Must Have! 5 Stylish Bags that you shouldn’t miss in 2022

เจาะลึก 5 อันดับกระเป๋ายอดฮิตที่ควรซื้อภายในปี 2022

17/11/2022

...

“ซื้อทำไมอะเธอ กระเป๋าแพงจะตาย” เป็นอีกคำปรามาสจากหนุ่มๆ เวลาสาวๆ อย่างเราอยากจะซื้อกระเป๋าสักหนึ่งใบ แน่นอนว่าในปี 2022 นอกจากการเอากระเป๋าไปลงทุนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งคือการเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ปีนี้มีลิสต์รายชื่อกระเป๋าที่โดดเด่นด้วยกัน 5 ใบซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแต่มีเรื่องเล่าและแรงบันดาลใจ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา SASOM ขอเปิดผนึก 5 5 อันดับกระเป๋ายอดฮิตที่ควรซื้อภายในปี 2022 พร้อมสตอรี่สุดว้าวที่จะได้เอาไปเล่าให้เพื่อนฟังถูกว่าฉันไม่ได้ซื้อมาเพราะมันเก๋อย่างเดียว ทุกอย่างมันมีสตอรี่! พร้อมแล้วไปผจญภัยในโลกของกระเป๋ากันได้เลย

งั้นเธอคือเพื่อนสนิทของฉัน — Chanel 22 Handbag

”ไปไหนไปกัน กระเป๋าที่พร้อมจะเป็นไปเพื่อนกับสาวๆ ทุกคนในทุกๆ ที่!” คอนเซ็ปต์นี้ได้ถ่ายทอดลงบนตัวกระเป๋าที่ดีไซน์โดยนักออกแบบมากฝีมืออย่าง Virginie Viard ผู้ซึ่งต้องการเปลี่ยนความซับซ้อนของโลกแฟชั่นให้ดูเรียบง่าย หรูหรา แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเข้าถึงแฟชั่นในชีวิตประจำวัน กระเป๋า Chanel 22 Handbag จึงถูกรังสรรค์ขึ้นให้เป็นเหมือน “เพื่อนสนิทคนสำคัญ” ของสาวๆ ยุคใหม่ที่เวลาไปไหน ก็ไม่ต้องรู้สึกเหงาเปล่าดาย เพราะไม่ว่าจะขึ้นเขา ลงห้วย เดทสำคัญ หรือแม้แต่ไปตลาดสดซื้อหมูปิ้งตอนเช้า กระเป๋า Chanel 22 Handbag ก็พร้อมจะอยู่ข้างๆ คุณราวกับเพื่อนสนิท นอกจากนี้ กระเป๋าชาแนลรุ่นนี้ยังถือได้ว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้ชาแนลได้เข้าใกล้กับโลกแฟชั่นยุคปัจจุบันมากขึ้น เพราะดีไซน์นั้นแหวกแนวจากฉบับเดิมๆ ที่มักจะมาทรงเรียบหรูสายแฟจ๋าๆ แต่ครั้งนี้กลับมาในทรงถุงช้อปปิ้ง จุของได้เยอะ เน้นการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันสุดๆ นอกจากนี้ สำหรับดีเทลของกระเป๋าใบนี้ บอกเลยว่าไม่ได้มีดีแค่จุของได้เยอะ เพราะวัสดุที่ใช้ก็ยังมีความพรีเมียมตามฉบับของชาแนล นั่นก็คือ หนังลูกวัว (Calfskin) ทั้งแบบปกติและแบบเคลือบเงา ตัดด้วยสายโซ่โลหะสีทองระยับสุดหรู มาพร้อมปักลายอักษรสีทองตรงกลางใบกระเป๋าด้วยคำว่า CHANEL แถมด้านในยังมีกระเป๋าใบเล็กให้ด้วย เรียกได้ว่าครบครันต่อการนำไปใช้สุดๆ และนอกจากนี้ ข่าวดีสำหรับสายสะสมกระเป๋า แค่ผ่านไปครึ่งปีก็เริ่มปรับราคาขึ้นกันแล้ว บอกเลยว่าคุ้มค่าทั้งสายเก็บ สายแฟชั่นเลย!

ตะขอปากม้าที่กล้าจะพลิกโลก — Gucci Horsebit 1955

ต่อกันที่กระเป๋าใบที่สอง ต้องขอยอมรับเลยว่ากระเป๋าใบนี้ถือเป็น DNA ของห้องเสื้อใหญ่อย่าง Gucci เลยทีเดียว นับตั้งแต่เปิดตัวมาในครั้งแรกด้วยฝีมือการรังสรรค์ของ Alessandro Michele ซึ่งรับแรงบันดาลใจมาจากคฤหาสน์ในกรุงโรม ประเทศอิตาลี ยุคแห่งการวินเทจ และตะขอปากม้า จนกลายเป็น Gucci Horsebit 1955 ที่เขย่าวงการแฟชั่นในช่วงปี 2020 ซึ่งลากยาวมาถึง 2022 ก็ยังคงโดดเด่นและสง่างามประหนึ่งขี่อยู่บนหลังม้า และยิ่งไปกว่านั้น ทันทีที่กระเป๋าได้เผยโฉมให้เห็นในรันเวย์ Cruise 2020 ก็มีการคาดการณ์เลยว่า ใบนี้แหละที่ชุบให้กุชชี่กลายเป็นแบรนด์ดาวรุ่งอีกครั้ง ซึ่งก็เป็นไปตามคาดการณ์ เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากเปิดตัว Gucci Horsebit 1955 ก็กลายเป็นที่พูดถึงทั่วทั้งวงการ ตลอดจนปรากฏอยู่ในภาพถ่ายของช่างภาพสตรีทแฟชั่นแทบจะทุกคน ผลลัพธ์ที่ตามมา แน่นอนว่าปรากฏการณ์ “Out of Stock” ดังที่ทราบกันดีว่าเราไม่อาจปฏิเสธความนิยมชมชอบจากผู้คนและสาวกกุชชี่ทั้งหลายได้ สิ่งเดียวที่ Gucci ทำได้ก็คือเพิ่มรุ่น เพิ่มสีให้มีลูกเล่นมากขึ้น แต่ทั้งหมดก็ไม่อาจหยุดความรักจากแฟนๆ ได้จริงๆ ทั้งหมดทั้งมวลนี้จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่ากระเป๋า Gucci Horsebit 1955 เป็นที่รักของวงการแฟชั่นมาตลอด ยิ่งช่วง 2022 นี้ คนเริ่มตามหากระเป๋าใบนี้กันแล้ว ก็แน่ละ เพราะดีเทลเขาก็ไม่เป็นสองรองใคร ไม่ว่าจะเป็น ผ้าแคนวาส GG, ผ้าซับในไมโครไฟเบอร์ที่มีผิวสัมผัสนุ่มละมุน สลับความสลวยสวยเก๋ด้วยอุปกรณ์ติดเป๋าสีทอง ฯลฯ ใครเป็นสายแฟชั่นห้ามพลาดเด็ดขาด

เปรี้ยวไม่เปรี้ยวเห็นแล้วเหลียวต้อง — Balenciaga Le Cagole

กระเป๋าใบนี้ไม่พูดถึงคงไม่ได้เพราะปี 2022 นี้แทบจะกลายเป็นลิสต์หนึ่งในของขวัญที่สาวๆ อยากได้เลยทีเดียวกับ Balenciaga Le Cagole เปิดตัวครั้งแรกในปี Pre-Fall 2021 พร้อมกับเสียงฮือฮาทั่ววงการแฟชั่น จนขนาดถึงกับเปรียบเปรยกระเป๋าใบนี้เป็น “ไฟส่องทาง” ให้แก่ Balenciaga เลยทีเดียวและคำว่า Le Cagole นั้นก็ติด Trends Google Search ทันทีว่ามันแปลว่าอะไร สำหรับคำศัพท์ดังกล่าวนี้ แม้แต่ผู้ที่รู้ฝรั่งเศสก็อาจจะค้นคว้ายากสักหน่อย เพราะมันเป็นวลีเด็ดในแคว้น Provence ของประเทศฝรั่งเศส (ให้อารมณ์เดียวกับภาษาถิ่นในไทย) ซึ่งจะหมายถึง ผู้หญิงเปรี้ยวจนเข็ดฟัน, สาวสุดเวอร์วังปังปุริเย่ ซึ่งจะออกแนวเวอร์สไตล์ Bitchy Girl สักหน่อย แหม แน่นอนว่าแค่ชื่อก็ยั่วให้กระเป๋าใบนี้มันน่าสอยมาไว้ติดตัวสุดๆ สำหรับเรื่องดีเทลนั้น ต้องขออธิบายละเอียดสักหน่อย เพราะเขาทำจากหนัง Arena lambskin ซึ่งเป็นกระบวนการขัดเงาหนังสุดว้าวของบาเลนเซียก้าเพราะยิ่งเราใช้กระเป๋าใบนี้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเงางามมากขึ้น ส่วนดีไซน์นั้นจะมาพร้อมกับทรงพระจันทร์เสี้ยว แต่งแต้มด้วยเอกลักษณ์ฉบับแบรนด์แบบ maximalism ผสมผสานสไตล์ Rock เข้าไปหน่อยจนกลายเป็น Balenciaga Le Cagole ในที่สุด หากพูดถึงกระเป๋าใบนี้ เห็นทีคงไม่พูดถึงเหล่าเซเลปก็คงไม่ได้เพราะเหล่าตัวแม่ยืนยันแล้วว่าดีจริง! ไม่ว่าจะเป็น Bella Hadid, Julia Fox หรือแม้แต่สาว Dua Lipa ก็ขอเลือกกระเป๋าสุดเก๋ใบนี้มาไว้ในตู้ที่บ้าน และคนสำคัญที่ต้องพูด นั่นก็คือ Kim Kardashian ที่ถ่ายรูปพร้อมกระเป๋าใบนี้สีเขียวนีออนเก๋ๆ เท่านั้นแหละโลกโซเชียลก็เกิดกระแส Kim Fever ขึ้นมาทันที! ยอดค้นหากระเป๋าใบนี้ในกูเกิ้ลพุ่งสูงขึ้นกว่า 300% เลยทีเดียว ดังนั้นสาวๆ จ๋า ใบนี้คอนเฟิร์มว่าปังชัวร์!

ขวัญใจสาวสายแฟ สายคาเฟ่ — Celine ava Bag

"กระเป๋าสำหรับผู้หญิงยุคใหม่" บอกลา Old Celine ไปก่อนเลย เพราะ Hedi Silmane ได้เข้ามาแปลงโฉมโลกแฟชั่นฝรั่งเศสให้เข้าสู่ยุคใหม่ มีความหวือหวามากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงความเรียบหรูเอาไว้ได้อย่างหมดจด Celine ava Bag นี้เป็นกระเป๋าอีกหนึ่งใบที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจเป็นเพราะลิซ่าแห่งวง Blackpink เคยเลือกใช้ก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แสงสปอตไลต์พุ่งเข้ามายังกระเป๋าใบนี้ทัน โดยกระเป๋าเซลีนรุ่นนี้เปิดตัวครั้งในช่วงคอลเลกชัน Celine Fall 2020 โดยดีไซน์จาก Old Celine มารังสรรค์ใหม่ด้วยผ้า Triomphe Canvas ลายพิมพ์อันเลื่องชื่อของแบรนด์ มาตัดเย็บให้กลายเป็นกระเป๋าทรง Hobo แม้ทรวดทรงอาจจะดูไม่สมดุลดีนัก แต่กลับตั้งได้อย่างน่าอัศจรรย์ แน่นอนว่าเป็นเพราะฐานทรงสี่เหลี่ยมด้านล่างที่ทำให้ยึดกับวัตถุได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญยังตกแต่งขอบกระเป๋าด้วย Calf Skin ที่แสนจะอ่อนนุ่ม เวลาหิ้วไปไหนก็เจ็บ ใส่เสื้อแขนสั้นแล้วหิ้วก็ไม่บาดผิวหรือทำให้ผิวระคายเคือง ยิ่งไปกว่านั้น ด้านในยังมาพร้อมกับที่เก็บการ์ด ที่ใส่กุญแจ ช่องเล็กช่องน้อยมากมายให้สาวๆ หยิบของจุกจิกพกไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถ้าถามว่ากระเป๋า Celine ava Bag นี้ควรเลือกมาเก็บมาไว้ในตู้หรือไม่ แน่นอนว่าเป็นช้อยส์ที่ไม่เลวเลย เพราะนอกจากราคาจะขึ้นทุกปีแล้ว ดีไซน์ขนาดเล็กกะทัดรัด ใส่ของได้เยอะ ทำให้กระเป๋าใบนี้ยังเหมาะแก่การใช้ชีวิตของสาวๆ ในเมืองด้วย และตั้งแต่เปิดตัวมาได้กว่าสองปี กระแสของแบรนด์ Celine ก็มีแต่ทิศทางขึ้นไม่มีวันตก นับวันความนิยมก็ยิ่งมากขึ้น ดังนั้นพกใบนี้ไว้ไม่มีวันตกเทรนด์แน่นอน!

จากของขวัญสู่ไอเท็มประจำวันของท่านหญิง— Lady Dior Bag

สวยสง่าสมราศี ต้องกระเป๋า Lady Dior บอกเลยว่าตำนานของกระเป๋าใบนี้ถือเป็นเรื่องเล่าขานกันมานานมาก ต้องย้อนไปในปีค.ศ. 1995 ซึ่งเจ้าหญิงไดอาน่าแห่งสหราชาอาณาจักรได้เสด็จมาเปิดนิทรรศการภาพวาดในกรุงปารีส สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งอย่าง Bernadette Chirac ต้องการจะถวายสิ่งของสักชิ้นหนึ่ง ซึ่งจะต้องเป็นของที่พระองค์หญิงสามารถนำไปใช้ได้ ต้องเป็นที่ตราตรึง และต้องสะกดทุกสายตา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเลยไปขอให้ห้องเสื้อชั้นสูงอย่าง Dior รังสรรค์กระเป๋าใบหนึ่งขึ้นมา แน่นอนว่าผลงานที่ออกมานั้นก็ตรึงตราอย่างว่า ก็เพราะ ณ เวลานั้น Dior อยู่ภายใต้บังเหียนของ John Galliano ดีไซเนอร์ผู้สร้างแรงสั่นสะเทือนให้วงการแฟชั่นแบบล้านโวลต์ และก็เป็นตามที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งตามคาดการณ์ไว้ เจ้าหญิงแห่งเวลส์คนนี้ได้ใช้กระเป๋าที่ให้ไปออกงานหลายต่อหลายครั้งและเริ่มเป็นกลายเป็นกระเป๋าคู่พระทัย จนในท้ายที่สุด ห้องเสื้อดิออร์จึงตั้งชื่อกระเป๋านี้ว่า Lady Dior เพื่อเป็นเกียรติแด่เจ้าหญิงไดอาน่า นับตั้งแต่ปี 1995 จนถึงปัจจุบัน น่าเศร้าที่ว่าเจ้าหญิงผู้เป็นไอคอนิกด้านแฟชั่นจะสิ้นพระชนม์ไปแล้ว แต่ถึงกระนั้น ความโดดเด่นของ Lady Dior ก็ยังคงเฉิดฉายในหมู่สาวๆ มาโดยตลอด แม้กระทั่งผ่านมากว่า 30 ปีแล้ว ดีไซน์ของกระเป๋าทรงนี้ก็ยังคงความคลาสสิคและหรูหราได้อย่างครบถ้วน รวมถึงวัสดุหนังแกะและหนังลูกวัวสุดพรีเมียม ชาร์มสีทองประดับสุดโดดเด่น บอกเลยว่าถ้าใครงบถึงบอกเลยว่ากระเป๋าใบนี้ ต้องมีด่วนๆ เพราะออกงานได้แบบสบาย ใส่ไปกินข้าวข้างนอกก็ดูมีระดับคูณร้อยเท่าชัวร์!