป ซึ่งจะแตกต่างกับรุ่น adidas Gazelle และ adidas Samba เป็นอย่างมาก เพราะทั้งสองรุ่นหลังนี้จะมีลักษณะ Toe cap เป็นรูปตัว T ซึ่งทำให้มุมมองภายนอกรวมเหมือนกับวัสดุบริเวณ Upper และ Toe cap รวมเป็นหนึ่งเดียวกัน

รูปทรงและวัสดุที่แปลกใหม่

และจุดต่างสุดท้ายของรองเท้าผ้าใบทั้งสามรุ่นนั่นก็คือ “รูปทรงและวัสดุ” โดยรุ่น Adidas Samba นั้นเมื่อดูผ่านตาจากภายนอกจะพบว่ามีความเพรียวยาวมากกว่ารุ่นอื่นๆ มาพร้อมกับลูกเล่นถึงสองหนังคือหนังพรีเมียมและหนังกลับบริเวณ Toe Cap ส่วน Adidas Gazelle นั้นจะเดินหน้าไปทางสายแฟชั่นมากกว่าโดยจะใช้เทรนด์รองเท้ารุ่นพ่อหรือที่เราเรียกกันว่า Daddy Shoes มาเป็นจุดเด่นให้รองเท้ารุ่นนี้มีความกลมโต มาพร้อมกับหนังกลับตลอดทั้งคู่ และสุดท้าย สำหรับรุ่น adidas Campus นั้นเป็นการผสมผสานระหว่างสองรุ่นนั่นก็คือ Stan Smith และ Gazelle ซึ่งจะใช้สไตล์ Trainer Shoes ที่เมื่อสวมใส่แล้วจะดูพอดีเท้าแบบเข้ารูปเป๊ะๆ และเปลี่ยนจากหนังธรรมดาของ Stan Smith ให้กลายเป็นหนังกลับแทน

พอดังขึ้นก็แทบจะเดินคนละสาย Collaboration

แน่นอนว่าแม้รองเท้าทั้งสามรุ่นนั้นจะหน้าตาละม้ายคล้ายกัน แต่น่าแปลกที่ว่าเมื่อต้องออกเดินสายร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ กลับเดินกันแทบจะคนละเส้นทางซะงั้น! สำหรับการ Collaboration ในรุ่น adidas samba นั้นจะเน้นความเป็น Everyday shoes อย่างมากโดยจะเน้นร่วมมือกับดีไซเนอร์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นส่วนใหญ่ไม่ว่าจะเป็น Jonah Hill, JJJJOUND หรือแม้แต่แบรนด์สายสปอร์ต Sporty& Rich อีกทั้งยังเป็นการยกระดับภาพจำจากการหยิบยกมาใส่โดยเซเลบริตี้มากมาย เช่น Bella Hadid, Jennie BLACKPINK เป็นต้น ส่วน Gazelle นั้นก็ได้เดินสายลักชูร์แบบเต็มตัวด้วยการเกิดใหม่อีกครั้งกับผลงานคอลแลปสุดอลังการซึ่ง “ฮือฮา” กันถึงทุกวันนี้กับ Gucci x adidas Gazelle ที่ออกมาหลากสีหลายรุ่นจนสายแฟชั่นทั้งหลายต้องหาซื้อมาใส่ และส่วนตัวสุดท้ายอย่าง adidas Campus ก็มักจะปรากฏอยู่ในหน้าวงการบันเทิง สายสตรีทแวร์ และสื่อภาพยนตร์เสียเป็นส่วนใหญ่จนถึงขั้นได้ออกผลงานคอลแลป Star Wars x adidas Originals Campus 80s ‘Wampa’ (2011)

สรุป

แม้หน้าตารองเท้าทั้งสามรุ่นจะคล้ายคลึงกันมากๆ แต่ก็ยังมีบางจุดที่ทำให้แยกออกว่าแต่รุ่นคือรุ่นอะไร นอกจากนี้ ถ้าถามถึงความฮิตติดกระแสของรองเท้า Gazelle ก็ดี รองเท้า Samba ก็ดี หรือแม้แต่ Campus ก็ดี บอกเลยว่าไม่มีตัวไหนยอมกันอย่างแน่นอน!